Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

VĨNH BIỆT ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP NGƯỜI ANH HÙNG DÂN TỘC

VĨNH BIỆT ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP NGƯỜI ANH HÙNG DÂN TỘC
GS Nguyễn Đăng Hưng
Đại Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.
Một nhân vật lịch sử Việt Nam đương đại tầm cỡ thế giới vừa trờ về với cỏ cây, cát bụi đất Việt.
Một nhà cách mạng thứ thiệt, vị anh hùng dân tộc, vị đại khai quốc công thần, người đại diện chân chính và tiêu biểu của những trang sử Việt Nam bi hùng của hơn 70 qua vừa nằm xuống.
Trên những dòng sau đây tôi sẽ xin phép gọi ngài Đại Tướng là tướng Giáp vừa quen thuộc vừa thuận tiện.
Chúng ta không ngạc nhiên về những nhận xét thắm thiết của thế giới dành cho người Việt Nam đương đại phi thương này (*).
Không phải ngẫu nhiên khi giới thức giả quân sự, chính trị, truyền thông thế giới,  đại bộ phận từ phương Tây, phe vốn là thù địch của tướng Giáp, đã đi đến những nhận định gần như nhất trí ca ngợi một người Việt Nam mà võ công đã làm chấn động địa cầu.
Họ đồng thanh ngưỡng mộ vì sao?
Vì tướng Giáp tượng trưng cho sức mạnh của lương tri thời đại. Chiến tranh chống lại chủ nghĩa thực dân là một cuộc chiến tranh chính nghĩa. Đa số người dân phương Tây những thành phần thầm lặng cùng như những thành phần tiến bộ đã coi chiến tranh thuộc địa là một điều ô nhục.
Và Điện Biên Phủ là chiến thắng không những của dân tộc Việt Nam mà còn là chiến thắng của tất cả những dân tộc bị trị trên toàn thế giới. Tầm cỡ toàn cầu của tướng Giáp đã phát xuất từ ý nghĩa vô cùng to lớn của chiến thắng này trong lịch sữ chiến tranh đương đại. Sau Điện Biên Phủ, một trận tự mới đã được hình thành, phù hợp hơn với công lý, với lương tri con người. Nhân dân Việt Nam, qua Điện Biên Phủ và tướng Giáp, đã đánh dấu chấm hết cho một giai đoạn và sau đó lịch sử nhân loại đã đổi khác, phù hợp với nguyện vọng chung của loài người cùng nhau chia sẻ nền văn minh  đương đại.
Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, tuy vẫn là tổng tư lệnh quân đội nhân dân, vai trò của tướng Giáp không có được cái hào quang sáng ngời như thời Điện Biên Phủ. Người ta cố tình làm lu mở vai trò của ông và những ý kiến của ông đã không đóng vai trò quyết định.
Nếu có hào quang và ý nghĩa lịch sử toàn cầu thì đó là sự giới hạn của sức mạnh quân sự, của khí giới tối tân hiện đại trước ý chí của một dân tộc dù nhỏ bé. Siêu cường Hoa Kỳ đã không thể không khuất phục nỗi quyết tâm của một dân tộc. Nhưng thất bại của Hoa Kỳ tại Việt Nam không kéo theo sự thất bại của Hoa kỳ trên toàn cầu và chiến thắng của Việt Nam trong chiến tranh đã không là điều kiện của những thắng lợi trong thời bình. Sau gần bốn mươi năm người ta dần dần chứng kiến có hiện tượng tráo ngược. Điều lạ lùng là trách nhiệm của tướng Giáp về những sai lầm chết người sau chiến tranh gần như không có. Chính vì không liên can nhiều về những chọn lựa sai lầm hậu chiến mà hình ảnh của người anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp vẫn được lành lặn như bao giờ. Những trù dập mà tướng Giáp là nạn nhân đã ngược lại giúp cho tướng Giáp chinh phục được trái tim của các đồng đội chân chính, của đa số nhân dân Việt Nam nhất là giới tinh hoa trí thức.
Hơn thế nữa, lập trường sáng tỏ của tướng Giáp về những khuyết tật ngày càng trầm trọng như nạn tham nhũng tràn lan, về sự ngang ngược của Trung Cộng tại Biển Đông Nam Á, việc để cho Trung Quốc khai thác bô-xít tại Tây Nguyên…đã đủ để cho mọi người nhận ra là Võ Nguyên Giáp không những là người anh hùng tài ba của quá khứ mà còn là một nhân vật sáng chói của tương lai.
Và Đại tướng vừa qua đời sau khi sống lâu hơn trăm tuổi, hành động xuyên suốt hai thế kỷ.
Di sản này thật là to lớn và phong phú. Nó thuộc về dân tộc Việt Nam. Nó là sự nối tiếp của quá khứ hào hùng Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung Nguyễn Huệ…
Tôi có cảm tưởng là Đại tường Võ nguyên Giáp đã đem qua thế giới bên kia tất cả những hào quang chiến tích của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp rồi can thiệp Mỹ.
Và cái còn lại là loay hoay bề bộn với mặt trái của những chiến tích ấy, khép kín trong vòng kim cô của thứ ý thức hệ diêm dúa lỗi thời!
Đại Tướng đã ra đi nhưng dân tộc Việt Nam còn ở lại…
Và trước mắt là những thách thức, những nguy cơ, những khó khăn vô cùng bức thiết…
Hơn bao giờ hết dân dân tộc Việt Nam cần sự ứng nghiệm của câu sấm của Nguyễn Trãi trong Bình Ngô Đại Cáo: Anh hùng hào kiệt thời nào cũng có…
GS Nguyễn Đăng Hưng
Sài Gòn ngày 12/10/2013
_________________
(*) Hãy nhắc lại đây vài lời phát biểu.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius : “Đây là một người Việt Nam yêu nước vĩ đại, được tất cả người dân Việt Nam yêu quý và kính trọng với vai trò nổi bật và sáng lập của ông trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc,”


“Tướng Giáp là một người phi thường. Không ai tranh cãi về chuyện ông là một vị tướng xuất chúng, và ông được kẻ thù kính trọng”.

Nhà báo nỗi tiếng người PhápJean-Claude Pomonti: “Ông vẫn còn lưu lại trong lịch sử như một trong những tổng tư lệnh chiến tranh vĩ đại của Thế kỷ XX, người duy nhất liên tục đánh bại Pháp và hạ thủ Hoa Kỳ.”

Báo Le Figaro buổi chiều:“Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh hùng quân đội giành độc lập của Việt Nam, kiến trúc sư của thất bại của người Pháp ở Điện Biên Phủ”

Nhật báo Time:“Võ Nguyên Giáp, vị tướng tài tự đào tạo, từng đánh đuổi người Pháp ra khỏi Việt Nam để giải phóng khỏi chế độ thực dân và sau đó buộc người Mỹ phải từ bỏ nỗ lực đến kiệt sức của mình nhằmn cứu vãn Việt Nam

Báo The Guardian (Anh):“Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người qua đời ở tuổi 102, là một người lính tự học, trở thành một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của thế kỷ 20. “Ông đã sử dụng uy tín của mình và kỹ năng chiến thuật để chuyển đổi một đội du kích nhỏ của Việt Nam thành một đội quân đánh bại cả Pháp lẫn Mỹ.”

Báo Le Monde (Pháp) : “Tướng Giáp, anh hùng giành độc lập của Việt Nam »

Tướng Mỹ Westmoreland: “Ông Giáp có tất cả những đức tính của một thống soái quân sự lớn, đó là sự quả đoán, tính kiên quyết, sức mạnh tinh thần, khả năng tập trung suy nghĩ và hành động, trí thông minh”.

Thượng nghị sĩ John McCain trên tài khoản Twitter của mình: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời. Ông là một chiến lược gia quân sự lỗi lạc, người từng nói với tôi rằng chúng ta là ‘kẻ thù danh dự’”.

Ông Cecil Currey giáo sư lịch sử Mỹ : “Tướng Giáp sánh ngang Alexander đại đế, vượt trội Napoleon”.
Nguồn: NĐH Blog



4 nhận xét :

  1. Thế này thì hết chỗ nói với TH nhà nước: HTV: Dẫn chương trình nói quốc tang Đại tướng là một ngày vui. Không thể tin nổi.

    Trả lờiXóa
  2. Để chúng ta có một ngày Quốc tang thật nhiều niềm vui!!! Lũ khốn nạn
    http://www.youtube.com/watch?v=UjAaMS2shdM

    Trả lờiXóa
  3. Các thế lực thù địch đã khống chế truyền hình nhà nước rồi.!

    Trả lờiXóa
  4. Đại tướng Võ Nguyên Giáp vĩ đạị đối với nhân dân Việt Nam vì những chiến công vô cùng hiển hách và tấm lòng vì nước vì dân của Ông.

    Đại tướng Võ Nguyên Giáp vĩ đạị đối với thế giới vì Ông là một Đại Danh Tướng.

    Tuy nhiên, với trí tuệ và uy tín của mình, nếu ông thoát được vòng kim cô Chủ nghĩa Mác-Lênin, đưa Việt Nam tiến lên theo con đường tiến bộ của dân chủ, văn minh (như Thein Sein của Myanmar, như Yeltsin của Nga) thì Ông sẽ hai lần vĩ đại.

    Một ĐV nhưng mà tốt nói.

    Trả lờiXóa