Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

TƯỚNG GIÁP VÀ "LÁ THƯ BÀ BẢY VÂN", VỢ HAI CỦA CỐ TBT LÊ DUẨN


Tướng Giáp và 'lá thư bà Bảy Vân'


24 tháng 9 2014


Một lá đơn (xem tại đây) được cho là của người vợ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đang lưu truyền trên mạng Internet vào dịp một năm ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Văn bản gây ra nhiều tranh cãi trong bối cảnh việc dùng quá khứ cuộc chiến Việt Nam vẫn còn được sử dụng cho các mục tiêu hiện thời. 

Lá thư của người ký tên là Nguyễn Thị Vân (thường được biết đến với tên Bảy Vân), nguyên Phó Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng, là vợ thứ hai của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Nhưng văn bản này, kể cả có được xác thực, cũng chỉ là một bằng chứng nữa minh họa thêm cho điều giới nghiên cứu đã mô tả là ‘cuộc chiến quyền lực trong Đảng Cộng sản Việt Nam’ thời kỳ bắt đầu cuộc chiến với Hoa Kỳ, đặc biệt giữa nhóm của ông Lê Duẩn và ông Võ Nguyên Giáp. 

Quá khứ chưa đóng lại

Trong cố gắng chứng thực lá thư, BBC đã liên lạc với ông Lê Kiên Thành, con trai bà Nguyễn Thị Vân, nhưng ông từ chối xác nhận.

Đại tá Nguyễn Văn Huyên, vốn là thư ký của Tướng Giáp, thì nói ông có nghe tin về lá thư nhưng “chưa đọc” và cũng từ chối bình luận.

Trong khi đó, một số nguồn ẩn danh ở Việt Nam nói đây là văn bản thật.

Một người trong đó nói rằng trong thời gian Tướng Giáp còn sống, đã từng có một lá thư khác của bà Vân gửi các lãnh đạo Đảng với nội dung tương tự.

Nhưng cũng có nguồn cho rằng lá thư là giả.

Điều này khiến các sử gia mà BBC liên hệ tỏ ra thận trọng khi đánh giá độ chân thực của văn bản.

Tuy vậy, họ cho rằng sự xuất hiện của những tài liệu như vậy, dù thật hay giả, cho thấy những mâu thuẫn trong quá khứ vẫn chưa tan đi cho đến hôm nay. 

‘Cảm thấy bất công’

Tiến sĩ Shawn McHale, từ Đại học George Washington, đang viết một cuốn sách về cuộc chiến Đông Dương lần một (1945-1954).

Sau khi đọc lá thư trực tiếp bằng tiếng Việt, ông nói không dám chắc lá thư có phải do bà Vân viết hay không.

Nhưng ông xem bà Vân là người cố gắng gìn giữ “di sản bị lu mờ” của ông Lê Duẩn.

Theo cái nhìn của ông, bà đại diện cho nhóm trung thành với ông Lê Duẩn “cảm thấy bất công vì bị đánh giá thấp sau những cống hiến của họ cho lịch sử Việt Nam hiện đại”.

Họ tin rằng Tướng Giáp “nhận được quá nhiều lời khen ngợi”.

Văn bản đang lưu truyền trên mạng cáo buộc ông Giáp từng “làm gián điệp cho thực dân Pháp” và đứng đầu “mạng lưới gián điệp” thân Liên Xô giữa những năm 1960.

Tiến sĩ Shawn McHale chỉ ra rằng “đây không phải lần đầu tiên có các cáo buộc ghê gớm với những đảng viên cộng sản hàng đầu”.

“Một ví dụ thú vị là Trần Văn Giàu, lãnh đạo cuộc nổi dậy tháng Tám 1945 ở miền Nam, cũng là nạn nhân của các cáo buộc tương tự.”

“Ông Giàu bị tố cáo hợp tác với Pháp để 'vượt ngục', và còn bị tố cáo là chỉ điểm người cộng sản Pháp cho cảnh sát Pháp.”

