Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

VIỆT NAM: CHÙA CHIỀN VÀ TIỀN BẠC


Đời sống tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam có nguy cơ bị tha hóa và lũng đoạn mạnh vì tính vụ lợi trong số người giàu, quan chức, được tiếp tay bởi một số tu sỹ và cơ sở tôn giáo tín ngưỡng.

Đó là nhận định của một số nhà nghiên cứu tôn giáo và xã hội học nhân sự kiện một số 'đại gia' tài trợ cho các cơ sở tôn giáo, thậm chí xây chùa đứng tên mình gây ồn ào.
Các bài liên quan
Trao đổi với BBC Tiếng Việt hôm 15/4/2013 từ Hà Nội giữa lúc báo chí nêu nhiều về chuyện 'chùa Trầm Bê', Giáo sư Ngô Đức Thịnh cho rằng các hiện tượng này đang gây xáo trộn, làm rối loạn đời sống, tín ngưỡng truyền thống của người dân Việt Nam.

Ông bày tỏ sự quan ngại khi phải ghi nhận một bộ phận mà ông cho là "không nhỏ" các quan chức, trong đó có cả các nhà quản lý, cũng tham gia vào việc tiếp tay cho một số cá nhân, tổ chức buôn thần, bán thánh qua việc cầu lộc, cầu tài và lạm dụng kinh tài qua trao nhận cúng dường, công đức.

Đặc biệt nhà nghiên cứu văn hóa, tín ngưỡng dân gian này khẳng định cũng có một bộ phận không nhỏ các tổ chức, cá nhân hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có các nhà đền, nhà chùa, một số tăng ni, sư sãi cũng vụ lợi.

"Có những cơ sở tôn giáo tín ngưỡng kiếm đến hàng bốn, năm chục tỷ đồng mỗi năm," ông nói.

"Và vấn đề là các cơ quan quản lý nhà nước không thể biết nổi họ kiếm được bao nhiêu, chứ chưa nói tới đánh thuế."

Giáo sư Thịnh cũng phản ánh hiện tượng nhiều đảng viên, quan chức chính quyền công khai tới các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo để cầu lộc cầu tài, một số còn để cho tên tuổi của họ được một số đền chùa loan báo danh tính, mà theo ông là để tăng uy danh cho các cơ sở cung cấp dịch vụ cầu an, giải hạn đó.

Ông nhắc tới một số ngôi chùa như Chùa Phúc Khánh ở ngay thủ đô Hà Nội, hay Lễ hội đền Trần ở Nam Định là những địa điểm mà nhiều quan chức tới cầu chức, cầu tài và địa vị.

"Đền Trần trở thành nơi cầu lộc cầu tài của quan chức, chứ không phải là nơi dành cho dân thường nữa," ông nói.
"Có những cơ sở tôn giáo tín ngưỡng kiếm đến hàng bốn, năm chục tỷ đồng mỗi năm. Và vấn đề là các cơ quan quản lý nhà nước không thể biết nổi họ kiếm được bao nhiêu, chứ chưa nói tới đánh thuế" -Giáo sư Ngô Đức Thịnh
"Những việc làm này của quan chức chỉ gây tác động xấu cho cộng đồng và cho người dân..."

"Thăng quan tiến chức phải do chính từ năng lực bản thân chứ không phải là do việc cầu tài, cầu lộc, xin âm phù, dương trợ như vậy..."

Ông cho rằng những hành vi cầu xin này chỉ phản anh sự thiếu tự tin vào bản thân, cũng như vào chính chế độ mà các đảng viên, quan chức này đang làm việc, chấp chính.

'Xa lạ'

Cũng về chủ đề này, hôm thứ Hai, Tiến sỹ xã hội học Nguyễn Đức Truyến khẳng định các đại gia, quan chức ở Việt Nam hiện nay đang có nhu cầu mạnh về cầu tài, cầu lộc, cầu an, cũng như cầu quyền lực ở góc độ nhu cầu và tâm linh nhằm vụ lợi cá nhân, một hiện tượng mà ông cho là phổ biến. 

Ngược lại, nhiều cơ sở tôn giáo, gồm không ít chùa chiền và sư sãi cũng đang rời xa nguồn gốc của tôn giáo, tín ngưỡng truyền thống lâu nay của dân tộc để đi tới lựa chọn vừa thích tu vừa thích hưởng thụ.

Ông Truyến cho rằng khi tôn giáo trở thành một thứ dịch vụ xã hội, thì tính chất tôn giáo của nó đã biến đổi và không còn thuần khiết nữa.

Ngay cả cách thức tu hành và hưởng thụ của nhiều bậc tu sỹ, trong đó có nhiều sư sãi, thầy đền, thầy chùa cũng đang đặt ra vấn đề.

"Chùa ngày là để cứu với sinh linh, cho nên đem cái khổ của mình ra để xoa dịu cái khổ của nhân loại, cho nên họ muối một vại dưa, vại cà ăn hàng một hai năm, nhà chùa toàn mặc áo thô, đi chân đất thôi, chứ không diện, sang trọng hay sa hoa như bây giờ," ông nói.

Nhưng nay theo ông nhiều vị tu sỹ vừa được hưởng thanh bình sau không gian chùa, chiền, đền, đài, miếu mạo, vừa có vẻ hài lòng, tỏ ra có nhu cầu rõ ràng và thích nhận các khoản cúng dường không nhỏ của các giới tín đồ, phật tử, trong đó có những quan chức, đại gia.


Ông cũng nói nhiều bậc tu hành hiện nay không còn đạm bạc trong sinh hoạt ăn uống như xưa, mà họ ăn uống, dinh dưỡng, dù là chay, nhưng phong phú, chất lượng, dinh dưỡng tốt hơn rất nhiều, lại có phương tiện sinh hoạt ăn ở, đi lại rất thuận lợi.

"Bây giờ các sư sãi sống cũng tốt hơn ngày xưa, điều kiện đi lại cũng dễ hơn, ngay cả trong chùa cũng có điều hòa nhiệt độ.

"Ăn uống tiêu chuẩn cũng cao hơn. Mặc dù ăn chay những cũng rất là sang trọng, rất là đảm bảo về mặt dinh dưỡng, về mặt an toàn thực phẩm,

"Cách sống rất là thanh cảnh như vậy mà lại vẫn đầy đủ như vậy."

Nhà xã hội học cho rằng do có những thay đổi theo hướng này, mà một số tín đồ, phật tử cảm thấy có thể "xa lạ với" với cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

Ông nói: "Vì thế nên tôi nghĩ người nghèo nói chung bây giờ cũng cảm thấy xa lạ với nhà chùa, có thể những chùa gần gũi thì người ta đến, còn những chùa sang trọng quá, người ta cũng không dám đến."

Tiến sỹ Truyến cũng so sánh sự khác biệt của tôn giáo xưa và nay được thể hiện ra ngoài hình thức kiến trúc, bài trí của các cơ sở, tôn giáo. Ông nói:

"Chùa ngày là để cứu với sinh linh, cho nên đem cái khổ của mình ra để xoa dịu cái khổ của nhân loại, cho nên họ muối một vại dưa, vại cà ăn hàng một hai năm, nhà chùa toàn mặc áo thô, đi chân đất thôi, chứ không diện, sang trọng hay sa hoa như bây giờ" -Tiến sỹ Nguyễn Đức Truyến

"Các ngôi chùa Việt Nam ngày xưa gắn với kiến trúc, khung cảnh Việt Nam, nó ẩn khuất, nó chan hòa không chỉ với cộng đồng mà với cả thiên nhiên nữa.

"Các ngôi đình, hay ngôi chùa nó cũng thấp thôi, nó không cao như bây giờ, hay nó cũng không phải là chót vót trên đỉnh đồi, để lôi kéo mọi người thập phương đến như kiểu nhà thờ thời Trung Cổ, nó gần gũi với con người.

"Nhưng bây giờ tôi thấy nó như một cái gì đó đồ sộ như là thành quách, như cung đình, nó mang tính chất biểu trương sức mạnh của tiền bạc nhiều quá...

Ông nói thêm: "Tôi thấy nó không gần gũi với tâm hồn đạo Phật, chùa chiền thời nguyên thủy, thí dụ ai cũng có thể đến được, nhất là người nghèo càng có thể đến được, chứ bây giờ đến chùa trông khang trang quá, người ta cũng sợ..."

Tiến sỹ Truyến, người có nhiều công trình nghiên cứu với Viện xã hội học về tôn giáo cho rằng khi tôn giáo, tín ngưỡng xuất hiện từ góc độ cá nhân là chính, đặc biệt là đề cao tiền bạc, vụ lợi thì chúng đã mất đi rất nhiều ý nghĩa của mình.

"Tôn giáo nguyên thủy lành mạnh hơn," ông nói với BBC.

Được biết ở một số quốc gia, ngoài việc có luật pháp quy định rõ ràng, các nguồn thu nhập cá nhân hay tổ chức của các cơ sở hoạt động tôn giáo bị đặt dưới sự giám sát và kiểm tra chặt chẽ của chính quyền.

Một số nơi còn coi hành nghề tôn giáo tạo thu nhập là một nghề nghiệp và là đối tượng điều chỉnh của các luật thuế, một trong các lý do được biết là để tạo đảm bảo công bằng trong xã hội, đặc biệt giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh từ hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, so với các lĩnh vực thương mại, dịch vụ thông thường khác.

Luật pháp các nước này thậm chí cũng coi các hoạt động quảng cáo, PR vụ lợi thông qua các hoạt động, kinh doanh tôn giáo tín ngưỡng là đối tượng chịu các loại thuế hay lệ phí nhất định.
Nguồn: BBC Tiếng Việt.

.

3 nhận xét :

  1. CH...Á...N !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi không đồng ý với ông Thịnh và ông Truyết ở nhiều quan điểm. Nhưng đó chỉ là quan điểm riêng của họ. Họ có quyền bày tỏ quan điểm của họ.
    Tôi không nghe ông Nguyễn Đức Truyến nói trực tiếp cụm từ "vừa thích tu vừa thích hưởng thụ". Nếu có, ông Truyến nói lòng vòng để ám chỉ ý đó thôi. Vậy mà ban tiếng Việt của BBC lại bỏ cụm từ này trong dấu ngoặc kép, để người đọc nhầm tưởng đó là nhận định của ông Truyết chứ không phải của BBC, là việc làm không nghiêm túc của một hãng truyền thông lớn. Rồi ban này lại kèm theo mấy link liên kết rất có dụng ý để người đọc so sánh cái tốt cái xấu giữa các tôn giáo. Tôi cho rằng sự so sánh này là việc không nên tí nào.
    Về phần Phật giáo, theo tôi, Phật giáo VN đang phải trải qua một giai đoạn với nhiều thách thức. Một trong những thách thức đó là Phật giáo phải sử dụng tiền hỷ cúng ngày càng nhiều của tín đồ Phật giáo sao cho phù hợp để mang lại nhiều lợi ích cho đạo và đời. Phật giáo không phủ nhận giá trị vật chất, quan trọng ở chỗ, phải làm chủ vật chất, cụ thể là đồng tiền, biết sử dụng hiệu quả số tiền mà mình có được để đem lại lợi ích cho đạo và đời. Vấn đề này quả là một thách thức không nhỏ đối với Phật giáo nói riêng. Nếu theo dõi những trang web Phật giáo, chúng ta thấy rằng, trong thời gian gần đây, ngay trong giới Phật giáo, đã có nhiều bài viết lên tiếng cảnh báo và đề ra nhiều giải pháp để vượt qua thách thức này. Đây là tín hiệu tốt. Tổ chức hay tôn giáo nào khi hòa nhập vào xã hội cũng sẽ phát sinh một số vấn đề chưa tốt, nhưng quan trọng là tổ chức hay tôn giáo đó có dám nhìn nhận khuyết điểm để khắc phục hay không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác "Nói với BBC" đang cố gắng "tương đối hóa tình hình" và cho cái nhìn tích cực hơn về Giáo hội Phật giáo (GHPG) VN (tôi tạm đang nói về GHPG được chính quyền công nhận). Tôi đồng ý với bác là không nên so sánh các tôn giáo, thay vào đó cần thể hiện sự tôn trọng và cổ xúy sự hợp tác giữa các tôn giáo để góp phần phát triển xã hội và con người. Không so sánh, nhưng các tôn giáo rất nên học hỏi lẫn nhau. Và mỗi tôn giáo cũng cần can đảm đối diện với những vấn đề của mình để vươn lên. Đó là bước đi rất bình thường và cần làm. Tôi thấy bác có thể hơi "nhạy quá" với các links đã được trưng ra chăng. Nếu tập nhìn tích cực như bác, tại sao không nhìn những cái links này như là nơi để học hỏi, tham khảo, để đối diện hơn với thực tế...?

      Nói đến GHPGVN, nếu đề cập CỤ THỂ CHỈ đến thách thức sử dụng tiền cúng sao cho hiệu quả... thì, theo thiển ý của tôi, bác/ai đó (có lẽ) chưa (dám) chạm đến một trong những vấn đề cốt lõi đang gây ra tình trạng hiện nay trong GHPGVN. Có thể thấy điều cốt lõi này trong phương châm
      "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội" của GHPGVN. "Nhận thức" của PGVN là thế chăng? PGVN cũng có cái đuôi CNXH chăng?

      Tôi nghĩ, GHPGVN rất cần một cuộc cải cách tận sâu thẳm để trở về nguồn cội tâm linh để có thể, cùng với các tôn giáo khác, góp phần tích cực hơn trong việc thắp sáng ánh lửa tâm linh lành mạnh, chân chính trong tâm hồn người Việt. Không làm được như thế, GHPGVN sẽ tiếp tục đi xuống và tha hóa với nhiều hủ tục làm cản trở sự phát triển mà thôi.

      Xóa