Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

BAN TUYÊN GIÁO TW BỊT MỒM BÁO CHÍ VỤ NHÃ THUYÊN BỊ TƯỚC BẰNG THẠC SĨ

Tư liệu: Công văn của Ban Tuyên giáo Trung ương

 

Dưới đây là trích đoạn từ một công văn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Sau này, nếu ai có hứng thú nghiên cứu, xin mách một đề tài hay, xứng đáng tầm luận án tiến sĩ: Tự do ngôn luận nhìn từ công văn của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Quả là Ban Tuyên giáo Trung ương có “con mắt nhìn sáu cõi”, quán xuyến từ nhỏ đến to, từ trong nước đến quốc tế. 

Chuyện luận văn của Đỗ Thị Thoan (Nhã Thuyên) ba năm sau khi bảo vệ với đánh giá xuất sắc, bị “phê bình tập thể” và nay bị “hội đồng thẩm định” ra quyết định thu hồi luận văn và không công nhận học hàm [sic!] thạc sĩ, Ban Tuyên giáo chỉ thị “báo chí không đăng tải ý kiến, đơn thư trái chiều”, nghĩa là bịt miệng dân. Nhân tiện, xin hỏi: Có công khai được danh sách các nhà “khoa học” tham gia cái “hội đồng thẩm định” đó không ạ? Ý kiến cụ thể của từng vị ra sao ạ? (Và cũng xin nhắc để mọi người nhớ rằng, PGS TS Nguyễn Thị Bình vì ‘tội” hướng dẫn cho cô Đỗ Thị Thoan, đã bị cho về hưu sớm đấy – xin xem ở đây). Chuyện nhỏ mà, chứ có to như chuyện máy bay trở [sic!] khách MH370 của Malaysia bị mất tích đâu, xin cứ công khai để bàn dân thiên hạ biết “hội đồng” đã làm việc một cách đầy lương tâm chức nghiệp như thế nào.

Chuyện Ucraina cách Việt Nam mấy ngàn cây số cũng được Ban Tuyên giáo quan tâm sâu sát. Không phải vì Việt Nam có quyền lợi gì ở xứ Ucraina xa xôi, như EU hay Mỹ, mà hẳn là vì Ban lo xa, sợ dân Việt liên hệ với tình hình trong nước, thì bất lợi cho việc “trị an”. Chứ không sao?!

Báo chí Việt Nam bị “cầm tay chỉ việc” như thế, mà Việt Nam vẫn tự hào là đảm bảo quyền tự do ngôn luận, vẫn đường đường là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cơ đấy! 

Hình như một nhân vật của Nam Cao, để tán thưởng, thường hay vỗ đùi kêu lên: “Tài thật! Tài thật! […]”.

Bauxite Việt Nam

 
Nguồn ảnh: FB Nhị Linh


19/03/2014  
Thư gửi cộng đồng đại học 
và cộng đồng nghiên cứu Việt Nam

Nguyễn Thị Từ Huy

Sáng nay, 18/3/2014, tôi đọc được trên trang Bauxite Việt Nam bài “Tư liệu: Công văn của Ban Tuyên giáo Trung ương”, và biết được rằng Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã ra quyết định thành lập Hội đồng Khoa học thẩm định lại luận văn thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan. Hội đồng Khoa học này (không rõ gồm những ai) đã ra quyết định thu hồi luận văn, không công nhận học vị thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan.

Đồng thời qua đơn kêu cứu của người hướng dẫn khoa học của luận văn này, đăng trên báo Kinh doanh và Pháp luật, tôi được biết PGS Nguyễn Thị Bình bị buộc về hưu trước thời hạn 5 năm không có lý do, và bà đã viết đơn thư hỏi Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiều lần nhưng không được hồi âm.

Tôi viết thư này đề nghị tất cả những người Việt Nam đã và đang làm việc trong hệ thống đại học và nghiên cứu, ở Việt Nam hay ở nước ngoài, lên tiếng về vụ việc này và có các hoạt động để bảo vệ hai đồng nghiệp của chúng ta là Đỗ Thị Thoan và Nguyễn Thị Bình. Đừng để họ vì có sự can đảm trong hoạt động nghiên cứu mà phải chịu bất công. Các anh chị bảo vệ họ, cũng là bảo vệ chính các anh chị, bảo vệ phẩm giá và danh dự của những người làm giáo dục và nghiên cứu, bảo vệ nền giáo dục và học thuật của nước nhà, bảo vệ các sinh viên đang học tập ở các trường đại học, và bảo vệ các thế hệ tương lai của chúng ta.

Trân trọng cảm ơn!
Sài Gòn, 18/3/2014 
Nguyễn Thị Từ Huy

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.


21 nhận xét :

  1. Đến tư tưởng mà cũng định hướng thì không khác gì mấy so với...nhân bản vô tính! Hèn gì một đất nước tới 24 nghìn tiến sĩ, 9 nghìn giáo sư, hàng vạn cử nhân thạc sĩ...mà không có phát minh nào ra hồn? Hàng vạn...hàng vạn cái đầu vẫn thua...16 cái đầu!?!?!? Vĩ đại là ở chỗ này!? Đỉnh cao là ở chỗ này!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHÚNG TÔI RẤT QUAN TÂM ĐẾN SỰ KIỆN LUẬN VĂN CỦA NHÃ THUYÊN. VIỆC CHỈ NGHE XÌ ÈO CHỨ CHƯA AI TRONG BẠN ĐỌC NÀY BIẾT NỘI DUNG BẢN LUẬN VĂN. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CỦA TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI XÉT LẠI LUẬN VĂN CỦA CHỊ, CHÚNG TÔI XEM LÀ VIỆC CỦA HỘI ĐỒNG. CHÚNG TÔI SẼ CỐ GẮNG HỎI NHỮNG GS-PGS-TS CỦA TRƯỜNG XEM HỌ CÓ NGỒI TRONG HỘI ĐỒNG NÀY KHÔNG VÀ QUAN ĐIỂM KHOA HỌC CỦA HỌ? (KỂ CẢ ĐIỀU HỌ SỢ HÃI), NHƯNG TÔI NGHĨ BẠN ĐỌC CHÚNG TÔI CŨNG CÓ QUYỀN LẬP MỘT HỘI ĐỒNG TỰ DO ĐỂ ĐÁNH GIÁ. TÔI MONG NHÃ THUYÊN HÃY CÔNG BỐ TOÀN BẢN LUẬN VĂN CỦA CHỊ LÊN MẠNG MỘT CÁCH CÔNG KHAI VỀ CÔNG TRÌNH KHOA HỌC NÀY ĐỂ BẠN ĐỌC CÓ CƠ SỞ MINH OAN CHO CHỊ. CHÚNG TÔI CHỜ ĐỢI Ở CHỊ VÀ BIẾT RẰNG CHỊ KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ MẤT !

      Xóa
    2. Cán bộ thời nay dạy vợ dạy con còn chả xong, lại còn định hướng cho thiên hạ ?

      Xóa
  2. Mình là người quang minh chính đại,thì sợ gì ai mà cứ dấu dấu đút đút vậy quí vị !!!-Buồn thật đấy !

    Trả lờiXóa
  3. Phản đối hành động của Ban Tuyên giáo và trường Đại học sư phạm Hà Nội. Chúng ta phải biết tâm tư, nguyện vọng cửa người dân, kể cả những thông tin trái chiều, ý kiến khác cũng cần nghiên cứu. Có điều có vấn đề bảo vệ luận văn Thạc sĩ, hay luận án tiến sĩ nếu cần thiết (Liên quan đến an ninh chủ quyền quốc gia hay gì gi đi nữa...) thì có thể bảo vệ hội đồng kín, phạm vi người tham dự, hội đồng bí mật... nhưng vẫn phải công nhận học vị của họ vì đó là khoa học!

    Trả lờiXóa
  4. Công văn bên trên viết sai chính tả kìa: "máy bay trở khách mang kí hiệu..." Bó tay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết chính tả không nhất quán: "Về luận văn thạc SĨ..." rồi lại " ...không công nhận học hàm thạc SỸ..."

      Xóa
    2. Đúng là ngu thật! "Trở khách"? Cứ như đem khách ra rán, "trở" cho vàng đều? Rồi HIẾP PHÁP nữa chứ!
      Ặc, ặc!

      Xóa
    3. Đúng là Ngu còn Nguy hiểm

      Xóa
  5. Học vị thì biến thành học hàm. Thằng soạn Công văn này chắc chưa tốt nghiệp cấp nào ! Thế này thì đúng là chỉ có nghĩ chuyện "đình chỉ", "chuyển công tác" và "tước học vị" với những người thực học cúng không sai !

    Trả lờiXóa
  6. Trí tuệ và đạo đức của con người không phát huy được nếu cứ để cho nhu cầu chính trị dẫn đạo. Hãy xem sự rối bời của ngành giáo dục, tánh tham danh mua bằng cấp của quan chức, mua bán chức vụ trong hệ thống nhà nước, các vụ việc lường gạt - đâm chém - cướp giật trong xã hội VN hiện nay thì thấy ngay hậu quả nhản tiền.
    Vụ việc liên quan đến cô Đỗ Thị Thoan và cô Nguyễn Thị Bình cho thấy bọn đầu đất đang quậy nát các ngành khoa học. Dân Việt đã và đang bị đẩy xuống hố tăm tối rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Quá đau thương cho đất nước tôi !!!

    Trả lờiXóa
  8. Hoàn toàn ủng hộ ý kiến của Tiến sỹ Nguyễn Thị Từ Huy.
    Rất xác đáng.

    Trả lờiXóa
  9. Trường ĐHSP HN và những thành viên trong Hội đồng bảo vệ luận văn sao lại im hơi lăng tiếng vậy? Thiếu bản lĩnh khoa học, không dám tranh luận đâu đúng đâu sai của luận văn cao học để bảo vệ học viên của mình. Thật đáng sỉ nhục!

    Trả lờiXóa
  10. Viết mấy câu công văn còn sai chính tả : chở khách viết " trở khách", học vị viết ra thành "học hàm". Ban tuyên giáo TW trình độ văn hóa thế này còn lên lớp dạy các đài , báo nên viết thế nào, cái gì ..thành ra con gì?. Đấy là chưa nói đến ngạo mạn "định hướng" tư tưởng, nhận thức chính trị đúng, sai cho toàn đảng, toàn dân, toàn quân ..? Kinh quá đi thôi mấy "thầy dùi" ngồi rung đùi dạy bảo thiên hạ!!!

    Trả lờiXóa
  11. Cái thằng soạn công văn này chắc là có bằng tiến sĩ đấy. Ôi, thật thảm hại cho đất nước ta.

    Trả lờiXóa
  12. Luận văn thạc sỹ là công trình khoa học. Các kết luận khoa học của luận văn có thể ( được phép) trái với nhận định đương thời. Đừng để lại xảy ra nỗi oan thời trung cổ của nhà khoa học kết luận " Trái đất quay quanh mặt trời" thay vì nhận định đương thời " mặt trời quay quanh trái đất".
    Phải trả lại công bằng cho PGS Nguyễn Thị Bình và thạc sỹ Đỗ Thị Thoan. Đừng lặp lại nỗi oan thời trung cổ ở VN chúng ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có cảm tưởng chúng ta đang trở lại Thời Nguyên Thủy...

      Xóa
    2. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC MÀ CHỈ ĐƯỢC TƯ DUY MỘT CHIỀU, THÌ XIN LỖI CHỨ CÁI KHOA HỌC ẤY CHẢ LÀ CÁI ĐẾCH GÌ? VÌ CÓ BAO GIỜ NÓ ĐẾN ĐƯỢC CHÂN LÝ ĐÂU!

      Xóa