Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

THIÊN HẠ BÌNH VỀ ĐÔI CÂU ĐỐI CỦA GS VŨ KHIÊU TẶNG HOA HẬU

Câu đối GS Vũ Khiêu tặng hoa hậu Kỳ Duyên
là thơ tình Trung Quốc?

Hoàng Cường
Tin Mới

Câu đối Giáo sư Vũ Khiêu tặng hoa hậu Kỳ Duyên đang nhận được nhiều bàn luận của độc giả. Không ít người dễ dàng phát hiện ra, một vế đối là câu đầu trong bài thơ tình nổi tiếng của Trung Quốc.

Đầu năm mới Ất Mùi 2015, Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên và gia đình đã tới thăm và chúc Tết Anh hùng Lao động, Giáo sư Vũ Khiêu tại nhà riêng của ông.

Giáo sư Vũ Khiêu đã viết tặng hoa hậu Kỳ Duyên đôi câu đối: "Trí như bạch tuyết tâm như ngọc - Vân tưởng y thường hoa tưởng dung".

Người viết tạm dịch là: Trí như tuyết trắng, tâm như ngọc – Mặt tưởng là hoa, áo ngỡ mây.

“Và để bày tỏ sự cảm mến, giáo sư Vũ Khiêu đã chép lại đôi câu đối cho hoa hậu Kỳ Duyên ký lưu bút để ông treo ở nhà”, báo điện tử Vietnamnet đưa tin.

Giáo sư Vũ Khiêu tặng câu đối cho hoa hậu Kỳ Duyên. Ảnh: Vietnamnet.

Sau khi những thông tin về chuyến thăm và câu đối được các phương tiện truyền thông đăng tải, dư luận đã xôn xao với nhiều ý kiến, bàn luận. Nhiều độc giả đã mổ xẻ, phân tích câu đối mà GS Vũ Khiêu tặng hoa hậu Kỳ Duyên.


Độc giả Ngọc Phương (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) phân tích: "Giáo sư Vũ Khiêu nổi tiếng về tài làm câu đối. Nhưng câu đối mà GS tặng hoa hậu Kỳ Duyên thì quả thật rất dở.

“Trí như bạch tuyết tâm như ngọc
Vân tưởng y thường hoa tưởng dung”.

 
“Trí như bạch tuyết” – không hiểu giáo sư có định mỉa mai hoa hậu Kỳ Duyên không khi nói rằng trí tuệ của cô trắng như tuyết. Một bộ óc mà trắng như tuyết thì có nghĩa là… không hiểu biết gì?!

Đó là về ý nghĩa nội dung. Còn về luật đối âm, đối chữ ở trong đôi câu đối này thì người có chút ít hiểu biết về luật đối câu, đối chữ cũng dễ dàng nhận ra là không chuẩn. Chẳng ai đi đối “Trí” với “Vân”, “Bạch tuyết” với “Y thường” cả”.

Đồng tình với phân tích trên, độc giả Duy Minh bình luận: “Không hiểu có nhầm lẫn gì không GS Vũ Khiêu lại tặng cho cô hoa hậu câu "Trí như bạch tuyết"... Từ xưa đến nay, người ta chỉ ví da trắng như tuyết, chứ chưa thấy ai ví trí não, trí tuệ như bạch tuyết bao giờ. Trí não mà trắng xóa một màu như tuyết thì đích thị là não rỗng, trí tuệ mà trắng như tuyết thì rõ là không hiểu biết gì?!”.

Đáng chú ý hơn, nhiều độc giả đã truy gốc và phát hiện vế thứ hai trong câu đối nói trên giống hệt câu đầu trong bài thơ “Thanh Bình điệu” của nhà thơ Lý Bạch (Trung Quốc).

Theo Tiến sỹ Trần Trọng Dương, “Thanh Bình điệu” là một trong những bài thơ tình nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học Trung Hoa và thế giới. Chính Đường Minh Hoàng đã lệnh cho Lý Bạch làm bài thơ ca ngợi Dương Quý Phi.

