Di vật cổ ở Trường Sa, Hoàng Sa
Trinh Nguyên
26/09/2014 03:00
“Từ hội thảo thông báo khảo cổ học năm nay, nhiều tư liệu về chủ quyền sẽ được công bố”, PGS-TS Nguyễn Giang Hải, Viện trưởng Viện Khảo cổ học, nói.
Đồ gốm men phát hiện ở Trường Sa Lớn và Nam Yết - Ảnh: Hữu Thiết |
TS Lại Văn Tới, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh thành, không thể quên những ngày thực hiện chương trình nghiên cứu khảo cổ học ở Trường Sa trong mấy đợt 1993, 1994, 1995 và 1999. Ông đã đợi nhiều năm mới công bố những nghiên cứu, câu chuyện của mình ở hội thảo thông báo khảo cổ học toàn quốc vào hôm qua (25.9). Trong những lần ấy, Viện Khảo cổ học đã phối hợp với Bảo tàng Khánh Hòa, hải quân để khai quật khảo cổ trên các đảo Trường Sa Lớn, Nam Yết và Song Tử Tây, Sơn Ca, Sinh Tồn, Phan Vinh, An Bang, Trường Sa Đông, Tốc Tan và Đá Tây.
Dấu mốc chứng minh sự quản lý của nhà nước VN
“Kết quả khai quật đã phát hiện được các di tích, di vật thuộc thời
đại đồ sắt sớm, tương đương với văn hóa Sa Huỳnh muộn - Champa sớm ở ven
biển miền Trung VN. Có cả các di tích, di vật gốm sứ và đồ sành thời Lý
- Trần (thế kỷ 14) đến các di vật thời Lê - Nguyễn cho tới đầu thế kỷ
20. Nó cho thấy chủ quyền lâu dài, liên tục của nước ta”, TS Lại Văn Tới
cho biết.
|
Nhưng tại hội nghị thông báo khảo cổ học lần này, ông Tới không nói
nhiều tới những kết quả đó mà chia sẻ về việc phục hồi bia chủ quyền
trên quần đảo này hồi năm 1994. Khi đó, ông cùng đồng nghiệp đã phát
hiện một tấm bia thời VN Cộng hòa. Bia chìm sâu xuống mặt đất, chỉ còn
phần đầu nhô lên, đã bị vỡ thành nhiều mảnh. “Nếu không được sửa chữa và
phục hồi thì chỉ sau thời gian ngắn, bia sẽ bị vỡ”, ông Tới nhớ lại.
Việc đo vẽ, ghi chép, phục hồi được thực hiện ngay sau đó.
“Những người lính đảo đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy chúng tôi quan
sát, đo đạc một cái bia đã hỏng của chế độ Sài Gòn cũ. Chúng tôi vừa làm
việc, vừa giải thích cho họ hiểu vì sao tấm bia đáng được tôn trọng,
phục hồi. Đó chính là di tích lịch sử, là dấu mốc chứng minh sự quản lý
của nhà nước VN tại quần đảo Trường Sa”, ông Tới nói.
Cũng tại hội thảo năm nay, dù chưa công bố chính thức thành bài
nghiên cứu, PGS-TS Bùi Văn Liêm, Phó viện trưởng Viện Khảo cổ học, cũng
chia sẻ về đợt nghiên cứu ở Trường Sa mới nhất của mình. “Năm 2014,
chúng tôi phát hiện gốm của cư dân văn hóa Sa Huỳnh ở Trường Sa Lớn.
Cũng có những mảnh gốm của người Việt thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn. Chúng
khẳng định thêm những nghiên cứu điều tra trước đó là khách quan, khoa
học”, ông Liêm nói.
"Dấu tích khảo cổ kết hợp với tư liệu Hán Nôm, lịch sử khẳng định sự
có mặt sớm và liên tục của người Việt ở Hoàng Sa, Trường Sa. Đây là dấu
vết không thể chối cãi về chủ quyền của người Việt với hai quần đảo này
và biển Đông”, ông Liêm nói. Cũng theo nhà nghiên cứu này, các nghiên
cứu đang được tiếp tục hoàn thiện cùng với việc quy hoạch khảo cổ học ở
Trường Sa để bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc.
Khai quật khảo cổ học ở đảo Trường Sa - Ảnh: Hữu Thiết |
Thuyền bọc đồng và cọc Bạch Đằng
|
Một báo cáo khác mô tả cách thức hải quân thời Nguyễn đóng thuyền bọc
đồng để bảo vệ chủ quyền biển đảo. TS Phạm Hữu Công, Phó giám đốc Bảo
tàng Lịch sử TP.HCM, cho biết thuyền bọc đồng chính là phương tiện chiến
đấu và vận tải thủy quan trọng được các vua Nguyễn quan tâm chỉ đạo sản
xuất. Thủy thủ đoàn có thể từ vài chục đến hàng trăm người tùy theo
kích cỡ thuyền. Cũng theo ông Công, hình ảnh này đã được thể hiện trên
chiếc đỉnh quan trọng nhất của Cửu đỉnh là đỉnh Cao.
“Đây là những chiến thuyền hiện đại nhất của VN thời bấy giờ nên
thường được cử đi công tác khắp đất nước cũng như đi tuần ngoài biển Đông,
chống giặc biển... Chúng nhiều lần được cử đi công tác ở nước ngoài. Có
thể kể là hai chiếc thuyền Thụy Long, Phấn Bằng đã đi đến Hạ Châu -
Malaysia, thuyền Linh Phượng đã đến Giang Lưu Ba, Indonesia”, ông Công
nêu trong báo cáo. Duy có điều đáng tiếc, ngoài tài liệu hiện không còn
một tiêu bản thuyền đồng nào.
Cùng trong mạch kể về chủ quyền, một cọc gỗ Bạch Đằng cũng được phát
hiện ở Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Hố đào được mở sát
chân đê nhằm tìm kiếm tư liệu liên quan đến các cọc gỗ được quân dân nhà
Trần đóng xuống sông, khiến đoàn thuyền của quân Nguyên Mông bị đại bại
trong trận chiến năm 1288. Chiếc cọc đã được tìm thấy như thế. “Thân
cọc hình trụ tròn, một phần còn nhẵn bóng. Cọc được đóng vào lớp phù sa
màu nâu hồng, chân chạm đến lớp cát đáy sông”, TS Lê Thị Liên, Trưởng
phòng Khảo cổ học dưới nước, Viện Khảo cổ, cho biết.
Cũng tại bãi cọc này, xương người có vết chặt cũng được tìm thấy. Các
nhà nghiên cứu cho biết đây là đoạn xương cẳng tay trái người. Vết chặt
cho thấy những đường xước mảnh của một lưỡi kim loại rất sắc. Đây là
dấu tích xương người thứ 6 được tìm thấy tại Yên Giang. Năm phần di cốt
khác đã được nghiên cứu cho thấy đều ít nhiều liên quan đến chiến trận
1288.
Kết hợp lại, theo TS Lê Thị Liên: “Sự hiếm hoi của cọc gỗ chứng minh
lần nữa về quy mô và cách đóng cọc của quân dân nhà Trần. Việc nghiên
cứu chi tiết sẽ giúp diễn giải chiến lược, quá trình chuẩn bị, quy mô và
diễn biến của cuộc chiến 1288”. Việc nghiên cứu của bà Liên cũng là
giai đoạn đầu của đề án bảo tồn phát huy giá trị khu di tích lịch sử
chiến thắng sông Bạch Đằng.
Trinh Nguyễn
Cần một cuộc triển lãm về những di vật cổ ở QĐ Hoàng Sa và Trường Sa tại Hà Nội và Tp HCM. Các nhà khảo cổ mau mau có những bài viết với những hình ảnh cụ thể đăng trên các tạp chi chuyên ngành trên thế giới bằng tiếng Anh và tiếng Pháp . Đồng thời ngành du lịch mau chóng vào cuộc cho những tour du lịch !
Trả lờiXóaBiển của Việt nam, sờ sờ ra đó; Trung quốc đưa giàn khoan vào có làm gì đươc đâu, cơ sở rành rành cả thế giới đều biết; ta làm gì được đâu mà bây giờ có hội thảo gì đi nữa cũng vậy thôi. Toàn là họ thỏa hiệp hêt rồi, tin được nữa không
Trả lờiXóaTriển lãm mà làm giầy,trưng bày ra mà để làm giầy,,,,nhân dân cả nước biết,thế giới tất cả đều biết HS,TS là của VN,nó đã bị TQ(bạn vàng của nhà cầm quyền VN)cướp.Vấn đề bây giờ là hành động của nhà lãnh đạo,nhà cầm quyền cần phải tỏ cứng rắn với chúng,bắt chúng phải cút khỏi vùng đã cướp,bắt chúng phải đền cho những ngư dân VN bị chúng cướp phá đánh đập tài sản và người.Thời gian kéo dài quá lâu rồi,uất ức trong nhân dân đã ngút trời rồi,nhân dân hết chịu đựng rồi mà sao"quan" vẫn"ngại",vẫn trấn áp bất kỳ ai có ý kiến chống đối TQ?Chúng cướp chúng phá của mình thì bắt dân chịu đựng,còn sau khi xẩy ra sự kiện 1/5 lại lôi ngân sách vốn đã èo uột ra đền cho chúng?Bản lĩnh đâu,trí tuej đâu? nếu không còn nữa thì dẹp luôn ba cái vụ trưng với trẩy cho rồi,bày ra cho lắm đâm chỉ tốn kém thêm,dành tiền mua sữa cho các cháu nhà nghèo uống
Trả lờiXóa