Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Nhà báo Trần Ngọc Kha: THƯ NGỎ GỬI ÔNG NGUYỄN THIỆN NHÂN

Thư ngỏ

Hà Nội, ngày 13/9/2014

Kính gửi: Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQVN).

Tôi là Trần Ngọc Kha, Nhà báo, phóng viên báo Đại đoàn kết, cơ quan của cơ UBTƯMTTQVN.

Trước thềm Đại hội MTTQVN lần thứ VIII, trên diễn đàn báo Đại Đoàn kết cũng như các cuộc hội nghị, hội thảo của mặt trận (MT) các cấp đã và đang bàn rất nhiều về các vấn đề thuộc về vai trò, chức năng cũng như nhiệm vụ của MT các cấp. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến chức năng, nhiệm vụ phản biện, giám sát của MT trong thời gian tới.

“Chỉ có dân giám sát Đảng mới trong sạch, vững mạnh” là bài viết của nhà báo Thái Duy, cựu phóng viên báo Đại Đoàn Kết trên tờ báo này ra ngày 11/09/2014. Bài báo đóng góp cho Đại hội lần này của MT cũng như góp ý với ông về việc làm sao để phát huy vai trò của MT trong việc làm cầu nối giúp dân giám sát Đảng. 

“Giám sát Đảng là vấn đề sống còn của dân tộc ta, trọng trách này đặt lên vai MT” - tác giả bài báo viết. 

Trước đó, nhà báo Thái Duy có nhắc đến bản Hiến pháp sửa đổi 2013 quy định: "Đảng chịu sự giám sát của dân” và cho rằng: “Đại hội lần thứ 8 của MTTQ Việt Nam có tầm quan trọng đặc biệt, thu hút sự chú ý của đông đảo đồng bào vì lần đầu tiên MT giám sát Đảng theo quy định của Hiến pháp”. Và, “nếu không chặn đứng được đà tụt hậu, nếu vẫn tụt hậu sâu hơn nữa sẽ tới giới hạn, khó đủ sức để tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt” - ông cảnh báo.

Có thể thấy qua đó đòi hỏi rất lớn của xã hội đối với những người được bầu vào Ủy ban Trung ương và Đoàn Chủ tịch của MT phải thực sự là những người có đức, có tài. 

Đến đây, tôi chợt nhớ đến những thành viên trong Viện Nghiên cứu Phát triển (Institutes of Development Studies - IDS), viện nghiên cứu chính sách tư nhân độc lập đầu tiên thành hình ở Việt Nam từng tồn tại trong thời gian gần đây. Với tư cách một công dân có trách nhiệm cao, một nhà báo chân chính, tôi thẳng thắn và chân tình bày tỏ với ông rằng: Đây là một tổ chức của những người có tâm, có tầm rất đáng trân trọng, trăn trở những vấn đề rất lớn về tình hình đất nước hiện nay. Bấy lâu nay, tuy nó tự giải thể nhưng những thành viên của Viện vẫn tiếp tục cất lên những tiếng nói, tự nguyện làm những việc đầy trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân. Đó là những GS Hoàng Tụy, Chu Hảo, TS Nguyễn Quang A, TS Lê DdawngDoanh, những Chuyên gia kinh tế giỏi như bà Phạm Chi Lan, những Nhà văn nổi tiếng như ông Nguyên Ngọc… Nhiều, nhiều lắm những trí thức đầy tâm huyết với thời cuộc, với nhân dân. 

Trong ĐH VIII lần này của MT, tôi không biết họ có được tham dự hay được bầu vào Ủy ban Trung ương và Đoàn Chủ tịch của Mặt trận hay không. Chỉ muốn trân trọng thưa với ông một điều rằng, trong thời gian qua, kể từ khi Viện IDS này tự giải thể tự giải thể từ ngày 14/9/2009, “để biểu thị thái độ dứt khoát của Viện đối với Quyết định 97" như Thông cáo đăng trên trang mạng của IDS, dường như UBTWMTTQVN cũng “quên” đi rất nhiều con người người đáng kính, đáng quý này. Đơn cử như TS Nguyễn Quang A chẳng hạn. Thậm chí không ít lần chính tôi đã bị lãnh đạo tòa sọan báo Đại Đoàn Kết nhắc nhở không được tiếp cận phỏng vấn báo chí ông này. Một số bài viết của tôi phỏng vấn hay trích dẫn ý kiến TS Nguyễn Quang A có nhiều nội dung mà tôi nghĩ rất có giá trị cần thiết đối với tiến trình phát triển xã hội ta hiện nay đã bị Ban biên tập gác lại nhiều lần. 

Thưa ông! Vậy ta nên nhìn nhận TS Nguyễn Quang A cũng như các nguyên thành viên khác của Viện IDS như thế nào? Bản thân các ông, theo như tôi được biết, vì trách nhiệm đối với đất nước, với nhân dân, đã cùng nhiều người đứng ra xây dựng Diễn đàn xã hội dân sự, góp phần thúc đẩy tiến trình dân chủ xã hội, nhân quyền nhân dân, phát triển đất nước. Những việc làm của họ có phạm pháp hay không mà không bao giờ MT các cấp quan tâm cũng như tập hợp họ lại trong bất cứ một diễn đàn đối thoại nào? MT là nơi đoàn kết tất cả các tầng lớp nhân dân trong xã hội xung quanh Đảng CSVN. Những vị trí thức đáng trân trọng nói trên chưa mất quyền công dân, tức vẫn có quyền đòi hỏi được MT quan tâm. Ở một chừng mực cao cả và toàn diện, đó còn là cơ hội tốt cho Đảng cũng như chế độ ta vì nếu MT tổ chức lắng nghe ý kiến những “người dân chủ”, theo cách gọi không mấy thiện cảm của cơ quan chức năng đối với họ, để báo cáo lên Bộ Chính trị và Trung ương Đảng những vấn đề thiết thực này. 

Biết đâu, được như thế, Đảng đâu đến nỗi bị giảm sút uy tín như bây giờ. Vì vậy, tôi kính mong ông và UBTƯMTTQVN thay đổi cách nhìn nhận này cũng như thay đổi thái độ đối với các “nhà dân chủ” chưa mất quyền công dân nước ta hiên nay để tăng cường hiệu quả công tác giám sát Đảng trong thời gian tới.

Trân trọng!
Nhà báo Trần Ngọc Kha

14 nhận xét :

  1. Trong sinh hoạt chi bộ khối phố, một đảng viên kiến nghị lên cấp trên trả lời về quan điểm của đảng ta về kẻ thù trực tiếp của ta hiện nay là ai, tại sao chiến tranh biên giới 1979 và các sự kiện Hoàng Sa 1974, Trường Sa 1988...không được nhắc đến, không cho kỷ niệm, tại sao các cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược bị đàn áp, bắt bớ, giam cầm...Đảng ủy cấp trên trả lời rằng ta phải " khép lại quá khứ ( như với Mỹ trước đây và Trung quốc vừa qua ) để hướng tới tương lai?! Nói vậy nghe có lọt tai không các bạn? Làm tuyên truyền, giáo dục đảng viên và dân chúng mà nói như vậy có ổn không, nếu không nói là phản tuyên truyền!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Vũ Trọng Kim vô hiệu hóa ông Nguyễn Thiện Nhân rồi. vì vậy giáo sư Tương Lai viết có giám sát phản biện gì thì ông Kim cũng đút ngăn kéo thôi

      Xóa
  2. Ngày trước ông Hồ đã không bảo vệ đươc bà Năm Cat hanh Long và nhiều ân nhân cách mạng cũng như bản thân ông Hồ thì ngày nay trông chờ được gì nơi ông Nhân.Nếu ông Nhân nêu được chính kiến của những người của Viện IDS trước đây và nguyên vọng chung của Nhân dân ngày nay thì cái ghế ủy viên BCT cũng chỉ tồn tại ngày một ngày hai mà thôi.Các nhóm lợi ích,các nhóm thân Tàu thì vô cùng xảo quyệt mà bản thân ông Nhân thì điềm đạm hiền lành làm sao chọi lại chúng

    Trả lờiXóa
  3. Buồn bác Tễu nhỉ http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-trong-mat-ly-quang-dieu/2444008.html

    Trả lờiXóa
  4. Ô. NTN có muốn cũng không làm được . Còn nhiều lực cản . Tôi thấy ô. NTN có nhiều chương trình dài hạn , nhưng người ta chì dùng ô. ngắn hạn thôi !

    Trả lờiXóa
  5. Bác Trần Ngọc Kha kính!
    Rất cảm kích trước nỗi trăn trở của Bác về vấn đề GIÁM SÁT ĐẢNG và bác hy vọng vào vai trò của DÂN GIÁM SÁT ĐẢNG thông qua cầu nối là UBMTTQVN!
    Thế là chúng ta lại đi một vòng lại trở về nơi xuất phát vì UBMTTQ cũng là Đảng.
    Như vậy Đảng lại giám sát Đảng ư? thêm chữ Dân vào đây để cho có vẻ Dân chủ chứ thực chất chẳng giám sát được gì cả, thực tế đã chứng minh quá nhiều!
    Tóm lại theo tôi: Chỉ có cá nhân và tổ chức NGOÀI ĐẢNG mới giám sát Đảng có hiệu quả!
    Thế nhưng nếu có cá nhân và tổ chức nào NGOÀI ĐẢNG để giám sát Đảng thì cá nhân và tổ chức NGOÀI ĐẢNG đó cũng phải đặt dưới sự LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG theo điều 4 HP.
    Như vậy ta trở lại vấn đề nói ở trên ĐẢNG GIÁM SÁT ĐẢNG và chúng ta lại lẩn quẩn trở về điểm xuất phát MÈO LẠI HOÀN MÈO!!??
    LỖI HỆ THỐNG là vậy!

