Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

HỌ ĐÂU CÓ NGHĨ ĐẾN DÂN ĐẾN NƯỚC, HỌ CHỈ NGHĨ ĐẾN ĐỚP VÀ ĐỚP

Từ đăng cai Asiad đến xây 50 nhà hát "nghìn ghế": 
Lãng mạn viển vông!? 

VOV.VN -Trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông, tình hình kinh tế - xã hội khó khăn của Việt Nam, chúng ta cần có cái nhìn thực tế và thẳng thắn.

1. Sau khi Festival Đờn ca tài tử kết thúc, Bạc Liêu đã một lần nữa khẳng định thương hiệu "chơi sang" với cả nước. Bởi, trong khi tỉnh cần được hỗ trợ các công trình phục vụ dân sinh cấp thiết nhưng lại sẵn sàng mạnh tay đầu tư xây dựng nhà hát, trung tâm hội chợ cùng các công trình liên quan đến lĩnh vực văn hóa có vốn đầu tư hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng.

Công trình "kỳ vĩ" nhất Bạc Liêu phải kể đến là nhà hát 3 nón lá với tổng vốn đầu tư 222 tỉ đồng. Đây cũng là công trình kỳ lạ nhất Việt Nam bởi chưa xây xong nhưng đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam ưu ái trao bằng chứng nhận công trình có mô hình ba chiến nón lá lớn nhất Việt Nam. 
Công trình Nhà hát 3 nón lá

Một tỉnh còn nghèo nhưng lại "tha thiết yêu văn hoá", dù người dân còn đánh vật với cái ăn hàng ngày, dù điện-đường-trường-trạm còn thiếu nhưng vẫn quyết tâm hi sinh để mạnh tay đầu tư xây dựng công trình văn hoá. Vẫn biết rằng đời sống văn hoá tinh thần luôn phải được quan tâm, nhưng vấn đề là phải quan tâm thế nào cho có hiệu quả, cho đúng và tránh lãng phí.

Tuy nhiên, nhà hát này cũng chỉ có 800 chỗ. Sắp tới, Việt Nam sẽ có hơn 50 nhà hát “nghìn ghế”!?

2. Không chỉ riêng Bạc Liêu, mà cả đất nước Việt Nam này đều “tha thiết yêu văn hoá” – Bộ VHTT&DL đã chứng minh điều này khi dự kiến sẽ đầu tư 7000 tỷ đồng để nâng cấp và xây mới các nhà hát.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn từ nay đến năm 2020 mà Bộ VHTT&DL mới đưa ra, cả nước sẽ xây mới và nâng cấp 71 nhà hát, trong đó xây mới 11 nhà hát có quy mô lớn từ 2.000- 3.000 ghế, 40 nhà hát có quy mô từ 1.000- 2.000 ghế, nâng cấp và cải tạo 20 nhà hát đã bị xuống cấp… với tổng kinh phí là gần 7.000 tỉ đồng.

Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình giờ chủ yếu để tổ chức đám cưới. (ảnh: kientruc360.vn)

Hiện nay trên cả nước có hơn 70 nhà hát lớn nhỏ, phần nhiều đang ở trong tình trạng…đắp chiếu. Rất ít nhà hát đỏ đèn hàng đêm. Không hiểu Bộ VHTT&DL căn cứ vào đâu để dự đoán một mức tăng vọt về nhu cầu hưởng thụ văn hoá của người dân đến độ phải xây dựng thêm nhiều nhà hát to đẹp như thế trong vòng 6 năm tới???

Việc xây mới các nhà hát tràn lan mà không dựa vào nhu cầu thực tế của từng địa phương sẽ dẫn đến lãng phí lớn. Trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội đã đầu tư nâng cấp và xây mới rạp Công nhân, rạp Đại Nam, rạp Kim Đồng… nhưng đến nay các hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở đây vẫn còn "èo uột”, nhiều nơi trở thành địa điểm tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, hội nghị, hội thảo...

Trước đó vào tháng 4, nhiều chuyên gia đã lên tiếng can ngăn khi Bộ VHTT&DL đưa ra dự thảo Chiến lược và Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, theo đó sẽ xây dựng 3 phim trường ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, trong khi phim trường Cổ Loa với kinh phí 100 tỷ đang bị bỏ hoang, xuống cấp. 