“Bài thơ mô tả Dương Quý Phi với vẻ đẹp viên mãn và gợi dục như một đóa mẫu đơn ướt đẫm sương, sau một đêm được sủng ái. Một áng văn chương sexy hết mực, đến nỗi nghìn đời sau còn nhớ đến”, TS Dương cho biết.

Bài thơ này sau đó được chép lên nhiều đồ gốm mỹ nghệ Giang Tây, như một sự quảng bá văn hóa Trung Hoa. Một trong những sản phẩm đó đã được mua và cúng tiến vào tam bảo chùa Vân Tiêu - Yên Tử (Quảng Ninh) và đã từng khiến dư luận “dậy sóng”.

Việc GS Vũ Khiêu tặng hoa hậu Kỳ Duyên câu đối giống một câu trong bài thơ tình nổi tiếng Trung Quốc đã khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ và khó hiểu.

Thêm thông tin về chuyến thăm nói trên của Kỳ Duyên, bức ảnh chụp GS Vũ Khiêu hôn lên má Hoa hậu Việt Nam 2014 để “cảm ơn” cũng đã gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận và cộng đồng mạng.

Hoàng Cường

26 nhận xét :

  1. Những trí tuệ lớn của đảng như ông Mạnh ông Khiêu thì có sá chi?!

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Giáo sư Vũ Khiêu sắp xếp thời gian tới gặp Tiến Sĩ Hà Sỹ Phu để nhờ Ông ấy bổ túc thêm cho cách xuất vế câu đố và nội dung sao cho hài hoà

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Nhưng cuối cùng thì là ai cho chữ ai.
    Ông Khiêu cho chữ cô Duyên
    hay cô Duyên cho chữ ông Khiêu.
    Hai người cùng viết bút tích của mình vào một bức giấy,
    rồi cuối cùng thì ai đang sở hữu bức giấy đó.

    Trả lờiXóa
  7. Đỉnh cao trí tuệ, đến nay chưa ai ở Việt Nam có thể vươn tới được !!!

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Trời nghe Trời cũng bật buồn cười
    Trời cho con sống trăm tuổi nữa
    Để đời nó chửi, Trời nghe chơi!

    Trả lờiXóa
  10. Tui đồ rằng trong lúc hứng khởi Cụ Vũ Khiêu viết câu đầu là: "Trắng như Bạch Tuyết, da như lột", còn câu 2 chôm của lão Lý Bạch thì khỏi bàn, chứ hổng phải ""Trí như bạch tuyết, tâm như ngọc" đâu. Đương đại quốc sư ai lại cho câu đối ẹ thế!? Hi hi...!!!

    Trả lờiXóa
  11. 1 Người họ Vũlúc 22:06 26 tháng 2, 2015

    - Ông Vũ Khiêu càng già càng dở.
    1/ Háo danh: Đi đâu, làm gì, viết gì, bao giờ cũng phải ghi: Giáo sư, Anh hùng lao động...Xe đưa đón, phải là biển 80 B, không phải 80 A, càng không phải 31 A hoặc 18 B( Xe tỉnh lẻ).Năm 2014, tuy chưa đủ 100 tuổi nhưng cũng cố lòe đảng, nhà nước để kiếm tý danh hão nữa. Khi bị ném đá vì sự gian dối này, thì đổ tội cho 1 thằng cháu ất ơ!Sau đó vào bệnh viện, lu loa với Hội đồng dòng họ Vũ-Võ là tôi bị ném đau quá, bắt tội Hội đồng phải dừng Đại hội Vũ Võ VN lại sang năm nay.Việc này hỏi các bác trong Hội đồng dòng họ, họp năm 2014 ở nhà bác Vũ t Sâm-Đèn chùm Gia lộc-đường Lê Duẩn là rõ.
    2/ Tham tài: Nhận đơn hàng(Viết phúng, sớ,câu đối....) thì giao cho 1 ông ở Đại từ HN viết,rồi ký tên, chia tiền nhau tỷ lệ 50/50.Đặc biệt, Cụ cũng thích ăn đất(nhà).Cái nhà ở Vạn Bảo-Q Ba đình rất đẹp, Cụ bán,rồi xin anh Nghị, anh Thảo duyệt cho cái biệt thự 2 mặt phố giá hữu nghị 2 tỷ 7, trong khi giá thực gần 10 tỷ!Anh Vũ bá Bổng(thứ trưởng Nông nghiệp đã nghỉ hưu),cảm động vì Cụ làm chủ hôn cho anh lấy vợ 3(đáng tuổi con anh)nên biếu Cụ 7 tỷ để hoàn thiện biệt thự.Con trai Cụ bỏ 3 tỷ nữa,thế là có thang máy.Thế mới tài!!!
    3/Cụ có háo sắc không? Quả thật ở tuổi Cụ, không ai dám kết luận điều này.Nhưng nhìn Cụ ghì riết Hoa hậu hôn mà thấy hơi ...tởm!Nó làm nhớ đến Bạch cốt tinh trong Tây du:Chỉ hút máu trinh nữ để trường sinh bất lão!!!
    Đôi khi có dịp gặp Cụ hoặc nghe mấy vị có trách nhiệm trong Hội đồng dòng họ nói, tôi tin chẳng còn ai kính Cụ cả !Nhưng vì sao không ai nói gì?Chẳng qua họ và Cụ Khiêu vịn vào cái danh VŨ TỘC để kết bè kéo cánh trục lợi mà thôi.Sau khi Cụ Trường Chinh(Đặng xuân Khu) chết,Cụ Khiêu nhanh chóng từ bỏ họ Đặng Vũ của mình, quên ân nghĩa máu mủ của làng Hành Thiện-xã Xuân ngọc- Xuân Trường đã cưu mang họ Vũ của Cụ hang trăm năm trước,tót sang họ Vũ để trục lợi.
    Tóm lại: Là hậu sinh,cùng làng xóm,lứa chúng tôi năm nay đều ở tuổi 60-70 cả, cho rằng Cụ Khiêu không phải là người TỬ TẾ.
    - TB: Cùng 100 tuổi nhưng so với Lão tướng Nguyễn trọng Vĩnh, Cụ Khiêu họ Vũ nhà tôi chỉ làm chúng tôi xấu hổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình luận viết cụ thể, rò ràng, nên cụ Khiêu không những cứng lưỡi mà phải cúi đầu là cái chắc. Riêng câu: "Cụ có háo sắc không? Quả thật ở tuổi Cụ, không ai dám kết luận điều này." thì tôi nghi cụ vẫn khỏe lắm và tôi cùng đã từng biết có người 95 tuổi mà vẫn có vợ hai và có con, còn có người 85 tuổi mà bà xã phải trốn đi nhà khác không thể ở chung vì cái ấy của cụ vẫn khỏe.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    3. "Đặc biệt, Cụ cũng thích ăn đất(nhà).Cái nhà ở Vạn Bảo-Q Ba đình rất đẹp, Cụ bán,rồi xin anh Nghị, anh Thảo duyệt cho cái biệt thự 2 mặt phố giá hữu nghị 2 tỷ 7, trong khi giá thực gần 10 tỷ!Anh Vũ bá Bổng(thứ trưởng Nông nghiệp đã nghỉ hưu),cảm động vì Cụ làm chủ hôn cho anh lấy vợ 3(đáng tuổi con anh)nên biếu Cụ 7 tỷ để hoàn thiện biệt thự." Đi đêm với các quan chức Hà Nội để ăn cắp của nhà nước hàng chục tỷ đồng mà cụ Khiêu còn làm trót lọt một cách khỏe ra, thì 3 vụ lẻ tẻ như phong anh hùng, phong GS, rồi ăn cắp thơ của Lý Bạch, hôn hít hoa hậu ... đối với cụ Khiêu là chuyện nhỏ như con thỏ, cụ Khiêu quả là nhân vật "có tài" trong thời đổi màu của chính quyền CS, xin vái cụ.

      Xóa
  12. Trí mà như bạch tuyết ?! Kg hiểu ông này có "chơi xỏ" hoa hậu kỳ Duyên kg nữa ! Nôm na là nói trí thức KD trắng phớ, chả có gì ! Ta thường mắng: Đồ đầu đất! Đầu đất hay đầu tuyết khác gì nhau ! Có khác chăng là vì xứ ta kg có tuyết !

    Trả lờiXóa
  13. Trong truyện "Bạch Tuyết và 7 chú lùn", trí của Bạch Tuyết không được nhấn mạnh. Vậy Khiêu già này gần như chửi Kỳ Duyên rồi.
    Mà sao lão không khen Kỳ Duyên "Trí như Khổng Minh" cho nó vuông?

    Trả lờiXóa
  14. Ai đó thích câu đối, câu đáp chữ nghĩa, nào là thâm thúy sâu xa, tôi thấy nhạt phèo hơn nước ốc, chẳng có ý nghĩa gì trong cảm xúc và cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  15. 1 người họ Vũlúc 09:16 27 tháng 2, 2015

    Xin nói thêm với bạn nặc danh 07h39 ngày 27-2:
    Ban có thể "chiêm ngưỡng " sào huyệt mới của Cụ tại đường Cao xuân Huy,(đối diện nhà trẻ), để thấy cái lưng, cái đầu gối, cái lưỡi ,ngòi bút và nghệ thuật PR của Cụ đẻ ra tiền của tài tình như thế nào! Cha tiên sư bố...anh Tào Cụ.

    Trả lờiXóa
  16. 1 người họ Vũ là thật thì quá buồn cho đất nước Việt Nam này

    Trả lờiXóa
  17. Thật tình lần đầu tiên nghe tới tên bố già phải gió này.

    Trả lờiXóa
  18. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  19. Gửi Bác Tễu bài "Thanh Bình Điệu" của Lý Bạch ! Bác dịch giúp để thấy cái "sâu thẳm" của Lý Bạch cho bà con hàng xóm cùng thưởng thức với ! Cảm ơn bác.
    Có lẽ bài này không bị "xuyễn" như một số bài khác ạ?
    七絕樂府
    唐朝 李白

    其一
    雲想衣裳花想容,
    春風拂檻露華濃。
    若非群玉山頭見,
    會向瑤台月下逢。

    其二
    一枝紅艷露凝香,
    雲雨巫山枉斷腸。
    借問漢宮誰得似,
    可憐飛燕倚新妝。

    其三
    名花傾國兩相歡,
    常得君王帶笑看。
    解釋春風無限恨,
    沉香亭北倚欄杆。
    I.
    Vân tưởng y thường hoa tưởng dung
    Xuân phong phất hạm lộ hoa nùng
    Nhược phi quần ngọc sơn đầu kiến
    Hội hướng dao đài nguyệt hạ phùng.
    II.
    Nhất chi hồng diễm lộ ngưng hương
    Vân vũ vu sơn uổng đoạn trường
    Tá vấn Hán cung thùy đắc tự
    Khả lân phi yến ỷ tân trang
    III.
    Danh hoa khuynh quốc lưỡng tương hoan
    Đế đắc quân vương đái tiếu khan
    Giải thích xuân phong vô hạn hận
    Trầm xuân đình bắc ỷ lan can.
    看到了雲,就想起了她的衣裳,
    看到了花,就想起了她的容貌,
    當春風吹拂著窗櫺、露水正濃的時候。
    假若不是在群玉山頭會見過她,
    那便是在瑤臺月光下相逢過。

    一枝紅艷的花兒,沾濕了露水,
    彷彿香氣凝結在上面,
    而楚襄王夢見巫山神女與他歡合,
    只是個虛妄的故事,
    徒然使人感傷罷了。
    請問漢宮裏,有誰能夠和她相像呢?
    只有可愛的趙飛燕,
    當她剛化好妝,勉強可以跟她一比吧!

    她像一朵名花,
    有傾國的美貌與君王兩相歡愛,
    因此能經常得到君王含笑地觀賞。
    要明白東風看了也會無限地忌妒,
    當他們在沈香亭北依欄干賞花的時候。

    Trả lờiXóa
  20. Kính cụ Khiêu, cụ dịch đi cho em Duyên nó đỡ thấy ...kỳ kỳ

    Trả lờiXóa