Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Nguyễn Quang Lập: ĐÔI LỜI VỚI BÁC QUÝ DOÃN

Đôi lời với bác Quý Doãn 
Nguyễn Quang Lập

Những người dân làng An Xá đang khóc thương cụ Võ
Sáng nay vừa mở mắt đã thấy lời bác Quý Doãn trên VTC News (tại đây): “Đừng nghĩ cho làng xóm bởi bác là mênh mông vũ trụ rồi, là người của nhân loại rồi. Bất cứ vùng đất nào đều là quê hương. Cần chọn vùng đất nào để người dân đi qua đều ghé thăm được.”....“Bác về Quảng Bình là quý rồi. Bất cứ vùng đất nào ở Quảng Bình đều là quê hương, đừng phân biệt huyện này huyện khác. Vì sao ở chỗ này mà không là chỗ kia…” 

Thật bất ngờ và thật buồn là bác Quý Doãn cũng nghĩ vậy.

Thưa bác Doãn, vẫn biết cụ Võ là " là mênh mông vũ trụ rồi, là người của nhân loại rồi ", vẫn biết " vùng đất nào ở Quảng Bình đều là quê hương" nhưng một khi đã đưa cụ về quê hương thì phải đưa cụ về đúng nơi cụ đã sinh ra, nơi ông bà tổ tiên, bà con cô bác của cụ đã và đang sinh sống. Đó mới đích thị là quê hương. Việt Nam là quê hương, Quảng Bình là quê hương nhưng quê hương đích thị của cụ Võ nơi chôn rau cắt rốn của cụ, ấy là làng An Xá xã Lộc Thủy huyện Lệ Thủy. Mỗi khi cụ Võ về quê không phải cụ về đến chân Đèo Ngang, tới Vũng Chùa rồi quay lui mà cụ phải về tận làng An Xá, ấy mới gọi là về quê. Đứa con nít cũng biết rõ điều đó.

Nghe bác Quý Doãn nói:"Cần chọn vùng đất nào để người dân đi qua đều ghé thăm được"  lại càng ngạc nhiên hơn.

Tui không tin bác Quý Doãn lại nghĩ về Vũng Chùa - Quảng Đông lại thuận tiện hơn về  An Xá- Lộc Thủy, nghe bác nói chợt cười phì, đúng là ông quan chính trị, quen mồm nói lấy được.  

Không biết bác Quý Doãn đã đến Vũng Chùa chưa. Đó là vùng đất cằn, không dân. Đảo Yến không dân, Móng Rồng không dân. Tui không biết còn ai có gan đem cha mình ra an táng vùng đất đá lạnh lẽo hoang sơ đó nữa hay không? Thật đáng sợ. ( Hỏi nhỏ bác Quý Doãn: nếu cha bác là"là mênh mông vũ trụ rồi, là người của nhân loại rồi" thì bác có cam tâm an táng cha bác nơi hoang sơ lạnh lẽo đó hay không?) Sẽ có người bảo đã có cách làm cho Vũng Chùa đông vui như đô hội. Dạ dạ em biết rồi, khoảng vài chục nghìn tỉ sẽ đô hội ngay, cơ hội cho bao nhiêu kẻ trúng thầu, sướng chưa!

Bác Quý Doãn biết tui là dân Quảng Trạch. Xét về riêng tư tui rất mừng nếu cụ Võ an nghỉ ở quê tui. Chỉ mất nửa giờ ô tô là tui có thể đến thắp hương cho cụ rồi, mặc kệ họ hàng nhà cụ Võ, những người dân chỉ kiếm được một ngày hơn chục nghìn, ở cách xa bảy chục cây số, muốn thắp hương cho cụ phải bỏ ra cả ngày trời cả đi lẫn về. Đó là không kể nếu an táng ở đảo Yến thì bà con phải đi đò ra thắp hương nếu không muốn đi theo tour du lịch của ông con nhà cụ Võ. Chắc bác biết quá rõ điều đó.

Tất nhiên ý nguyện của cụ Võ và gia đình cụ là trước tiên và trên hết, dân chúng phải hết sức tôn trọng. Nhưng như bác nói cụ Võ "là mênh mông vũ trụ rồi, là người của nhân loại rồi " thì nguyện vọng ấy cũng phải thể theo nguyện vọng của dân. Cụ Võ suốt đời vì dân, làm gì cũng nghĩ vì dân, há lẽ khi đã quyết về quê an nghỉ cụ lại quyết an nghỉ ở Vũng Chùa, rồi bảo đâu cũng là quê hương, thôi thì tao nằm đây cũng được?

Thực lòng tui không tin an táng ở Vũng Chùa- Quảng Đông- Quảng Trạch là ý chỉ của cụ Võ. Người già thường vẫn hay nghĩ về nguồn cội, cớ gì cụ Võ đã quyết về an nghỉ ở quê lại chọn nơi an nghỉ cách ngõ nhà mình gần bảy chục cây số, bất chấp nguyện vọng của bà con cô bác, hò hàng nội ngoại  của cụ và hàng vạn dân Lộc Thủy- Lê Thủy quê hương của cụ?

Có thể khi về thăm khu du lịch sinh thái của ông con trai, thấy phong cảnh sơn thủy hữu tình, sướng lên cụ nói khi tao chết đưa tao về đây nghe. Đó chỉ là câu nói vui, quyết không phải là ý chỉ. Cũng như khi cụ về làng Đường Lâm, đứng trước mộ Ngô Quyền cụ cũng đã nói ý nguyện của cụ muốn được an táng nơi đây, cạnh lăng Ngô Quyền thì chẳng ai coi đó là nguyện vọng thật, đấy chỉ là sự bộc bạch tình yêu lòng kính trọng của cụ đối với tiền nhân mà thôi.

Vinh vào những lời nói của cụ Võ để làm theo ý thích của mình quả thật đáng trách, còn như bịa ra nguyện vọng của cụ Võ để trục lợi thì thật vô đạo và bất hiếu, có phải không thưa bác?

Chiều qua đọc báo Tuổi trẻ ( tại đây) thấy thông báo chọn nơi an táng cụ Võ là Vũng Chùa- Quảng Đông- Quảng trạch, có câu:"Đây cũng là địa điểm lúc còn sống Đại tướng đã đồng ý với gia đình để Đại tướng yên nghỉ vĩnh hằng" tui đã ngửa mặt cười to ba tiếng.  Sáng nay đọc VTC News thấy bác nói:"Bất cứ vùng đất nào đều là quê hương " lại ngửa mặt khóc to ba tiếng rồi vội vàng thưa với bác đôi dòng. Có gì không phải bác bỏ quá cho.


Nguồn: Quê Choa.



Blog Tễu: 
10h00 ngày 8.10.2013:
Tin mới nhất về nơi chôn cất Đại tướng 
Địa điểm chôn cất đại tướng vẫn là khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến. Tuy nhiên, nơi chôn cất không phải là ngoài đảo, mà là một bán đảo, có đường ô tô ra được. Đây là ý nguyện của Đại tướng lúc sinh thời.

Lời bình của GS Trần Hữu Dũng về bài viết của ông Đỗ Quý Doãn:
Trong lúc cả nước đau buồn, Đỗ Quý Doãn bảo cán bộ "động viên làm công tác tư tưởng": Nguyên Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nói về nơi an táng Đại tướng (VTC 7-10-13) -- "Theo Nguyên thứ trưởng Đỗ Quý Doãn .. lãnh đạo địa phương cần phải động viên làm công tác tư tưởng cho bà con nhân dân" (Nếu gia đình tôi đang lo tang lễ mà có cán bộ nào đến "làm công tác tư tưởng" thì tôi sẽ tát cho vài cái rồi tống ra cửa ngay! Ông này làm quan chức lâu quá nên không còn nói được ngôn ngữ của con người hay sao?) (Vietsudies).

Đại tướng muốn an nghỉ ngàn thu bên cạnh song thân của Người:
Thư ký của Đại tướng cho biết:

...Rồi đại tá cho biết, vào năm 2004 và 2007, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hai lần để lại ý kiến là khi qua đời muốn được về an nghỉ tại quê nhà Quảng Bình. 

“Trước đây tôi cũng đã có một vài dịp đi cùng Đại tướng về xem đất mà Đại tướng đã chuẩn bị cho mình, tôi nhớ đó là  khu vực vùng núi Quảng Bình, cạnh nơi yên nghỉ của phụ thân Đại tướng Giáp” – thư ký Huyên nói. 
Nguồn: Lao Động


12 nhận xét :

  1. Một nơi quá tốt cho Đại tướng yên nghỉ, sao lại phản đối? Chỉ xin mạo muội góp ý nên an táng ở đất liền (đến nay chưa có khẳng định nhưng có lẽ là sẽ ở đất liền).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã có rồi mà bạn Nặc danh09:39 Ngày 08 tháng 10 năm 2013!
      http://infonet.vn/Thoi-su/Can-canh-Mui-Rong-Noi-an-tang-Dai-tuong-Vo-Nguyen-Giap/113921.info
      Nói rõ thêm: MũiRồng thuộc núi Thọ (Thọ Sơn) hoàn toàn nằm trong đất liền, ngoảnh ra Vũng Chùa, xa hơn là Đảo Yến.Vũng Chùa - Đảo Yến nói cho đầy đủ, dễ hiểu là Khu Vũng Chùa - Đảo Yến gồm vụng Chùa (vùng biển), Đảo Yến và vùng đất liền giáp biển ở Thọ Sơn.

      Xóa
  2. Tôi cũng đồng ý với bác Lập. Nên để Ông bên cạnh các đấng sinh thành, ngay tại làng xã nơi Ông được sinh ra. Như vậy sẽ gần với đồng bào, người dân thường cũng dễ dàng đến thắp nhang cho Đại Tướng khi có giỗ kỵ hay lễ lạt. Rồi cũng phải nghĩ đến một ngôi đền mà một ngôi đền nằm ở nơi cô quạnh, xa cách như vậy rõ ràng dễ bị lạnh lẽo. Trong quyết định này, dẫu là có sự tham gia của người nhà Đại Tướng, tôi vẫn cứ cho là hơi vội vàng và lờ mờ cái gì đó không trong sáng. Không biết nghĩ như vậy có đúng không?

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bác Tễu đã cho biết nơi Đại Tướng yên nghỉ là bán đảo. Tôi cứ sợ Cụ phải đưa ra đảo, thì làm sao nhân dân tiện đến thăm Cụ được. Trong tương lai có thể nhân dân sẽ tổ chức lễ, hội nhân ngày giỗ của Cụ.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện đã thông tin kịp thời về nơi sẽ an táng Đại tướng. Đến lúc này Nguyễn Quang Lập, Ngô Minh, Tô Nhuận Vỹ nên cân nhắc lại các bài viết của mình (nhất là Ngô Minh). Tôi tin rằng các anh đều là những người thực sự kính yêu Đại tướng, nhưng những bài viết của các anh đã không thể hiện được sự tôn kính đáng có đối với nơi Đại tướng sẽ yên nghỉ. Các anh có thể góp ý, nhưng không phải với những lời lẽ như vậy, ít nhất là nó thiếu tôn trọng những người thân yêu nhất của Đại tướng. Chúng ta chưa thấy và có thể sẽ không bao giờ thấy di chúc của Đại tướng, nhưng chúng ta phải tôn trọng nguyện vọng bà PGS Đặng Bích Hà, anh Võ Điện Biên và những người thân trong gia đình Đại tướng. Trách nhiệm của những người kính yêu Đại tướng lúc này là nếu có thể thì góp phần làm tôn nghiêm thêm nơi Đại tướng sẽ yên nghỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin có ý kiến nhỏ: Bà con và ban tổ chức lế viếng tại làng An Xá sửa gấp cho:
      VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC
      ĐẠI TƯỚNG: VÕ NGUYÊN GIÁP. Bỏ dấu ":" (dấu hai chấm) để khỏi vướng mắt !

      Xóa
  5. Tôi không rõ địa chí của vùng đất đang được đề cập sẽ là nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng (với tôi ở VN chỉ duy nhất có 1 người xứng đáng là đại tướng). Với tôi, anh Bọ Lập chắc chắn đã có ý kiến đúng khi nói với ô. Doãn. Tôi cũng đã định viết, đại loại như "nếu bố ông...", nhưng rất may anh Lập đã nói hộ rồi. Ở đây tôi cảm nhận được mấy lẽ.
    - Việc lựa chọn trở về quê nhà an nghỉ là hoàn toàn sáng suốt, đúng đắn không những về mặt tình cảm, về tính người (nói chung), mà còn cả về mặt chính trị. Không phải cứ ở những nơi Mắc ... dịch nào đó mới oai, mới xứng tầm (phần lớn vẫn quan niệm). Người Á đông nói chung đều muốn thế - về nơi chôn nhau cắt rốn. Vì không trực tiếp biết ý Đại tướng chỉ cụ thể sẽ về ở đâu (mà chỉ biết chắc - chắc chắn thế - là về quê hương) nên có kẻ lập lờ bỏ đi chi tiết cụ thể, chỉ nói lấp lửng là về ... quê hương để lợi dụng chuyện này.
    - Như Bọ Lập phân tích về mục đích phía sau có dáng dấp của ... tiền, tôi lại nhận thấy dường như việc lựa chọn có một chủ ý khác nữa, ngoài chủ ý liên quan đến ... tiền. Nó mang màu sắc chính trị nhiều hơn (vì giả sử sau này người ta không quyết nữa cái dự án hàng chục ngàn tỷ vì lý do ... không có tiền, đất nước còn đang khó khăn, chưa thích hợp,... mà ở trên ấy còn khối kẻ (là con cháu, thuộc hạ) vẫn đang thù hằn với uy danh Đại tướng. Cảm nhận còn đang rạng dần, rằng dường như là để hạ bớt ... sự suy tôn, làm tiêu tan dần uy danh, làm mất dần đi hình ảnh. Nếu ở một nơi hoang vu như anh Bọ Lập nói, đến người thân trong gia đình còn khó thăm viếng huống hồ thiên hạ. Rồi sự mai một theo thời gian sẽ gặm nhấm rất nhanh cái đám hậu thế đầy chất lumanoics (từ ý chị PTHoài đã đưa ra thuật ngữ duconomics) đã được cài cắm khắp các miền quê, tỉnh thành cả nước. Bất chợt nghĩ đến ý đồ của Mỹ khi thả xác Binladen ra giữa biển (xin đừng hiểu lầm tôi có ý so sánh ở đây. Mà chắc gì đã thả thật, chỉ là động tác giả để thông điệp rằng đừng có mơ tưởng gì nữa).
    - Nghe cách nói của ô. Doãn, tôi nghe cứ quen quen. Hình như vào năm 1990-91 ở Thành đô, bọn Hoa nam đã nói với TC2 trong một cuộc họp bí mật về cách thức thống nhất chuyển thể và gọi Việt nam là tỉnh hay khu tự trị, đại ý là "...tùy các đ/c về suy nghĩ, đằng nào thì chúng ta cũng là một đất nước, cùng dưới sự lãnh đạo của đảng CSTQ, chỉ có điều hãy làm cho khéo để nhân dân không biết". Đại loại vậy. Hay lại nhớ thấy mang máng với câu thơ của người (mà tôi không muốn nhắc đến cái con người mà lại khóc người khác gấp mười lần khóc cha mẹ mình): "... bên kia biên giới cũng là quê hương". Ngược trở về trước nữa, khi người ta đang toan tính dùng vũ lực để biến cả thế giới này thành đại đồng, và khối kẻ ngớ ngẩn bây giờ vẫn còn ... quyết liệt đi theo, người ta đã muốn coi cả thế giới này là ... đỏ.
    - Không biết sự thể rồi sẽ thế nào? Nhưng cuối cùng thì cách thể hiện tình cảm của dân đối với Đại tướng dường như đã ... tát một cái tát thật đau vào mặt những kẻ đầy chất lumanoics và duconomics (nhiều kẻ nay đã chết mà chỉ có các đ/c của hắn khóc, mà không biết có khóc thật không).lkk

    Trả lờiXóa
  6. Cho dù đại tướng là người của nhân loại rồi,mênh mông vũ tru rồi nhưng khi Đại tướng về với đất mẹ nằm bên cạnh mẹ cha người vẫn cứ là đứa con bé bỏng của bọ mạ thưở nào thôi.Có như thế Người mới là VĂN đại tướng bác Doãn ạ.Tôi cũng rất đồng tình với NQL là tôi không tin Bác Giáp lúc sinh thời lại chọn nơi hoang vu này làm nơi yên nghỉ khi ra đi

    Trả lờiXóa
  7. Tôi thấy Nguyễn quang Lập viết rất chân thành, thiết tha ,trân trọng, kính yêu Đại tướng. Tôi đã nghe nhiều người gọi điên thoại nói về nơi chôn cất không phải là quê hương , họ bàng hoàng và tôi cũng bất ngờ. Cảm ơn an Lập dũng cảm nói hộ suy nghĩ của biết bao người trong đó có tôi.
    Tôi cũng cảm ơn TS Nguyễn xuân Diện đã cho đăng lại bài của anh Lập.

    Trả lờiXóa
  8. Anh Doãn loppy cho khu du lịch..mô Cụ Giáp đây mà! Cần huy động cả ..."hệ thống chính trị vào cuộc", anh Doãn ạ! Khó mấy cũng phãi "chạy"! Chắc thắng rồi!

    Trả lờiXóa
  9. Nếu bán đảo ấy không phải là ý nguyện của Đại Tướng khi về yên nghỉ thì con cháu Cụ sẽ là người mang tội bất hiếu với Cụ, với Nhân Dân !

    Trả lờiXóa
  10. Tôi đã từng tiếp xúc với Bà Nguyễn Hòa Bình, tôi tin gia đình Cụ Giáp làm theo ý nguyện của Cụ. Chúng ta đều kính yêu Cụ, nhưng chỉ vì chưa có đủ thông tin nên chúng ta chưa hiểu hết, và cũng vì nhà nước luôn đưa tin có lợi nhất cho Đảng, nhà nước rồi mới đến Dân. Không có Bọ Lập, Bác Tễu thì mọi người vẫn hoài nghi về nơi yên nghỉ của cụ. Cúng có thể một phần nhờ Bọ và Tễu mà VNExpress đã gấp đưa thông tin đầy đủ hơn về nơi an nghỉ của Cụ.
    http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/dai-tuong-chon-noi-an-nghi-tu-nhieu-nam-truoc-2891955.html

    Trả lờiXóa