Phim trường Cổ Loa bị bỏ hoang và xuống cấp (ảnh: Năng Lượng mới)

3. Có thể thấy, các đề án của Bộ khi đưa ra còn nặng về xây dựng cơ bản, chưa chú trọng đến đầu tư chất lượng nghệ thuật cũng như đào tạo nguồn nghệ sĩ, quản lý trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Theo Quy hoạch đến năm 2020, nhà nước sẽ đầu tư 7.000 tỉ đồng cho việc xây mới và nâng cấp các nhà hát, nhưng chỉ có 31 tỷ đồng cho xây dựng các tác phẩm mới. Trong 5 năm từ 2015 đến 2020, chỉ có 15 tác phẩm mới được dàn dựng và biểu diễn trong cả nước. Thế thì người ta sẽ biểu diễn cái gì trong 50 nhà hát “nghìn ghế” ấy?

Cũng như kế hoạch định đăng cai tổ chức Asiad 18 của Bộ VHTT&DL vừa mới bị rút cách đây không lâu, cần phải nhìn vào một thực tế là các sự kiện thể dục thể thao lớn đã được tổ chức tại Việt Nam và trên thế giới cho thấy nguồn thu hầu như không bù đắp đủ chi phí và hiệu quả sử dụng nhiều công trình sau khi tổ chức là không cao.

Nhiều tàu Trung Quốc vây ép tàu cá ngư dân Việt Nam
 trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (Ảnh: Lê Hải Sơn)

4. Trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông, tình hình kinh tế - xã hội khó khăn của Việt Nam, chúng ta cần có cái nhìn thực tế và thẳng thắn. 

Không thể mơ mộng kiểu 1 sự kiện thể thao có thể nâng tầm vị thế quốc gia, nâng cao thể lực người Việt. 

Không thể lãng mạn và chơi sang kiểu có thật nhiều nhà hát to đẹp thì nhu cầu thụ hưởng và trình độ văn hoá của người dân mặc nhiên tăng cao. 


Quá tải ở bệnh viện là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi đi khám bệnh, chữa bệnh. (ảnh: Khampha.vn)

Những kiểu mơ mộng và chơi sang đó chỉ khiến đất nước thêm khó khăn, niềm tin thêm hư hao, nội lực thêm phân tán.

Vị thế một quốc gia sẽ được nâng cao khi và chỉ khi quốc gia đó có đủ nội lực để đi lên bằng chính sức mạnh tổng hợp của mình. 

Để phát huy nội lực và sức mạnh thì Việt Nam cần thay đổi nhiều điều trong cách điều hành và quản lý đất nước. Hãy bắt đầu bằng việc tiết kiệm, chống lãng phí tiền của và nguồn lực của xã hội./. 


Từ sau NQ TW V - Khóa 8 về Văn hóa đậm đà tiên tiến đến nay, thì ngành văn hóa là đớp bẫm nhất. Hội nghị TW 9 mới đây quay lưng lại với những vấn đề cấp bách của đất nước, với vận mệnh quốc gia, bế tắc về chủ đề nghị sự nên lại phải quành về vấn đề "văn hóa" và "lai căng" thì ngành này lại sẽ càng chém bẫm hơn nữa! Có thể sẽ bội thực!

Ăn, cứ vục mặt mà ăn! 
Ăn cũng giỏi mà phá cũng giỏi! 

24 nhận xét :

  1. Rời khỏi 16 VÀNG, 4 TỐT, sẼ gặp phải tâm lý GÀ CON MẤT MẸ ! cÁI dàn khoan của NGƯỜI BẠN LÁNG GIỀNG tai ác thật ! Khó xử lý ghê !

    Trả lờiXóa
  2. Lũ vô văn hóa làm văn hóa ...sao cho đậm đà bản sắc lai căng . Ôi sao đất nước tôi sao nhiều khốn nạn thế này. Đất nước này tới hồi mạt vận rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Lịch sử nước Việt từ cổ chí kim, chưa bao giờ đào tạo được môtk lũ thực khách đớp " không từ một thứ gì của dân" giỏi đến như thế! Khá khen thay những kẻ đã đào tạo ra chúng!