“Hay năm 1948, nhiều đảng viên bị cho là điều hành mạng lưới gián điệp trong vụ án H122.”

Một nhà nghiên cứu khác, Tiến sĩ Tường Vũ, khoa Chính trị học, Đại học Oregon, Hoa Kỳ, cũng nói các cáo buộc trong thư đã được đề cập trước đây.

“Hầu như tất cả những cáo buộc đối với tướng Giáp cũng như mâu thuẫn giữa ông ta và Lê Duẩn trong lá thư chỉ xác định thêm những điều đã được Huy Đức, Bùi Tín, Vũ Thư Hiên, v.v.. viết từ lâu.”

Theo tiến sĩ Tường Vũ, “duy nhất một thông tin mới chưa đâu có là việc tướng Giáp đến an toàn khu trước Hồ Chí Minh và Lê Duẩn, nhưng dù việc này có thực cũng không đủ để nói tướng Giáp là hèn nhát.”

“Việc chia Bộ Chính Trị làm hai nhóm cũng là một chi tiết lạ và thật khó tin; nếu không có thông tin thêm thì chi tiết này không nói lên điều gì cả,” ông Tường Vũ nhận xét. 

Giành di sản xưa

Vậy các nhà nghiên cứu sẽ dùng tài liệu này như thế nào?

Tiến sĩ Tường Vũ cho rằng lá thư “không có ích đối với người nghiên cứu vì không có thông tin gì mới”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Shawn McHale lại xem văn bản này thể hiện cuộc đấu tranh nội bộ “gay gắt” trong Đảng từ sau 1945.

“Đáng quan tâm khi một số mục tiêu, như Trần Văn Giàu, Võ Nguyên Giáp hay Hoàng Minh Chính, hoặc xuất thân từ nguồn gốc ‘trí thức’ hoặc được xem là đối thủ ý thức hệ của Lê Duẩn.”

Nói như Tiến sĩ Shawn McHale, cuộc chiến giành di sản của quá khứ ở Việt Nam như thế “vẫn còn chưa kết thúc”.
___________

Tễu: Qua bức thư được cho là của bà Bảy Vân, vợ hai của cố TBT Lê Duẩn; và qua cách xuất hiện, nói năng, ăn mặc của Cụ Vũ Khiêu và một số người khác....thì thấy cần nhắc các con - cháu - chắt, học trò, trợ lý, người giúp việc của các nhân vật "lớn", các "danh nhân" v.v...cần biết tư vấn, can ngăn, phản biện, bưng bít, bao che để hình ảnh cha, ông, cụ, kỵ nhà mình được "toàn vẹn". 

Bức thư này lộ ra, người ta chỉ cười chê mà thôi:

1- Cười ông Lê Duẩn, chính trị gia, mà đêm nào cũng thủ thỉ chuyện quốc gia với vợ - mà là vợ hai (trong mấy bà vợ).

2- Bà Bảy Vân, qua câu chuyện trong bức thư, rò rỉ ra nhiều chuyện cung đình.

3- Qua bức thư, người ta càng thương, càng quý trọng, càng thần thánh ông Võ Nguyên Giáp. Vì đằng sau bức thư tưởng chừng là vùi dập ông Giáp lại là tôn vinh ông Giáp. Bà Bảy Vân nên nhớ: người biết đọc sẽ đọc các lớp ý nghĩa nằm giữa hai dòng chữ, hoặc đằng sau những dòng chữ.

4- Ứng xử của con cháu và trợ lý của ông Võ Nguyên Giáp trong chuyện này là ổn. 

5- Ông Lê Kiên Thành, con trai ông Lê Duẩn (với bà Bà Bảy Vân) ứng xử vậy cũng là được.

6- Qua đây, bộc lộ hết trình độ mọi mặt cũng như tư cách của Bà Bảy Vân. Hay là đây là cách, để bà Bảy Vân đi vào lịch sử cùng chồng mình?

29 nhận xét :

  1. Lâu nay tôi vẫn cố tìm sự thật về tướng Giáp và đã có lúc tôi đề nghị bỏ hình ảnh tướng Giáp trên trang mạng Bôxit Việt Nam, nhưng nay qua nhiều tài liệu của các học giả và thêm bài tố tướng Giáp của bà Vân, tôi nghĩ sự thật về tướng Giáp hầu như đã sáng tỏ, bởi lời tố tướng Giáp của bà Vân là hoàn toàn đúng sự thật, nó giống như tự đáy lòng bà vậy. Bây giờ ta có thể kết luận về tướng Giáp như sau:
    1/ Tướng Giáp có quan điểm đúng đắn là cần xét lại đảng (có thể những oan sai trong CCRĐ và tư tưởng xét lại của Khơ rút xốp đã ảnh hưởng), ông không chủ trương thống nhất đất nước bằng bạo lực giết chóc, nhưng không đủ lực lại bị chặt đứt hết vây cánh, nên chỉ lựa thời mà sống cho qua mà thôi. Ông không thể cứu được đồng đội, bởi ngay bản thân cũng có thể bị bắt giam bất cứ lúc nào.
    2/ Tướng Giáp tuy là vị tổng tư lệnh quân đội, nhưng về thực chất đã bị gạt ra khỏi cuộc chiến tranh Bắc Nam, năm 1960 - 1975, ông không có tiếng nói ngay trong các chiến dịch quan trọng.
    3/ Trong chiến dịch Điện Biên vai trò của tướng Giáp cũng không phải như ta tưởng, bởi với CS thì việc nhỏ như cái kim thì BCT cũng tham gia giải quyết chứ đừng nói một chiến dịch lớn.
    4/ Về vụ ông Giáp làm gián điệp cho Pháp tôi tin là không thể có, đó chẳng qua là nội bộ nghi ngờ ám hại lẫn nhau, như họ đã từng vu cho ông Nguyễn Mạnh Tường là gián điệp cho Pháp vậy.
    5/ Về CCRĐ tuy lúc đầu ông cũng có tham gia, nhưng những sai lầm lúc thực hiện thì không có trách nhiệm của ông.
    6/ Về vụ án Ôn như Hầu nghe nói tướng Giáp có vai trò quyết định, nếu vậy thì đây là sai lầm duy nhất mà tướng Giáp phải chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi tướng Giáp đã thể hiện cái hèn của mình khi không dám đứng ra bảo vệ quan điểm và bị đày ải mà vẫn một long thờ chữ Nhấn để kết cục chẳng đi đến đâu. Dân chết, xác cao như núi, nhà tan cửa nát, bản thân ông thì vinh thân phì gia bây giờ được coi là thánh.
      Rõ ràng ông đã vì bản thân mình hơn là vì quốc gia dân tộc.

      Xóa
    2. Xin trả lời :Trận đánh Điện biên Phủ với mệnh lệnh của cụ Hồ "Tướng quân tại ngoại" nên tất cả đều do ông Giáp và bộ tư lệnh chiến trường thực hiện không có ý kiến BCT vì muốn có cũng không có cách gì thực hiện!

      Xóa
    3. Tôi nghĩ rằng với tuổi tác 89, với thân phận làm vợ lẻ trong khi vợ cả còn sống ở với ông Duẫn với cảnh như bà Hồ xuân Hương "..Chém cha cái kiếp lấy chồng chung,...Năm thì mười họa chăng hay chớ, một tháng đôi lần có cũng không..." và đọc trong "Làm người cũng khó" của ông Đoàn duy Thành thường giúp ông Duẫn gặp bà Vân tận Quảng ninh mỗi khi hiếm hoi có dịp về nước khi làm phóng viên ở xứ tàu. Nói điều này để có thể kết luận bức thư này không phải của bà Vân viết với 16 trang và nhiều tư liệu, bà không thể có điều kiện sống bên cạnh 1 vợ 1 chồng để ôm ấp ghi nhớ lời chồng như bà viết mà do 1 lảo già chống ông Giáp ra mặt và trắng trợn cùng tay chân đã thảo ra để đưa bà ký, bà chấp thuân cũng vì muốn vớt vát uy tín cho ông Duẫn.
      Ông Giáp vẫn là vị tướng của dân, do dân, vì dân không 1 ai có thể sánh kịp. Qua tang lể của ông tại Hà nội, Quảng bình và cho đến những ngày bình thường mọi người có dịp đi qua gần đó vẫn đến thắp hương vái ông. Còn cả thế giới ngưởng mộ như TS Shawn McHale (Mỹ) đã viết và sẽ cho ra sách về Ông,cùng với Trần hưng Đạo Ông là 2 trong 20 vị tướng tài của mọi thời đại.


      Xóa

  2. Cả về học thức lẫn nhân cách thì Lê Duẩn không thể bén gót được Võ Nguyên Giáp. Và điều tôi đánh giá cao nhất ở tướng Giáp là ông hiểu thời thế, biết người biết ta nên phản đối đánh chiếm miền Nam bằng vũ lực. Nếu miền Bắc không can thiệp vào miền Nam thì Mỹ đã không ném bom miền Bắc, không đổ quân vào miền Nam, nhân dân ta đã tránh được cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn kéo lùi đất nước vài chục năm. Lê Duẩn là người chịu trách nhiệm chính về cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn này. Ai là người thế nào dân biết hết, và thái độ của dân là khách quan. Khi ông Duẩn chết thử hỏi có mấy người thương tiếc mặc dù ông ấy đang là đương kim tổng bí thư? Còn tướng Giáp khi mất chỉ là một ông già về hưu không có chức vụ nào, tại sao dân lại thương tiếc thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí!

      Xóa
    2. Nhà báo Trần Đình Bá có câu thơ kính tặng cụ Giáp :

      Có nhiều người đang sống, như đã chết từ lâu
      Có người vừa nằm xuống, đã trở thành bất tử
      Nhân dân và lịch sử, công minh đến tột cùng .

      Xóa
    3. Bạn nói quá đúng

      Xóa
  3. Trước tiên tôi tin rằng đây là 1 bức thư giã mạo của 1 ông lớn và chân tay nào đó đã hết thời chưa chết,mượn chữ ký bà Vân để so bì hòng vớt vát công trạng cho chồng. Bà Bảy Vân không đủ trình độ và tư liệu dẫn chứng để viết bức thư dài 16 trang này chưa nói bà sinh 1925 đến nay đã 89 tuổi. Bà là vợ lẽ với cái cảnh "kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng,chém cha cái kiếp lấy chồng chung, năm thì mười họa chăng hay chớ , một tháng đôi lần có cũng không, ..Bà chỉ được ở với chồng mấy năm ở trong Nam bộ, khi ra Bắc ông ở với bà cả(bà mới mất chưa lâu lắm, chôn ở Thanh tước" còn thân phận bà 2 phải biệt phái nơi xa.Cảnh vợ lẽ Hồ xuân Hương từng than thở: "Chém cha cái kiếp lấy chồng chung... và "Năm thì mười họa chăng hay chớ, một tháng đôi lần có cũng không"...!!! hiếm hoi được gặp chồng 1 vài đêm thì phải ra Quảng ninh (Xem Làm người cũng khó của Đoàn duy Thành) thì làm sao có thời gian được chồng nói hết mọi chuyện tĩ mĩ đại sự quốc gia như chi tiết ký "thần tốc thần tốc..v.v..". Đúng như bình luận của ai đó thấy cụ Giáp, 1 vị tướng tài của dân, vì dân cả nước tôn kính, thế giới khâm phục thì còn ai còn có thể so sánh đươc, rồi sau này còn các ông lớn khác xem ai được dân tôn trọng thương nhớ như ông Giáp? Nếu còn hoài nghi hảy xem thêm lời ghi sổ tang của Đại tướng sẽ thấy điều này nếu đầu óc còn chút minh mẫn và đọc được trên máy tính..
    Tóm lại tôi có thể nói bức thư này hoàn toàn giả mạo nhưng hợp ý bà Vân muốn tôn vinh chồng nên bà đã "dại dột" đặt tay ký mà nét chữ đã có người bình luận như 1 người mới thoát nạn mùchữ(thực ra người 89 tuổi chử kí thường bị run tay).

