Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

TIN BUỒN: VĨNH BIỆT NGHỆ NHÂN CA TRÙ NGUYỄN THỊ CHÚC


.
.
. .
.
.



TIN BUỒN 
Chúng tôi vô cùng kính tiếc báo tin:

Nghệ nhân Ca trù
NGUYỄN THỊ CHÚC 
sinh năm 1930 tại Hà Nội,

đã tạ thế hồi 05h00 ngày 07/04/2014,
(tức ngày 8 tháng Ba năm Giáp Ngọ)
tại nhà riêng thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh, 
huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Nội, 
hưởng thọ 85 tuổi.
Nghệ nhân Ca trù Nguyễn Thị Chúc là một trong những nghệ nhân tham gia lập hồ sơ để trình UNESCO công nhận CA TRÙ là Di sản văn hóa phi vật thể và truyền miệng của nhân loại. Trong các phim 10 phút, 100 phút bắt buộc phải trình hội đồng UNESCO đều có sự hiện diện của Cụ. 
Cụ Nguyễn Thị Chúc là nghệ sĩ Ca trù chuyên nghiệp, và được Hội Văn Nghệ Dân gian Việt Nam phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ nhân Dân gian. Cho đến phút cuối đời, cụ luôn một lòng một dạ với nghề tổ. Không nề hà tuổi tác, không tính đếm ít nhiều, cụ sẵn sàng đi hát bất cứ nơi nào, miễn là được hát, như một duyên tiền kiếp với nghề tổ Ca trù. Cụ là một tấm gương lớn về việc quảng bá, truyền dạy và phổ biến Ca trù, từ khi bộ môn này còn xa lạ với nhiều người.
Lễ phát tang vào chiều 7.4.2014, sau đó là lễ viếng.
Lễ viếng trong cả ngày 8.4.2014.
Lễ truy điệu vào hồi 12h30 ngày 9.4.2014 
(tức ngày 10 tháng Ba âm lịch).

An táng cùng ngày tại nghĩa trang thôn Ngãi Cầu, 
xã An Khánh,huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Nội.
Chúng tôi xin dâng lời cầu nguyện Đức Phật A Di Đà và chư Phật tiếp dẫn hương linh Cụ bà Nguyễn Thị Chúc về cõi tịnh độ.

Nguyện xin các vị Tổ Ca trù Thanh Xà Đại vương và Mãn Đường Hoa công chúa đón Nghệ nhân Ca trù Nguyễn Thị Chúc nhàn du cõi thọ đài xuân muôn thưở âm vang tiên nhạc.

Và thành kính chia buồn cùng các học trò và gia quyến Cụ Nguyễn Thị Chúc!

4 nhận xét :

  1. Lại thêm một báu vật quốc gia nữa bị thất thoát,lại sắp có một di tích cổ sắp bị trùng tu,thảo nào mà bấy lâu trời đất Việt liên tiếp bị mây đen che phủ.Đau buồn quá! Xin được cầu chúc Cụ về nơi an nghỉ thanh thản trong sự tiếc nuối của Nhân dân

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta lại mất đi một con người cao quý, đã dành cả một đời gìn giữ và phát huy nghệ thuật Ca Trù của dân tộc. Xin thành kính phân ưu cùng gia đình, các thế hệ học trò và những người yêu mến nghệ thuật ca Trù. Chúc cụ về với nghề tổ an lành cõi thọ đài xuân, siêu thoát vãng sinh tịnh độ. Thành kính!

    Trả lờiXóa
  3. Mất một Nghệ nhân Văn Hóa là mất nhiều lắm , bởi VH , nhất là VH truyền thống ,là nền tảng của XH. Chúc cụ thanh thản trên cõi bồng lai.
    CCB đánh Tàu!

    Trả lờiXóa
  4. Cầu mong cụ phù hộ cho bộ môn nghệ thuật ca trù không bị mai một và thất truyền.Kính chúc cụ bình yên thanh thản ở cõi vĩnh hằng.Xin có lời chia buồn thống thiết tới gia đình con cháu của cụ.

    Trả lờiXóa