    Trả lờiXóa
  4. chúng ăn không chừa cái thứ gì cơ mà.

    Trả lờiXóa
  5. LŨ KHỐN ! LŨ KHỐN ! LŨ KHỐN

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn những tấm ảnh đối lập ở trên mà lòng thấy chua xót!
    Đớp vừa thôi các bố! "Đời cha ăn mặn đời con khát nước"!

    Trả lờiXóa
  7. Chưa vừa lòng sao các ông lãnh đạo ?-một đất nước tan hoang,bệnh tật đến độ giặc đến nhà không dám chống cự ! Chưa buông tha được cho dân tộc khốn khổ này sao ?

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ có bỏ cái đảng này đi thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Cái nầy có lẽ là chỉ đạo của ông TBT Nguễn Phú Trọng : vì thời gian qua văn hoá suy thoái, xuống cấp.... nên phải xây thật nhiều nhà hát để nâng cấp cho nó lên lại, nếu không đúng về nghĩa bóng thì ta cũng có cụ thể về nghĩa đen.... Nói thật : Nếu bỏ tiền ra xây sòng bạc và Lầu xanh thì còn có lý và thiết thực hơn vì các khoản chi nầy ta còn thu lại được ( qua ngã thuế). Ôi cây đờn kìm trị giá 20 tỷ. Có ai tin nổi không ?

    Trả lờiXóa
  10. Biết thì biết hết đấy, chỉ vì cái chữ LỢI ÍCH mà nó còn vương vấn đến tận bây giờ.

    Trả lờiXóa
  11. Trên VTV có cô Kiều Trinh chuyên nói về văn hóa ! Giờ cái bộ văn hóa lại do tay Tuấn Anh lớn lên từ đất của dân Đà Nẵng điều hành ! Đúng là một lũ vô văn hóa đi làm văn hóa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có phải Kiều Trinh là cái cô ăn cắp đó không. Tui khoong biết rành lắm.

      Xóa
  12. Lỗi hệ thống đấy

    Trả lờiXóa
  13. Hỡi mấy ông lãnh đạo, xem thiên đừơng XHCN này "Không có 20 triệu, cha "ngậm ngùi" xin con về chờ chết"
    http://vietnamnet.vn/vn/ban-doc-phap-luat/chia-se/178163/khong-co-20-trieu--cha--ngam-ngui--xin-con-ve-cho-chet.html

    Trả lờiXóa
  14. Tôi định sang bàn với các Đ/C TQ là phải suy nghĩ cho biện chứng trước khi đưa dàn khoan vào bể đông ! Nay đã đưa vào rồi thì cũng phải thật biện chứng khi rút ra. Tóm lại , vấn đề cần bàn với bạn là khi cho vào hay khi rút ra đều phải rất chi là biện chứng!

    Trả lờiXóa
  15. Thủ tướng hãy sáng suốt, đem 7000 tỷ tiếp tục đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân bám biển, việc này đáng ra làm lâu rồi. Thủ tướng đã nói rất đúng: Chưa no thì có ham văn hóa văn nghệ không, không có nhà hát lớn thì vào nhà hát nhỏ mà coi. Cha không có 20 triệu đem con về chờ chết thì văn há đờn kìm 20 tỷ đập mẹ nó đi là vừa, để chướng mắt.

    Trả lờiXóa
  16. Nhà hát còn nhỏ nhé. Xem lại hệ thống đền đài khu tưởng niệm, lưu niệm, lăng tẩm các vị mà thấy thất kinh. Tiền xây dựng đã lớn rồi nhưng tiền vận hành hệ thống này còn tốn kém vô cùng.
    Ví dụ Bác Hồ tính trên cả nước có khoảng 400 khu lưu niệm, tưởng niệm, tượng đài...có thật sự nâng được uy tín của Bác lên không hay là có tác dụng ngược như dân gian hay đố nhau" VN ta ai có nhiều bất động sản nhất"?
    Có lẽ nơi cửu tuyền Bác cũng chẳng yên lòng.......

