Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Hà Nội: VỤ TRÙNG TU CHÙA SỔ, CỤC DI SẢN YÊU CẦU LÀM RÕ TRÁCH NHIỆM

Trùng tu như phá chùa Sổ: 
Cục Di sản yêu cầu làm rõ trách nhiệm

 

VOV.VN - Cục Di sản yêu cầu huyện Thanh Oai làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan và nghiêm túc xử lý theo quy định vụ trùng tu cẩu thả chùa Sổ.

Như tin VOV.VN đã đưa về việc trùng tu cẩu thả chùa Sổ (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội), Cục Di sản Văn hóa, Bộ VHTT&DL mới đây đã có công văn gửi UBND huyện Thanh Oai về việc xử lý tồn tại, thiếu sót trong công tác tu bổ, tôn tạo di tích chùa Sổ.

 
Công văn của Cục Di sản Văn hóa

Công văn nêu rõ những sai phạm trong quá trình thi công tu bổ di tích chùa Sổ mà đoàn kiểm tra của Cục phối hợp với Thanh tra Bộ VHTT&DL ghi nhận ngày 16/7 vừa qua. Cụ thể, tại công trường thi công, đoàn kiểm tra nhận thấy, tuy việc thi công tu bổ di tích chùa Sổ mới diễn ra trong giai đoạn đầu (hạ giải di tích để phục vụ thi công tu bổ), nhưng đã để xảy ra một số sai sót, cụ thể là: không có nhà bao che phục vụ thi công theo quy định; việc hạ giải mái ngói, con giống trang trí mái tòa Tam bảo chưa đảm bảo quy trình, gây vỡ nát một số gạch ngói; hệ thống tượng thờ, hương án và móng gạch bó nền Thượng điện có trang trí chưa được bảo vệ cẩn thận theo yêu cầu của Cục Di sản văn hóa; một số cấu kiện gỗ đã hạ giải nhưng chưa được đánh dấu, ghi hình theo quy định và chưa được sắp xếp, phân loại.

Đặc biệt là sự xuất hiện của công trình xây dựng mới, mặt bằng hình lục giác (lầu lục giác) đang được xây dựng trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích mà không có ý kiến bằng văn bản của Bộ VHTT&DL. 

 
Lầu lục giác được xây dựng trái phép trong khu vực bảo vệ 1 của di tích

Hiện nay, việc thi công tu bổ di tích chùa Sổ đã tạm dừng. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng đã diễn ra, đảm bảo việc thi công đáp ứng nguyên tắc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích và các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở VHTT&DL Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Thanh Oai khẩn trương thực hiện những việc sau: Xây dựng nhà bao che phục vụ thi công tu bổ tòa Tam bảo; Đề xuất và thực hiện phương án bảo vệ an toàn hệ thống tượng thờ, hương án, các đồ nội thất khác và móng gạch bó nền Thượng điện có trang trí; Tổ chức phân loại, sắp xếp và kê đỡ cẩn thận các cấu kiện, thành phần kiến trúc đã hạ giải; Tháo dỡ công trình xây dựng (lầu lục giác) trái với các quy định hiện hành về di sản văn hóa.

Cục cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan và nghiêm túc xử lý theo quy định, đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công lập hồ sơ ảnh và thông số hiện trạng tòa Tam bảo trước khi hạ giải, gửi về Cục Di sản văn hóa để Cục báo cáo Bộ VHTT&DL chỉ đạo, theo dõi việc thi công tu bổ di tích trong giai đoạn tiếp theo./.

Hà Phương/VOV.VN

3 nhận xét :

  1. Lại đưa cái dây rút kinh nghiệm ra kéo trong khi di sản đã tiêu tan.bao nhiêu đình,chùa đã bị tàn phá do chiến tranh,bị phá dỡ trong cải cách ruộng đất,trong phong trào hợp tác hóa(tháo dỡ đình chùa làm nhà kho HTX),phong trào chống me tín dị đoan,tàn dư phong kiến.
    Còn vài cái sót lại bây giờ chúng nó phá luôn dưới bài trùng tư .thật đau xót chi di sản của cha ông.
    Đến tổ quốc,giang sơn còn bán được thì há gì ba cái chùa chiền này ?

    Trả lờiXóa
  2. Muộn mất rồi, nó đã phá và rỡ song..

    Trả lờiXóa
  3. Bát nước đã đổ xuống đất rồi làm sao hốt lên được ? Di tích đã bị phá mất phần cốt lõi có phục chế cũng chỉ là đồ giả ! Đã qua bao nhiêu lần di sản bị phá kiểu này mà Bộ VHTT&DL vẫn chưa rút kinh nghiệm !

    Trả lờiXóa