.
VN cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại
Chính đó là bước khai trương Chủ nghĩa hội tụ về đạo đức và trí tuệ đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam.
Nếu
Pháp (được sự hỗ trợ của Mỹ) không phạm một sai lầm chiến lược tầm thế
kỷ quay lại xâm chiếm nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ năm 1946 thì có
thể Việt Nam ngày nay đã như Singapore hay Nam Hàn.
Tôi đã giải thích rõ, tại sao người ta cứ lầm lẫn giữa cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Viết Nam với cuộc cách mạng vô sản theo chủ nghĩa Marx, và cũng đã nói rõ Chủ nghĩa Marx-Lenin đã vào sâu VN bằng con đường nào và từ năm 1975, sau chiến tranh, đã cản trở con đường tiến lên văn minh hiện đại trong hòa bình của Việt Nam ra sao.
Thời
nay, lý luận quá nhiều, thông tin tư liệu đổ về như nước vỡ bờ, cả nước
lại đang nức lòng theo dõi nội dung Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
do đó để người đọc đỡ nhàm chán, tôi xin giải trình rất ngắn gọn.
Được dân tin yêu
Thời
phong kiến, không ít vị vua rất nhân từ dạo đức, hết lòng chăm lo cho
muôn dân, mặc dù họ là những người đứng đầu một thể chế chính trị còn
lạc hậu. Ở Việt Nam ta điển hình nhất là vua Trần Nhân Tông.
Chúng ta cũng không quên, nhiều vị tổng thống hay thủ tướng đứng đầu
những thể chế tư bản chủ nghĩa, nhưng đã rất được nhân dân tin yêu, kính
trọng, vì họ hết lòng chăm lo xây dựng và phát triển đất nước, đem lại
an vui và hạnh phúc cho nhân dân.
Ví dụ ở Singapore, người dân, ai
cũng nhớ tới Thủ tướng Lý Quang Diệu, người rất chống những việc làm mà
ông cho là sai của chủ nghĩa cộng sản. Vậy có nhất thiết cứ phải cách
mạng vô sản đổ máu, đấu tranh giai cấp “một mất, một còn” như đã từng
xảy ra ở Pháp, ở Nga, và như Cải cách ruộng đất ở Việt Nam trước đây?
Vấn
đề số một là đạo đức làm người, thể chế chính trị khác nhau chỉ là điều
kiện. Lúng túng, tranh luận mãi về “ý thức hệ” chỉ là ngụy biện, né
tránh những sự thật.
Nên nhớ đinh ninh hộ, câu chuyện đấu tranh
giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước của Việt Nam là một phạm trù
chính trị nhân đạo hoàn toàn khác hẳn, không liên quan đến việc bàn về
“cách cái mạng” nhiều khi rất ấu trĩ và thất đức khắp nơi.
Ông
Karl Marx mới quan tâm đến “sự bóc lột thậm tệ” của giai cấp tư sản và
lý giải rất hay về “bóc lột giá trị thặng dư”. Nhưng ông đã không tính
kỹ đến, lý do tại sao lại xuất hiện những người công nhân và bần cố nông
trước khi có nạn bóc lột quá đáng, trên cái ngưỡng mà người lao động có
thể chịu đựng và khi họ vẫn còn vui vẻ chấp nhận làm thuê (như ở nước
ta hiện nay)?
Mặt khác, khi thế giới ngày càng nhiều người giàu có, thì muốn thực
hiện nghiêm chỉnh học thuyết Marx, nghĩa là làm cách mạng “đạo đức”,
giải phóng áp bức bóc lột cho phần này của nhân loại, thì lại hành động
dã man mất đạo đức, trắng trợn cướp đoạt, đối với phần kia của loài
người.
Chính những sai lầm lịch sử trong quá trình phát triển tự
nhiên, mò mẫm đã đẩy loài người đến hai cái thái cực: Hoặc là tự do dân
chủ cạnh tranh tuyệt đối – tức chủ nghĩa tư bản, hoặc là bình đẳng công
bằng tuyệt đối – tức chủ nghĩa cộng sản.
Mâu thuẫn giữa hai dạng cực đoan lớn này của nhân loại đã dẫn đến những cái sai lầm tổn thất tai hại trên thế giới, như đã thấy.
Nhưng
hiện nay, dù Obama có 'Hy vọng táo bạo', 'Tìm lại giấc mơ Mỹ', xoay đến
mấy cái trục, với bao nỗi lo lắng, vất vả mà nước Mỹ vẫn lâm nạn, mà
lần này còn có thể nặng hơn.
Bởi chế độ chính trị của nước Mỹ đã
tốt, vẫn dẫn đầu thế giới, nhưng những mặt trái của chế độ chính trị của
nước Mỹ những năm qua cũng đã dẫn đến và tích lũy quá nhiều sai lầm,
cực đoan, thậm chí có lúc dã man tàn bạo, đã tạo ra cho thế giới cả một
bãi chiến trường, hậu quả là kẻ thù lớn nhất do Hoa Kỳ tự tạo ra trước
kia thì hiện nay vẫn còn đang trỗi dậy trả thù.
Suy cho cùng,
những người có đầu óc, trí tuệ, năng động và dũng cảm hơn thường ủng hộ
tự do bình đẳng cạnh tranh; những người ít tháo vát, chân thật, an phận,
nhút nhát, thường thích thú bình đẳng, công bằng tuyệt đối.
Đó là
lẽ tự nhiên. Bất kỳ ai, chỉ cần có đầu óc một chút, cũng hành động tùy
theo sức của mình. Mọi món lợi không chính đáng đều phải trả nợ. Mọi sự
cực đoan đều là sai lầm.
Chính vì vậy, đúng như Phật Thích Ca đã dạy: “Kẻ thù lớn nhất của mỗi
đời người là chính mình”, mà tôi đã dùng để gán cho sai lầm của cả chủ
nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội.
Có nghĩa, sau khi phe xã hộ̣i
chủ nghĩa tan rã, đường lối tự do dân chủ nhân quyền dưới sự điều hòa
phối hợp của Liên Hiệp Quốc trên thế giới hiện nay cũng vẫn còn rất
nhiều bế tắc.
Tích hợp điều hay nhất
Chính
đó là nguyên nhân thúc đẩy tôi nhắc lại về một chủ nghĩa hội tụ cho
toàn cầu: Tức là chủ nghĩa sẽ chọn lựa và tích hợp những cái hay, cái
tốt, loại bỏ những cái dở, cái sai của cả hai chủ nghĩa đấu tranh một
mất, một còn Marx-Lenin và chủ nghĩa tư bản tự do dân chủ cạnh tranh
sinh tồn không giới hạn hiện nay.
Vấn đề là hiện nay, chữa một cái nhà xây nhầm lẫn về thiết kế bao giờ cũng khó hơn xây một cái nhà mới từ nền đất trống.
Chúng
ta rất không nên vội vàng, lầm lẫn trắng đen, không nên lại đi vào
những con đường cực đoan sai lầm như của ông Mác trước đây và một số
nước đã và đang trải qua.
Kiên trì cái cũ - chủ nghĩa Marx-Lenin,
mô hình Xã hội chủ nghĩa kiểu Liên Xô cũ, là sai lầm. Nhưng chủ trương
quá khích, cực đoan muốn dẹp bỏ toàn bộ đường lối và hệ thống chính trị
xã hội đã có là lại tự mình tạo ra thêm kẻ thù trong chính mình.
Nói
khác đi, lại tạo ra một bãi chiến trường “quân ta lại đánh quân mình”,
giống như sai lầm cải cách ruộng đất, cải tạo công thương trước đây,
hoặc giống như chủ nghĩa Marx-Lenin đã được thực hiện trong xây dựng hòa
bình ở Liên Xô.
Nên nhớ, Việt Nam đã không chỉ một lần đứng trước những cơ hội lịch sử bằng vàng mà bạn bè chân thành trên thế giới đã sẵn sàng ủng hộ để Việt Nam làm việc lớn.
Đó là sau chiến thắng năm 1954, năm 1975,
giai đoạn Việt Nam gia nhập WTO, chủ trì Hội nghị APEC và được bầu vào
Hội đồng Bảo an LHQ cũng vậy.
Như trên đã nói, sự nhầm lẫn liên
tục của thế giới, dẫn đến sự nhầm lẫn liên tục của Việt Nam chúng ta đã
làm chúng ta bỏ lỡ bao cơ hội ngàn năm.
Không phải ngẫu nhiên, một
nước đã trải qua biết bao gian nan chồng chất, lúng túng ghê gớm kéo
dài về đường lối lớn, còn sản xuất, đời sống thì khó khăn, xã hội thì
suy thoái nghiêm trọng, và nhân dân thì chê trách mất lòng tin vào Đảng
lãnh đạo đến như vậy mà hầu như cả nước vẫn đoàn kết một lòng chung
quanh Đảng Cộng sản, Chính phủ, và Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, còn bạn
bè chân thực trên thế giới vẫn một lòng ủng hộ.
Do vì thấy Việt
Nam không bị tan rã như Liên Xô, không bất ổn, đảo chính hay nội chiến
như khá nhiều nước hiện nay. Từ trên tầm cao của nhân loại, thế giới vẫn
rất cảm tình nhìn Việt Nam như một điểm “kỳ lạ”, tuy chưa lý giải nổi
đầy đủ nhưng vẫn rất khâm phục như một dân tộc anh hùng quả cảm đầy khí
phách, bất khuất trước bất kỳ kẻ thù nào, kể cả anh bạn láng giềng đại
bá đã nhiều lần phản bội.
Nhưng nói lại như thế không phải là để
chủ quan, tự kiêu, mà là để toàn dân toàn Đảng nhận thức rõ: Việt Nam
chúng ta, từ 2014, lại đang đứng trước một thời cơ vàng mới.
Thiết
nghĩ, chúng ta vừa mới long trọng kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của
lãnh tụ Hồ Chí Minh rất kính yêu nên hãy mở đầu cho Thời cơ vàng này
bằng cách nghiêm chỉnh thật lòng và công khai quay trở về tư tưởng đường
lối Hồ Chí Minh là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đa nguyên, dân chủ, lấy
dân làm chủ thật sự, đã được xây dựng từ năm 1945 -1946; công khai làm
theo lời dạy, theo những nội dung phong phú trong bản Di chúc của Người,
trong đó Hồ Chí Minh không nhắc một chữ nào đến Chủ nghĩa Marx-Lenin,
đến đấu tranh giai cấp, đến Đảng lãnh đạo toàn diện mất dân chủ, đến
công hữu và quốc doanh làm nòng cốt.
Bác yêu cầu cán bộ phải là đầy
tớ thật trung thành của nhân dân. Vậy có một trong những việc mở đầu
giai đoạn mới này tác động mạnh và rõ nhất là: từ nay mọi việc đều phải
công khai minh bạch trước dân, trừ an ninh quốc phòng công khai minh
bạch theo quy chế riêng.
Nhân dân cán bộ các nước tiên tiến họ
cũng không phải không tham tiền tài chức vụ như ta. Sở dĩ các nước tư
bản chủ nghĩa tiên tiến họ tiến nhanh hơn chúng ta, là bới vì họ dân chủ
hơn chúng ta nhiều, trước hết là họ công khai, minh bạch, giải trình
đầy đủ mọi việc- nhất là về tiền tài, chức vụ - cho dân biết mà kiểm
tra, kiểm soát.
Hãy gác những sai lầm cũ lại, trừ cái gì vi phạm rõ ràng, trắng trợn, cố ý đụng thẳng ngay vào Hiến pháp và pháp luật cũ.
Vì
những sai lầm cũ, cái cũ còn rất phức tạp, nhiều nguyên nhân, trên tinh
thần hầu hết mọi người, kể cả lãnh đạo, đều là nạn nhân của sai lầm cũ,
nên không thể chờ đợi giải quyết thỏa đáng cái cũ rồi mới triển khai
cái mới. Vì vậy cần công khai minh bạch cái mới mọi thứ ngay từ ngày
mai, tháng sau.
Như vậy sẽ nhanh chóng giảm bớt ngay tham nhũng,
tiêu cực, nguyên nhân số một dẫn đến suy thoái đạo đức, u mê trí tuệ và
mất đoàn kết xã hội, mất đoàn kết trong Đảng và giữa Đảng với Nhân dân,
kể cả mất uy tín quốc tế, khó kết bạn được với những nước văn minh tiến
bộ.
Tóm lại, nếu có đạo đức làm người, vì dân, vì nước thật lòng,
thì chẳng khó gì lắm để quay về với chính thể ban đầu của Việt Nam
trước đây, một mẫu hình thực chất là chủ nghĩa hội tụ do lãnh tụ Hồ Chí
Minh lựa chọn gây dựng lên.
Bài viết thể hiện quan điể̉m riêng
của tác giả Vũ Duy Phú và được viết sau khi có 'ý kiến của Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng khuyến khích mọi người dân hãy góp ý phản biện' với
Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam.
Hồ Chí Minh không nhắc gì đến Marx và Lenin trong Di chúc
Trả lờiXóa"Tôi mong rằng Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý, có tình."
http://www.doisongphapluat.com/xa-hoi/toan-van-di-chuc-cua-chu-tich-ho-chi-minh-cong-bo-nam-1969-a48924.html
Chính ông Mac cũng nói, tính đúng đắn của mọi học thuyết phải được kiểm tra qua thực tiễn. Không thể có lý thuyết đúng mà đem áp dụng lại sai. Chủ nghĩa xã hội đã thử nghiệm gần 100 năm qua, nay đã bị thực tế bác bỏ. Tôi nghĩ những người nói kiên trì với CNXH họ cũng chẳng tin đâu nhưng ngại thay đổi thôi. Giống như ta trót xây nhà, mua sắm đồ đạc đầy đủ, bây giờ con cái ốm luôn. Đi xem thầy mới biết là nhà ngược phong thủy. Làm nhà mới thì trăm thứ phiền phức. Phải mua đất, mua vật liệu mới... Đồ cũ mua rồi chẳng biết kê nhà mới có vừa không hay lại phải "gọt chân cho vừa giày". Mà ông thầy địa lý xem cho mình chẳng biết có đúng không nữa!
Trả lờiXóa"trong bản Di chúc của Người, trong đó Hồ Chí Minh không nhắc một chữ nào đến Chủ nghĩa Marx-Lenin,"
Trả lờiXóa-Nếu như Ông Hồ Chí Minh không thích nước ta theo chủ nghĩa Mác- Lê thì tại sao trong di chúc khi mất Ông lại chỉ muốn gặp Cụ Mác, Cụ Lê...???
-Như vậy trong thời gian Ông Hồ Chí Minh còn sống lãnh đạo Đảng đã xây dựng chế độ chính trị gì ở miền Bắc ???