Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

NGƯỜI DÂN QUÁ BỨC XÚC VÌ TRÙNG TU ĐÌNH CỔ THEO KIỂU ĂN XỔI PHÁ HOẠI

Bức xúc vì trùng tu đình cổ theo kiểu vá víu phản cảm
17:01 PM, 26-03-2014

(ĐSPL) – Người dân thôn Quang Húc, xã Đông Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội) tỏ ra rất bức xúc khi nhìn những hình ảnh vá víu phản cảm trong quá trình trùng tu đình làng.

Bức xúc vì trùng tu đình cổ theo kiểu vá víu phản cảm - Ảnh 1
Toàn cảnh đình Quang Húc, xã Đông Quang (Ba Vì, Hà Nội) đang thi công dở do bị nhân dân phát hiện nhiều sai phạm.

Khi phát hiện đơn vị thi công đã thay đổi nhiều chi tiết ở đình cổ như cột trụ, mái, gian hậu cung, xà khám, linh vật... một cách bất hợp lý, người dân thôn Quang Húc, xã Đông Quang đã cầu cứu cơ quan chức năng.

Ông Phùng Hữu Quảng (75 tuổi), người dân trong làng cho biết, những ngày này, người dân thôn Quang Húc tỏ ra hết sức bất bình khi phát hiện công trình trùng tu, tôn tạo đình cổ của làng bị thay đổi kết cấu và đồ vật cổ, làm mất đi giá trị văn hóa của đình làng.

“Đây là một ngôi đình cổ có nhiều giá trị cả về lịch sử và mỹ thuật được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng, khoảng thế kỷ XVII – XVIII và được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Tuy vậy, nhìn những hình ảnh vá víu phản cảm trong quá trình trùng tu đình Quang Húc, có lẽ không một ai có thể chấp nhận được việc ứng xử cẩu thả như thế này” - ông Quảng cho biết.

Bức xúc vì trùng tu đình cổ theo kiểu vá víu phản cảm - Ảnh 2
Bên trong đình cổ, mái ngói, rui, mè đã được thay toàn bộ. 

Bức xúc vì trùng tu đình cổ theo kiểu vá víu phản cảm - Ảnh 3
Người dân vây kín đình không cho công nhân tiếp tục trùng tu đình cổ.

Cụ thể, những cấu kiện cũ của đình Quang Húc tuy vẫn còn sử dụng được nhưng lại bị công nhân cố tình đem bỏ ngoài trời và quăng quật mạnh tay khiến các bộ phận bị sứt mẻ, sau đó tiến hành thay mới mà không đảm bảo đúng kích thước của bản gốc. Những con nghê gỗ cũ vẫn có thể sử dụng được thì đơn vị trùng tu cho thay thế bằng những con nghê mới không đạt tiêu chuẩn. 

Một số chi tiết tạo tác cũng không giống cũ. Trên mái đình, những con xô, con kìm bằng đất nung biến mất, thay vào đó là những hiện vật mới bằng xi măng. Đặc biệt, xà của khám thờ cũ với những hoa văn tinh tế bị vứt lỏng chỏng. Một xà mới đã thế chỗ của nó. Còn bức y môn bị sơn công nghiệp đỏ chói.

Mái đình đã bị thay đổi toàn bộ mà vẫn còn bị dột khi mưa gió. Cột đình trước đây “thượng thu, hạ thách” mà giờ bị xáo trộn xiêu vẹo như sắp đổ, chưa kể còn chắp vá chằng chịt.

4 cột nạm bằng trấu trộn đất đỡ 4 đuôi mái đình đã bị dỡ bỏ hoàn toàn. Các cột bị mục hoặc cũ, đơn vị thi công đã cho đục khoét và dùng keo dán một cách vô tội vạ, chỉ cần dùng bất cứ một vật cứng nào cũng có thể cạy được.

Bức xúc vì trùng tu đình cổ theo kiểu vá víu phản cảm - Ảnh 4
Theo họ, các cột đình đã bị làm lệch, vẹo một cách xấu xí. Nhiều cột xiêu vẹo đến vài chục cm.

Bức xúc vì trùng tu đình cổ theo kiểu vá víu phản cảm - Ảnh 5
Còn những tảng đá đen dưới những chân cột khác bị đơn vị thi công vứt ra sân sau đình.


Bức xúc vì trùng tu đình cổ theo kiểu vá víu phản cảm - Ảnh 6
Cặp Nghê gỗ cổ do một công nhân tháo dỡ định mang đi nhưng người dân phát hiện giữ lại.

Bức xúc vì trùng tu đình cổ theo kiểu vá víu phản cảm - Ảnh 7

Bức xúc vì trùng tu đình cổ theo kiểu vá víu phản cảm - Ảnh 8
Các cấu kiện trang trí trên xà khám và hậu cung bị bỏ dầm mưa, dãi nắng ngoài trời nhưng gỗ vẫn còn chắc chắn.​

Ông Nguyễn Văn Quang (70 tuổi), Hội trưởng Hội Người cao tuổi đình cổ Quang Húc, xã Đông Quang, bức xúc nói: “Đình cổ được trùng tu khoảng 3 năm nay nhưng chưa được nghiệm thu. Hiện nay, đơn vị thi công vẫn đang tiến hành nhưng các cụ cao niên không đồng ý vì phát hiện cách trùng tu không hợp lý, làm mất hết nét cổ kính của ông cha để lại bao đời nay”.   

Huyền Nguyễn
Nguồn: ĐS và PL

Bài liên quan:
Báo của Chính phủ: Kiểm tra thông tin về sai phạm trùng tu đình Quang Húc
Báo của Thành ủy HN: Sẽ kiểm tra, làm rõ vụ việc tại di tích đình Quang Húc (huyện Ba Vì)

Sẽ kiểm tra, làm rõ vụ việc tại di tích đình Quang Húc (huyện Ba Vì)
Thứ Ba 06:22 25/03/2014 

(HNM) - Chiều 24-3, trước thông tin dư luận cho rằng, di tích lịch sử quốc gia đình Quang Húc, xã Đông Quang, huyện Ba Vì kêu cứu sau trùng tu, ông Bạch Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì khẳng định, dự án trùng tu đình Quang Húc đã có thỏa thuận của Cục Di sản văn hóa và được trùng tu đúng quy trình. Quá trình thi công không có gì sai sót nghiêm trọng.

Nghê cũ bị thay thế nghê mới không đúng kích thước ban đầu Ảnh: VOV
Nghê cũ bị thay thế nghê mới không đúng kích thước ban đầu Ảnh: VOV

Về vụ việc này, đại diện BQL Di tích danh thắng Hà Nội cho biết, ngày 20-3, một số cán bộ cơ quan này đã xuống đình Quang Húc khảo sát. Tại thời điểm khảo sát, đôi nghê cũ tại bậc thềm bước lên đình đã được chuyển đi và thay bằng đôi nghê mới. Chi tiết này nằm trong dự án được duyệt nhưng về mặt mỹ thuật thì có phần không giống đôi nghê cũ. BQL Di tích danh thắng Hà Nội đã yêu cầu đơn vị thi công đưa đôi nghê mới đi và đã được chấp hành. Với các chi tiết khác, đại diện BQL Di tích danh thắng Hà Nội cho rằng, sau cuộc kiểm tra thực tế với sự tham gia của các ngành chức năng, rồi đối chiếu với hồ sơ thiết kế, thỏa thuận kinh tế kỹ thuật dự kiến diễn ra vào ngày mai (26-3) mới có thể làm rõ.

Mấy ngày gần đây, một số cơ quan báo chí đăng thông tin phản ánh, trong quá trình tu bổ, tôn tạo dự án đình Quang Húc, đơn vị thi công đã thay đổi nhiều hiện vật, cấu kiện cũ của đình bằng những hiện vật, cấu kiện mới, không hợp thẩm mỹ, không bảo đảm nguyên tắc bảo tồn.

Minh Ngọc
Lời Bình: Cô nhà báo Minh Ngọc và Báo HNM không phân biệt được thế nào là NGHÊ, thế nào là SƯ TỬ TÀU. Hay là Báo HNM đang lợi dụng đôi sư tử Tàu đã được mang đi để tung hỏa mù dư luận chăng?


2 nhận xét :

  1. Rõ ràng nhà trúng thầu trùng tu đền Quang Húc là một tay mơ vô học mới dám làm ẩu đến mức vô tội vạ như vậy . Và ban giám sát trùng tu công trình cũng là những tay vô học chỉ khoái ăn nhậu và chia tiền bạc với nhà thầu và cả gan báo cáo láo . Đã thế chủ đầu tư cũng là những tay tham nhũng, mà là tham nhũng cò con bằng lòng với những món quà biếu vài ba triệu bạc rồi phó mặc cho nhà thầu muốn làm gì thì làm . Đồng tiền dùng cho việc trùng tu thì ít mà biếu xén lo lót thì nhiều. Kết quả là công trình như ai cũng thấy đó . hết sức cẩu thả ! Bây giờ có hỏi đến sổ sách chi tiêu thế nào chắc là rất lem nhem, tẩy xóa, không có chứng từ và thầy trò đổ lỗi cho nhau . Kẻ nắm được nhiều tiền chắc đã cao bay xa chạy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁC NHÀ CHỨC TRÁCH QUẢN LÝ VĂN HOÁ VIỆT BỊ TÂM THẦN, LOẠN ÂM DƯƠNG RỒI, LỤN BẠI CHO VÙNG NÀO CÓ DI SẢN VẬT THỂ CẦN TRÙNG TU, HU HU HU ...

      Xóa