Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

BASAM ĐIỂM TIN NGÀY 8.7.2014: BIỂN ĐÔNG, TAI NẠN RƠI MÁY BAY QUÂN SỰ

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. 
Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.


Ba Sàm điểm tin Biển Đông
Vụ tai nạn rơi máy bay quân sự tại Hà Nội (7/7/2014)
và các vấn đề khác.

Bản tin lúc 14h00:


- Một kiểu phản ứng thủ thỉ (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Bộ Ngoại giao vẫn im lặng. Các lãnh đạo vẫn im lặng. Bây giờ mà có ai nói gì hay làm gì thì cũng chẳng ai thèm nghe và tin, vì nếu thật lòng thì nên làm ngay lúc dân mình bị nạn, còn làm sau khi bị áp lực nào đó thì chưa chắc là hành động thành thật. Ấy vậy mà ngư dân cứ được khuyến khích bám biển!” – Nỗi buồn mùa Hạ (RFA). – Chuyện ngư dân bám biển không còn đơn độc ngoài đảo xa (TT).



- Đà Nẵng sẽ ra nghị quyết phản đối TQ xâm phạm chủ quyền (VNN). – Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII: Sẽ ra nghị quyết biển Đông phản đối Trung Quốc (CAĐN). Quốc hội VN không dám ra nghị quyết thì để TP Đà Nẵng ra, nếu lãnh đạo CSVN có bị “bạn” quở trách thì cứ đổ cho Đà Nẵng. Làm như vậy, vừa không bị dân chửi, cũng không bị “bạn” mắng.

- Trung Quốc sẽ bị tổn thất lớn nhất nếu xung đột với Mỹ ở Biển Đông (GDVN).  – Nhật Úc tăng cường quan hệ : Bắc Kinh quan ngại (RFI).   – Thủ tướng Abe: Nhật luôn mở cửa đối thoại với Trung Quốc (TN).  – Báo Hồng Kông vạch trần sự phi lý của Trung Quốc (TN). – Chuyên gia Cuba: Trung Quốc hành động sai lầm tại Biển Đông (TTXVN). Hơn 2 tháng nay mới nghe một chuyên gia ở “nước XHCN anh em” cùng thức, ngủ, “canh giữ hòa bình thế giới” với ta lên tiếng. Đề nghị khối XHCN củng cố lại, không nên để các nước dân chủ kiếm cớ phá hoại “tình đoàn kết, hữu nghị” của phe ta.


- “Trong 3 nước Nhật-Việt-Philippines, TQ sẽ chọn Việt Nam khai chiến”?! (GDVN). Chắc chắn rồi,  muốn đánh thì phải chọn thằng nào yếu nhất để đánh.


- Làm nhiệt điện tuyển công nhân TQ, điện hạt nhân thuê ai? (ĐV). “Nhìn rộng ra thì trong tất cả các lĩnh vực chúng ta đều sử dụng bàn tay của người TQ. Và giờ đến những công việc nhỏ nhặt, họ cũng chiếm số lượng lớn, trong khi hàng triệu lao động VN vẫn đang xếp hàng thất nghiệp“. Chẳng bao lâu nữa, người dân Việt Nam sẽ trở thành dân tộc thiểu số ngay trên mảnh đất của mình! – Trung Quốc trúng thầu nhiều vì Việt Nam thực hiện tốt luật (?) (TT).



- Thế giới lo lắng cho sự yếu kém của Trung Quốc? (DT). “Trung Quốc còn loay hoay với nhiều vấn đề nội bộ, nhiều quốc gia lo cho sự yếu kém của Trung Quốc hơn là sức mạnh gì đó của họ“.


- Nguyễn Hưng Quốc: Chiến tranh và ký ức về chiến tranh (Blog VOA).










