Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Danh hài Vượng Râu lên tiếng: TÔN VINH HAY HẠ BỆ ?


TÔN VINH HAY HẠ BỆ ??? 

Vượng Râu

Kính thưa các Cụ Đồng, Ông Đồng và Thanh Đồng đạo quan và Bách gia trăm họ! 

Lần đầu tiên nhà cháu tâm sự và nói ra tâm tư của mình sau 7 năm từ bộ đĩa "Cô Đôi Dựng Chuyện" chả là đợt vừa rồi Sở VHTT và DL Hà Nội có tổ chức thi diễn xướng Hầu Đồng tại một số địa chỉ trong Hà Nội! Qua cuộc thi diễn ra hàng tháng trời nhà cháu duy nhất chiều nay mới lượn qua Cung Việt Xô để "Ngắm xem phong cảnh thực hư thế nào" 
Và than ôi!? Cảm thấy buồn và suy ngẫm! Càng thôi thúc để sang năm nhà cháu ra bộ DVD "Cô Thi Trở Lại Lợi Hại Gấp Đôi" 

Bởi góc khuất của nó! Từ chuyện tiền nong đến chuyện chộp giật mua danh không nổi bán danh âm tiền! 

Nào là đồng T Bơm khi hầu chổng đít vào ban bánh khảo bị bảo vệ lôi ra oánh khóc tu tu, nào là cậu H Phố Cổ mất lắc vàng lôi đội Xe ba gác đến Biểu Tình và oánh đệ tử ông đồng Đ Hàng Hành là huynh đệ, nào là mẹ M mặt quắt Sơn Tây khi danh Hài H L hầu xong thậm thụt là lừa thu được bằng này tiền... Vân vân và vân vân... 

Chỉ vài cậu chuyện của một số đồng giá đỗ chứ không phải là danh giá chúng ta đã thấy góc khuất nhếch nhác và thất vọng rồi! 

Nay nhà cháu vô tình đi dạo chơi! Đến cung Hữu Nghị đập vào mắt là xe rước Mẫu (xem hình) nhà cháu thấy bức xúc và nhục nhã đau đớn thay.., 2.3 ngày thi ừ thì Sở VH họ chỉ làm nhưng không biết về tâm linh ta không bàn làm gì!? Vậy ban tổ chức với bao nhiêu tiền thu và bên cạnh đó có các GS, PGS và hàng chục thanh đồng đạo quan tự nhận danh giá có mù cũng phải thấy sao lại rước mẫu bằng con xe tải nhếch nhác thế này ư!? Xin chân nhang mà tởm thế này ư!? Chả nhẽ tổ chức một chương trình tại Cung Hữu Nghị không có nổi 3,5tr thuê xe 4 chỗ xịn hay xe mui trần gắn toàn hoa tươi rước như xe hoa Phật ư??? 

Nói ra thật đắng lòng và dài dòng! 

Một ngày nào đó Tín ngưỡng Thờ Mẫu sẽ "mua được" UNETSCO Công nhận là văn hoá phi Vật Thể nhưng theo cả nhà để làm gì!? Hay để cho những phường buôn thần bán thánh, những phường trục lợi từ tâm linh họ nhũng nhiễu kiếm tiền??? 

Muốn cho tín Ngưỡng thờ Mẫu trở thành Đạo thì chúng ta phải Thanh Lọc, thanh lọc từ những con buôn Đồng, những loại đồng rồ bóng dại, đồng điêu bóng toa, đồng gian bóng phét... 

Có lẽ điều đó không bao giờ thành hiện thực và mãi mãi chỉ là tín ngưỡng Thờ Mẫu và mãi mãi không có Giáo Chủ và Giáo Lý... 

Ảnh của Vượng Râu.

Mỗi người mỗi phách, mỗi người mỗi ý! Người hiểu thì ít người u mê thì nhiều! 

Cụ thể hôm nay! Chỉ xem Vài người Hầu cũng gọi là có tên có tuổi ( tức là lớn tuổi) 

1. Bà đồng Lạng Sơn hầu quan Đệ Tam cầm ngược Kiếm 

2. Cô đồng Hà Nội cầm ngược đao 

3. Ông đồng Hưng Yên hầu Cô cũng Như Chầu 

4. Cung văn cứ "Tẩn" bài Sòn Sòn sòn đô sòn... Tức là đều như vắt chanh, không thăng hoa và nhang khói...

Vậy thì ai sẽ là người cầm mix nhận xét!? Ai sẽ là người chỉ mặt đặt tên ra cái được và cái chưa được của các Thanh Đồng và Cung Văn!? Hay mượn cái diễn xướng để Vui xong xuôi tất cả lại về!? 

Nếu làm được chúng ta hãy gọi là Vinh Danh còn không chúng ta nói thẳng ra là Bán Danh đi cho nhanh! 

Nhưng ai cho các Ông các Bà bán danh Tín ngưỡng Thờ Mẫu!? Ai cho các ông các bà mượn Mẫu để trục lợi!? 

Thôi thì ở đời còn nhiều người phúc mỏng nghiệp dày! Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ! Trong thời Mạt Pháp thì hồn ai nấy giữ như Chèo cổ có câu:

Lênh đênh qua cửa Thần Phù
Khéo tu thời nổi vụng tu thời chìm"

7 nhận xét :

  1. Thú vị! Nếu đúng đây là bài của Vượng Râu thì tui phải thay đổi cách suy nghĩ về danh hài này rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác! Đây chính là bài viết của Danh hài Vượng Râu. Trước kia bác nghĩ sao về danh hài này? Và bây giờ bác nghĩ sao a?

      Xóa
  2. Thưa anh Xuân Diện! Thú thật tôi cũng thấy xấu hổ với những suy nghĩ trước đây của mình, nhưng anh đã hỏi thì tôi phải trả lời. Cũng mong nghệ sĩ Vượng Râu và những nghệ sĩ hài khác, khi vô tình đọc phải những dòng này, xin thứ lỗi cho 1 lão già đã....từng quá thiển cận và quá cổ lỗ sĩ. Trước, tôi cứ nghĩ người nghệ sĩ thì chỉ cần chuyên môn biểu diễn cho giỏi là đủ, không cần phải đào sâu những cái khác làm gì. Nhưng sau khi đọc bài của anh Vượng Râu thì tôi thay đổi hoàn toàn suy nghĩ đó. Chỉ vắn tắt như vậy, diễn giải dài nữa thì tôi lại thêm xấu hổ, phải không anh XD?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà cháu cũng thêm phần kính trọng nghệ sỹ.
      Nghệ sỹ hài đã nêu lên một bi kịch của xứ sở thời mạt pháp.
      Cảm ơn nghệ sỹ.

      Xóa
  3. Xe rước "chân nhang" mà trông giống như xe thùng chở phạm nhân của công an. Hay là 'chân nhang phủ Tây Hồ" cũng là "phạm nhân"?
    Đầu óc của các nhà được goị là "làm văn hóa" của VN đúng là chứa toàn bã đậu!

    Trả lờiXóa
  4. Cách đây vài năm,tôi có dịp đi du lịch Hải Phòng.Người hướng dẫn giới thiệu và đưa chúng tôi đến thăm đền bà Đế,ở Đồ Sơn thì phải.Trước khi vào đền,tôi hỏi bà Đế là ai,người hướng dẫn kể sơ qua.Nôm na là,bà Đế là thiếu nữ sống ở vùng đó.Một hôm,chúa Trịnh đi ngang,nghỉ lại đêm,rồi cho gọi bà vào hầu 1 đêm,sáng mai,chúa về kinh.Một thời gian sau,bà có mang,dân làng tra hỏi,bà bảo của chúa thì không ai tin nên xử tử bà bằng cách dìm xuống sông.Một thời gian sau,chúa Trịnh có xác nhận đã chuyện này,dân làng biết bà bị oan nên lập đền thờ.
    Tôi bước vào đền,ngoài tượng,hương án của bà Đế là khoảng hơn hai chục tượng và hương án ăn theo như quan lớn,công chúa,hoàng tử,sơn thần,thổ địa,quân lính...tất nhiên là kèm theo nhiều hòm "công đức",hòm nào củng đầy ắp tiền.Trước sân đền,có treo 1 quả chuông mới đúc,khá lớn.Quan sát kĩ quả chuông này,tôi chưa thấy quả chuông nào đúc cẩu thả như nó,nếu cho không tôi để treo tôi củng chẳng thèm,quá xem thường người viếng đền.
    Với số đông quỳ lạy sì sụp số tượng ăn theo tượng bà Đế,thì cái chuông ba trợn kia treo ở đó là hợp lí

    Trả lờiXóa
  5. Thực sự ngạc nhiên, trước đây xem vài DVD của hài Vượng Râu nghĩ rằng hài này cợt nhả chẳng có gì sâu sắc. Đọc bài này cứ ngợ ngợ không biết có của "thât." Vượng Râu không? Nếu đúng thì phải suy nghĩ lại.

    Trả lờiXóa