Trà Vinh:
“Ông Trầm Bê không phải thần thánh mà treo hình giữa chánh điện"
(Dân trí) - “Khi phật tử đi ngang chánh điện, họ chắp tay xá lạy Phật chứ không phải xá lạy gia đình ông Trầm Bê", Thượng tọa Lý Hùng thẳng thắn nói về việc nhiều chùa ở Trà Vinh treo ảnh gia đình ông Trầm Bê ở giữa chánh điện.
Hiện
nay tại Trà Vinh có một số ngôi chùa người dân gọi là “chùa ông Trầm
Bê” bởi ông này bỏ tiền ra trùng tu xây dựng và cho treo hình ảnh gia
đình ngay chánh điện. Nhiều người cho rằng, việc làm này rất phản cảm.
Có mặt tại tỉnh Trà Vinh vào ngày 12/4, theo PV Dân trí ghi nhận, một số ngôi “chùa ông Trầm Bê” mà người dân nói đến tọa lạc
các xã Hàm Tân, xã Đại An và một số xã khác thuộc huyện Trà Cú.
Tại
xã Hàm Tân, cách dinh thự của ông Trầm Bê khoảng trên 500m là ngôi chùa
Vàm Ray. Ông Trầm Bê đã góp kinh phí để trùng tu, tôn tạo rất hoành
tráng ngôi chánh điện của chùa này.
Từ
ngoài cổng chùa đi vào, ngôi chánh điện nằm bên phải, được mạ vàng với
kiến trúc chùa Khmer được giữ lại nhưng gần như toàn bộ công trình này
được xây mới. Nhìn từ cổng vào, trên bức tường giữa của chánh điện, đập
vào mắt là một bảng chữ vừa tiếng Khmer vừa tiếng Việt ghi tên ông Trầm
Bê và bà Viên An Đông cùng dòng chữ “phát tâm xây dựng ngôi chánh điện”
nổi bật.
Phía
sau ngôi chánh điện của chùa là hình của gia đình ông Trầm Bê được lồng
kính chiếm trọn giữa bức tường. Ngoài ra, hai bên hông ngôi chánh điện,
một bên là tên của các con ông Trầm Bê được chạm nổi và một bên là 3
hình tượng bán thân của người thân, gia tộc ông Trầm Bê có ghi năm sinh,
mất bằng tiếng Việt và tiếng Khmer.
.
.
Bảng
ghi công đức vợ chồng ông Trầm Bê "ngự" giữa bức tường chánh điện
chùa
Vàm Ray gần dinh thự của ông này ở xã Hàm Tân (huyện Trà Cú).
Trong
khi đó, tại chùa Giồng Lớn (hay còn gọi là chùa Cò, thuộc ấp Cây Da, xã
Đại An), một ngôi chánh điện hoành tráng vừa được khánh thành vào ngày
5/4/2013. Cũng giống như chùa Vàm Ray, mặt trước, sau và hai bên ngôi
chánh điện cũng treo hình gia đình, trạm chỗ tên, hình tượng của người
thân, gia tộc ông Trầm Bê.
Tại
chùa Giồng Lớn, có thêm hai nơi khắc tên ông Trầm Bê là cổng chùa và
một gian chùa kề bên ngôi chánh điện với dòng chữ Khmer và tiếng Việt
màu đỏ nổi bật trên nền vàng, dòng chữ tiếng Việt ghi “Gia đình ông Trầm
Bê xây dựng năm 2007”.
Hình ảnh gia đình ông Trầm Bê nổi bật ở giữa tường ngôi chánh điện
của chùa Giồng Lớn (xã Đại An, huyện Trà Cú).
Qua quan sát của PV Dân trí, hầu như ở 4 mặt ngoài của các ngôi chánh điện này, những gì liên quan đến gia đình ông Trầm Bê đều ở những vị trí nổi bật nhất, còn những hình ảnh của Phật pháp rất ít, thậm chí không có.
Theo
tìm hiểu của PV, các ngôi chánh điện đều do ông Trầm Bê đầu tư kinh phí
để trùng tu xây dựng. Một số sư ở chùa Giồng Lớn tiết lộ, việc để tên,
hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê là do ông này cúng dường cho chùa rất
nhiều nên làm như thế để ghi công và có sự thỏa thuận đồng tình giữa hai
bên.
Khi
PV hỏi thăm nhiều người dân cũng là những phật tử sống xung quanh các
ngôi chùa, họ đều cho biết, việc chùa cho treo ảnh, ghi tên của gia đình
ông Trầm Bê xung quanh chánh điện họ không hay biết gì, chỉ đến khi
khánh thành các ngôi chánh điện này, tới xem thì mới thấy và ai cũng tỏ
ra bất ngờ chuyện này. Nhiều phật tử cho rằng, những hình ảnh như thế
tại một ngôi chánh điện chùa chiền thờ Phật thì có gì không hay lắm.
.
.
Hai bên hông tường chánh điện một số chùa đều trạm chỗ tên các con (ảnh trên)
và người thân của ông Trầm Bê.
Trao đổi với PV Dân trí,
ông Kim Hoàng- Phó Ban Tuyên giáo huyện Trà Cú- cho biết, ngày khánh
thành chánh điện chùa Giồng Lớn ông có đến dự và có thấy những hình ảnh
của gia đình ông Trầm Bê trên tường ngôi chánh điện của chùa này. “Không
biết lúc xây dựng giữa nhà chùa và ông Bê có hứa hẹn gì hay không nhưng
những hình ảnh như thế ở chùa khi nhìn vào thì có gì đó kỳ kỳ”, ông
Hoàng đánh giá.
Theo
ông Kim Hoàng, việc cá nhân hay tổ chức góp kinh phí xây dựng các công
trình chùa là việc làm tốt nhưng không cần phải treo hình hay ghi tên
một cách nổi bật như thế. “Khi gia đình có công đầu tư bằng tấm lòng thì
tự người ta sẽ biết và ghi nhận chứ không nên phô trương quá mức, nhất
là ở những nơi linh thiêng thờ tự công cộng”, ông Hoàng bày tỏ thêm quan
điểm.
.
.
Cổng ra vào của chùa Giồng Lớn khắc chữ ghi tên ông Trầm Bê.
Trong khi đó, trò chuyện với PV Dân trí về việc này, Thượng tọa Lý Hùng- Uỷ viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam- cho rằng, chùa là nơi có tính chất cộng đồng, có sự đóng góp chung của đồng bào phật tử chứ không chỉ của riêng ai, do đó, việc ông Trầm Bê cho treo hình ảnh gia đình ngay chính giữa tường chánh điện là không thể chấp nhận được.
Theo
Thượng tọa Lý Hùng, ngày khánh thành chánh điện chùa Giồng Lớn, Thượng
tọa có đi tham dự và nghe nhiều phật tử xung quanh bày tỏ không hài lòng
về chuyện này. Thượng tọa Lý Hùng nhấn mạnh: “Làm thiện về cho mình thì
chỉ hưởng cho mình, làm để cho thấy riêng mình thôi là điều Đức Phật
không dạy”. Do đó, theo Thượng tọa Lý Hùng, ông Trầm Bê làm như thế khác
nào đã quên đi công đức của chư tăng, những người sáng lập chùa, coi
thường nhiều phật tử khác khi họ đến chùa cúng viếng.
.
.
Tại
chùa Giồng Lớn, băng rôn khánh thành chánh điện do đại gia đình thí chủ
ông Trầm Bê góp xây dựng vẫn còn treo cho đến giờ. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Ngôi chánh điện thường được xây quay mặt tiền về hướng Đông và cơ bản những hình ảnh trên tường là hình ảnh liên quan đến Đức Phật, thậm chí không treo hình ảnh của những chư tăng sáng lập chứ nói gì đến một phật tử nào đó. “Gia đình ông Trầm Bê không phải là thần thánh mà được treo hình ảnh của mình giữa chánh điện chùa. Bởi khi phật tử đến chùa, đi ngang chánh điện, họ chắp tay xá lạy Phật chứ không phải xá lạy gia đình ông Trầm Bê. Ở đây hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê treo như thế thì khác nào họ xá lạy gia đình ông này. Việc này là không nên và có thể dẫn đến hệ quả là sẽ không ai đến những ngôi chùa này nữa”, Thượng tọa Lý Hùng thẳng thắn nói.
Theo
Thượng tọa Lý Hùng, nếu ông Trầm Bê muốn ghi công đức thì có thể treo
ảnh, ghi tên ở một nơi nào đó, hoặc muốn ghi nhớ công ơn cha mẹ, gia tộc
thì có thể xây một cái tháp nhỏ ở trong khuôn viên chùa để thờ cúng.
Huỳnh Hải
thằng này muốn uy y sớm đưa cả giòng họ nó lên bàn thờ trước
Trả lờiXóaNhà em thì không trách gia đình ông Trầm Bê. Nhà em chỉ không thích họ ở chỗ hay khoe khoang, vậy thôi.
XóaNhưng chịu trách nhiệm là người/đoàn thể quản lý chùa. Gia đình ông Trầm Bê có quyền đòi hỏi, người/đoàn thể quản lý chùa có quyền và có trách nhiệm đồng ý hay không đồng ý. Có thể việc này không phải là do gia đình ông Trầm Bê đòi hỏi trước, mà là do người/đoàn thể quản lý chùa đầu nêu cũng nên.
Người/đoàn thể quản lý chùa rõ ràng là coi tiền của trọng hơn Phật, hơn Phật Tử, hơn Phật Sự.
Nhà chùa không đồng ý đưa hình ảnh tên tuổi của ông Trầm bê lên các vị trí trang trọng nhất thì Làm gì có chuyện? Lỗi hoàn toàn ở Người nhà chùa.
XóaCó câu "Hữu xạ tự nhiên hương".
Trả lờiXóaCó hương thì tự nhiên hương thơm được lan tỏa, còn như cái cách của ông Trầm Bê thì đã ngược lại với cái sự "thơm hương" rồi.
trình độ lớp 3 nên chỉ nghĩ đến vậy thôi. bố con nhà ông bê tiền có nhiều đè chết người mà lại muốn dc thờ ngang với phật, đây chính là hiện thân quỷ satăng muốn phá thối đây
Trả lờiXóaCÓ 3 ĐIỀU CẦN ĐỀ CÂP:
Trả lờiXóa1. THÊM MỘT MINH CHỨNG CHO CÂU NÓI: "CÓ TIỀN MUA TIÊN CŨNG ĐƯỢC".
2. Ở VN, AI CÓ TIỀN CỨ TỰ DO PHONG "THÁNH" CHO MÌNH, BUỘC BÁ TÁCH PHẢI "TÔN THỜ".
3. LÀM VIỆC THIỆN THỰC TÂM, KHÔNG AI LÀM NHƯ O. TRẦM BÊ.
Những "công trình" này nhìn giống như những lâu đài xa hoa diêm dúa của vua chúa xứ Miên hơn là chốn thiền môn hay nhà Phật là nơi cần phải giản dị và trang nhã hơn cả
Trả lờiXóaThật là đáng sợ cho mãnh lực của đồng tiền, nhất là đồng tiền không có xuất xứ minh bạch !
Công đức
Trả lờiXóaHình như tôi có đọc tên ông Trầm Bê đâu đó; thoáng qua nên không nhớ.
Tôi tán thành sự phê phán của công luận ghi trong bài chủ. Trong tư cách người con Phật (đã quy Y và tham gia tu học), xin trình mấy nét cơ bản:
Công Đức tu „giải thoát“ có ba bậc:
Thượng phẩm: Vô úy thí (giác ngộ phá u minh, không sợ hãi);
Trung phẩm: Pháp thí (truyền dạy giáo lý Phật-đà); và
Hạ phẩm: Tài thí (cung cấp tài vật giúp xiển dương giáo lý Phật-đà).
Như vậy, công đức giúp tài vật của ông Trầm Bê và gia đình là thuộc phần „hạ phẩm“. Hành động của ông Trầm Bê chứng tỏ ông còn rất mê muội.
[…]
Thân mến,
Phật tử Thiện Hảo.
Phật giáo , Đạo Pháp và Chủ Nghĩa Xã Hội . Ngày xưa việc làm như Gđ ông Trầm Bê là kì , là lố bịch , còn ngày nay Phật Giáo, Đạo Pháp và Chủ Nghĩa Xã Hội thì việc này không có gì khác thường mà lại hợp với Đạo Pháp XHCN.
Trả lờiXóaHồi đầu thập niên 1960, tôi ở rà Vinh mấy năm, có đi thăm một số chùa danh tiếng trong tỉnh và nói chuyện với một số vị Lục Cả trong Đạo, chẳng thấy Chùa nào như kiểu ông Trầm Bê, mặc dầu hầu hết các chùa của người Khmer là do các các cá nhân và đạo hữu bá tánh góp công góp của mà mà tạo nên . Có chăng một bảng báo công khiêm tốn ở một nơi nào đó trong chùa .
Vì thế mới có câu"tiền là tiên là Phật",ông Phật (tiền) có quyền năng vô cùng to lớn thậm chí còn khuynh loát cả những thế lực mà người có "phật" muốn.Khiếp,khiếp
Trả lờiXóaVài bữa nữa chùa Giồng Lớn sẽ bắt đầu bán ấn, ấy quên, phát ấn. Trên ấn có triện "Trầm Bê Tứ Phúc."
Trả lờiXóaĐồng bào nhớ đến mua, ấy quên, đến nhận ấn.
Tôi thấy trên bảng viết: "Gia đình ông Trầm Bê phát tâm xây dựng 2007".
Trả lờiXóaThật đúng là hàm hồ.
Đúng phải là "trùng tu xây dựng" chứ.
Bài báo đã phản anh đúng vấn đề: quá phản cảm.
Phản động thì đúng hơn.
XóaNhiều tiền + không có VH = Ngông
Trả lờiXóaChuyện này giống chuyện cổ tích nói về một nhân vật phản diện.
Trả lờiXóaĐừng tưởng bậc tu hành nào cũng chánh thiện nhe. Qua vụ này, trách Trầm Bê một, trách nhà chùa này muời.
Trả lờiXóaTu hành nay được coi là một nghề rồi. Có sự thay đổi 180 độ: nhiều người "tâm niệm": "đi tu" để đuợc chúng sinh phục dịch!
Trả lờiXóaBên đạo Chúa có Ngụy Giáo Hoàng thì bên đạo Phật cũng có Giả Phật. Đúng là cõi ta bà!
Trả lờiXóaTốt nhất là các phật tử không đến những chùa mà Trầm Bê treo ảnh gia đình.
Trả lờiXóaThật là báng bổ
Tôi đồng ý với Bác . Thật báng bổ , Báng bổ . Đến chùa để LỄ PHẬT và tìm chút thanh thản , tĩnh tâm chứ không phải để lạy cả họ nhà Trầm Bê , thói vĩ cuồng này làm tôi liên tưởng đến Dũng " lò vôi " . Tốt nhất nên cạch ngôi chùa này
Xóa