Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

BỘ VĂN HÓA ĐÃ RA CÔNG VĂN YÊU CẦU ĐƯA HÒN ĐÁ BÙA RA KHỎI ĐỀN HÙNG

Sẽ di dời hòn đá lạ khỏi Đền Hùng

TPO - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có công văn yêu cầu tỉnh Phú Thọ chuyển hòn đá lạ ra khỏi đền Hùng, vì nó không có trong danh mục hiện vật của đền. 

Hòn đá lạ đặt tại đền Thượng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ
Hòn đá lạ đặt tại đền Thượng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ. Ảnh: Công Khanh
 Trước đó cuối tháng 4, tỉnh Phú Thọ có công văn gửi lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, xin ý kiến về hòn đá lạ tại khu di tích đền Hùng. 

Đền Hùng vốn dĩ là vùng đất rất linh thiêng, không cần phải yểm. Trên hòn đá có cả chữ Phạn và chữ Hán cổ mà người ta nói mang ý nghĩa quốc thái dân an. Nhưng trong hồ sơ tôn tạo tu bổ đền Thượng không có cái đó (hòn đá lạ - PV) 

Giám đốc BQL Khu di tích lịch sử Đền Hùng Nguyễn Xuân Các

 .
Hôm qua, (14/5), Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên có công văn trả lời, nêu rõ, viên đá không có trong danh mục hiện vật và nội dung tu bổ đền Thượng đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt. 

Căn cứ vào Luật di sản văn hóa, Bộ Văn hóa đề nghị tỉnh Phú Thọ chỉ đạo cơ quan chức năng đưa hòn đá ra khỏi đền Hùng. 

Về thông tin Phú Thọ sẽ tổ chức hội thảo, mời các nhà khoa học tham gia thảo luận về hòn đá, Cục Di sản đã yêu cầu phía địa phương báo cáo cụ thể về trường hợp hòn đá này.

Việc hòn đá lạ có ký tự cổ cùng dấu ấn vuông và họa tiết phức tạp khó hiểu được đặt ở đền Thượng (nằm trong khu di tích đến Hùng), khiến dư luận băn khoăn.  

Một số chuyên gia cho rằng, hình thức bên ngoài cho thấy hòn đá là đạo bùa cát, cầu giải tai ương, thỉnh cầu phúc đức.

N.C.K
Nguồn: Tiền Phong

 

12 nhận xét :

  1. Tôi nghĩ kẻ đưa hòn đá có vẽ đạo bùa này vào chính tâm đền Hùng là kẻ có chức quyền cao,rất cao đã nghe theo lời bọn bói toán, mong,nói như Vũ Trọng Phụng, "vê tròn quả phúc"cho bản thân,gia đình,dòng họ nhà mình . Họ đã sử dụng biểu tượng thiêng liêng nhất của dân tộc để phục vụ
    cho lợi ích riêng (do niềm tin u mê) . Rút cuộc điều mong đợi của chúng ta
    đã được đáp ứng,dù quá muộn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại giống chuyện cầu đảo lên đồng ở Đàn Xã Tắc Hà Nội khi được phát lộ ?

      Xóa
  2. Ngưỡng mộ anh Diệnlúc 12:20 16 tháng 5, 2013

    Cuối cùng thì Vua Hùng vẫn anh linh. Không tà đạo nào làm dơ bẩn được nơi linh thiêng này.

    Cảm ơn anh Diện, anh đã rất vất vả từ đầu.

    Còn cái ấn giả của đền Hùng nữa, làm sao để người dân nhận thức được anh ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Linh tại gã, bất linh tại gã.Chưa thấy ai lại mang bùa vào yểm tại nơi thờ tự tổ tiên. Mong cầu tổ tiên ban phúc thì phải làm điều thiện trước đã, còn nếu làm việc bất thiện thì tổ tiên nào có thể ban phúc cho, không ban cho tai ương còn là may... cầu mới trả xin...

    Trả lờiXóa
  4. Đưa ra khỏi đền Hùng là phải rồi, bàn tính gì nhiều tốn giấy mực, nhức nhân tâm.

    Đồng Bao.

    Trả lờiXóa
  5. Mọi người hãy chú ý:
    - Căn cứ vào Luật di sản văn hóa, Bộ Văn hóa đề nghị tỉnh Phú Thọ chỉ đạo cơ quan chức năng đưa hòn đá ra khỏi đền Hùng. Không có thời gian cụ thể....
    - Về thông tin Phú Thọ sẽ tổ chức hội thảo, mời các nhà khoa học tham gia thảo luận về hòn đá, Cục Di sản đã yêu cầu phía địa phương báo cáo cụ thể về trường hợp hòn đá này.

    Như vậy thì hòn đá đó cứ ở đó chả phải chuyển đi đâu hết. Chớ vội mừng

    Trả lờiXóa
  6. May mà không có tên trong danh mục hiện vật, chứ nếu ông Nguyễn Tiến Khôi, cựu giám đốc Ban quan lý Khu di tích viết vào sổ (điều này chắc chẳng khó khăn gì với ông ấy)thì làm thế nào mà đưa được hòn đá đó ra? Thật hết chỗ nói, chỗ linh thiêng thế mà đặt hòn đá vẽ nhăng vẽ cuội lên rồi còn cứ chày cối chống chế mãi !

    Trả lờiXóa
  7. Phải chờ một cuộc hội thảo nữa ư ? (mấy ngày đây , bao nhiêu người tham dự ?)rồi thành công tốt đẹp ) nhờ sự đồng thuận cao , của các đc dự hội thảo , đã đưa một hòn đá vớ vẫn ra khỏi đền ....

    Trả lờiXóa
  8. Làm ơn đem hòn đá nhảm nhí đó ra khỏi đền Hùng đi các ông ơi, kẻo thiên hạn người ta cười các ông lãnh đạo với trí tuệ thiểu năng và mê tín dị đoan đấy . Thế kỷ 21 rồi, chẳng lẽ để phải nói huỵch toẹt ra như thế mãi mà chưa tỉnh ngộ sao ?
    Hòn đá ấy chỉ để cho trẻ con đập ra làm những hòn sỏi chơi ô quan là giá trị hơn cả, còn giá trị tâm linh thì nằm trong mỗi lương tâm con người VN, không nằm ở mấy cái đạo bùa tàu nhảm nhí

    Trả lờiXóa
  9. nực cười thật , một thằng điên khiêng hòn đá vào đặt , bây giờ chờ đến bộ VHTT quyết định rồi nhưng vẫn chưa xong , không làm sao hiểu nổi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vua thua thằng khùng mà bạn. Hè hè...

      Xóa
  10. Hãy quyết liệt họp hội thảo trên cả nước các cấp các ngành, ra nghị quyết trong vòng mấy năm phải đưa hòn đá này ra khỏi Đền.

    Trả lờiXóa