    Trả lờiXóa
  4. Một trong những tính cách xấu nhất của người Việt là hay "ghen ăn tức ở", thấy người khác hơn mình là khó chịu, tức tối.
    Chả lẽ một ông TBT mà chuyện gì liên quan đến "đại sự quốc gia" cũng về rỉ tai vợ ư (nên bà Vân mới biết tường tận như vậy)?
    Thật dễ hiểu: cuộc xâu xé, tranh giành quyền lực trong lãnh đạo ĐCS VN muôn thuở không bao giờ hết, kể cả hiện nay. Các con cua nhốt trong cùng một giỏ bao giờ cũng cắp nhau loạn xạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không tin TBT Lê Duẩn mang chuyện Quốc gia của Đảng về " méch" với vợ..hai. Bà Bảy có nghe chỉ là nghe lại hay nghe lỏm mà thôi. Chính vì vậy Nhà nước không trả lời bà cũng đúng. Bà cứ vui với con cháu, chuyện có công tay có tội, nhân dân sẽ xử.
      Hãy để cho Anh Ba và Anh Văn gặp nhau dưới suối vàng cùng uống trà ngắm sao.

      Xóa
  5. Nếu lá thư là thật thì chị Bảy Vân không còn tỉnh táo nữa. Bằng lá thư, vô hình trung đống rác cũ LD lại được bới ra. Mà đã là rác thì có ai muốn ngửi đâu. Một thực tế là LD không thể sánh ngang được với Võ Đại tướng, dù ông là TBT. Thôi đi đừng ganh tị nữa. Lịch sử rất công bằng. Hhaafu hết đảng .
    viên và người dân đã quên cố TBT LD rồi. Nhưng cố Võ đại tướng VNG vẫn còn lại mãi với thời gian. Lời bài hát CÒN MÃI VỚI MÙA THU đã nói thay tấm lòng của người dân đối với Đại tướng:
    "Ông ngời giữa thời gian bủa vây
    Nghe hoàng hôn chầm chậm xung quanh mình
    Những đối thủ đã chết từ lâu
    Bạn chiến đấu cũng chẳng còn ai nữa

    Bàn chân qua hai cuộc chiến tranh
    Giờ chậm rãi lần theo dấu gậy
    Đôi bàn tay nhăn nheo run rẩy
    Đã từng gieo khủng khiếp xuống đầu thù

    Giờ lặng cùng cây lá mùa thu
    Đời là cuộc hành trình khép kín
    Giữa hai đầu điểm đến và đi
    Là một trời nhớ nhớ quên quên

    Những vui buồn chưa kịp gọi thành tên
    Cõi nhân thế mây bay và gió thổi
    Bầy ngựa chiến đã chùn chân mỏi gối
    Đi về miền cát bụi phía trời xa

    Ru giấc mơ của VỊ TƯỚNG GIÀ
    Tiếng khóc xen tiếng cười nức nở
    MỘT CHÂN ÔNG ĐÃ ĐẶT VÀO LỊCH SỬ
    MỘT CHÂN CÒN VƯƠNG VẤN VỚI MÙA THU"
    Nhiều nhà tuyên giáo viết khen ngợi cố TBT, vậy mà chẳng có nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ nào viết ca ngợi cụ nhể.
    Nói về nhạc, thì sau Hồ Chí Minh, chỉ có Võ đại tướng là có nhiều bài hát ca ngợi!
    Cảm cảm xúc của các nhạc sĩ có "bất công" không vậy?

    Trả lờiXóa
  6. Dân ta dù đại bộ phận sinh sống ở nông thôn hương xóm nhưng chắc chắn họ không bị mù(màu)

    Trả lờiXóa
  7. Không rõ thông tin trong thư của bà vân có chính xác mưc độ nào nhưng tôi đồng tình với bà nhiều điểm về đánh giá công tội của tướng Giáp.Nhưng dù đánh giá thế nào thì ông cũng không thể là anh hùng dân tộc.Việc người dân thương tiếc ông thể hiện qua đám tang cho thấy nhiều vấn đề về văn hóa người việt hiện nay qua bao năm cai trị của cộng sản.Đó là tâm lý sùng bái cá nhân quá nặng nề cộng với thông tin về tầng lớp cai trị không đầy đủ và khi căm ghét cái chế độ này thì người ta dành nhiều tình cảm cho người bị chế độ bạc đãi...

    Trả lờiXóa
  8. Bà bảy Vân đang cổ vũ cho cuộc "đấu tố " sai lầm trong CCRĐ như cuộc đấu tố trong CCRĐ trước đây 80 năm

    Trả lờiXóa
  9. Đàm Quang Đông:

    Chưa bàn đến "hàm lượng thông" tin đúng sự thật trong bức thư trên, nhưng việc bây giờ mới lên tiếng cũng cho thấy cái "hèn" của tác giả (hay một số tác giả).
    Ngoài ra, liệu tác giả có biết không, từ xưa, có khi để cổ vũ lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nhiều nước đã phải tạo ra nhiều bộ phim, nhiều câu truyện để xây dựng nên một "hình tượng" mang tính giả sử. "Hình tượng" đó đại diện cho mẫu người mà cả dân mong chờ, hướng tới.
    Vậy tác giả bôi nhọ một "tượng đài" đang cỗ vũ tinh thần đoàn kết dân tộc, lòng yêu nước khi mà hình tượng đó đã yên nghỉ trong cõi vĩnh hằng, thì tác giả được gì đây. Tác giả muốn thõa mãn sự thù hận cá nhân (nếu là thư viết với sự thù hắn cá nhân) hay muốn ném một viên đá vào thế đang lên của tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc (nếu là thư viết với sự thù hằn dân tộc).
    Nhân dân, đất nước ta sẽ không được lợi gì với lá thư đó, chỉ có mất mát mà thôi, dù sự thật là gì đi nữa (mặc dù cá nhân tôi tin tưởng 95% nội dung lá thư là bịa đặt). Nếu tôi là bà Bảy Vân, và nếu không phải là tác giả của bức thư, chắc chắn tôi sẽ đứng lên phủ định thông tin trên. Nếu tôi im lặng, tôi thừa nhận đó là bức thư mình viết. Xin có lời với bà rằng: nếu là vì hận thù cá nhân thì cũng nên khép lại, dù "âm mưu" của bà là gì thì cũng không đạt được đâu. Nếu bà đã nhiều tuổi, bị người khác bắt ép viết như vậy thì cũng lên tiếng, công luận, luật pháp sẽ đứng bên bà. Hy vọng thanh danh của bà và chồng bà không bị "bẩn" vì lá thư này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Bảy và những người con (chính thức và ngoài giá thú) của cố TBT LD hãy thôi đi. Cố TBT đã ra đi lâu rồi, hãy để cho linh hồn ông được yên ổn. Nếu có cuộc sống tâm linh ở thế giới bên kia, chắc ông cũng đã nghiệm ra được những sai lầm của đảng và của chính ông rồi. Bây giờ không phải là thời trước nữa. Thế giới đã đổi thay, việc "tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH" như cố TBT viết cũng đã đi theo người thiên cổ và chẳng bao giờ thành sự thật cả. Đảng bây giờ cũng đang phải oằn mình chuyển động theo xu hướng chung của thời đại, nhưng những lực cản và sức ỳ còn rất lớn. MTTQ VN đại hội nêu nhiều vấn đề về dân chủ, phản biện. Việc này đã có từ thời nhân văn GP, từ thời ông Trần Xuân Bách, tướng Trần Độ rồi. Nhưng đến nay đảng vẫn chưa "làm rõ" được. Ban lý luận Trung ương vẫn lúng túng như gà mắc tóc. Cái quan trọng là phải đi sâu vào ngoại diên và nội hàm của dân chủ. Không có dân chủ thì đất nước không thể tiến được. Không mở rộng dân chủ thì không khoan được sức dân, điều này cũng đồng nghĩa với sự chậm tiến. Không thể đánh bóng thực tiễn u ám bằng những bài diễn văn ca ngợi suông, bằng những viễn cảng tâm nhìn.... và tệ hơn là những hy vọng vào mối quan hệ "viển vông" như Thủ tướng nói. Không thể có dân chủ đúng nghĩa nếu như phủ nhận xã hội dân sự, hoặc khống chế sự phản biện của xã hội dân sự. Tất nhiên, an ninh quốc gia phải được đặt ra khi mở rộng dân chủ, nhưng không vì quá lo lắng mà co hẹp dân chủ. Chính dân chủ là cơ sở để đảm bảo an ninh quốc gia được bền vững.

