Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

VỤ NỔ NHÀ MÁY Z4 (BỘ QUỐC PHÒNG): CÓ ÍT NHẤT LÀ 21 NGƯỜI TỬ VONG


Khoảng 21 người chết, 46 người đang cấp cứu sau vụ nổ ở Phú Thọ

Thứ bảy 12/10/2013 17:42

Thông tin của phóng viên Infonet ghi nhận tại Bệnh viện Thanh Ba (Phú Thọ), có khoảng 21 người chết, 46 người đang được cấp cứu sau vụ nổ nhà máy sản xuất pháo hoa Z4.  
_____________ 

Báo Thanh Niên: Ít nhất 20 người chết trong vụ nổ tại nhà máy pháo hoa
Báo Tuổi trẻ: Vụ nổ pháo hoa: đã có 98 người thương vong
_____________

Trang Soha tường thuật:
Tin đặc biệt vụ nổ kinh hoàng: Nhiều nạn nhân nhập viện bỏng

Soha.vn) - Nạn nhân vụ nổ nhà máy Z4 kinh hoàng ở Phú Thọ đầu tiên được đưa xuống cấp cứu tại Viện bỏng quốc gia là một phụ nữ.
15h45: Nữ nạn nhân thứ 3 khoảng hơn 30 tuổi đã được đưa vào cấp cứu, người đi cùng là mẹ nạn nhân chỉ kịp nói câu: "Khổ thân con bé, làm ở ngay đấy..." rồi lại tất cả chạy theo xe cán của con.

Một người nhà nạn nhân khác nói như khóc: "Toàn thân nó bị bỏng nặng, chúng tôi giờ chỉ biết động viên chồng nó chứ biết làm thế nào. Chúng tôi xuống đây cũng 4-5 người nhưng chắc lát cũng phải về Phú Thọ vì ở đây bác sĩ chưa cho gặp, bị bỏng nặng mà".

Sau câu nói ngắn ngủi đó, bà lại vội vã chạy vào bên trong để nghe ngóng tình hình của người thân.

14h: Hiện tại đã có 1 đoàn bác sĩ của Viện bỏng quốc gia mang theo thuốc, dụng cụ cứu thương được điều động lên trực tiếp hiện trường vụ nổ ở Phú Thọ để hỗ trợ, cấp cứu các nạn nhân.


13h55: Người nhà nạn nhân và bác sĩ đang túc trực chờ các bệnh nhân tiếp theo.
.
Tin đặc biệt vụ nổ kinh hoàng: Nhiều nạn nhân nhập viện bỏng

13h45: Mẹ vợ của nạn nhân thứ 2 (anh Tuấn) kể lại: Lúc nghe thông tin, bà đang trong cuộc họp đã ngay lập tức cùng chồng chạy tới hiện trường cách chỗ họp 6km.

Hiện tại, theo nhân chứng, tại khu vực diễn ra sự việc, người dân xung quanh vẫn sợ nổ tiếp nên đã tự di rời gây hiện tượng hỗn loạn, ùn tắc.

Bà kể lại, anh Tuấn, con rể bà có nói: "Lúc tiếng nổ phát ra, gạch đá khắp nơi văng vào người con,con tưởng con chết rồi, sau đó con tỉnh lại nghĩ đến vợ và Bống (con gái anh) nên con nhảy vào phi nước".

13h: Người nhà nạn nhân thứ 1 đứng ở bên ngoài tâm trạng đang rất hoảng loạn, anh chỉ kịp nói: hai bố con đang nằm ở nhà, nghe tiếng nổ lớn, anh chỉ vội ôm con rồi chạy ra. Giờ anh vẫn mặc quần cộc, áo phông để đi theo xe xuống. Bản thân anh giờ vẫn chưa lấy lại được bình tĩnh

Còn 1 người nhà nạn nhân khác cho biết, anh đang làm việc tại Hà Nội, nghe tin em trai mình là nạn nhân trong vụ nổ và được đưa đi cấp cứu trong bệnh viện bỏng, anh vội vàng vào trong này. Anh hết đi ra lại đi vào để chờ xe cấp cứu xuống.

Tin đặc biệt vụ nổ kinh hoàng: Nhiều nạn nhân nhập viện bỏng

Không được chứng kiến cảnh nạn nhân đầu tiên đưa vào cấp cứu, anh liên tục hỏi những người xung quanh là nữ hay là nam?...

Người lái xe cấp cứu cũng cho biết: Tôi đang ở trong nhà, nghe tiếng nổ lớn cũng vội vàng chạy ra xem, nhà còn bị rung, nổ phải gấp 50 lần mình bắn pháo hoa bình thường. Đứng cách 10 km còn nhìn thấy và thấy rung. Tôi cũng không biết được là sẽ có bao nhiêu người sẽ được đưa đi cấp cứu.

Tin đặc biệt vụ nổ kinh hoàng: Nhiều nạn nhân nhập viện bỏng

Hiện tại đã có nạn nhân thứ hai là một nam thanh niên được đưa vào cấp cứu. Nạn nhân này mặt không sao, lúc xảy ra vụ nổ, anh bị bất tỉnh rồi sau đó khi tỉnh lại anh đã chui đc vào phi nước. Tại bệnh viện, nạn nhân dù mặt không ảnh hưởng nhưng anh không thể ngồi được.

Hầu hết mọi người đều trong tâm trạng rối bời, những người thân có mặt tại đây chỉ trả lời vài câu rồi lại vội vã bỏ đi.

Chiếc xe cứu thương đầu tiên đã trở lại Phú Thọ.

Clip cảnh những nạn nhân đầu tiên của vụ nổ Z4 thuộc Công ty Z121 của Bộ Quốc Phòng trên địa bàn 2 xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba, Phú Thọ nhập viện bỏng Quốc gia.


__________________________

Tình hình tại Phú Thọ vô cùng căng thẳng:
Theo TTX Việt Nam: Đã có 07 người chết và rất nhiều người bị thương trong vụ nổ kho thuốc pháo hoa. Chia buồn cùng bà con Phú Thọ. 
http://vietnamplus.vn/Home/Phu-Tho-Co-7-nguoi-chet-trong-vu-no-kho-thuoc-phao/201310/220345.vnplus

Nhà báo Nguyễn Kim Chi từ hiện trường cho biết: 
Thông tin mới nhất là 12 người tử vong, 23 người bị thương đặc biệt nghiêm trọng. 
Tiếng còi xe cứu thương đến giờ này vẫn chưa ngớt. Xin được bình an. 
Những hình ảnh từ bệnh viện:





VNE: Đến 9h30, các tiếng nổ từ nhà máy sản xuất pháo vẫn phát ra, khói vẫn bốc cao. Trong tiếng nổ ầm ầm, bà Nguyễn Thị Phượng (Chủ tịch xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba) cho biết: "Mọi người đang chạy loạn lên". Trưởng trạm y tế xã Khải Xuân nói, từ vị trí trạm y tế cách nhà máy khoảng 2 km, vẫn đang nghe rõ những tiếng nổ liên tiếp.

Đến 11h30, dân Thanh Ba đã di cư gần hết khỏi địa bàn mình sinh sống, chuyển sang các khu vực lân cận như thành phố Việt Trì hoặc huyện Thanh Sơn. Mùi khói và thuốc nổ dày đặc trong khu vực. Cách Thanh Ba 27 km vẫn nghe tiếng nổ và mặt đất bị rung chuyển, khói lan đi mù mịt.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Bí thư tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Công an tỉnh và các cơ quan chức năng có mặt ở hiện trường.

Trực tiếp tới hiện trường, thiếu tướng Lê Quang Đại, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ cho hay, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận kho thuốc pháo bị nổ, song đã khu biệt được 2 cụm kho lân cận để không bị cháy lan. Do cơ chế cháy đặc thù của kho thuốc pháo hoa, ước tính hơn một giờ sau khi dứt tiếng nổ, mới có thể vào dập được đám cháy. 

Vụ nổ xảy ra tại dây chuyền sản xuất 17A, Xí nghiệp 4, Z121. Ngày bình thường có khoảng 300 công nhân, đa phần là nữ. Hôm nay là ngày nghỉ nên số người đi làm không nhiều. 

Theo thiếu tướng Đại, có vài chục công nhân đang làm việc thời điểm phát nổ, song phần lớn đã thoát ra qua nhiều đường. "Chúng tôi vẫn chưa biết có bao nhiêu người mắc kẹt ở trong, nhưng có thể vẫn còn", ông cho hay.
.
Bệnh viện ở Phú Thọ đang tiếp nhận các nạn nhân. Ảnh do độc giả cung cấp.

Đến 11h30, Thiếu tướng Đại cho biết vụ nổ đã được khống chế. Lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường, phát hiện thi thể 6 công nhân. 10 người bị thương được nhanh chóng đưa ra ngoài. Việc cứu nạn đang tiến thành khẩn trương. Công tác khám nghiệm, thu thập dấu vết được thực hiện đồng thời.

Công an huyện Thanh Ba cũng cho hay không còn nguy cơ nổ ở các kho tiếp theo. Tuy nhiên người dân vẫn phải sơ tán để tránh khói và khí độc.

Xí nghiệp 4 cách nhà máy Z121 chừng 10 km. Ông Đông, Chánh văn phòng Nhà máy Z121, cho biết, đây là tai nạn và công ty đang tập trung giải quyết. Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) là nơi duy nhất trong nước sản xuất và cung cấp pháo hoa để phục vụ những ngày đại lễ của dân tộc. 

Nhóm phóng viên VNE thực hiện

Hiện nay, các bạn bè của Tễu Blog đã tiếp cận hiện trường vụ nổ và sẽ cung cấp tới độc giả những thông tin và hình ảnh mới nhất.

14 nhận xét :

  1. Xin chia sẻ nỗi đau mất mát với các gia đình có nạn nhân bị tổn thất và thương tích

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là ngày Đại Tang với các gia đình khốn khổ Xin cùng chia buồn

    Trả lờiXóa
  3. Pháo hoa này có phải là sản xuất theo dây chuyền công nghệ cũ của TQ không vậy?. Xui xẻo quá, lại vào ngày quốc tang của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  4. Thật kinh khủng tôi ở cách đó 20 km vẫn nghe rõ tiếng nổ, nhà cửa có bị rung nhẹ.

    Trả lờiXóa
  5. Xin chia buon cung cac nan nhan.hi vong la ko co them ai nua

    Trả lờiXóa
  6. Chân Không cư sỹlúc 16:56 12 tháng 10, 2013

    Tễu ơi,
    trong giờ phút đau thương này,
    ngày quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp,
    lại vụ nổ nhà máy Z4 Bộ Quốc phòng,
    lúc này là 16h50 ngày 12 tháng mười năm 2013
    mình mở VTV1 lên xem thông tin về quốc tang trong cả nước,
    thì thấy nhà đài VTV đang chiếu biểu diễn nhạc giao hưởng.
    Vậy là sao,
    vậy là sao.

    Trả lờiXóa
  7. Xin chia buồn cùng nhân dân Phú Thọ

    Trả lờiXóa
  8. Nếu ̣đây là nhà máy điện nguyên tử thì ngày này không còn là quốc tang tướng Gíp, quốc tang nạn nhân Phú Thọ mà sẽ là ngày quốc tang của cả chính dân tộc.

    Trả lờiXóa
  9. Đau thương chồng chất đau thương.

    Trả lờiXóa
  10. có điềm gì chăng

    Trả lờiXóa
  11. Tôi phản đối lập nhà máy điện hạt nhân tại VN. Qua vụ nổ nầy cho thấy rằng trình độ kỹ thuật và chế độ bảo đãm về an toàn của ta còn quá thấp. Một nhà máy điện hạt nhân mà quản lý kiểu nầy thật là một đại họa cho nhân dân.
    Xin chia buồn cùng gia đình nạn nhân.

    Trả lờiXóa
  12. Tổn thất thực ghê gớm,nên tổ chức quốc tang để cả nước cùng chia sẻ nỗi đau lớn này.

    Trả lờiXóa
  13. Vô cùng đau đớn tiếc thương những CB CN nhà máy Z4

    Trả lờiXóa
  14. Xin vĩnh biệt các nạn nhân trong vụ nổ ở z4 và xin chia buồn cùng các gia đình nạn nhân. Lần thứ hai có tai nạn về pháo hoa đều rơi vào các sự kiện trọng đại của đất nước, không hiểu sao lại có sự trùng lặp ngẫu nhiên đến kỳ quặc vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa