Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

ĐẠI TƯỚNG SẼ ĐƯỢC CHÔN CẤT TRÊN MỘT HÒN ĐẢO NGOÀI BIỂN?

Khu vực được Đại tướng chọn làm nơi an nghỉ vĩnh hằng ở Vũng Chùa - đảo Yến. Ảnh: Lam Giang

An táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - đảo Yến
07/10/2013 18:14 (GMT + 7) 

TTO- 16g45 chiều 7-10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết cuộc họp giữa Trung ương, tỉnh và đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa xong.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trưởng ban tổ chức lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp và gia đình đã chính thức quyết định địa điểm an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu vực biển Vũng Chùa - đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình. 

Đây cũng là địa điểm lúc còn sống Đại tướng đã đồng ý với gia đình để Đại tướng yên nghỉ vĩnh hằng.

Vũng Chùa - đảo Yến cách đèo Ngang 10km về phía Nam, cách quốc lộ 1 về phía biển khoảng 2-3km. Đây là một vũng biển nhỏ, đảo Yến nằm cách Vũng Chùa 2km ngoài biển. Địa thế là vùng đất đồi núi xanh ngát cây cỏ, rất hữu tình.

LAM GIANG
Nguồn: Tuổi trẻ.



Nhà văn Nguyễn Quang Lập, ngay lập tức chia sẻ ý kiến trên FB: 

Báo Tuổi trẻ loan tin:Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trưởng ban tổ chức lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp và gia đình đã chính thức quyết định địa điểm an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu vực biển Vũng Chùa - đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Đây cũng là địa điểm lúc còn sống Đại tướng đã đồng ý với gia đình để Đại tướng yên nghỉ vĩnh hằng. 

Nếu là ý nguyện của Võ Đại tướng thì mình xin hết ý kiến. Nhưng nói trước mình không tin, rồi sẽ có ngày lịch sử sẽ trưng ra sự thật của nó.
__________________

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đăng tải 2 bài viết trên trang Quê Choa 
cùng lời dẫn của Nhà văn Nguyễn Quang Lập:

Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp phải hợp ý nguyện lòng dân  

Ngô Minh 

NQL:Chưa có tin gì về nơi an táng cụ Võ nhưng nhiều tin cho hay sẽ an táng cụ ở Mũi Rồng - Vũng Chùa- xã Quảng Đông- huyện Quảng Trạch. Đây là một điều bất thường khiến dân Quảng Bình ngơ ngác.

Việc đem cụ Võ về quê hương an táng là rất tuyệt vời, xưa nay hiếm. Nhưng đã về quê hương sao không về Lộc Thủy- Lê Thủy lại về Quảng Trạch, tít tận địa đầu phía bắc Quảng Bình? Nghe mồm mấy ông phù thủy hay vì lợi ích du lịch của ông con cụ Võ? Thật không hiểu nổi? 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Anh hùng Dân tộc, là Đại tướng của lòng dân Việt Nam và thế giới. Mấy ngày hôm nay ở hai địa điểm :Nhà riêng 30-Hoàng Diệu Hà Nội và Ngôi nhà đại tướng ở làng An Xá, Lệ Thủy, vàng chục vạn người dân, cựu chiến binh đến khóc viếng Đại tướng. Ý nguyện của nhân dân sau khi Đại tướng qua đời phải mai táng ở một nơi hợp lý nhất. Đó là quê cha đất tổ, mạch đất thiêng đã sinh ra thiên tài lỗi lạc năm châu. Đồng thời vừa tiện đường  cái quan đi lại, để nhân dân hàng ngày đến thăm viếng, tưởng niệm, nhất là dịp giỗ Đại tướng, dịp Tết Nguyên Đán, lễ Độc Lập 2-9, ngày thương binhliệt sĩ 27/7…. Chứ không thể lợi dụng uy danh cao vời của Đại tướng để kinh doanh du lịch!

Từ cả ngày hôm qua (6-10) đến sáng nay, có hàng ngàn cuộc điện thoại hỏi tôi: ”Ngô Minh có biết Đại tướng sẽ an táng ở nơi đâu để đi viếng”. Sáng nay hàng chục cuộc điện thoại của các trí thức, thầy giáo từ Lệ Thủy, Quảng Trị điện vào bày tỏ sự phẫn nộ khi nghe tin Đại tướng sẽ được an táng tại khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, H.Quảng Trạch, Quảng Bình) được chọn làm nơi an táng cho Đại tướng (Thanh Niên online ngày hôm nay (6/10). Chiều 6/10, các nhà báo phỏng vấn ông Võ Điện Biên– con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, địa điểm cụ thể an táng chưa thể công bố. “Nhưng chắc chắn sẽ không phải là huyện Lệ Thủy, chỉ biết rằng sẽ ở một địa điểm thuộc tỉnh Quảng Bình”, ông Võ Điện Biên cho biết. Vì thế mà nhân dân Lệ Thủy phẫn nộ là quá đúng. Và họ sẽ phẫn nộ lâu dài nữa.

Ngày 5-10, chúng tôi tìm cách điện thoại cho ông Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình, thành viên BAN TANG LỄ về nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói là ở Quảng Bình, cụ thể là ở đâu. Ông Lương Ngọc Bính cho biết nơi an táng là huyện Lệ Thủy, quê Đại tướng. Nhà văn Nguyễn Thế Tường ở Đồng Hới email cho tôi bảo có thể địa điểm là tại xã Mai Thủy, gần đường Hồ Chí Minh, nơi đó đã có mộ bố và mẹ của Đại tướng. Sẽ dành một diện tích đất khoảng hơn 2 ha để xây lăng mộ và làm Nhà lưu niệm Đại tướng cho đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế đến thăm viếng vị tướng thiên tài của thế giới mọi thời đại về. Chúng tôi đã đưa thông tin này lên mạng kèm theo Danh sách Ban lễ tang Trung ương. Sáng nay, báo chí đưa tin, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình sẽ cùng với ông Võ Điện Biên - con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp bàn chọn địa điểm an táng Đại tướng chính thức.  Hiện nay anh Võ Điện Biên đang ở Quảng Bình.

Theo tuyên bố của anh Võ Điện Biên trước báo giới:”Nhưng chắc chắn sẽ không phải là huyện Lệ Thủy” thì địa điểm Đảo Yến, Vũng Chùa ở Quảng Trạch gần như đã được chọn, vì anh không biết vị trí nào khác. Việc đó trái với đạo lý và nhân cách Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Về mặt đạo lý. Cha ông ta xưa nay đều nói rằng: ”Lá rụng về cội”. Cội rễ của Võ Nguyên Giáp là mảnh đất linh kiệt Lệ Thủy đã sinh ra ông và bao nhiêu người tài giỏi trên đời này. Thứ hai lá “rụng về cội” còn có nghĩa con về với cha mẹ, bà con làng xóm, để sớm hôm lúc nào cũng có người qua lại viếng thăm. Tôi biết anh Võ Điện Biện có mấy chục héc-ta đất ở Hòn La (vùng Đảo Yến, Vũng Chùa ấy) được tỉnh Quảng Bình cấp cho gần chục năm nay với lý do là trồng rừng, nhưng thực chất  là dể xây dựng Khu du lịch. Tỉnh Quản Binh đang xây dựng Hòn La thành một khu công nghiệp – cảng biển lớn. Nên ý định anh Võ Điện Biên định đưa bố mình về nằm ở đây rõ ràng là nhắm mục tiêu :”Lợi dung Danh tiếng Võ Nguyên Giáp để kinh doanh du lịch, làm giàu “! Đó là việc trái với đạo lý và không phù hợp với nhân cách, đức độ của Đại tướng. Hơn nữa vùng Đèo Ngang (Vũng Áng- Hòn La) là một tử huyệt về quân sự mà bao lâu nay Trung Quốc đã dòm ngó. Nếu chúng xâm lăng Việt Nam thì đây là vị trí bị tấn công đầu tiên để cắt đôi nước Việt Nam. Nên tuyệt đối không nên an táng Đại tướng ở đó. Đừng để ông phải chịu đựng hòn tên mũi đạn một lần nữa. Đời ông khổ với quân thù và khổ với “đồng chí” nhiều rồi.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Đại tướng của lòng dân. Nhân dân còn sống với đại tướng của mình hàng ngàn năm sau nữa. Hãy để cho nhân dân  vẫn được đến với Đại tướng hàng ngày sau khi ông qua đời. Mai táng ông ở Hòn Yến- Vũng Chùa ấy thì chỉ có các đại gia, khách du lịch xịn  mới có điều kiện ghé được. Còn cán bộ lãnh đạo thì chỉ một  năm một lần viếng ông vào Ngày thương binh liệt sĩ (27-7). Còn nhân dân cả nước, nhân dân Quảng Bình và đặc biệt bà con thân thuộc của Đại thướng, bà con nông dân Lệ Thủy nghèo thì không bao giờ đến được để thăm viếng, thắp nhang trong những ngày Tết Nhất, giỗ chạp. Đó là sự phi lý không thể chấp nhận được.
 

Với tư cách là một người lính của Tướng Giáp, tư cách một nhà văn Việt Nam sinh ra ở Lệ Thủy, tôi đề nghị Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình phải kiên quyết bàn với ông Võ Điện Biên để đưa Đại tướng về an táng ở Lệ Thủy (có thể lại Mai Thủy hay An Mã đều là những địa điểm tốt,  thuận tiện giao thông). Đó là địa điểm thích hợp nhất. Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nằm với quê hương sinh ra mình, nhưng nhân dân cả nước Việt Nam, cả tỉnh Quảng Bình , nhân dân và bạn vè quốc tế kính yêu, ngưỡng mộ Đại tướng có điều kiện để viếng thăm bất cứ lúc nào. Khách du lịch đến với tỉnh Quảng Bình hàng năm nhờ uy danh của Đại tướng chắc chắn sẽ cao hơn , đông hơn ở Vũng Chùa- Đảo Yến.
 

Chuyện mai táng một vĩ nhân không được phép thiển cẩn. Thiển cận rồi sẽ ân hận suốt đời, bị nhân dân lên án suốt đời.
Nguồn: Quê Choa.
.
Ai đang lèo lái để có một quyết định khủng khiếp như vậy?  
Nhà văn Tô Nhuận Vĩ

NQL:Mọi người không rõ Vũng Chùa là ở đâu. Xin thưa Vũng Chùa ở Xã Quảng Đông- Quảng Trạch, thuộc vùng Đèo Ngang- Roòn, cách Lệ Thủy gần bảy chục cây. Đó là nơi không có dân. Đảo Yến cách bờ chừng cây số hoàn toàn không có dân, Móng Rồng là mỏm núi đất cằn sát biển, cũng không có dân nốt.

Suốt từ sáng cho đến chiều nay (07/9) tại tất cả các cuộc tụ hội,gặp nhau của nhiều anh chị em trí thức,văn nghệ sĩ,tu sĩ Phật giáo ở Huế mà tôi có mặt, cũng như nhiều cuộc điện thoại đến tôi để hỏi, để la làng lên, là vì sao lại có dự tính động trời là đưa thi hài Bác Giáp không về Lệ Thủy mà ra một nơi “khỉ ho cò gáy” như vậy?!

Bất cứ nơi nào trên dải đất Việt nam này cũng muốn, cũng có lý do để mong thi hài Bác được an táng trên chính quê hương mình, Huế càng có lý do vì biết bao kỷ niệm của Bác còn ghi dấu ở trường Quốc học, ở không ít gia đình. Nhưng nơi duy nhất xứng đáng đón nhận trọng trách và vinh dự này, trừ Thủ đô, là Lệ Thủy, nơi chôn nhau cắt rốn của Bác, nơi ba mạ Bác đang yên nghỉ.

Bạn bè tôi bức xúc, có người tức điên lên hỏi mà như quát tôi “Chi lạ rứa mi?”. Tôi chỉ biết điện thoại cho Ngô Minh,Mai Văn Hoan ở Huế, Hữu Phương ở Quảng Bình, Nguyễn Quang Lập ở Sài gòn, Phạm Xuân Nguyên ở Hà nội…để truyền lại câu hỏi như quát của bạn bè tôi ở Huế: “Chi lạ rứa? Ai là chủ mưu của chuyện động trời ni?” để nhận được những câu trả lời tức giận càng ghê khiếp từ các anh.

Một Phật tử trong nhóm bạn tôi đang bàn cách ra Quảng bình dự lễ an táng Bác, sau khi làm lễ cúng chay cho Bác,sững ra nhìn tôi rồi lo lắng: Hay là…  Tôi rùng mình chợt hiểu cái Hay là… của anh. 

Hay là  ma đang đưa lối quỷ đang dẫn đường cho một ai đó là người nhà cụ Võ đi ngược lại tất cả những gì tốt đẹp mà cả dân tộc này đang dành cho Bác?! Cuộc đời của Bác đã gặp quá nhiều đau đớn, ngang trái do kẻ thù và cả “đồng chí” dành cho mình-như Ngô Minh đã viết- nay chúng đang tìm cách lèo lái người thân của Bác theo một quyết định khủng khiếp, bất chấp hàng triệu con tim lúc này đang rỉ máu vì sự ra đi của Bác?

Nguồn: Quê Choa 


76 nhận xét :

  1. VŨNG CHÙA- ĐẢO YẾN Ở HUYỆN QUẢNG TRẠCH SẼ LÀ NƠI AN TÁNG ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP
    CU VINH SUNDAY, OCTOBER 6, 2013

    Lúc đầu mình cũng ngỡ ngàng, là vì sao không an táng Đại tướng tại chính làng quê của Đại tướng mà lại chọn Vũng Chùa- Đảo Yến thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch ( huyện của mình) để an táng Người. Nhưng cần phải tôn trọng sự lựa chọn của gia đình. Hơn thế, mình hiểu, có thể lúc còn sống Đại tướng cũng đã lựa chọn. Mình càng hiểu hơn, với Đại tướng, quê hương ruột rà của Đại tướng được người coi không chỉ là làng Tuy Lộc, huyện Lệ Thủy, mà là cả Quảng Bình. Vũng Chùa- Đảo Yến nằm trong khu vực Khu Công nghiệp Cảng biển Hòn La, dưới chân Đèo Ngang, là nơi mà với tầm phát triển của mươi năm nữa thôi, sẽ là một Khu kinh tế biển, du lịch cực lớn và đầy tiềm năng. Hòn La còn là cảng biển được coi là sâu và lý tưởng nhất nước ta.
    Đại tướng đã chọn nơi an nghỉ thật tuyệt vời.
    Từ đây, đêm ngày Người làm bạn với tiếng sóng biển khơi, với cát trắng, với tiếng vi vu của rừng cây phi lao già, với cả những tiếng hót líu lo của ngàn vạn đàn chim yến mùa làm tổ.
    Nơi đây, Người thanh thản yên giấc ngàn thu, giữa thiên nhiên, trong đất đai Quảng Bình quê hương.
    Và chắc chắn, khu mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cảnh quan lý tưởng của Khu du lịch Vũng Chùa, Đảo Yến ở Hòn La này sẽ trở thành một Khu du lịch vừa tâm linh ngưỡng vọng Đại tướng, vừa là nơi nghỉ dưỡng của khách du lịch trong và ngoài nước.
    Và hình như, ngay cả khi nghĩ tới ngày ra đi, Đại tướng của chúng con cũng nghĩ về một vùng quê nghèo Quảng Bình, và Người muốn khi mình nằm xuống, danh thế của Người sẽ góp sức làm cho Khu du lịch Vũng Chùa- Đảo Yến và cả khu kinh tế biển Hòn La- Quảng Bình có sức vươn dậy.
    Đại tướng của chúng con là như thế, luôn bên cạnh nhân dân, luôn nằm trong quê hương Quảng Bình yêu dấu.
    Và huyện Lệ Thủy, có vinh dự là nơi sinh thành ra Đại tướng thì huyện Quảng Trạch của mình là nơi ôm ấp giấc ngủ ngàn thu của Người.
    Xin đợi ngày đón Người về với Vũng Chùa- Đảo Yến
    Nguồn: http://cuvinhkhoailang.blogspot.com/2013/10/vung-chua-ao-yen-o-huyen-quang-trach-se.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cu Vinh đã nói hộ tâm tư của nhiều người quê Quảng Bình (không phải chỉ riêng Lệ Thủy). Cá nhân tôi thấy tất cả những nơi Đại tướng và gia đình cân nhắc lựa chọn đều đáng được tôn trọng. Xin cảm ơn !

      Xóa
    2. Tôi chia sẻ với bọ Lập. Tôi "nghi" anh Cu Vinh!Có gì rất mờ ám, rất khủng khiếp trong vụ này. Nếu Cụ chọn từ lâu, sao không công bố sớm (có gì bí mật đâu?) và không chuẩn bị đường sá, nay giờ chót mới vội vã thi công? Nhân dân, cựu chiến binh làm sao đến viếng Cụ ở nơi xa xôi, cách trở như vậy? Ai thắp hương cho Cụ khi không một bóng dân? Ngay thân nhân, con cháu Cụ bao lâu mới đến thăm được một lần? Tại sao không an táng Cụ ngay Lệ Thủy cho ấm cúng, khỏi hương tàn khói lạnh? Tội cho Cụ quá, trời ơi!

      Xóa
    3. "Đèo Ngang (Vũng Áng- Hòn La) là một tử huyệt về quân sự mà bao lâu nay Trung Quốc đã dòm ngó. Nếu chúng xâm lăng Việt Nam thì đây là vị trí bị tấn công đầu tiên để cắt đôi nước Việt Nam" Bác Giáp muốn yên nghỉ ở nơi này để khi có chiến tranh xảy ra thì mọi người con VN sẽ ra sức bảo vệ Bác bảo vệ nơi này và đất nước VN.

      Xóa
    4. TS Hoàng Quý Thânlúc 10:31 10 tháng 10, 2013

      Trước tiên xin nói đọc bài viết của Ngô Minh và Tô nhuận Vĩ làm tôi rất khó chịu với lời lẽ xúc phạm đến vong linh Đại tướng và gia đình Đại tướng. Tôi không thể hiểu căn cứ vào đâu mà các anh "vạch tội" con cái Đai tướng cho rằng đây là ý đồ lợi dụng tên tuổi và lòng kính trọng của dân đối với Đại tường để kiếm chác...
      Tôi nghĩ các anh đều là những nhà văn nhà thơ có tên tuổi trên văn đàn cớ sao lại suy nghĩ theo xu hướng ngược chiều với đa số người dân như vậy? Nếu tôn trọng kính yêu Đại tướng thì xin hãy nhớ lời Ông "Tôi sống vì nhân dân" có nghĩa việc Ông chọn nơi yên nghĩ trên quê hương Quảng bình dù khác huyện cũng là sự lựa chọn được cân nhắc suy nghĩ sâu sắc sau khi dã tìm hiểu các nơi khác như Thái nguyên(Cây đa Tân trào), Ba vì -Hà nội) chứ không như các anh nghĩ và viết ra trên mạng.để 1 số người từng có giả tâm ám hại Ô khen thầm các anh.
      Xin hãy có vài lời xin lỗi vong linh Đại tướng và gia đình Đại tướng trước khi tang lể chính thức bắt đầu...

      Xóa
    5. TS Hoàng Quý Thânlúc 10:48 10 tháng 10, 2013

      Cảm ơn Cu Vinh(Long) có bài viết rất được mọi người tôn trọng. Hãy tôn trọng ý muốn của Đại tướng và gia đình khi lựa chọn nơi an nghĩ cuối cùng của Ông. Nhớ rằng Ông là 1 vỏ tướng tài ba rất am hiểu thế trận trên bản đồ hình chữ S đồng thời là nhà sử học rất trí tuệ để đặt thi hài mình vào giữa lòng dân được mọi người dân trên đất nước này ngưởng mộ kính yêu Ông mãi mãi như thánh Trần(Trần Hưng Đạo) mà ông Vũ Mão đã trả lời phỏng vấn báo chí( dù Vũ Mão có lỗi với Ông và tướng Trần Độ khi không cho vòng hoa của Đai tướng đặt vào vị trí trang trọng với lời viếng tiếng "Vô cùng thương tiếc Trung tướng Tần Độ" trong đám tang ông Trần Độ) cách đây 10 năm.

      Xóa
    6. Trước hết phải khẳng định Võ Nguyên Giáp là tài sản quốc gia trước khi mừng cho nơi đâu được đón người.
      Ngoài địa thế đẹp, quê Quảng Bình, có ai tự đặt câu hỏi: Tại sao Đại Tướng chọn nới này không?

      Xóa
    7. Khi sống Người nghĩ đến dân,đến nước thì khi chết người cũng một lòng vì dân,vì nước.Sao mọi người không nghĩ rằng: Người muốn về Vũng Chùa để bảo vệ và giữ gìn sự bình yên cho đất nước.Người là vị tướng tài ba, người anh hùng dân tộc,nên trên thông thiên văn dưới tường địa lí,một người dậy sử, một người nghiên cứu về lịch sử và trên hết Người làm nên lịch sử dân tộc,và góp phần làm nên lịch sử thế giới TK 20,nên Người biết phải làm gì khi mình ra đi,nên các Choa không cần tốn giấy mực.

      Xóa
  2. Quyết định về quê nhà của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu là điều tuyệt vời!
    Nhưng nếu như Bọ Lập chia sẻ... "Nhưng nói trước mình không tin, rồi sẽ có ngày lịch sử sẽ trưng ra sự thật của nó"... thì thật buồn cho Đại Tướng biết bao!!!

    Sự thật cuối cùng vẫn là sự thật.., lẽ nào với chế độ này thì NGHĨA TỬ CŨNG KHÔNG PHẢI LÀ NGHĨA TẬN (??!!)

    Trả lờiXóa
  3. Ôi, không thể nào tin nổi đó lại là nguyện vọng của đại tướng! Không thể tin!
    Nếu đại tướng đã không có nguyện vọng như vậy thì tất thảy những kẻ có "nguyện vọng" này đều là loại người táng tận lương tâm, sẽ bị nhân dân và trời tru đất diệt!

    Trả lờiXóa
  4. Hãy đặt nơi an nghỉ của Đại Tướng tại quê hương nơi sinh ra ông. đó là điều thiêng liêng nhất.

    Trả lờiXóa
  5. Ừ, hay thế này là Đại tướng bị đi đày à ? Như Napoleon à !

    Trả lờiXóa
  6. Họ đã chọn một nơi khó tới viếng mộ.
    Thủ đoạn cô lập.

    Trả lờiXóa
  7. Lịch sử sẽ chứng minh: Quyết định an táng Đại tướng tại Vũng Chùa - Đảo Yến sẽ là một quyết định sai lầm

    Trả lờiXóa
  8. không có người Việt Nam nào thích chọn cho mình ở một nơi mình yên nghỉ lại ở một nơi đầu sóng ngọn gió như vậy ? đó là một chắc chắn ... thật đáng buồn thay

    Trả lờiXóa
  9. Xin cảm ơn những lời tâm huyết thể hiện qua bài viết của Ngô Minh ! Nhân đây ,tôi xin phép các quý vị để thưa rằng : Nếu Việc an táng Đức Thánh VÕ NGUYÊN GIÁP là thể theo nguyện vọng của Ngài thì toàn thể dân tộc Việt Nam nên thuận theo Ngài ! Giả sử đây là cách bày đặt của một số vị khoác áo thầy chùa, một số vị nghiên cứu phong thủy nửa vời đã góp ý cho anh Võ Điện Biên rồi thông qua gia đình để có quyết định này thì : Rất mong anh Võ Điện Biên suy xét thật kỹ để tránh làm tổn thương đến Đức Thánh; đến sự kính phục,mến yêu, biết ơn cùng với niềm tiếc thương vô hạn của toàn thể Dân tộc Việt Nam , của bạn bè quốc tế dành cho Ngài ! Mong anh Võ Điện Biên lượng thứ cho lời nói thật và thẳng thắn này ! Xin cảm ơn Anh Ngô Minh; Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cùng các quý vị !

    Trả lờiXóa
  10. Trong xã hộn VN hiện tại, những chuyện khó hiểu lại xẩy ra rất thường. Chẳng hạn bác Hồ muốn thanh thăn ngao du trên 3 ngọn đồi ở ba miền, nhưng " người ta " đâu có cho. Tất cả những lời nói, và những việc chúng ta nhìn thoáng qua, chưa hẳn là sự thật, cần phải coi lại thật kỹ. VT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mai mốt nếu có lòi ra cái di chúc Đại tường muốn an nghĩ ở Lệ Thuỷ thì người ta lại phăng ra những điều tốt đẹp giống như khi không làm theo nguyện vọng của Bác Hồ.

      Xóa
  11. Nên tôn trọng ý nguyện của Đại tướng, như bên Tầu ông Đặng còn mang đốt tro rắc ra biển , ý nguyện của người mất nên tôn trọng, tránh làm sai , như thế mới là yêu quý

    Trả lờiXóa
  12. Ngày trước ông Hồ chí Minh chết người ta có làm theo di chúc đâu, thậm chí ngày chết còn che dấu mãi, giờ lại vận động mọi người học theo ông. Đừng để điều dối trá xảy ra với Đại tướng một lần nữa!

    Trả lờiXóa
  13. Như cái di chúc ông Hồ viết tay mà còn sửa tới sửa lui trước khi công bố, ngày chết ông Hồ cũng công bố sai. Vậy cái gọi là " ý nguyện" của cụ Võ có đáng tin không? Nếu đã là ý nguyện thì đã công bố từ trước khi cụ vào BV sống đời sống thực vật. Đến lúc chết rồi mà 2 ngày sau cũng chưa chắc chôn ở đâu. Vậy sao dám khẳng định đó là ý nguyện của cụ.Có công bố được văn bản cụ viết tay hay ghi âm lời cụ nói hay không ?

    Trả lờiXóa
  14. Cô lập và xóa bỏlúc 22:36 7 tháng 10, 2013

    Đây là một cách tốt nhất để nhân dân không dễ dàng gì đến được với Đại Tướng để viếng thăm. Một ngày không xa, tất cả sẽ bị xóa nhòa trong tâm khảm người Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không bao giờ điều đó xảy ra, kể cả khi Đại tướng không còn để lại tro, cốt.

      Xóa
    2. Sẽ chỉ còn là trên sách vởlúc 23:15 8 tháng 10, 2013

      Để dễ hình dung đến tầm quan trọng của việc tiện đi lại phúng viếng như thế nào, bây giờ ta cứ thử hình dung lăng của Cố Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt ở tận Côn đảo "để được yên tĩnh" xem sao nào ? xem có thuyết phục không ?! Cổ nhân có câu "Xa mặt cách lòng" mà !

      Xóa
  15. Ý kiến của bác "nặc danh" 22:18 rất có lý. Nếu địa điểm chôn cất đại tướng của chúng tôi mà nguy hiểm như bác lập và bác Vinh đã cảnh báo thì đề nghị các nhân sỹ trí thức và bác Diện bằng mọi cách chuyển thông điệp khẩn cấp đến anh Võ điện Biên cùng gia đình xem xét lại trong lúc tang gia bối rối...và cổ nhân có câu: " trong tối ngoài sáng" mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nhầm rồi Quang Vinh có ý kiến khác Quang Lập.

      Xóa
  16. Hôm trước đọc trên "bà đầm xòe" thấy ông nhà văn Võ văn Tạo nói rằng nếu như ông thì gia đình xin tổ chức tang lễ .Nay thấy ông Lập lại ta thán Đại tướng phải được an táng tại quê Tuy lộc >ôi sao các ông nhìn cái gì cũng bị lợi dụng thế .trước anh linh của Người tôi tin rằng ước nguyện của đều nghĩ về cái chung ,cái tốt nhất

    Trả lờiXóa
  17. Tôi tin lúc sinh thời Đại tướng đã chọn nơi này.
    Nếu quan niệm chỉ Lệ Thủy là nơi chôn rau cắt rốn, lá rụng về cội thì đó cũng chỉ là suy nghĩ của kẻ tiểu nhân. Bậc Đại nhân như Đại tướng phải có cách nghĩ xa hơn, vì một Quảng Bình, mà không chỉ có Quảng Bình, đó còn là Đèo Ngang - Đang nghèo, một Đèo ngang có con đường chạy dọc suốt cuộc đời binh nghiệp của Đại tướng; một Đảo Yến thanh bạch, một Vũng Chùa tĩnh lặng, một Biển Đông mênh mông...Và biết đâu ở chính nơi đó, linh hồn Người còn trấn giữ cho giang sơn xã tắc miền biên hải vốn chưa bao giờ bình yên trước sự nhòm ngó của ngoại bang.
    Các bậc Đại Nhân xưa nay khi về Trời thường chon nơi vắng lặng là vậy. Hãy để cho linh hồn Người siêu thoát, đừng ngoa ngôn làm gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đúng

      Xóa
    2. Đúng cái gì? Mưu thằng tàu muốn Cụ hương tàn khói lạnh, triệt anh linh dân tộc!

      Xóa
  18. Tôi lo rằng đây có bàn tay của người Tàu nhằm yểm cho nước ta không còn anh hùng và người vĩ đại nữa. Giờ đây tôi chỉ tin vào di chúc của đại tướng, lời của đại tá Huyên và xác nhận của vài người trong gia đình Đại tướng. Người Tàu đã có mặt ở khắp đất nước ta, len lỏi vào mọi công việc của ta. Mới hôm qua, tôi đọc trên báo đất Việt, thấy cây cầu lớn nhất đang xây dựng ở Đồng bằng Sông Cửu long cũng lại người Tàu trúng thầu mặc dù vốn là do Úc viện trợ. Sau một loạt những rắc rối với các nhà thầu Tàu ở Tây nguyên, các nhà máy nhiệt điện, thuê đất trồng rừng... giờ đây họ vẫn trúng!

    Trả lờiXóa
  19. Khác gì đi đầy đâu nhỉ...Người dân có muốn thăm nom cũng hết cơ hội.
    Điều này không bình thường.

    Trả lờiXóa
  20. Nhưng cũng có thể để được yên tĩnh vình hằng.

    Trả lờiXóa
  21. Thiêu và rãi tro ở quê nhà. Gọn, và không lộn xộn gì nữa với cái thân tứ đại đã hoàn thành nhiệm vụ với quê hương, tổ quốc !

    Trả lờiXóa
  22. Ai cũng có quyền góp ý, nhưng xin đừng dùng những lời nặng nề mang tính qui kết. Đề nghị tôn trọng ý nguyện của Đại tướng và gia đình. Nếu sau này khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến thành một điểm du lịch tâm linh thì điều đó càng tốt cho quê hương, đất nước chứ sao.

    Trả lờiXóa
  23. Phải tôn trọng ý nguyện của Đại tướng. Nhưng đâu là sự thật?
    Tâm nguyện của người dân là mong muốn Đại tướng được yên nghĩ giữa lòng quê hương trong vòng tay của họ hàng, dòng tộc và thuận tiện cho người dân thăm viếng, tưởng nhớ đến NGƯỜI!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không tin con trai trưởng của Đại tướng - một người chưa từng có điều tiếng gì, thì tin ai ?

      Xóa
  24. Nếu đúng vậy thì Đại tướng đã tính đến chuyện giúp ngành du lịch hốt bạc! chết vẫn chẳng vô ích!

    Trả lờiXóa
  25. Nếu là ý nguyện của Đại tướng thì tôi hoàn toàn sẽ không "mấp máy môi", dù chỉ 1 lần. Nhưng tôi cũng có linh cảm như Bọ Lập, dứt khoát tôi hổng tin là Đại tướng lại muốn nằm ở ngoài đảo Yến, trừ phi có bút tích của Đại tướng để lại.
    Nếu là ý nguyện của Đại tướng thì tại sao ban đầu lại tỏ ra lung túng ???
    Điều này chỉ có anh Võ Điện Biên và TW biết.
    Thông thường, nếu đã muốn về quê nhà thì người ta sẽ về chính nơi chon nhau cắt rốn kìa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì điều này Đại tướng và gia đình hiểu rằng họ không thể tự quyết định. Phải bàn bạc với chính quyền, chưa bàn bạc sao có thể khẳng định ? Có gì đáng gọi là lúng túng đâu.

      Xóa
  26. Cụ Giáp nói ý nguyện đó khi nào? ở đâu tại văn bản nào?
    Có ghi âm được không? có chứng cứ gì không?
    Ngay là người ta thác MỒM NGƯỜI ĐÃ MẤT để làm những chuyện như thế,
    giống như họ đã từng đối xử với cụ Hồ?

    Trả lờiXóa
  27. An táng ở Vũng Chùa, sẽ không an lành cho người mất, không tốt về lâu dài :
    1. Bất tiện cho việc đi lại của Nhân dân phải đi thuyền qua đảo; Cho sự hương khói viếng thăm Đại Tướng; Kể cả việc đi lại nguy hiểm của Nhân dân, nhất là những ngày mưa gió, mùa đông;
    2. Nơi cách biệt với Nhân dân, với làng quê Người về mọi nghĩa;
    3. Đất đá khô cằn, mưa gió khôn lường;
    4. Điểm yếu về chiến lược nên bất an cho người mất và hệ lụy lâu dài cho Đất nước, cho Quảng bình;
    5. Có thật là ý nguyện của Đại Tướng không? Hay là một tầm nhìn lợi ích, hay ... tất cả cái này sẽ góp phần làm suy vong nguyên khí.

    Xem @ Nặc danh01:23 Ngày 08 tháng 10 năm 2013 :
    "Tôi lo rằng đây có bàn tay của người Tàu nhằm yểm cho nước ta không còn anh hùng và người vĩ đại nữa. Giờ đây tôi chỉ tin vào di chúc của đại tướng, lời của đại tá Huyên và xác nhận của vài người trong gia đình Đại tướng. Người Tàu đã có mặt ở khắp đất nước ta, len lỏi vào mọi công việc của ta. Mới hôm qua, tôi đọc trên báo đất Việt, thấy cây cầu lớn nhất đang xây dựng ở Đồng bằng Sông Cửu long cũng lại người Tàu trúng thầu mặc dù vốn là do Úc viện trợ. Sau một loạt những rắc rối với các nhà thầu Tàu ở Tây nguyên, các nhà máy nhiệt điện, thuê đất trồng rừng... giờ đây họ vẫn trúng!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta đều chưa biết sẽ an táng ở đất liền hay trên đảo. Xin lưu ý, lãnh đạo xã Quảng Đông nói, mấy hôm nay công binh đang rà phá bom mìn trên đất liền.

      Xóa
  28. Làm một cây cầu nối từ đất liền ra đảo, biến nơi đây thành khu du lịch tâm linh, đưa đời sống tốt lên cho vùng đất nghèo nhất nước này. Trấn giữ phong thuỷ cho Tổ Quốc kể cả khi đã tạ thế, đặc biệt là tình hình Biển đảo ngày càng căng thẳng, chắc đây là ý nguyện rất nhân văn của Cụ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đúng, nhưng có lẽ sẽ Cụ sẽ yên nghỉ trên đất liền.

      Xóa
  29. Cũng giống như Na pô lê ông, vị anh hùng - thiên tài quân sự của nước Pháp đem chôn ra đảo Coóc, người đời sau dẫu ngưỡng mộ mà có mấy ai ghé thăm, ông mãi nằm lạnh lẽo!

    Trả lờiXóa
  30. Một người vĩ đại như Đại Tướng tất sẽ biết mình nên an nghỉ ở đâu...Tôi nghĩ gia đình và tổ chức nên công khai ý nguyện của Người (di chúc, ghi âm, những người được nghe trực tiếp...) như thế nhân dân, đồng đội sẽ an lòng thực hiện nguyện ước của Người. Đó là việc làm minh bạch nhất ! tình cảm thiêng liêng nhất với Đại Tướng - Võ Nguyên Giáp của chúng ta!

    Trả lờiXóa
  31. Đại Tướng Kính yêu vẫn mãi sống trong tâm trí của toàn thể Dân tộc Việt Nam và bạn bè trên khắp bốn biển năm châu ! Người trường tồn cùng với sự trường tồn của vũ trụ bao la !
    Việc Người yên nghỉ tại quê hương Quảng Bình ở giữa biển trời mây nước bao la nơi đảo Yến- sự xa cách giữa đất liền và biển đảo-càng làm chúng tăng thêm muôn lần sự kính yêu; sự mến phục;lòng biết ơn trong nỗi đau và tiếc thương vô hạn, khắc khoải khôn nguôi của nghìn triệu người trên Trái Đất này ! DÙ NGÀI CÓ Ở XA MUÔN TRÙNG BIỂN KHƠI NHƯNG CHÚNG CON VẪN THẤY NGÀI HIỂN HIỆN NGAY Ở NƠI CHÚNG CON ĐANG TỒN TẠI DÙ Ở BẤT CỨ PHƯƠNG TRỜI NÀO ! Xin cảm ơn Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện đăng tải !

    Trả lờiXóa
  32. 14:13 Xin rất biết ơn Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện đã đăng ý nhận xét ! Xin tỏ bày với Tiễn sĩ: Từ lúc Đại Tướng về Trời đến giờ phút này, tôi hầu như liên tục không rời các trang mạng, nhất là trang mạng của Tiến sĩ để cùng đau chung nỗi đau của toàn Dân tộc và đón nhận tình cảm cao đẹp của Nhân dân Thế giới dành cho Đại tướng ! Xin trân trọng Kính mời các quý vị vào trang VnEconomy để xem thông tin và hình ảnh liên quan đến nơi an táng của Đại tướng, những mong sớm nguôi được sự khắc khoải rằng : Đại tướng yên nghỉ ở ngoài đảo Yến ! Trân trọng kính mời qua sự giúp đỡ của Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện ! Một lần nữa xin cảm ơn Tiến sĩ !

    Trả lờiXóa
  33. BẠN Nặc danh09:10 Ngày 08 tháng 10 năm 2013 NÓI: "Vì điều này Đại tướng và gia đình hiểu rằng họ không thể tự quyết định. Phải bàn bạc với chính quyền, chưa bàn bạc sao có thể khẳng định ? Có gì đáng gọi là lúng túng đâu". NẾU "phải bàn bạc với chính quyền" thì sao lại nói là thực hiện ý nguyện của Đại tướng lúc còn sống? CÒN BẠN BÀO "Có gì đáng gọi là lúng túng đâu", xin mời bạn đọc bài: "Vẫn chưa quyết định nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp" trên Tuoitre Online nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin miễn tranh luận thêm. Mời đọc bài này: http://www.boxitvn.net/bai/20115

      Xóa
  34. Làng Kim Liên, Mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc, Mộ bà Hoàng Thị Loan, Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh giờ cũng trở thành điểm du lịch lịch sử, tâm linh thì có sao?

    Trả lờiXóa
  35. An táng Bác Giáp ở Vũng Chùa ư? Quá tốt cho phát triển du lịch Quảng Bình, vì du khách muốn thăm viếng Bác Giáp sẽ phải đi từ đầu tỉnh (phần mộ Bác) đến ... cuối tỉnh (Nhà lưu niệm Quê hương Bác). Vậy mới là nhìn xa trông rộng của ngành du lịch; Nếu quả như thế thì thật đau buồn cho Người đã khuất.

    Trả lờiXóa
  36. Tôi là người Quảng Trạch Quảng Bình nên tôi biết quá rõ về Vũng Chùa; Chỗ này theo tôi không hợp với Đại tướng vì những lí do sau:
    - Sát với bờ biển (là nơi tắm biển và nghỉ mát)
    - Một bên là núi dựng đứng, (không phải là đồi thoai thoải)
    - Sát ngay khu kinh tế có nhiều nhà máy, đặc biệt là Nhà máy nhiệt điện CS 2400mw
    - Rất xa khu dân cư.
    Nếu chưa đến, các bạn cứ tưởng tượng gần giống với bờ biển Ghềnh Ráng chỗ thi sĩ Hàn Mặc Tử an nghỉ (hợp với Nhà thơ hơn)

    Trả lờiXóa
  37. Tôi nghĩ một người khi tuổi đã già tầm 70 - 80 tuổi không biết sống được bao lâu nữa thì đều nghĩ đến chuyện hậu táng cho mình, họ sẽ nghĩ đến nơi mà mình sẽ yên nghỉ, và nếu họ không nghĩ thì con cháu họ cũng sẽ nghĩ. Với một vị Đại tướng có tầm vóc lớn như thế và Đại tướng cũng đã sống đến 103 tuổi, thì việc tìm đất tôi nghĩ đã có từ rất lâu chứ không phải bây giờ mới bàn tới. Nếu Đại tướng không tìm, thì con cháu Đại tướng sẽ tìm, những người thân tín tài giỏi sẽ đưa ra lời khuyên giúp Đại tướng. Bất cứ người con cháu nào cũng luôn muốn tìm được chỗ táng đẹp nhất cho cha mẹ, ông bà, từ ngàn đời nay đều thế và người ta tính kĩ hơn người ngoài rất nhiều. Vì thế nếu đó là vùng đất Đại tướng đã chọn thì nên tôn trọng. Con mắt của Đại tướng đã nhìn thì rất khó sai. Các vị trên đây tôi thấy lo lắng hơi nhiều, vì tôi không biết rõ chuyện t Xin góp ý thế thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghi có chuyện mờ ám trong việc này như ý bọ Lập. Osin Huy Đức ráng tìm ra sự thật giùm đồng bào!

      Xóa
    2. Thông thường mình thấy mấy người làm lớn ko hay lo chỗ nằm sau khi khuất.Họ chỉ lo căn dặn tang lễ đơn giản, tiết kiệm tránh rườm rà lãng phí.Nhưng cũng chẳng mấy ai được toai nguyện cả

      Xóa
  38. Xin được thưa tiếp với các quý vị ! Trên Kênh 14 đã đưa tin và hình ảnh rõ nét nhất về NƠI YÊN GIẤC NGÀN THU CỦA ĐẠI TƯỚNG KÍNH YÊU : Đó là vùng đất ở trên bờ biển đối diện với đảo Yến, có một tháp chuông mới được xây dựng, Đại Hồng Chung Vũng Chùa, do Gia đình Bà ĐẶNG BÍCH HÀ (Phu nhân của Đại tướng) tiến cúng naqwm 2010.....(Xin Kính mời các quý vị vào xem !).

    Trả lờiXóa
  39. Một mặt của Đại Hồng Chung Vũng Chùa, ghi đầy đủ như sau: CÁI TÔI HOÀN LẠI ĐẤT TRỜI
    TRẢ TÔI MẶT MŨI MUÔN ĐỜI CHƯA SINH

    GIA ĐÌNH BÀ: ĐẶNG BÍCH HÀ
    CÙNG CÁC PHẬT TỬ CHÚ TẠO
    ĐẠI HỒNG CHUNG VŨNG CHÙA
    PL: 2554 - DL: 2010
    ( Xin mời các quý vị xem và đọc tiếp 4 chữ ở trên chuông ).

    Trả lờiXóa
  40. MỆNH LỆNH THÉP TỪ TRÁI TIM CỦA NGƯỜI ĐÃ KHUẤT
    Chiến thắng Điện Biên Phủ, Người làm cho hàng ngàn quân Pháp run sợ cúi đầu, làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của thực dân Pháp sau đó , mở ra một trang mới cho nền độc lập dân tộc trên thế giới.
    Chiến thắng Đế Quốc Mỹ- một đế quốc bách chiến bách thắng- Người làm cho cả thế giới thán phục, đất nước được thống nhất, một trang mới để xây dựng đất nước hùng mạnh
    Nhưng ở sâu thẳm trong trái tim, Người vẫn đau đáu một phần hải đảo xa xôi của Tổ Quốc thân yêu vẫn nằm trong tay thằng láng giềng lật lọng,
    Và Người đã chọn nơi yên nghỉ cuối cùng là một hải đảo quê hương, luôn đứng trước đầu ngọn sóng ngọn gió như bản thân người lúc còn sống cũng đã từng làm như vậy.
    Phải chăng trong âm vang gầm gào lạc điệu của Sóng , tiếng gầm rú cuồng điên của Gió một mệnh lệnh Thép từ trong trái tim Người sang sảng vang lên dành cho thế hệ mai sau :
    " Hãy giữ gìn Biển Đảo và lấy lại tất cả những gì của Tổ Quốc"
    Sưu tầm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Long nói quá đúng!

      Xóa
    2. " Hãy giữ gìn Biển Đảo và lấy lại tất cả những gì của Tổ Quốc"quá đúng,và xin không bình luận nhiều nữa.

      Xóa
  41. Mấy nay dòng người tấp nập đi tới 30 Hoàng diệu Hà nội ,họ đâu chỉ gần dăm ba cây số ,mà từ già tới trẻ ..đủ các tầng lớp ,đủ các dân tộc đi bộ ,đi xe đủ mọi phương tiện .từ gần cho tới vài trăm cây số , chờ đợi qua đêm nghiêm trang -thành kính tới viếng Người .Là câu trả lời tốt nhất cho tranh luận của các vị Điều cốt yếu là "dĩ bất biến -ứng vạn biến "anh Linh của Người -sự ngưỡng vọng cầu thị của đời luôn trường tồn cùng Đất nước ...

    Trả lờiXóa
  42. Theo tôi, có lẽ Đại tướng đã chọn nơi này để yên nghỉ để trấn trạch vùng hiểm yếu này, ngăn không cho quân thù xâm phạm. Cả đời Người đã vì nước vì dân, nay mất đi, chắc hẳn việc an táng cũng là để làm một điều ý nghĩa cho dân cho nước. Với uy danh của Người, nơi tử huyệt này sẽ trở thành tử huyệt của quân thù, không thể vượt qua. Dù xa xôi, con dân Việt Nam vẫn sẽ về bên Người. Chúng con hướng về Người trong tâm khảm, xin mãi mãi ghi nhớ trong lòng

    Trả lờiXóa
  43. Nơi yên nghỉ của đại tướng đẹp quá, Nếu nhìn từ không gian, tả có thanh long cao độ 130 và mũi rồng, hữu có Bạch hổ, Huyền vũ có đèo ngàng gối đầu,hồng điểu có án thư chầu đảo yến quá tuyệt vời, hy vọng Việt nam sẽ có con cháu hiển vinh.

    Trả lờiXóa
  44. Về Việc này, Tôi cũng đặt câu hỏi này trên FB ĐT Võ nguyên Giáp là: Bằng chứng cụ thể của Cụ về nơi an nghỉ này ( Đến nay, 10h05, 12/10/2013 Chưa có trả lời ). Khi có bằng chứng chính xác, chúng ta mới bàn cãi. Chả lẽ câu hỏi như thế là khó trả lời hay sao? Chúng ta nên đừng cãi nhau và xúc phạm nhau như kiếu thầy bói xem voi vậy. Chúc mọi người SK, AN LÀNH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Giáp đã có di bút về nơi an nghỉ sau cùng. Việc lựa chọn nơi an nghỉ ngàn thu cho cụ do Ban tổ chức Tang lễ và gia đình quyết định. Theo tôi, chúng ta không có quyền bình phẩm soi mói và suy diễn lung tung thiếu căn cứ về việc này.

      Xóa
  45. Cụ về với Quảng Bình, quê cha đất tổ là sáng suốt rồi. Còn hơn về Mai Dịch gần- mà xa.
    Khéo sau này "các cụ" nhà ta lại đua nhau về quê tìm nơi đất đẹp thì dân... sẽ bị dự án cho di dời!

    Trả lờiXóa
  46. Đầu gối lên đèo ngang thể hiện một chiến lược thiên tài bởi sông núi, một con người đủ đức và tài thao lược, được dòng họ, dòng tộc, dân tộc tôn vinh thi dù vào nam, ra bắc cũng một lòng nhớ tới đèo ngang gánh hai đầu đấu nước.

    Trả lờiXóa