Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

"HỌC HÀM THẠC SĨ" LÀ CÁI ĐẾCH GÌ THẾ HẢ?


"Học hàm thạc sĩ"(!) của Ban Tuyên giáo trung ương

Võ Văn Tạo

Trang mạng boxitvn.blogspot.com vừa đăng hình chụp cái công văn của Ban Tuyên giáo trung ương (không phải ban tuyên giáo cấp tỉnh nhé!) “định hướng” nghiệp vụ đối với các cơ quan báo chí truyền thông “quốc doanh”.

Trong công văn, ngoài những cú vung “dùi cui tư tưởng” một cách quái đản như: “không đăng tải ý kiến, đơn thư trái chiều” trong vụ luận văn thạc sĩ của tác giả Nhã Thuyên; phải đưa tin tình hình biến động ở Ucraina “theo định hướng tại Giao ban báo chí ngày 11-3-2014”; phải “giảm mức độ, liều lượng, tần suất thông tin” vụ máy bay Malaisia mất tích…; tình tiết làm mọi người bật ngửa, không thể tin vào mắt mình là Ban Tuyên giáo đã “phát minh” ra cái khái niệm mà đến các nhà làm phim kinh dị cỡ “bom tấn” ở Hollywood cũng chắp tay vái bằng cụ: “HỌC HÀM THẠC SĨ”!

Nói có sách, mách có chứng. Nó đây: “Về luận văn thạc sĩ của Nhã Thuyên (tức Đỗ Thị Thoan) “Vị trí của kẻ bên lề: Thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa” do PGS.TS Nguyễn Thị Bình hướng dẫn, tuần qua, căn cứ Luật Giáo dục 2005 và Điều lệ trường đại học năm 2010, Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm Hà Nội đã ra Quyết định thành lập Hội đồng khoa học để thẩm định lại chất lượng luận văn này. Hội đồng ra quyết định thu hồi luận văn và không công nhận học hàm thạc sỹ của chị Đỗ Thị Thoan. Đề nghị báo chí không đăng tải thông tin trái chiều”.

Đành rằng vẫn biết thông thường, công chức nhà nước không có chuyên môn hoặc năng lực loẹt quẹt, mới cam chịu làm công tác bên đảng (đa phần – đa phần thôi nhé - kém “béo bở” so với bên chuyên môn hoặc công quyền). Đành rằng hầu hết cán bộ các ban đảng các cấp đều bị công chức bên chuyên môn hoặc công quyền “vâng dạ trước mặt, lõ c… sau lưng” và mỉa mai là “bọn bị ném vào thùng rác lịch sử”, nhưng khó ai có thể hình dung nổi, một cơ quan cấp trung ương, được đảng giao (và luôn tự xác định như vậy) chuyên lo cái trọng trách tuyên truyền, giáo dục cả xã hội, thậm chí cả lĩnh vực đối ngoại, chuyên “cầm tay chỉ việc” các cơ quan tác nghiệp chữ nghĩa… lại ngu dốt, cà thộn đến vậy!

Chẳng cần mở từ điển, từ đứa học trò cấp 2, cấp 3, hay sinh viên còn mài đũng quần trên ghế học đường, đến phóng viên, nhà báo, biên tập viên, thư ký tòa soạn… và không ít cán bộ, công chức (kể cả xuất thân tại chức, chuyên tu…) đều biết điều sơ đẳng: HỌC HÀM chỉ dùng với các danh hiệu giáo sư, phó giáo sư. Còn tiến sĩ, thạc sĩ… đều là HỌC VỊ, không phải học hàm.

Khách quan và kín cạnh mà nói: tình tiết trên cho ta hai khả năng:

Một là, Ban Tuyên giáo trung ương đúng trăm phần trăm là dốt nát, cà thộn đến kinh dị. Đã vậy, cơ quan này lại được giao trọng trách như trên đã nêu (phải cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp của đảng thì đảng mới thường bố trí ủy viên Bộ Chính trị - hiện là đ/c Đinh Thế Huynh - làm Trưởng ban chứ). Đã thậm ngu dốt mà lại chuyên làm cái việc dạy dỗ, uốn nắn, chỉ đường, cho đăng cái này, cấm đăng cái kia… cho người có chữ. Thằng mù dắt thằng sáng, xã hội không rơi xuống vực thẳm, mới là chuyện lạ!

Hai là, với tư duy và thói quen đã là Ban Tuyên giáo trung ương thì phải “phồng mang trợn mắt”, “giương vi”, khệnh khạng, ngạo ngược cho xứng với cái quyền uy che trời, lật đất đảng giao. Tương tự bên Tàu còn để lại câu chuyện tể tướng nhà Tần là Triệu Cao lộng quyền ngạo ngược. Âm mưu xưng vương, để thử lòng bá quan, Triệu Cao cho mang hươu đến tâu xin dâng Tần Nhị Thế ngựa quý. Nhị Thế cãi đó là hươu, nhưng hầu hết đại thần đều khiếp uy Triệu Cao, mà hùa theo là ngựa. Nghĩ mình bị loạn óc, nhìn ngựa hóa hươu, Nhị Thế bèn vào Vọng Di Cung trai giới. Số trung thần vẫn nói là hươu, đều bị Triệu Cao để bụng kiếm cớ hãm hại. Có nghĩa là Ban Tuyên giáo trung ương đã gọi thạc sĩ là học hàm, thì cả nước phải gọi là học hàm, từ điển cũng phải sửa lại như Ban Tuyên giáo định nghĩa. Nếu khả năng thứ hai này là đúng, thì thế nước quả đã “Thậm cấp! Thậm cấp! Chí nguy! Chí nguy!”.

V.V.T.

Xin mời xem thêm bài “Thảo phạt Ban tuyên huấn trung ương”

21 nhận xét :

  1. Wikipedia có định nghĩa học hàm

    http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%8Dc_h%C3%A0m

    Và có site có phân biệt học hàm vs học vị
    http://www.vatgia.com/hoidap/4385/243389/phan-biet-giua-hoc-van-hoc-vi-hoc-ham.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Hội đồng ra quyết định thu hồi luận văn và không công nhận học hàm thạc sỹ của chị Đỗ Thị Thoan. Đề nghị báo chí không đăng tải thông tin trái chiều”.
      Vì sao?
      -vì sợ những tư duy thực sự khoa học?

      Xóa
  2. Thêm lỗi chính tả "máy bay trở khách " nữa chứ !!!!

    Trả lờiXóa
  3. Trách Ban Tuyên Giáo một, trách trường ĐHSP Hà Nội (vốn là trường ĐHSP hàng đầu của VN) đã chấp hành cái lệnh "tước học hàm" của quan trên!
    Trường ĐH chỉ có thể tước học vị do mình cấp mà thôi, làm sao vượt quyền HĐ Chức danh Nhà nước được?
    Nhưng đã thế cũng tước luôn học hàm, học vị> những người trong HĐ chấm luận văn thạc sĩ, tước luôn học hàm, học vị, chức vụ người đã ký tấm bằng ThS này nữa mới đúng!

    Trả lờiXóa
  4. Bác Lâm Khanh ơi!

    Chuyện thế này, tôi có anh bạn vong niên, nhưng không thân lắm, học phọt phẹt mấy cái trung cấp chính trị và sau này chuyên tu tại chức đủ lọai có chữ “chính trị” được làm bên UB Dân vận cấp thành phố. Nhớ có lần tiệc vui cùng chúc, anh ấy bảo “hết chiến tranh cần gì dân với vận, nhưng tớ suốt ngày đánh bài uống chè, lương khá lại quen biết nên xin này, xỏ nọ cũng ổn”.
    Bẳng đi thời gian không gặp, hôm bất chợt gặp anh đi tắm biển, hỏi “Dạo này công việc anh thế nào, dân bất ổn, có phải dân vận không?”. Anh tủm tỉm cười “Nói thật với chú anh chuyển sang bên tuyên giáo rồi, cũng chán lắm”, “Vì sao?”, “Vì cả đời chẳng làm việc gì, chuyên môn gì nên hồn!”, “Dỡn chơi anh?”, “Đầy quyền lực vì anh cầm dùi cui “văn hóa tư tưởng” cơ mà?”, “dùi cái con khỉ, đời nó nhìn mình như con ghẻ, nhưng cái vẫn vậy nhàn tí, ăn trên tí, kệ chú ạ”.
    Có thằng bạn cùng niên học xong ĐHTH Hà nội - Khoa sử, hắn dốt đặc cán mai, dốt dài cán cuốc ấy nhưng hắn láo và khôn, hắn về làm tuyên giáo của huyện và cai quản “linh hồn” con dân, các họat động văn hóa giáo dục , ... của 1 huyện và hắn “dốt nhưng tỏ ra nguy hiểm” và bây giờ thành đại gia liên huyện mất rồi.
    Cũng gay thật Bác ạ!

    Trả lờiXóa
  5. Người ta không công nhận HỌC HÀM THẠC SỸ, nhưng trong bằng ghi HỌC VỊ THẠC SỸ, vậy cô không có HỌC HÀM THẠC SỸ để bị không công nhận, như thế Cô Nhã Thuyên vẫn là THẠC SỸ.

    Trả lờiXóa
  6. Quân thì có quân hàm , học thì có học hàm , răng thì có răng hàm . Trong ba cái đó hàm nào mạnh hơn ? Bác thang lên hỏi ông Trời . Thưa răng hàm trên hàm dưới mới là mạnh hơn . Vì sinh ra chẳng có quân hàm , cũng chẳng học hàm , mà răng hàm không có thì đời khổ đau !

    Trả lờiXóa
  7. "Hội đồng khoa học" là hội đồng gì ???-Xin đừng lạm dụng danh từ một cách ngu xuẩn như vậy !!! Tôi có thể nói " ăn khoa học",ngủ khoa học" v.v..không,xin thưa ???

    Trả lờiXóa
  8. Bộ nội vụ dự kiến đến năm 2020 sẽ tinh giản 100 nghìn công chức (chắc loại này thuộc diện ngu dốt, sáng cắp ô đi, tối cắp về). Vậy thì ngay từ bây giờ hãy lấy cái gọi là "Ban tuyên giáo" làm điểm. Hãy mạnh tay và làm "quyết liệt" vào, bất kể người đó là lãnh đạo hay nhân viên, miễn là họ có biểu hiện ngu và dốt!

    Trả lờiXóa
  9. Gọi học vị là học hàm, nghe có vẻ ngu dốt, nhưng thưa tác giả, nó chưa ngu dốt bằng việc viết chở khách, thành "trở khách". Công bằng mà nói, ban tuyên giáo tw, trình độ như thế là cùng, đòi hỏi hơn ở họ quả là khó

    Trả lờiXóa
  10. Tại cậu đánh máy. Có vậy mà anh Tễu không biết

    Trả lờiXóa
  11. Tàu nó đang xây hải đăng ở Hoàng Sa và Trường Sa nườm nượp ra kia , đâm nát , cướp tài sản của ngư dân kia thì không thấy mấy lão này nhảy ra để " Phản biện " với nó . Suốt ngày ngồi đấy tỷ tê , mân mê với mấy món " Định hướng " này . Chán quá rồi .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  12. Trình độ của Ngài Tuyên giáo khi viết chở khách thành trở khách có lẽ cũng ngang "học hàm học vị" với vị Văn phòng Quốc hội khi viết công văn gửi giáo sư Nguyễn Huệ Chi lại viết thành Nguyễn Thị Huệ. Chứng tỏ họ cùng một ‘lò” đào tạo mà ra. Đúng là văn hóa lùn mà còn muốn đi dạy người.

    Trả lờiXóa
  13. Cảm thương nhất là Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội.
    Người trí thức lại phải cúi đầu nghe lệnh thằng dốt, ngay trước cái nhìn của mọi người.
    Thôi kệ, nhé ông hiệu trưởng !
    Lòn trôn giữa chợ !

    Trả lờiXóa
  14. GỬI NHÃ THUYÊN: XIN NHÃ THUYÊN ĐỪNG BUỒN, EM CÒN TRẺ VÀ ĐƯỜNG ĐỜI CÒN DÀI, CÁI TRẮNG CÁI ĐEN KHÔNG THỂ LẪN LỘN MÃI. EM KHÔNG LÀM CÔ GIÁO THÌ EM LÀM NHÀ VĂN. NGƯỜI TA CÓ THỂ LẤY CỦA EM CÁI BẰNG THẠC SĨ, NHƯNG LẠI KHÔNG THỂ LẤY CỦA EM KIẾN THỨC. CÁI BẰNG THẠC SĨ SẼ NGÀY MỘT CŨ ĐI, CÒN KIẾN THỨC VÀ TRÍ TUỆ CỦA EM NGÀY MỘT PHÁT TRIỂN DỒI DÀO PHONG PHÚ. BIẾT CHẮC RẰNG CÁC BẬC GS-TS XÉT LẠI LUẬN VĂN CỦA EM HỌ CŨNG ĐANG TỰ XẤU HỔ VÌ HỌ LÀM VÌ ÁP LỰC NÀO ĐÓ? ĐỪNG BUỒN NHÉ, TƯƠNG LAI RỰC SÁNG ĐANG CHỜ Ở PHÍA TRƯỚC !

    Trả lờiXóa
  15. Bạn nặc danh 07:4 ngày 22 tháng 03 năm 2014 ơi,tôi cũng không tin Hiệu Trưởng Trường ĐHSP/HN là một nhà trí thức thực sự (người chân chính không bao cúi đầu dưới bạo lực để làm những việc sai trái,nhỏ nhen đến độ hèn hạ !!! )

    Trả lờiXóa
  16. "HỌC HÀM THẠC SĨ" LÀ CÁI ĐẾCH GÌ THẾ HẢ? Là một chức danh mới của VN...

    Trả lờiXóa
  17. Khốn nạn! "HỌC HÀM THẠC SĨ " còn "máy bay TRỞ khách" thì đúng là học trò tiểu học còn giỏi hơn CÁC NGÀI TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. học thì dở thì dốt ,nhưng lố bịch và xảo trá thì cả thế giới có ai bằng GS,TS của VN ông ạ!

      Xóa
  18. Khổ cho người học thật, kẻ học giả thì lên chức ào ào có luân án gì đâu mà moi móc! .

    Trả lờiXóa
  19. Sau bao nhiêu cái CHIẾN LƯỢC này nọ, kết quả là thế này đây. Trình độ kiểu HỌC HÀM THẠC SỸ như thế này là phổ biến ở nhiều cơ quan quản lý ở nước ta. Khổ thân tôi quá vì mình đã dốt hóa ra còn có loại dốt hơn .... động vật. Hihihi

    Trả lờiXóa