    Trả lờiXóa
  17. Cái này là bộ 4T thực hiện triển khai tinh thần nghị quyết 9 vừa được ông TBT phát động đấy , NQTW9 chỉ nói sơ qua về biển Đông mà chú trọng nhiều đến bản sắc VH mà! Botay,com với mấy bố ĐCS này rùi!

    Trả lờiXóa
  18. Bộ văn hóa đớp bẫm nhất
    Ở Hòa Bình được bộ VH cho 60 tỷ xây tưởng niệm nhà tù từ 5 năm trước. nay vẫn tan hoang, dân ở đây kháo nhau: chỉ hết 20 tỷ còn 40 tỷ quan tỉnh và quan nhà nước chia nhau. ai có điều kiện đến cầu đúng cũ hòa bình mà chụp ảnh, viết về nhà tù ngốn tiền của dân.

    Trả lờiXóa
  19. Đối ngoại viển vông, văn hóa viển vông. Các quan bây giờ mê tín nặng. Vơ vét được là cũng để ra một tí để xây chùa, đi cúng lễ. Cứ đầu năm, cuối năm là lũ lượt kéo nhau đi đền Bà Chúa Kho. bị dư luận lên án nhiều, bây giờ các sếp không đi xe biển xanh mà đi xe biển trắng. Nhưng chân dung các quan bà quan ông thì dduu có giấu được. Chả nhẽ đi cúng bà mà lại bịt mặt thì cũng kỳ, thế nên chân dung các quan bà, quan ông cứ ngồn ngộn phơi ra. Giấu sao được.

    Trả lờiXóa
  20. Nhật Tân hựu Nhật Tânlúc 20:13 2 tháng 6, 2014

    Bặc Liệu ngày xưa có hắc công tử có bạch công tử đốt bạc giấy để châm điếu thuốc . Ngày nay các quan chức này chắc là con cháu hắc hay bạch công tử đây ? Nghe nói có một công tử là chồng cô 7 Phùng Há sau bị sa cơ chết nghèo thảm thương nằm ngoài hàng ba nhà người ta ở Chợ Gạo ( TIền Giang ) chẳng có cái chiếc bó xác. Các quan chức BL lấy tiền riêng thì xài sao cũng được, chớ lấy tiền NN xài kiểu công tử thì xin đừng. Lấy tiền đó góp lại đóng vài cái GK tỉ đô chọi lại với GK HD 981 của TC thì tốt hơn !

    Trả lờiXóa
  21. Đúng! Để phát huy nội lực và sức mạnh thì Việt Nam cần thay đổi nhiều điều trong cách điều hành và quản lý đất nước. Hãy bắt đầu bằng việc tiết kiệm, chống lãng phí tiền của và nguồn lực của xã hội./. Xử lý nghiêm minh những kẻ cơ hội, đục nước béo cò, dùng mọi thủ đoạn vơ vét cho đầy túi tham. Đớp nhiều quá ắt sẽ bội thực đó, làm gì cũng phải nghĩ đến lợi ích của Dân của Nước, không thì sẽ có ngày không có đường để đớp nữa đâu...Hỡi những quan chuyên đớp và đớp !

    Trả lờiXóa
  22. Bạn noí không đúng bản chất của vấn đề mà chỉ nói đúng hình thức thể hiện của nó: nhân sự ấy sinh ra là do đảng cs lãnh đạo mới có việc tác oai tác quái như vậy bạn à.

    Trả lờiXóa
  23. Còn đây nữa: Trường đua ngựa Phú Thọ SG có từ thời Pháp đến giờ nhà nước ngưng k cho đua ngựa làm thất thu ngân sách biết bao là tiền, làm thất nghiệp hàng ngàn người nè, nhưng trường đua lại bỏ hoang cho cỏ mọc, có bà nuôi ngựa bà hiểu biết luật bà đi kiện UBND TP nè. Dân nuôi ngựa xin cảm ơn bà Thu:
    http://danluat.thuvienphapluat.vn/giai-the-truong-dua-phu-tho-110388.aspx.

    Dân nuôi ngựa Long An.

    Trả lờiXóa