Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

HÉ LỘ CÁC ĐÒI HỎI QUÁ LỐ CỦA NHỮNG NGƯỜI BẢO VỆ ĐỘNG VẬT

Lễ hội chém lợn ở Việt Nam, Đài Loan 
gây phẫn nộ
 
25/02/2015 13:11
Xem xong bài này, thấy rằng mấy cái tổ chức quốc tế này nọ họ cũng rất ngộ nghĩnh, tùy tiện, hợm hĩnh và ngạo mạn lắm. Họ phản đối cảnh chém lợn dã man ở Ném Thượng (bởi các cụ ở Ném Thượng thực hành sai nghi lễ nên mới có hình ảnh đó) là điều có thể hiểu được. Nhưng bọn họ phản đối cả việc ở Đài Loan có lễ hội rước lợn vì họ cho rằng "những con lợn bị nhốt trong những nơi chật hẹp và người ta đánh vào mõm chúng để ép chúng ăn" thì nói thật là đ... ai mà chịu được! 
Mẹ kiếp! Nghe theo bọn họ thì nay mai đến gà luộc bày cả con lên bàn thờ cũng không được làm thì biết lấy gì mà cúng cụ, biết thực hành nghi lễ tín ngưỡng thế nào! 

Ha ha...Phải xem có "thế lực thù địch" nào đứng đằng sau các tổ chức này không chứ nhỉ!

(TNO) Các nhà hoạt động quốc tế vì quyền lợi động vật vào hôm 24.2 đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ trước lễ hội truyền thống chém lợn ở Việt Nam và Đài Loan, AFP đưa tin.

 
Một con lợn được đặt tại sân đình Ném Thượng, chuẩn bị cho nghi lễ chém lợn
 Ảnh: Cẩm Giang - Lê Nam - Nhật Trường

Phóng viên AFP miêu tả có đến hàng ngàn du khách thập phương Việt Nam đã tụ tập tại sân đình Ném Thượng, phường Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, để chứng kiến cảnh hành quyết “tàn bạo” 2 chú lợn. Tương tự, tại thành phố Tân Bắc (Đài Loan), xác năm con lợn to lớn cũng được đem ra trưng bày trước đám đông và chủ của chú heo nặng ký nhất được tặng cúp lưu niệm.


“Chúng tôi cực lực phản đối cuộc thi ‘holy pig’ (tạm dịch: heo thiêng)”, ông Chu Tseng-hung, người đứng đầu Hội Động vật và Môi trường Đài Loan, nói với AFP khi đề cập đến cuộc thi chọn ra con lợn nặng ký nhất để tế thần.

“Nông dân đã dùng những cách thức phi nhân tính để ép cân đàn lợn”, ông Chu bức xúc nói.

Trong khi đó, tại Việt Nam, ông Tuấn Bendixsen, Giám đốc quỹ bảo vệ động vật châu Á tại Việt Nam, một nhóm hoạt động vì động vật có trụ sở ở Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi đang phải chứng kiến một làn sóng phản đối sự dã man lan rộng từ người dân Việt Nam và số chính khách phản đối cũng đang gia tăng”.

“Những người hành xử bất chấp sự đồng tâm phản đối này đang dùng văn hóa để làm cái cớ và việc thiếu luật trừng phạt hành vi tàn bạo với động vật cũng đã khiến việc này tiếp tục tồn tại”, ông Tuấn nói với AFP.

AFP cũng dẫn lời ông Nguyễn Đình Lợi (61 tuổi), Hội trưởng Hội người cao tuổi làng Ném Thượng (phường Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh), Phó ban tổ chức lễ hội chém lợn, trả lời báo chí địa phương: "Các cụ nói, lễ hội là việc của làng và nghi thức chém lợn không vi phạm pháp luật nên phải để dân làng tự quyết. Chúng tôi muốn giữ bản sắc của cha ông".

Sau khi 2 con lợn bị giết, dân làng nhúng các tờ tiền giấy vào máu lợn vì cho rằng hành động này sẽ mang lại may mắn và tài lộc trong năm mới, AFP tả lại.

Lễ hội chém lợn đã diễn ra trong nhiều thế kỷ qua vào ngày 6 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Người dân địa phương và các sử gia cho biết nghi lễ này được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến Vị tướng chống giặc ngoại xâm ở thế kỷ thứ 13 tên là Đoàn Thương, nay được xem như thành hoàng của làng. Tuy nhiên, hãng tin này cũng cho biết nhiều người dân Việt Nam đang ngày càng trở nên khó chịu với lễ hội “tàn bạo” trên.

Còn tại Đài Loan, lễ hội “holy pig” cũng được tổ chức hôm 24.2 để tưởng nhớ đến ngày sinh của thần Zushi.

Được tổ chức tại khoảng sân bên ngoài ngôi đền thờ thần Zushi ở quận Sanhsia, phía bắc Đài Loan, lễ hội này cũng bị các nhà hoạt động địa phương vì quyền lợi động vật lên án là phi nhân tính, theo AFP.


 
Các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật ở Đài Loan cho rằng những con lợn bị giết để tham gia lễ hội “holy pig” đã bị ép cân một cách dã man - Ảnh: AFP

Trong tiếng nhạc truyền thống phát ra từ cồng chiêng và tù và, 5 con lợn, vốn đã bị giết vào đêm trước đó, được khiêng vào đặt tại một cái sân. Năm nay, con nặng nhất có trọng lượng 714 kg.

Xác 5 con lợn được trang hoàng, với phần lông được cạo thành các hoa văn còn miệng thì nhét đầy trái thơm, và được trưng bày ở tư thế nằm sấp trên những chiếc xe tải sơn phết màu sắc rực rỡ, AFP miêu tả.

Trong lúc du khách thắp nhang và chụp hình quanh xác lợn, ông Hung Chun-chi, người làm việc cho ngôi đền, cho biết: “Số lợn này thể hiện lòng thành kính của chúng tôi đối với thần Zushi”.

Sau lễ hội, xác 5 con lợn sẽ được chủ chở về nhà để xẻ thịt phân phát cho họ hàng, bạn bè và bà con láng giềng.

Các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật cáo buộc những con lợn bị nhốt trong những nơi chật hẹp và người ta đánh vào mõm chúng để ép chúng ăn, theo AFP.

Hãng tin này cũng cho biết thần Zushi rất được tôn sùng ở miền bắc Đài Loan và nghi lễ truyền thống kéo dài rất lâu này được nhiều tổ chức và tín đồ bảo vệ kịch liệt.

“Truyền thống này đã bị xuyên tạc bởi một số nhóm bảo vệ động vật”, ông Lee Kai-jui, quan chức của quận Sanhsia và là người chiến thắng trong lễ hội “holy pig” năm nay, nói với AFP.

“Đàn lợn của chúng tôi được nuôi theo cách bình thường… Tôi chưa từng ép cân chúng”, ông này nói thêm, đồng thời khẳng định đây là một giống heo đặc biệt có trọng lượng khổng lồ và ông tự hào về chúng.

“Tổ chức những nghi lễ như thế này giúp mọi người xích lại gần nhau. Đoàn kết là điều tối quan trọng trong một xã hội nhập cư như Đài Loan trong suốt hàng trăm năm qua”, ông Lee phát biểu.

AFP cho biết nghi lễ “holy pig” cũng đã được tổ chức tại 20 ngôi đền khác ở quận Sanhsia vào những dịp khác nhau. Mặc dù vẫn có hàng ngàn người tham gia nghi lễ truyền thống này, ông Chu, một nhà hoạt động vì quyền lợi động vật ở Đài Loan, khẳng định số người ủng hộ lễ hội đang giảm vì sự tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng từ các nhóm hoạt động và vì thế hệ trẻ không quan tâm đến nó.

Chang Yung-hua, 46 tuổi, một tín đồ của lễ hội "holy pig", nhận định quy mô của buổi lễ tại Sanhsia đã giảm đi. “Tôi còn nhớ có đến hơn 10 con lợn được trưng bày trong một số lễ hội trước đây. Trọng lượng của con bự nhất lên đến con số kỷ lục, hơn 1.000 kg. Giờ thì con số này đã sụt giảm. Tôi hy vọng nó sẽ không bị mất đi”, ông Chang nói.


Hoàng Uy

Đây là hình ảnh xác/ thi thể lợn trong đám rước ở làng La Phù, quận Hà Đông, HN:
Ý kiến của Sở Văn hóa Hà Nội thế nào?

Ảnh chủ yếu lấy từ báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam:















4 nhận xét :

  1. Nhảm nhí. Thịt lợn (và các loại thịt khác) ăn nhem nhẻm ngày này qua ngà khác lại nhỏ nước mắt thương xót chúng bị giết theo cách này hay cách khác.

    Trả lờiXóa
  2. TỪ NAY CÓ LẼ KHÔNG ĂN THỊT LỢN NỮA , ĂN NÓ ĐAU NHƯ ĂN THỊT ĐỒNG LOẠI ? CÁC BẠN HÃY TÌM ĐỌC TÁC PHẨM "SỐNG ĐỌA THÁC ĐẦY" CỦA NHÀ VĂN MẠC NGÔN , TRUNG QUỐC (NGƯỜI ĐÃ ĐƯỢC GIẢI NO-BEN). ÔNG MÔ TẢ CON LỢN NHƯ CON NGƯỜI, VÌ THẾ MÀ TA PHẢI THẤU HIỂU NỖI ĐAU CỦA LỢN?

    Trả lờiXóa
  3. Có lẽ hồn oan của những con lợn đã ám ảnh Mr Tễu? Nên Mr đưa đề tài nhạy cảm này lên hoài?...

    Trả lờiXóa
  4. Tập tục ở địa phương nầy lâu nay bình thường,lẳng lặng nhưng bây giờ sao rầm rộ mà lại có nhiều du khách ngoại quốc dự xem. Phải chăng việc nầy cũng được khai thác đưa vào du lịch?

    Trả lờiXóa