Bản tin lúc 02h - 08h00:

H6- Hội nghề cá phản đối Trung Quốc bắt giữ ngư dân trái phép (VNE). – Hội Nghề cá yêu cầu TQ thả ngư dân VN (VNN). – Hội Nghề cá Việt Nam yêu cầu Trung Quốc thả ngay ngư dân Việt Nam (QĐND). Phỏng vấn ông Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Hội nghề cá: Hội nghề cá VN bác cáo buộc của TQ về vụ ngư dân bị bắt ở Hoàng Sa (VOA). “Nếu họ bị bắt, chủ yếu là chúng tôi liên hệ với các cơ quan của nhà nước như Bộ Ngoại giao, những cơ có quan hệ với Trung Quốc, để họ làm việc với phía Trung Quốc“. Những ngư dân này đã từng bị TQ bắt giữ 5 ngày, họ vẫn tiếp tục ra khơi đối diện với nguy hiểm. Ảnh: TN =>


Vẫn chưa nghe Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang lên tiếng  trường hợp 6 ngư dân bị bắt. Ông Chủ Tịch nước là người luôn kêu gọi ngư dân “yên tâm” bám biển, ngư dân nghe lời ông bám biển, bây giờ 6 người bị bắt, không biết ông có kế sách gì đối phó với TQ, để sớm đưa ngư dân về nhà? Mời xem lại: Chủ tịch nước: ‘Ngư dân hãy yên tâm bám biển, giữ chủ quyền’ (VTC). Và cả ông Cao Đức Phát nữa: Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Xin ngư dân yên tâm bám biển (TT).   – Đảng đem ngư dân Việt Nam vào chỗ chết (DLB).








- GS Lyle J. Goldstein, một nhà nghiên cứu hải quân ở Mỹ: ‘TQ sẽ thắng nếu hải chiến với VN’ (BBC). “Trong trường hợp tuyệt vọng, Hà Nội có thể tính đến việc đẩy xung đột từ trên biển sang trên bộ ở khu vực biên giới giữa hai nước do lục quân của họ có thể sánh ngang với quân đội Trung Quốc“.  – Báo Trung Quốc ngang nhiên bàn chuyện tấn công Việt Nam (GDVN).


- TQ lập trục riêng ở châu Á, đối trọng với Mỹ (VNN).  – Cuộc Chiến tranh Lạnh kế tiếp: Mỹ trở lại châu Á  (Phan Ba). Đừng, coi chừng bị TQ đánh bại! Xem đây: Trung Quốc nghĩ họ có thể đánh bại Mỹ trong trận chiến: China thinks it can defeat America in battle (The Week). Good luck, Red China! – Trung Quốc nuôi dưỡng âm mưu bá chủ khu vực (PLTP).


H5- Nếu VNCH tái chiếm Hoàng Sa, VNDCCH sẽ mật báo cho TQ vì lúc đó TQ vẫn còn là đồng minh? (Giang Le). “Thời điểm năm 1974 ông Nguyễn Thành Trung là điệp viên của Bắc Việt nên nhiều khả năng ông sẽ thông báo cho miền Bắc biết kế hoạch chuẩn bị không kích tái chiếm HS của miền Nam. Tôi rất thắc mắc không biết lúc đó miền Bắc phản ứng thế nào với thông tin này: Báo cho TQ vì lúc đó TQ vẫn còn là đồng minh? Ỉm thông tin này đi hi vọng miền Nam sẽ tái chiếm được HS? Bí mật thông báo cho miền Nam sẽ án binh bất động để miền Nam rảnh tay cho kế hoạch tái chiếm?” Mời xem lại: “Nếu tổng thống Thiệu cứng thì Hoàng Sa đã không mất” (MTG).


- VIỆT NAM: QUYỀN DÂN TỘC TỰ QUYẾT: Từ “công hàm Phạm Văn Đồng”1958 đến “thỏa thuận Thành Đô” 1990 (Da Màu). “Chính quyền cs Việt Nam không phải do dân bầu ra, cho dù hiện thời họ có nắm quyền cai trị đất nước. Những thỏa thuận riêng tư bí mật của họ, khi đã không được sự xem xét và phán quyết của nhân dân, sẽ bị chính nhân dân phủ quyết“.


- Phỏng vấn GS.TS sử học Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam: “Kiện Trung Quốc, đến lúc này, không còn cách nào khác” (Infonet).


- ĐỪNG RŨ BỎ TRÁCH NHIỆM CHO ĐỜI SAU (BVN). “Đời mình ngồi trơ mắt nhìn để Trung Quốc bình an vô sự xây dựng kiên cố Hoàng Sa rồi yên vị cai quản Hoàng Sa, thì đời sau làm sao có thể đòi lại hay đánh chiếm lại được Hoàng Sa? Sao mình không hành động ngay bây giờ mà lại rũ bỏ trách nhiệm cho đời sau? Chính đời mình đã đánh mất Hoàng Sa của Tổ Quốc cơ mà!  Hãy hành động ngay để dành lại Hoàng Sa, chứ không đòi lại Hoàng Sa“.  – Tâm tình cùng Quân đội Nhân dân (DLB). – ‘Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt’ (DLB).


- Bám lấy quân thù mà học (DLB). “Đảng CSVN cử 300 đảng viên sang Tàu học gì ở quân xâm lược? Chỉ có một điều: Đảng ta sẽ học đảng địch cách thức tổ chức đảng của đảng địch. Nước có mất nhà có tan, đảng CSVN vẫn bám váy quân thù mà học để giữ được quyền lực“.


- Kỷ niệm 28 năm ngày mất cố Tổng bí thư Lê Duẩn (10.7.1986 – 10.7.2014): Bài học về Trung Quốc trong ký ức con trai cố TBT Lê Duẩn (MTG). – Cố Tổng bí thư Lê Duẩn: “Chúng ta không được phép sợ Trung Quốc“ (MTG).





- Trà Vinh cấp phép 2.100 lao động Trung Quốc, thêm lo ngại? (ĐV). “Thế nhưng trong đó chỉ có 517 lao động được cấp giấy phép lao động, đang xin cấp giấy phép 165 lao động, miễn cấp giấy phép tám lao động và 230 lao động đang làm việc nhưng chưa được cấp giấy phép“.






H4
- TÔ HOÀI & TỐ HỮU, KHÔNG AI XA LẠ (Ngày Đêm). “Tô Hoài chỉ là Nhà văn tôn thờ Đảng Cộng Sản và Phe XHCN. Từ ‘Dế Mèn phiêu lưu ký’ đến ‘Vợ chồng A Phủ’ hay cuối đời Tô Hoài có cho in ‘Ba người khác’ thì đó cũng chỉ là đấu tranh ‘Đào tận gốc, trốc tận ngọn’ mang tính giai cấp theo đường lối  ‘Sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc anh em’.


Văn nghệ sĩ sống trong chế độ XHCN trước đây đã bị tẩy não, nên có những tác phẩm phục vụ chế độ là chuyện bình thường. Vấn đề ở chỗ, họ có nhận ra sai lầm đó không? Nếu có, họ có đủ can đảm mở miệng (trường hợp NS Tô Hải), lên tiếng trước khi về thế giới bên kia, hay là họ ôm theo xuống mồ? Nếu họ cho rằng đảng đúng, chế độ đúng, và những việc làm của họ đều đúng, hoặc họ nhận ra sai lầm nhưng không lên tiếng, mà vẫn khăng khăng bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ, chắc chắn lịch sử sẽ đặt những người này ở vị trí khác.


- Tô Hoài: Ba Người Khác (VHNA).  – Tưởng Năng Tiến: Tô Hoài & Ba Người Khác (Blog RFA). “Vấn đề không phải là để truy thù hay báo oán. Truyền thống văn hoá bao dung dân tộc Việt không cho phép bất cứ ai thực hiện điều đó. Tuy nhiên, quá khứ cần phải được thanh thoả – và không thể thanh thỏa bằng một (hay vài) cuốn truyện– để chúng ta đều cảm thấy được nhẹ lòng, và an tâm hơn khi hướng đến tương lai“. – Nhà văn Tô Hoài an nhiên vào cõi bất tử (NLĐ).


- THƯ GỞI CHO ÔNG ĐOÀN VĂN TOẠI (Tương Tri). “Chọn lầm lý tưởng cho đời mình chỉ gây tại hại cho một cuộc đời. Chọn lầm lý tưởng để phục vụ cho một đảng phái chỉ gây tai hại cho một thế hệ. Nhưng chọn lầm lý tưởng – như ông – để phục vụ cho một chủ thuyết gây tai họa cho cả một dân tộc. Mãi mãi, ông và những nhà khoa bảng miền Nam chỉ là những hòn gạch lót đường cho những tay làm chính trị lão luyện hơn“.


- Thổn thức cho Việt Nam – Đoàn Văn Toại (Cao trào Nhân bản). Tác giả Đoàn Văn Toại là bố chồng ca sĩ Trần Thu Hà, cháu gái của nhạc sĩ Trần Tiến. Bài này nguyên bản tiếng Anh, đã được đăng trên báo New York Time ngày 29-03-1981, có tựa đề: A Lament for Vietnam.Mai Chí Thọ, một Uỷ viên Trung ương đảng, đã nói chuyện trước một nhóm tù nhân chính trị chọn lọc. Ông ta đã nói với chúng tôi, ‘Hồ Chí Minh có thể là một quỷ dữ, Nixon có thể là một vĩ nhân. Người Mỹ có thể có chính nghĩa, chúng ta có thể không có chính nghĩa. Nhưng chúng ta đã chiến thắng và người Mỹ đã bị đánh bại bởi vì chúng ta đã thuyết phục được người dân rằng Hồ Chí Minh là một vĩ nhân, Nixon là một tên sát nhân và người Mỹ là những kẻ xâm lược’.”






- Bề ngoài hớn hở mà trong khóc thầm (Minh Văn). “Ở địa ngục nhưng lại phải nói là nơi thiên đường. Sống trong cảnh áp bức  bất công nhưng lại cho rằng mình đang có tự do. Khổ đau nhưng lại phải làm ra vẻ hạnh phúc. Sự thể đó quả là bi kịch cho người dân Việt Nam lắm. Cũng giống như người ta đeo mặt nạ, cái mặt nạ thì vui cười, nhưng ẩn sau đó là khuôn mặt u sầu của chủ nhân. Đúng là: ‘Bề ngoài hớn hở mà trong khóc thầm’ vậy“.


- Dương Hoài Linh – Tư duy lãnh chúa (Dân Luận). “Có lẽ chỉ khi nào người dân đã quá quen với luật sư và tòa án thì ‘tư duy lãnh chúa’ mới không còn đất để tồn tại. Nhưng từ ‘quen’ đến ‘tin’ lại là một chuyện khác trên hành trình đi đến một đất nước văn minh. Xem ra ước vọng về một xã hội công bằng và thịnh vượng vẫn còn xa lắm thay!


- Những người khỏe nhất (Minh Văn). “Cuộc thi lực sĩ khỏe nhất hành tinh cùng lắm chỉ kéo dài mấy ngày. Võ sĩ Sumo thậm chí chỉ có mấy giây là biết ngay kết quả trận đấu. Người dân Việt Nam chịu đựng sự cai trị của chế độ Cộng Sản đã hơn 70 năm nay. Không còn nghi ngờ gì nữa, họ mới chính là những con người khỏe nhất hành tinh này“.


- Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 30/6 – 06/7/2014: Hội Nhà Báo Độc Lập ra đời (DTD). – Bàn về tự do báo chí (Nguyễn Vạn Phú/ Ba Sàm). “Cách tốt nhất là khuyến khích một môi trường hành nghề báo chí có cạnh tranh lành mạnh để phóng viên cũng phải theo quy luật đào thải và vươn lên như bất kỳ nghề nào khác.  Lúc đó những bài viết chỉ biết ăn theo thông cáo báo chí sẽ bị loại trừ, những bài viết sai lệch vì thiếu kiến thức chuyên môn sẽ bị vạch trần. Và chính trong môi trường đó, báo chí mới lấy lại được niềm tin của người dân; lúc đó mới hòng sử dụng báo chí để làm cầu nối đưa thông tin đến người dân như mong muốn“. – Sẽ không còn tờ báo, chỉ còn bài báo (Nguyễn Vạn Phú).


- Phiên phúc thẩm 10 nông dân xã Hương Sơn chống cưỡng chế đất (RFA). “Người ta qui cho ông 5 năm tù vì một câu nói mà báo Tuổi Trẻ có đưa. Ông ấy nói rằng ‘bà con không sợ chết, đất mà chưa có quyết định thu hồi thì mình phải giữ bằng được, nếu tôi có chết bà con hãy mang xác tôi ra ngoài chính phủ để chính phủ biết“.  - Vụ chống người thi hành công vụ ở Mỹ Đức (Hà Nội): 1 câu nói, 5 năm tù (TT/ Dân Luận).   – Tiếng nói dân oan: VNCH có đất có nhà, chế độ CS cướp đất cướp nhà! (DLB).


H3- Andre Menras – Hồ Cương Quyết: Sợ hoa và sợ các bà già … (BVN). “Nhưng lực lượng Công an thô bạo, ngu xuẩn, hèn hạ, bất nhân, được đem vào thế chỗ cho luật lệ và giẫm đạp lên luật lệ đó. Một thực tại buồn mà tôi bắt gặp sáng nay 6 tháng Bảy tại Trung tâm Y tế Phường An Hải Tây , quận Sơn Trà, Đà Nẵng“. – Mời xem lại: Đà Nẵng: Bị cưỡng chế, mẹ Việt Nam anh hùng quyết ở trung tâm y tế chờ toà phán xử  (LĐ). =>


Về vụ rơi tực thăng quân sự ở Sơn Tây, Hà Nội:

- Trực thăng quân sự rơi ở Việt Nam, ít nhất 16 người thiệt mạng (VOA).- 17 chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay rơi (TT). – Trực thăng quân sự rơi ở ngoại thành Hà Nội, 19 binh sĩ thiệt mạng (RFI).  – Máy bay trực thăng huấn luyện Mi 171 rơi 19 người tử nạn (RFA). – Vụ trực thăng rơi: Thêm 3 chiến sĩ hy sinh (NLĐ). – 15h30′: TIN MỚI NHẬN: 19 NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ RƠI MÁY BAY QUÂN SỰ SÁNG NAY (Tễu). –  Vụ máy bay Mi-171 rơi tại Hoà Lạc: 5 nạn nhân vẫn đang điều trị (Infonet). “Lúc 15h45′, phía Viện Bỏng Quốc gia cho biết, 5 nạn nhân được đưa vào cấp cứu trong vụ máy bay Mi-171 rơi tại Hoà Lạc vẫn đang được cấp cứu và chưa có người nào bị thiệt mạng“. – Vụ máy bay trực thăng rơi: Thêm một chiến sĩ hi sinh (LĐ). – Nạn nhân máy bay rơi: ‘Hãy cứu đồng đội tôi’ (VNE).


- Máy bay trực thăng rơi: Gặp phi công thoát nạn hi hữu (LĐ). “Phi công Vương Tá Hùng, 30 tuổi, có 2 con, ở Phúc Thọ, Hà Nội là người duy nhất may mắn đã thoát khỏi chuyến bay gặp tai nạn kinh hoàng. Lý do là chuyến bay đã chốt danh sách 25 người và anh Hùng là người số 26“. – Có 21 hay 25 người trên máy bay? (FB Ngân An).






- Chủ tịch nước thăm các chiến sỹ trong vụ rơi máy bay Mi-171 (DT).  – Chủ tịch nước thăm các chiến sỹ trong vụ rơi máy bay (VNN). “Chủ tịch nước dặn dò đội ngũ y bác sỹ của Viện làm hết sức mình, tập trung mọi phương tiện, trang thiết bị y tế để cứu chữa cho các chiến sỹ bị nạn“. – Chủ tịch Nước đến thăm chiến sỹ bị thương (LĐ).  – Hà Nội gửi công điện hỏa tốc vụ rơi máy bay (VNN). – Thực hiện chu đáo chính sách với chiến sĩ hy sinh (TT).


- Chuẩn bị chống ngoại xâm hay chống “thế lực thù địch” đây? Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh làm việc tại Bộ tư lệnh Quân khu 5 (QĐND). “Trước tình hình, diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh yêu cầu LLVT Quân khu 5 cần dự báo, nắm chắc tình hình, chủ động đối phó, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống xảy ra; giữ vững tình hình an ninh-chính trị và trật tự an toàn xã hội“.

 


- Ý nghĩa của thay đổi quân sự Nhật Bản (BBC). “Trên lý thuyết, cách diễn giải mới này cho phép Nhật hợp tác với bất cứ quốc gia nào mà có “quan hệ chặt chẽ” với họ, qua đó mở rộng đáng kể phạm vi hợp tác quân sự với nước ngoài và bước ra ngoài khuôn khổ bảo vệ lãnh thổ nước Nhật“.







Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét