Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

NXB VĂN HÓA - THÔNG TIN LẠI BỊ PHẠT TIỀN !

NXB Văn hóa - Thông tin lại bị phạt hành chính

VNE

Không thực hiện đúng quy trình xuất bản với ba ấn phẩm, NXB Văn hóa - Thông tin tiếp tục bị "tuýt còi" và phải nộp phạt 12 triệu đồng.


Cục Xuất bản, In và Phát hành vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xuất bản vào ngày 23/12. Theo đó, NXB Văn hóa - Thông tin đã ghi không đúng, không đủ những thông tin phải ghi trên ba xuất bản phẩm theo quy định tại Điều 27 Luật Xuất bản.

Ba ấn phẩm gồm: Đền đá Nội Lâm trong khu du lịch sinh thái Tràng An (tác giả Lã Đăng Bật biên soạn), Huyền thoại về một chiếc máy cày - truyện ký (tác giả: Sa Phong Ba) và Mỹ thuật thủ đô 2014 (kỷ niệm 60 năm Giải phóng thủ đô 1954 - 2014). 

Ngày 15/12, NXB Văn hóa - Thông tin cũng bị phạt hành chính vì phát hành cuốn "Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc".

Với hành vi vi phạm này, NXB Văn hóa - Thông tin bị phạt 12 triệu đồng cho cả ba cuốn sách.

Trước đó, vào ngày 15/12, NXB Văn hóa - Thông tin đã bị phạt 21 triệu đồng vì phát hành cuốn Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc (Nguyễn Hoàng Điệp và Đức Thông chủ biên) mà không có đăng ký xuất bản; nói cách khác đây là một hình thức xuất bản sách lậu. Cuốn sách này còn bị chỉ trích vì sử dụng những hình ảnh tùy tiện, không phù hợp khi minh họa chân dung các vị tướng trong lịch sử.

Không chỉ chịu hai hình phạt hành chính này, NXB Văn hóa - Thông tin còn bị đề nghị tạm dừng hoạt động để kiện toàn tổ chức. Đề nghị được Bộ Thông tin và Truyền thông gửi tới Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, căn cứ trên các hoạt động vi phạm có tính hệ thống của đơn vị này.

Từ đầu năm 2014 tới giữa tháng 12, NXB Văn hóa - Thông tin đã có tới 60 cuốn sách vi phạm, trong đó có những cuốn sai phạm về nội dung, gây bất bình trong dư luận như: Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh (tác giả Vũ Chất) có nhiều chỗ giải nghĩa sai lệch bản chất từ vựng; Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộcHỏi đáp nhanh trí (tác giả Đức Trí) có nội dung bạo lực, nhảm nhí và phi giáo dục; Việt sử những bất ngờ lý thú (tác giả Lê Thái Dũng) có một số chi tiết không chuẩn xác về sự kiện; Truyện cổ tích về các loài chim và muông thúHắn (tác giả Vũ Diên); Gió đưa cây cải (tác giả Bùi Thanh Minh) và Thái sư Bân Quốc Công Đinh Lễ (tác giả Đinh Văn Đạt) có những chi tiết chưa được xác minh, dễ gây hiểu lầm về lịch sử và anh hùng dân tộc... 

Lam Thu

1 nhận xét :

  1. Bát nháo ngoài đường lây lan cả vào lãnh vực XB ! Kẻ vô học ngồi chiếu trên những người thực học thì kết quả là bát nháo thôi !

    Trả lờiXóa