      Xóa
  10. Trong bức thư nói là ông Giáp xứng với cụ Hồ là "cháu".
    Hề nhỉ?
    Cứ như thể bà Vân chưa từng được ông Duẩn cho cùng đi gặp cụ Hồ lần nào nên không biết các ông Duẩn, Thọ, Đồng , Giáp xưng hô thế nào với cụ Hồ .

    Trả lờiXóa
  11. Lại là kiểu trâu buộc ghét trâu ăn, thấy ông Giáp được trọng vọng hơn thì không ưa, cho rằng ông Duẩn mới là người có công lớn với đất nước...Công đưa con dân máu đỏ da vàng cùng một nòi giống vào cảnh nồi da xáo thịt, thành tích của ông Duẩn vẫn còn vang dội không kém trong thời kỳ "nhà nhà vào hợp tác xã, nhân dân làm chủ tập thể..."Tôi kông coi ông Giáp là thần tượng nhưng tôi cho ông điểm trên ông Duẩn rất nhiều...!

    Trả lờiXóa
  12. "Ai là người thế nào dân biết hết, và thái độ của dân là khách quan". Chính xác !

    Trả lờiXóa
  13. Những ai đã đọc đơn của thượng tướng Nguyễn Nam Khánh yêu câu BCT xử lý vụ án Sáu Sứ liên quan đến Võ Nguyên Giáp (kể cả Võ Thị Thắng) làm gián điệp, nay lại đọc thêm đơn của vợ thứ 2 Lê Duẩn thì sự thật đã được bày ra khá rõ. Khi tôi đọc đơn của ông Khánh thì cần phải hiểu xuôi như chữ nghĩa trong đơn diễn đạt. Nhưng khi đọc đơn của bà Vân thì cần phải hiểu ngược ý đồ người viết. Cộng hai thứ lại thì đúng là sự thật của thời kỳ 1960 -đến những năm cuối đời của ông Giáp, một vị tướng tài, biết tiết kiệm từng người chiến sỹ luôn nung nấu giành lấy thắng lợi cuối cùng. Chiến thuật kéo pháo ra trong trận Điện Biên phủ là minh chứng. Bà Vân được chồng thủ thỉ cho nên nhiều ý đồ xấu chơi đã được truyền sang vợ, một người phụ nữ chưa đủ trình độ phân biệt cách hành xử của chồng là đúng hay sai, sắp hết đời mà vẫn chưa phân biệt được, đáng thương

    Trả lờiXóa
  14. Có lẽ do thời gian gần đây,bà Vân thấy uy tín của Võ đại tướng dâng cao còn chồng bà thì bị kết tội hơi bị nhiều nên lệnh cho tay tuyên giáo nào đó tập hợp mọi tư liệu cũ để dìm hàng đại tướng.Ai củng biết chồng bà mâu thuẫn với Võ đại tướng.Nếu đại tướng bị dìm xuống,tự nhiên chồng bà sẽ được nổi lên

    Trả lờiXóa
  15. Đối chiếu với những điều tôi đã được xem qua như sách của Bùi Tín , Hồi Ký của Đoàn Duy Thành và gần đây là Đèn Cù của Trần Đĩnh thì tôi nhân xét là Bà 7 Vân nói thật ! Đấy là con người thật của Lê Duẩn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này dám chửi "xéo" chị Bảy ư.? Vô lễ

      Xóa
  16. Có thể Bà Vân chỉ có chữ ký thật; còn mọi thông tin chi tiết không phải là do bà Vân viết mà do một tên thái giám nào đó viết rồi đưa bà Vân ký. Bà Vân nhận được sự đồng cảm về uy tín của chồng mình đang bị lu mờ nên ký luôn. Tôi nghĩ thế chẳng biết có đúng không. Chỉ có thằng ngu mới tin được các thông tin trên là đúng. Thông tin chắt lọc duy nhất tôi nhận được là sự đấu đá quyền lực và phe phái ở tầng lớp trên là rất ác liệt.

    Trả lờiXóa
  17. Nếu đây thực sự là đơn của bà Vân,thì ta ví lá đờn này được trưng ra giống như bảo tàng vừa rồi khơi lại tội ác của vũ ccrđ.Những sai lầm mang đến sự nghèo đói cho dân Việt Nam hàng mấy thập kỷ,cũng như vì muốn dùng bạo lực để nhanh chóng chiếm được miền nam,mà hàng triệu người dân Việt Nam đã phải chết oan uổng ớ trận Mậu thân 68 và 1975 do chủ trương bạo lực"nướng quân"của ồng Duẩn và ồng Lê Đức Thọ.Chính cụ VNG không nhất trí cách thống nhất đất nước bằng bạo lực,nên cụ đã bị hai ông họ Lê(chắc là cháu Lê Nin)cô lập
    . và coi như thành phần"xét lại"
    Qua lá đơn của bà Vân tôi lại nhớ câu ông Duẩn từng phát biểu đại
    ý là:loài người đã sáng tạo và
    phát minh được 3 việc lớn là dùng
    lửa-dùng và sử dụng kim loại-làm
    chủ tập thể.Cái phát minh thứ ba
    là" làm chủ tập thể"đã được ông
    LD áp dụng suốt mấy nhiệm kỳ
    phấn đấu để mỗi bữa ăn một
    người dân có"một quả trứng và
    một cốc sữa"mỗi gia đình có" một ti vi,một tủ lạnh,một radio"mà suốt mấy chục năm mỏi mòn,mà
    đến tận bây giờ là năm 2014 vẫn
    đầy gia đình trong diện"đứt bữa"nói chi tới tivi với tủ lạnh.Nếu bà vợ lẽ của ông LD không khơi lại thì nhiều chuyện về ông LD và ông Lê Đức Thọ tôi đã quên từ lâu rồi.Cải cách ruộng đất"long trời lỡ đất"do bảo tàng nhà nước mở,còn"cải cách chính trị-thâm cung bí sử"những năm trước 1986 do cá nhân một "thứ phi"dàn dựng xem ra cũng hay.Lịch sứ nay mai chắc xẽ nói nhiều về thời ông LD chèo chống con thuyền Việt Nam vì sao mà cứ mãi lênh đênh giữa mù khơi.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa