Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

14h Hôm nay Giới thiệu sách: XÃ HỘI NHO GIÁO VIỆT NAM ...

Hội thảo giới thiệu sách

XÃ HỘI NHO GIÁO VIỆT NAM 
– Dưới nhãn quan của xã hội học lịch sử

14:00, thứ Sáu, ngày 24/10/ 2014,
Hội trường L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội

Trong tiểu luận mới này về hành trình của các trí thức, trên phương diện tập thể lẫn phương diện cá nhân từ khi ngày thực dân đô hộ đến thời điểm giải phóng dân tộc (1858-1975), tác giả cố gắng xác định, diễn giải và giải thích những âm vang cũng như những tiếng nói lạc điệu được nhận ra trong nền văn hóa tri thức trước thử thách của lịch sử.

Tiểu luận bắt đầu bằng cái mà trong những năm 1940, nhà tiểu luận Đinh Gia Trinh gọi là « Cuộc phục hưng » của người Việt với những điểm nhấn của nó, giữa khát vọng đón nhận các giá trị Tây Phương đồng thời bảo tồn được truyền thống cha ông của những nhà nho, sự hội nhập những giá trị của Châu Âu một cách nhiệt tình, không chút do dự của tầng lớp tinh hoa Âu hóa và sự trở lại ít nhiều lạc điệu với chủ nghĩa dân tộc hiện đại bị giằng xé giữa những lựa chọn dân chủ - tự do theo kiểu Châu Âu và cộng sản – chuyên quyền theo kiểu Liên Xô và Trung quốc. Tác giả nói rõ, khi thời kỳ hiện đại của Việt Nam vừa mới chớm, có một cuộc đoạn tuyệt kép nổi lên, cuộc đoạn tuyệt của lịch sử chính trị được đánh dấu bằng việc các phong trào Duy Tân, Cần Vương và các cuộc chiến tranh cách mạng xảy ra liên tiếp và sự đoạn tuyệt của lịch sử tri thức được đánh dấu bằng sự trỗi dậy của tình trạng lưỡng cực ý thức hệ, tình trạng này lúc bình thường có thể dẫn tới một cuộc tranh luận dân chủ nếu không có sự giao thoa hay sự can thiệp mang tính quyết định của các thế lực bên ngoài. Cuộc khủng hoảng ý thức của người Việt có thể được rõ ràng nhận ra qua các tiểu luận và hồi ký của các trí thức Việt Nam, họ vừa là tác nhân vừa là nhân chứng của sự chuyển mình đó.

Nhân dịp xuất bản tác phẩm “Xã hội nho giáo Việt Nam – Dưới nhãn quan của xã hội học lịch sử”, Nhà xuất bản Tri thức và Trung tâm Văn hóa Pháp trân trọng tổ chức hội thảo giới thiệu sách vào 14h, ngày thứ Sáu, 24 tháng 10 năm 2014, tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Diễn giả:

- GS.TS Trần Ngọc Vương, giảng viên khoa Văn học,
trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội.

- Dẫn chương trình: GS Chu Hảo – Giám đốc Nhà xuất bản Tri thức
___________________________________________________________

1 nhận xét :

  1. Nền tảng Nho giáo trong XH VN từng bị CM đào tận gốc, bứng tận rễ , liệu có còn sót lại chút nào không ? Khi XH không còn tôn trọng tam cương ngũ thường mà thay vào đó bằng những giả dối , lương lẹo thì Nho giáo có còn được ai nhắc đến ? Khi mà người phụ nữ không còn được dậy tam tòng tứ đức thì người ta dùng cái luân lý nào thay thế vào đó ?
    Nho giáo , Phật giáo, Lão giáo đã cắm rễ rất sâu vào XH VN . Trong triết lí Nho đã có những nguyên tắc trở thành bất di dịch trong đời sống con người . Không còn tôn trọng tam cương, nhưng ngũ thường : nhân , nghĩa, lễ, trí, tín thì không thể xóa bỏ . Nó trở thành xương sống của luân thường đạo lí . Không còn tam tòng , nhưng tứ đức : công, dung , ngôn , hạnh vẫn là những giá trị đạo đức của người phụ nữ . Sống với ngũ thường và tứ đức , người ta vẫn cảm thấy an tâm hơn !

    Trả lờiXóa