13 gia đình ngư dân bị "tàu lạ" đâm không biết bấu víu vào đâu!
GiadinhNet – 13 ngư dân là lao động chính trong các gia đình, bây giờ tàu bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.
Tròn một ngày sau
khi bị tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm giữa biển, trưa ngày 27/10, 13
ngư dân trên con tàu định mệnh BĐ 95393 TS của anh Võ Văn Lẫy (SN 1981,
trú Hài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu kiêm thuyền trưởng, vẫn chưa
hết nỗi thất thần. Vẻ mặt ai cũng khắc khoải, hiện hữu nỗi buồn.
Cuộc đời đi biển quanh năm đối mặt với
sóng dữ, gió lớn nhưng chưa bao giờ 13 con người này họ bị khuất phục.
Hôm nay, tất cả tài sản quý giá nhất của người đi biển đã mất, tay
trắng.
Sau khi tàu bị đâm chìm ngoài biển, cuộc sống của những ngư dân này vốn đã khó, nay lại càng khó khăn hơn. Ảnh Đức Hoàng
Ngồi tâm sự trên tàu cứu nạn SAR 412 tại
cầu cảng bãi Đá Đen (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), thuyền trưởng Lẫy đã khàn
cả giọng. Nước da ngăm đen, gương mặt sám nắng, Lẫy đứng dựa bên mạn tàu
cứu nạn SAR 412 nhìn về phía biển xa xăm – nơi đó con tàu BĐ 95393 TS
trị giá hơn 5 tỷ đồng cùng nhiều tài sản, tiền bạc…của anh và các ngư
dân khác đã chìm nghỉm dưới biển.
“Đến bây giờ tôi vẫn không tin sự việc
kinh hoàng đã xảy ra với tàu của chúng tôi. Sự việc diễn ra quá nhanh
khiến chúng tôi không ai xoay xở kịp. Sau khi tàu cá của tôi bị tàu nước
ngoài đâm chìm, tôi nhìn thấy trên boong tàu của họ có 3-4 người đứng
nhìn xuống. Lúc đó tôi có gọi họ và ra ký hiệu cứu giúp nhưng họ bàng
quang, điều khiển tàu bỏ chạy. Cũng là người hành nghề trên biển, sao họ
lại nhẫn tâm để chúng tôi cận kề cái chết giữa biển khơi như thế…thật
ác quá”, vị thuyền trưởng có hơn 20 năm đi biển, lấy tay lau nước mắt,
Lẫy ngậm ngùi.
Chủ tàu kiêm thuyền trưởng Võ Văn Lẫy kể lại lúc tàu BĐ 95393 TS bị tàu nước ngoài đâm chìm. Ảnh Đức Hoàng
Lẫy kể: "Con tàu BĐ 95393 TS được đóng
mới đầu năm 1999 với công suất 167CV, đến tháng 3/2014 anh nâng cấp tàu
lên 420CV để có thể đi xa bờ đánh bắt hải sản nhiều hơn. Để có tiền nâng
cấp tàu, anh phải vận động tất cả anh em, họ hàng “cắm” sổ đỏ vay ngân
hàng khoảng 2,5 tỷ đồng để nâng cấp tàu với tổng số vốn khoảng 5 tỷ
đồng. Đây là con tàu không những là chỗ dựa về kinh tế vững chắc cho gia
đình anh và còn là “mái nhà” thứ hai cho 12 thuyền viên còn lại".
“12 anh em lao động trên tàu cá của tôi
ai nấy đều có hoàn cảnh gia đình khăn. Tất cả đều trông chờ vào những
chuyến đi biển của con tàu này. Bây giờ tàu đã bị đâm chìm, tài sản mất
sạch. Nợ ngân hàng vẫn còn đó. Thời gian tới không biết chúng tôi sẽ
sống như thế nào đây…”, thuyền trưởng Lẫy tâm sự.
"Bây giờ tàu đã bị đâm chìm,
tài sản mất sạch. Nợ ngân hàng vẫn còn đó. Thời gian tới không biết
chúng tôi sẽ sống như thế nào đây…”, thuyền trưởng Võ Văn Lẫy tâm sự.
Ảnh Đức Hoàng
Ngồi uống nước tại một quán ven đường
sau khi đã làm việc với lực lượng chức năng xong, hai em Phạm Minh Ánh
(SN 1997) và Ngô Ngọc Trường (SN 1994, cùng trú Hoài Hải, Hoài Nhơn,
Bình Định) vẫn chưa hết nỗi sợ hãi. Đây là hai lao động trẻ nhất trên
con tàu định mệnh BĐ 95393 TS. Em Ánh có “thâm niên” 3 năm đi biển, còn
Trường đã 6 năm em theo các anh, các chú đánh bắt hải sản ở vùng biển
Hoàng Sa, Trường Sa.
“Ở quê gia đình nghèo, chúng em theo tàu
mưu sinh kiếm tiền về giúp gia đình. Hôm trước khi tàu bị đâm, mấy chú,
mấy anh đang phấn khởi khoe nhau đánh bắt được hơn 10 tấn cá. Dự định
đánh bắt thêm một ngày nữa rồi đến hôm nay 27/10 chạy tàu vào Đà Nẵng để
bán cá. Ai cũng mừng thầm chuyến này “được mùa”, hy vọng có chút tiền
để về lo cho gia đình. Nào ngờ…bây giờ tất cả đã chìm xuống biển”, em
Trường nghẹn ngào nói.
Hai thuyền viên trẻ nhất trên tàu BĐ 95393 TS - Phạm Minh Ánh (trái) và Ngô Ngọc Trường.
Ảnh Đức Hoàng
Được biết, từ đầu năm tới nay, tàu BĐ
95393 TS đã có khoảng 8 chuyến đi biển. Trong đó có khoảng 6 chuyến bị
lỗ, 1 chuyến huề vốn, còn 1 chuyến có lãi chút ít. Với hơn 10 tấn cá
đánh bắt được (trị giá khoảng hơn 200 triệu đồng), cùng với số tiền 300
triệu đồng đã bán cá trước đó và một số tấn cá nữa đang được đánh bắt
1-2 ngày, chuyến đi biển lần này thuyền trưởng Võ Văn Lẫy hy vọng có
“chút đỉnh” để chia cho 12 thuyền viên. Niềm vui vừa ập tới thì nỗi bất
hạnh đã chồng chất.
“Hôm qua tới giờ, gia đình, bạn bè,
người thân của tôi và 12 thuyền viên gọi điện hỏi thăm, động viên chia
sẻ. Một số gia đình không chịu nổi nỗi mất mát quá lớn, người thân đã
bắt xe từ Bình Định ra Đà Nẵng để động viên, an ủi. Bây giờ tôi trắng
tay, không biết ăn nói thế nào với 12 gia đình còn lại. Chúng tôi mong
các cấp các ngành sớm tìm ra tàu nước ngoài đã đâm chìm tàu cá của tôi
để bắt họ đền bù, giúp chúng tôi đồng vốn để tiếp tục đóng tàu ra khơi,
bám biển…”, thuyền trưởng Lẫy tâm sự.
21h30 tối 26-10, tàu SAR 412 của Danang MRCC đã đưa 13 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Ảnh Đ.H
Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 26/10,
trong lúc neo đậu tàu nghỉ trưa tại tọa độ 17 độ vĩ Bắc – 108,40 độ kinh
Đông, cách Đà Nẵng 56 hải lý về hướng Đông Bắc, tàu cá BĐ 95393 TS bị
một tàu nước ngoài đâm mạnh vào mạn tàu phía bên trái khiến nước tràn
vào nhanh, tàu chìm giữa biển.
13 ngư dân trên tàu đã nhảy xuống thuyền
thúng, bơi về một tàu cá khác gần đó cầu cứu. Sau khi đâm tàu BĐ 95393
TS xong, tàu nước ngoài mặc nhiên bỏ chạy. Tất cả các thuyền viên tàu cá
BĐ 95393 TS đều kịp nhìn lại số hiệu của tàu “hung thủ”. Bước đầu xác
định tàu đâm chìm tàu cá BĐ 95393 TS có tên INFINITY, số MMSI 636015306,
IMO 008115215, hô hiệu A8ZW3 mang quốc tịch Lybyria. Tàu xuất phát ngày
24/10 tại một cảng ở Trung Quốc và hành trình đến Singapore.
Đức Hoàng
Thế mà lãnh đạo CSVN vẫn bắt tay và cười hỉ hả với Dương Khiết Trì trên sự đau khổ tột cùng của các ngư dân. Giặc Tầu vẫn sẽ cứ vừa phá, vừa bắt tay, còn CSVN thì tin sái cổ vào "thiện chí" của nó.
Trả lờiXóaKhốn nạn hết chỗ nói!
Triển khai kết quả cuộc sang Tầu của ĐPV Lê Hồng Anh đấy ! Cấp cao cứ nói, cứ cầm giấy mà đọc những điều cần nói ( sợ quên ), rồi PĐ tướng lãnh cao cấp VN sang Tầu, rồi UV QVV TQ Dương Khiết Trì lài sang VN , cùng PTT Phạm Bình MInh làm việc . 4 tốt , 16 chữ vàng lại hùng dũng kéo lên . Thế mà ngư dân VN vẫn cứ bị tầu lạ đâm chìm . Ngư dân là nạn nhân chẳng nói xa nói gần , nói tránh , nói né mà chỉ mặt tầu lạ chính là tầu của TQ . Biết trông cậy vào ai bây giờ ? Giữa muôn trùng sóng gió, đơn thương độc thuyền bị kẻ cướp đâm chìm tàu đánh cá ., tài sản mất hết, nợ nần ngập đầu . Chắc phó mình cho sóng dữ ! Ội ! Đảng ! Ôi ! Nhà Nước !
Trả lờiXóaLàm đơn kiến nghị : Yêu cầu : Lê Hồng Anh, Phùng Quang Thanh bỏ tiền túi ra bồi thường .....
Trả lờiXóaNgư dân cũng như bất cứ người dân lao động nào đã bầu ra nhà nước, bỏ tiền ra thuê (thông qua nộp thuế) người nhà nước (bao gồm quân đội, công an) để mình được bảo vệ, được yên ổn làm ăn. Thế mà nhà nước đã không làm được việc ấy. Kiến nghị, đề ngihj mãi rồi cũng chẳngr thấu. Nay chỉ còn cách tất cả ngư dân đình công xem nhà nước này có thay đổi khong, hay cứ "hảo hảo" bám đuôi Tàu Cộng trong khi ngư dân cứ bị Tàu Cộng hành hung.
Trả lờiXóa