    Trả lờiXóa
  6. Ông Nguyễn Thiện Nhân có tài, nhưng bao giờ ông cũng lo cho bản thân hơn lo cho dân, cũng như đảng ông đặt lợi ích đảng trên lợi ích dân tộc. Nhà báo Trần Ngọc Kha biết nhìn người, yêu cầu của Kha vừa hợp Hiến và hợp với đa số người, nhưng chắc chắn không phù hợp với ông Nhân và đảng của ông ta. "Hãy đốt lửa lên còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối"- ý tưởng của Mai Liêm Trực, thứ trưởng Bộ Bưu Chính Viễn Thông trước đây, cũng là ý tưởng của nhà báo Trần Ngọc Kha hôm nay - thôi thì cứ dò để biết lòng người. Xin đừng quá hy vọng để rồi thất vọng.

    Trả lờiXóa
  7. Lâu nay không thấy đảng ta nhắc tới khẩu hiệu "dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra" nhỉ?
    "Dân" nào mà làm được việc đó chắc phải có 3 đầu 6 tay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "dân biết - dân bàn - dân phải làm - dân không được kiểm tra, ý kiến ý cò"!

      Xóa
  8. Tất cả các tổ chức chính trị - xã hội đều do Đảng CS bày ra được gọi là "toàn hệ thống chính trị" để thực hiện mọi nhiệm vụ do Đảng CSVN chỉ đạo. Trong mỗi tổ chức ấy người đứng đầu là người có chức vụ trong Đảng được "cơ cấu" ra làm nhiệm vụ cho Đảng. Hơn nữa mỗi tổ chức ấy lại có "đảng đoàn" / Ban cán sự đảng để trực tiếp lãnh đạo Tư tưởng, Tổ chức và Chuyên môn - lãnh đao toàn diện, không cho nó "ngo ngoe" chệc hướng...Như người ta nói Mặt trân chỉ là "cánh tay nối dài của Đảng", chỉ là "Cây kiểng" cho vui mắt, cho ra vẻ "Dân chủ "thôi mà. Bao nhiêu dân oan đến kêu MTTQ, có ai được cứu giúp gì không? Độc đảng => Độc quyền => Độc tài là quy luật xã hội mà! Các tổ chức kia ai bày ra? Ai thăng chức trả lương? Ai cách cổ cho về vườn? Tất cả là Đảng. Cho nên bày đặt lắm tổ chức chỉ hại cơm dân, tốn tiền dân, mất thì giờ của dân mà thôi! Mấy trí thức có nhân cách kia, ai ngồi vào cái mâm xôi thịt ấy làm gì cho ế người!

    Trả lờiXóa
  9. Ông này nói tại Trường Nam Từ Liêm ngày 5/9/2014 "trước năm 1954 VN không có tên trong bản đồ thế giới"?

    Trả lờiXóa
  10. Hãy đến coi dân oan đến khiếu kiện tại Thanh tra CP vì bị cướp mất đất hết năm này qua năm khác có kết quả gì không?thì đủ biết kết quả giám với sát ngay.Lấy công cụ gì để giám sát?luật giám sát đâu?,,,toàn điều mỵ dân cho hay thôi,tin làm đếch gì.Chẳng qua là chiêu kéo dài chính sách ngu dân,để phục vụ cho mục đích hưởng thụ của tầng lớp quý tộc đỏ.Tin chết liền à.Còn riêng bác Nhân hãy xem lại quá trình khi bác bắt đầu gánh vác là ông BT Bộ GD thì thấy khẩu hiệu và chương trình oai ra phết.Phong trào Hai không trở thành không học và không dạy ở trường.Bỏ đóng góp tiền xây dựng chuyển sang đóng góp tự nguyện mà mức tối thiểu lại gấp bốn năm lần xây dựng.Thầy Đỗ Việt Khoa trở thành nạn nhân của việc chống tiêu cực trong thi cử do BT chủ trương,kêu gọi"giám sát"và thầy đã phải"tự sát" cái nghề mà thầy yêu quý.Đừng ảo tưởng,đừng mong đợi gì cái tổ chức mà nó là con đẻ từ chủ trương của đảng cs mà đâm ra thất vọng

    Trả lờiXóa
  11. Ông Nhân không xử lý nghiêm minh vụ lình xình ở báo ĐĐK-Vũ Đức Lập thì không nên nhận làm CT. Đấy là để thể hiện năng lực của ông trên cương vị CT chính thức.

    Trả lờiXóa
  12. Ông "nói không" Nguyễn (bất) Thiện Nhân ơi. Giáo viên chúng tôi chờ mãi để như ông hứa "sống được bằng lương" đây. Ông hứa " ngon như óc chó" vậy mà khi không làm được cũng chẳng có lời xin lỗi, nói lại sao? Ông còn cơ xấu hổ trên mặt không ạ?.
    Thầy Đỗ Việt Khoa dạo này cũng khổ và cũng mong chờ tấm bằng khen của "mặt trận" đánh giặc mồm trên giấy của ông lắm đó. Một thầy giáo làng chân chất đôn hậu làm bệ phóng cho ông khi chân ướt chân ráo từ bộ " vô giáo dục" lên "chú phỉnh" như thầy Khoa lẽ nào người có chữ, được giáo dục ở môi trường có đẳng cấp QT như ông sao nỡ quên

    Trả lờiXóa