Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

TIN ĐỘNG TRỜI: TÒA ÁN RA LỆNH BẮT GIANG TRẠCH DÂN VÀ LÝ BẰNG

Báo Người Lao động: 
Tòa án Tây Ban Nha ra lệnh bắt cựu lãnh đạo Trung Quốc 
Thứ Tư, 20/11/2013 22:54

Tòa án quốc gia Tây Ban Nha đã phát lệnh bắt giữ cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân và cựu Thủ tướng Lý Bằng hôm 19-11 vì cáo buộc diệt chủng ở Tây Tạng.


Hai nhóm ủng hộ Tây Tạng và một nhà sư có quốc tịch Tây Ban Nha khởi kiện các nhà lãnh đạo trên ra tòa án Tây Ban Nha từ năm 2006. Ông Giang Trạch Dân, Lý Bằng cùng 3 quan chức cấp cao đã lãnh đạo Trung Quốc trong 2 thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Himalaya. Họ có thể bị bắt giữ nếu đến Tây Ban Nha hay bất kỳ quốc gia nào công nhận lệnh bắt giữ của nước này. 
.
Ông Giang Trạch Dân Ảnh: TÂN HOA XÃ
Đối với động thái này, Trung Quốc chưa đưa ra bình luận chính thức. Theo Đại Công báo, hiện mới có ý kiến phản đối từ ông Chu Duy Quần - Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề dân tộc và tôn giáo thuộc Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc. Ông Chu cho rằng phán quyết trên là vô lý.
.

Ông Lý Bằng Ảnh: NHẬT BÁO ĐÔNG PHƯƠNG

Hồi tháng 10, tòa án quốc gia Tây Ban Nha cũng kết án cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào với cáo buộc tương tự. Bắc Kinh đã phản đối và chỉ trích điều này can thiệp vào nội bộ Trung Quốc.

Huệ Bình
Nguồn: Người Lao động

RFI Việt ngữ đưa tin:
Tòa án Tây Ban Nha ra lệnh truy nã quốc tế 
Giang Trạch Dân và Lý Bằng

Thụy My
 
Tư pháp Tây Ban Nha hôm qua 19/11/2013 đã ra lệnh truy nã quốc tế cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân và cựu Thủ tướng Lý Bằng, trong khuôn khổ một vụ án được thụ lý từ năm 2006 vì tội « diệt chủng » đối với người Tây Tạng trong thập niên 80-90. Trung Quốc hôm nay lên tiếng đòi Tây Ban Nha phải « làm rõ » vấn đề.


Tòa án quốc gia ở Madrid nhận thấy có thẩm quyền điều tra vì một trong số các nguyên đơn là Thubten Wangchen, một người Tây Tạng lưu vong mang quốc tịch Tây Ban Nha ; và tư pháp Trung Quốc không mở điều tra về vụ kiện này. 

Từ năm 2005, tư pháp Tây Ban Nha có thẩm quyền trên toàn cầu để truy tố các tội phạm hàng loạt như tội diệt chủng, với điều kiện là chưa được điều tra tại nước liên quan.

Trong phán quyết hôm qua, tòa án Madrid nhận định có « những dấu hiệu cho thấy có sự tham gia » của Giang Trạch Dân, Lý Bằng và ba lãnh đạo khác vào thời đó vào tội ác diệt chủng người Tây Tạng. Đó là do « trách nhiệm về chính trị và quân sự của từng người trong suốt một thời kỳ dài được điều tra ». Xét các yếu tố trên, tòa án Madrid « cho rằng cần thiết phải ra lệnh truy nã quốc tế » đối với họ.

Đơn kiện chủ yếu do Ủy ban Ủng hộ Tây Tạng (CAT) và quỹ « Nhà Tây Tạng » đệ trình, tố cáo năm người này về tội « diệt chủng, tội ác chống nhân loại, tra tấn và khủng bố đối với nhân dân Tây Tạng » trong thập niên 80-90.

Ba bị cáo khác là cựu lãnh đạo ngành an ninh Trung Quốc Kiều Thạch (Qiao Shi), cựu Bí thư Khu tự trị Tây Tạng (1992-2000) Trần Khuê Nguyên (Chen Kuiyuan), và cựu Bộ trưởng Kế hoạch hóa gia đình thập niên 80 Bành Bội Vân (Peng Pelyun).

Hôm 11/10, tòa án Madrid đã mở rộng điều tra đến cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vì không còn được quyền đặc miễn từ khi thôi chức Chủ tịch nước vào tháng 11/2012. 

Cũng như các nguyên đơn, tòa án Tây Ban Nha cho rằng Hồ Cẩm Đào, nguyên Bí thư Tây Tạng, « có thẩm quyền và quyền hạn đủ để tiến hành một loạt các hoạt động trong những chiến dịch nhắm vào việc quấy nhiễu nhân dân Tây Tạng ». Và ông Hồ Cẩm Đào « là cựu Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Tây Tạng, trong nhiều chiến dịch đàn áp khác nhau ở vùng này trong những năm 1988-1992 ».

Hơn nữa, tòa án nhắc lại các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhìn nhận rằng « chính quyền Trung Quốc đã quyết định tiến hành một loạt hành động nhắm vào việc loại trừ tính đặc thù và sự hiện hữu của đất nước Tây Tạng, bằng cách áp đặt lệnh thiết quân luật, cưỡng bức di dời, tung ra các chiến dịch triệt sản hàng loạt, tra tấn các nhà ly khai ».

Hôm nay Bắc Kinh cho biết đã đòi hỏi Madrid « làm rõ » về lệnh truy nã này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết « hết sức bất bình và kiên quyết phản đối các định chế liên quan của Tây Ban Nha ». Bắc Kinh hy vọng chính quyền Tây Ban Nha sẽ không « tiến hành những hành động có thể gây tổn hại cho Trung Quốc và cho quan hệ hai nước ».

 

21 nhận xét :

  1. nhiệm vụ bất khả thi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LỜI CHÀO CAO HƠN MÂM CỖlúc 12:52 21 tháng 11, 2013

      Cho dù bất khả thi, nhưng cần thiết Dân chủ phải cất tiếng nói cảnh tỉnh, chống ru ngủ ...

      Xóa
    2. Bao giờ có lệnh bắt những kẻ ra lệnh đàn áp dân oan và những người biểu tình ở Việt Nam nhỉ ?

      Xóa
    3. hay quá ,những kẻ làm ác sẽ không thể ung dung sống ở nước ngoài được cho dù họ gủi rất nhiều tiền ở ngân hang nước ngoài .

      Xóa
    4. Bạn nhận thức sai vấn đề rồi. Đây cũng như lệnh quản thúc tại gia, bị can vi phạm sẽ bị bắt nhốt. Đằng nào cũng bẽ mặt!

      Xóa
  2. Tuyệt vời,toàn thể thế giới đều ủng hộ tòa án này ! Tây Ban Nha là một nước dân chủ lâu đời.

    Trả lờiXóa
  3. HOAN HÔ TOÀ ÁN QUỐC GIA TÂY BAN NHA!

    Tuyệt vời! Đây là một tín hiệu vui cho DÂN OAN VIỆT NAM!!!

    Trả lờiXóa
  4. HOAN HÔ LỆNH BẮT 2 TÊN KHÁT MÁU NÀY CỦA TÒA ÁN QUỐC TẾ

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị Tòa điều tra vụ xua đuổi đánh đập bằng dùi cui điện người Hơ mông ngay tại Hà nội trong đêm tối rét mướt luôn

    Trả lờiXóa
  6. Phải ra lệnh truy tố và đào mồ Đặng Tiểu Bình lên để khởi tố về tội ra lệnh đàn áp vụ thiên an môn 1989 giết hàng ngàn sinh viên đòi dân chủ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy.

      Xóa
    2. ... và với ý tưởng điên rồ "dạy cho Việt Nam một bài học" đã xô đẩy hàng vạn người chết trong cuộc chiến Trung Việt đẫm máu năm 1979.

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Vâng,đúng-loài người cần phải làm như vậy để chứng tỏ con người cao hơn con vật !

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Ông này là người cho phép Pháp luân công hoạt động,nhưng sau đó cũng chính ông này ra lệnh tàn sát họ một cách rất dã man !

    Trả lờiXóa
  11. Vụ cải cách ruộng đất cũng sẽ vào tầm ngắm của tòa án quốc tế.

    Trả lờiXóa
  12. Với vụ biên giới Việt Trung tháng 2/1979 và Thiên An Môn 1989, Đăng Tiểu Bình phải bị hồi tố về tội diệt chủng

    Trả lờiXóa
  13. Bất cứ nước nào trên thế giới nếu lảnh tụ của nước đó đem hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn người , thậm chí cả hàng trăm ngàn người ra giết vì bất kỳ một lý do nào cũng đáng đem ra tòa án quốc tế xử tội diệt chủng. Không ai có thể nhân danh cái tốt đẹp nào để giết ngay chính đồng bào của mình hay ngưòi của dân tộc khác vì đó là tội ác chống nhân loại. Bon lảnh tụ Tàu Cộng đáng xử tử vì tội giết hàng triệu người dân TQ , Tây Tạng, Việt Nam...

    Trả lờiXóa
  14. Thế mới là Dân Chủ thực sự, là một tòa án đã tuyên bố ai đó có tội, chắc chắn họ có bằng chứng vi phạm pháp luật, dù là ai vi phạm cũng bị khởi tố thế mới là Dân chủ, bình đẳng.

    Trả lờiXóa
  15. Kệ,cũng hay lắm đấy chứ-Ít nhất 2 cu cậu sẽ không bao giờ dám bước chân ra khỏi TQ.

    Trả lờiXóa