Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

TIN VUI TỪ ĐƯỜNG LÂM: QUÁI THÚ ĐÃ BỊ TIÊU DIỆT, BÌNH PHONG ĐÃ BỊ ĐẬP TAN

Bức bình phong có 'quái thú' chắn lăng Vua đã bị đập bỏ 
21:40, 13/03/2014

VOV.VN -Bức bình phong với con “quái thú” sau nhiều ngày “án ngữ” lăng Ngô Quyền đã bị đập bỏ hoàn toàn vào chiều nay. 

Theo phản ánh của người dân Đường Lâm với VOV online, chiều nay (13/3), đơn vị thi công đã tiến hành đập bỏ bức bình phong chắn trước lăng Ngô Quyền. Đây là hạng mục gây nhiều tranh cãi cũng như vấp phải sự phản đối của người dân Đường Lâm, dòng họ Ngô và dư luận.

Đơn vị thi công đang đục bỏ tấm bình phong gây tranh cãi. (ảnh do người dân cung cấp)

Trước đó vào ngày 11/3, Thành uỷ Hà Nội đã lên tiếng chỉ đạo UBND Thị xã Sơn Tây tạm dừng thi công để tiếp nhận ý kiến của nhân dân, đặc biệt là đại diện dòng họ Ngô để điều chỉnh phù hợp, báo cáo Bộ VHTT&DL và UBND Thành phố.

Trao đổi với VOV online, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL HN cho biết, trước đó vào ngày 6/3, Sở cũng đã tiến hành kiểm tra và gửi văn bản cho thị xã Sơn Tây đề nghị, yêu cầu tạm dừng thi công hạng mục đấy để nghe thêm ý kiến từ phía người dân và nhất là dòng họ Ngô.

Nếu thị xã Sơn Tây, đơn vị chủ quản đầu tư dự án nhận thấy cần chỉnh sửa, hoặc thay đổi bổ sung gì sẽ làm thủ tục bằng văn bản để Sở báo cáo với Bộ, xin phép Bộ phê duyệt nếu thấy cần thiết.

Tuy nhiên, ngay chiều nay từ 14h đến 18h, đơn vị thi công đã tiến hành đập bỏ bức bình phong và sơn lại đôi rồng trở về màu ghi không còn loè loẹt xanh đỏ vàng như vừa qua. Đây là những chi tiết mới trong công tác tu bổ gây tranh cãi mà VOV online đã phản ánh trước đó.

Đơn vị thi công đang sơn lại đôi rồng từ màu xanh, đỏ trở về màu ghi. (ảnh do người dân cung cấp)

Ông Dương Hữu Số, cụ từ trông coi lăng Ngô Quyền cho biết đơn vị thi công nói rằng họ tiến hành sửa sai bằng cách đập bỏ bình phong, đập và sửa hệ thống cống rãnh vừa được làm phía sau lăng và sơn lại những chi tiết quá loè loẹt. Ông Số cho biết: "Họ cứ thế mà tiến hành đập bỏ, leo lên lăng sơn sửa nhưng không làm lễ tạ hay thắp một nén hương cho lăng vua. Tôi thấy vậy cảm thấy có lỗi với vua nên chạy đi mua một ít lễ nhỏ về thắp hương để lễ tạ vua, mong vua thứ lỗi cho việc làm sai trái này".
 

Về thông tin tạm dừng dự án tu bổ để lắng nghe ý kiến dòng họ, ông Ngô Vui – Chủ tịch Hội đồng Gia tộc họ Ngô cho rằng đây là việc làm cần thiết để các bên ngồi lại với nhau chấm dứt tình trạng bất đồng như thời gian vừa qua.

Ông Ngô Vui cũng khẳng định lại nguyện vọng của gia tộc họ Ngô là mong muốn phá bỏ hẳn bức bình phong chắn lăng Ngô Quyền. Ông Ngô Vui cũng bày tỏ hi vọng sớm tìm được tiếng nói chung với Ban quản lý làng cổ Đường Lâm và Đơn vị thi công để Dự án tu bổ, tôn tạo lăng Ngô Quyền nhanh chóng được tiếp tục trở lại và được thực thi đúng trình tự, đúng Luật Xây dựng, Luật Di sản và hợp lòng dân./.

Trà Xanh/VOV online

Chùm ảnh của báo Lao Động:

Theo anh Tạ Tiến Doãn (45 tuổi), người hằng ngày dọn dẹp lăng vua Ngô Quyền cho biết: "Chiều nay, khoảng 2h30 ông cùng một số công nhân đã đến đập bỏ bức bình phong có gắn con "quái thú" chắn trước lăng vua và phá một số đường dẫn nước quanh khu vực lăng."

"Họ đến nhưng không làm lễ tạ hay thắp một nén hương cho lăng vua trước khi đập bỏ, họ cứ vậy là làm. Tôi thấy vậy cảm thấy có lỗi với vua nên chạy đi mua một ít lễ nhỏ về thắp hương để lễ tạ vua, mong vua thứ lỗi cho việc làm sai trái này", thủ từ Dương Hữu Số cho biết.

Những viên gạch cuối cùng bị phá bỏ. Theo một người phụ nữ (được giấu tên) cho biết, chị quan sát từ đầu đến lúc này nhận thấy khi đập bức bình phong ở giữa những viên gạch là một khoảng trống rỗng.
 
Cụ Dưỡng Hữu Số cho biết, Trên mộ vua đôi rồng làm bằng bia đá đang bị đơn vị thi công làm sai, sơn màu không chuẩn nên chiều nay họ đã hỏi ý kiến tôi để sửa lại, tôi chỉ yêu cầu họ không thay đổi gì nữa, giờ muốn như ban đầu cũng khó nên tôi bảo họ nên sơn lại tất cả để màu ghi đậm.

Nguồn: Lao động.

21 nhận xét :

  1. Trả lời
    1. Hoan nghênh những vị làm sai đã biết tiếp thu ý kiến của dư luận và chấp hành pháp luật di sản. Mặt vua Ngô cuối cùng cũng đã thoáng đãng không bị tà ma che lấp. Sửa sai như thế không người dân nào nói là các vị thua cuộc. Ở đây không có chuyện thắng - thua. Trái lại họ thêm kính trọng các vị. Mong rằng những việc sửa sai như thế này sẽ được nhiều cấp ngành, quý vị lãnh đạo phát huy. Chứ cái thói "cố đấm ăn xôi" lâu nay chỉ làm cho dân thêm căm phẫn mà thôi!

      Xóa
  2. Tốt hơn là chả lên sửa cái gì. Đúng là vẽ chuyện

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thợ may ăn vải, thợ vẽ ăn màu.

      Xóa
    2. Không bày, vẻ ra chúng lấy cứt mà ăn à.!

      Xóa
  3. Cái lăng di tích phủ rêu đẹp lạ lùng, tự nhiên trét vôi, đánh phấn làm màu không còn di tích gì nữa. Chán ghê những cái đầu không có óc!!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn sự đưa tin kịp thời của Tễu , cũng như các báo đã và cuộc rất tích cực và nhanh chóng . Mong rằng nhiều vụ việc sai trái sẽ được chính quyền sửa sai như vụ này . Qua đó cũng thấy tác dụng rất lớn của của báo chí , của cộng đồng mạng .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  5. Đã đến hồi kết thật chưa , hay vẫn còn lăn tăn ? Vua Ngô băng đã hơn ngàn năm , đất nước từ ngày thoát ách đô hộ đã lớn lên gấp mấy lần về mọi mặt mà vẫn còn gặp những vấn đề như cách nay hơn 10 tk , nhất là cái họa Hán hóa luôn rình rập . Nhưng vua Ngô luôn dậy con cháu rằng : Đất Nước muốn phồn vinh và lớn mạnh, ngăn được nạn Hán hóa, khiến cho lân bang kính nể, thì con dân phải Đoàn Kết, Yêu Thương nhau . Vậy mà có cái việc quá nhỏ như trùng tu lăng của Vua mà con cháu chia rẽ, người đứng đầu mà cái đầu không trong sáng, có nhiều ý đồ đen tối, lại còn muốn xây cái bình phong che khuất cái Đức Sáng của Vua, lại còn đắp tượng quái thú che khuất anh linh nhà Vua. Con cháu nghĩ rằng Anh Linh của Vua luôn chiếu sáng cho Đất Nước và con cháu dòng họ là đúng, nhưng có nhiều kẻ có chức có quyền lợi dụng cái Đức của Vua mà làm bậy thì Anh Linh của Vua sẽ phải xử những kẻ bất nhân đó để nó không làm lu mờ cái Đức của Vua, làm hại đến Đất Nước, phá hoại tình Đoàn Kết của Dân Tộc .
    Đời Đời ghi nhớ công ơn , nhất là cái Đức to lớn của Ngô Vương !

    Trả lờiXóa
  6. xét về mặt phong thủy không o chấp nhận đc.
    Cái thằng già giáo sư phát biểu chắn lăng cũng ngu nốt.
    không hiểu ngu hay là tàu khựa.

    Trả lờiXóa
  7. Bao nhiêu nhân lực được trả tiền ?
    Bao nhiêu tiền đã được chi ra ?
    Tiền thuế, mồ hôi nước mắt của dân đấy !
    Rồi thì chẳng có ai có lỗi cả !
    Xót xa tiền thuế của dân !

    Trả lờiXóa
  8. Cảnh giác! Chúng chưa chịu bỏ dã tâm đâu!

    Trả lờiXóa
  9. Bác Diện ơi, phải sơn lại cả cái con gì gắn vào tường phía sau lăng của vua Ngô Quyền nữa. Trông cũng lòe loẹt và dữ dằn lắm. Hôm thứ tư (12-3) khi đến đó chúng tôi cũng nói với cụ từ Dương Hữu Số rồi nhưng sợ cụ ấy quên. Anh nhắc lại hộ nhé. Cám ơn anh

    Trả lờiXóa
  10. Đó cũng là bài học cho tất cả mọi người. Truyền thông "trái, phải" gì nếu nói đúng sự thật thì tai trâu cũng nghe thủng. Thông tin "lề trái" tỏ ra hữu hiệu, thể hiện mặt tích cực của xã hội dân sự. "Lề trái" không cực đoan thì việc phản biện mới có tác dụng. Dù là quan tham chức to mấy cũng phải sợ sợ sự thật, sợ quyền lực nhân dân.

    Trả lờiXóa
  11. Rat Cam on TS. NXD.
    ong la nguoi co cong dau trong linh vuc thong Tin tren mang de nd VN Song tren toan cau biet,co y Kien xac dang.
    Den Nay Lang Vua da Co Ban yen be,
    Chi thuong 30 ti tien thue cua DAN bi bon ngu dot, tham Tan chiem doat..
    Thuong thay !!!

    Trả lờiXóa
  12. Ngô Phương Trạchlúc 14:46 14 tháng 3, 2014

    Thật sung sướng và cảm động khi hay tin bức bình phong và con quái thú trước lăng Ngô Vương đã được đập bỏ. Không ai được phép dùng các chiêu trò để che chắn trước lăng Ngô Vương nói riêng, cũng như trước mặt nhân dân nói chung. Không phải cứ là bằng này cấp nọ đầy mình thì luôn suy nghĩ đúng và làm đúng. Không gì có thể che được mắt nhân dân. Đây mới là một phần của công việc trùng tu lăng. Đề nghị ông Ngô Vui và nhân dân trong vùng luôn để ý xem rồi họ còn giở những chiêu trò gì nữa không.
    Cám ơn TẼU đã đưa tin kịp thời cho bà con Ngô tộc nói riêng và nhân dân cả nước nói chung biết tin vui này.

    Trả lờiXóa
  13. Hoan hô VOV và Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện.

    Trả lờiXóa
  14. có thế chứ,có phải là quang đãng hơn ko..

    Trả lờiXóa
  15. Vua Ngô Quyền linh thiêng thật! Vua Ngô đã từng vùi thây quân giặc dưới sông Bạch Đằng bằng cọc gỗ thì cớ gì bây giờ hậu nhân vốn không phải là giặc lại xây dựng bình phong trấn yểm lăng Vua? Đập bỏ bức bình phong này là thể hiện tấm lòng tôn kính, hiếu thuận với Vua Ngô Quyền đấy!

    Trả lờiXóa
  16. chúng ta thường xuyên cảnh giác ,sự biến dạng di tích vf tàu hóa nó len lỏi tinh vi lắm .mà có chăng trên ăn còn chỉ các cụ từ ,bà vãi ,hoặc ông xã chịu thôi vì không báo cáo trên ,nên trên không biết ,các vị nhé

    Trả lờiXóa
  17. Dù sao cũng đáng hoan nghênh vì họ đã biết nghe ý kiến nhân dân! Rút kinh nghiệm, dân ta phải luôn cảnh giác với những gì đã và đang xảy ra trong những năm gần đây.

    Trả lờiXóa