Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

LẤY LẠI TÊN NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA ĐỂ LẤY LẠI LÒNG DÂN

Nguyễn Thành Tâm 

 

Việc đảng cộng sản Việt Nam ,những năm ấy vì quá thân Liên Xô, quá sùng bái Liên Xô  mà đổi tên nước cho giống Liên Xô và cũng học Liên xô mà đút nội dung “đảng lãnh đạo nhà nước” vào hiến pháp. (Tên nước Liên Xô là cách gọi tắt  từ tên “Liên Bang Xã hội Chủ Nghĩa Xô Viết” và điều 6 trong hiến pháp Liên Xô là đảng cộng sản Liên Xô lãnh đạo toàn diện nhà nước). 

 

Việc đảng cộng sản Liên Xô tự tan rã và nước Nga cũng như các nước khác trong Liên Bang đã đi theo con dường dân chủ,thì đáng lẽ ta cũng học làm theo ngay sau đó để cho dân ta được nhờ, đàng này trước đây, vì học Liên Xô mà dân sắp chết đói, loạn lạc sắp nổi lên,thì các vị đảng ta lại trở về “tự chủ”, lại “sáng suốt”: “đổi mới nửa vời xóa bỏ chút chút về bao cấp” để khỏi sụp đổ như Liên Xô. Thời gian qua,nhờ độc đảng,độc trị mà có thể nói đảng đã thành công: Sau ngày thống nhất , đất nước từ chỗ cũng sàng sàng như các nước Thái Lan, Mã Lai  mà nay họ giàu  đến mức phải đến hơn bảy mươi năm nữa Việt Nam mới bằng họ bây giờ (*); nhiều đảng viên lãnh đạo từ xã phường đến trung ương giàu rất nhanh,có người còn hơn cả những nhà tư bản ở các nước tư bản giẫy chết ,còn các tầng lớp nông dân ,công nhân thì nghèo khó như thế nào ai cũng biết rồi! 

 

Vừa qua,cũng nhờ có “sự sáng suốt” của ai trên Trung ương mà sinh ra cái “sửa đổi hiến pháp”.Và rồi cũng nhờ đảng thấy cần phải độc quyền hơn nữa mà gật cho sửa .Theo kiểu đã thành nếp, đảng có toàn quyền, nên đảng sửa, thì dân phải nghe theo (dân đã có phản xạ giống như chuyện con mèo của Trạng Quỳnh mà gần đây, có người đã viết trên  Blog Phamvietđao vậy ! ) Có thể nói “đảng cần độc quyền hơn nữa” vì như ai cũng nhận ra, cái dự thảo sửa đổi vừa qua được công bố có nội dung còn phát xít  hơn cái hiến pháp cũ.  Nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn ,hơn ai hết,những nhân sĩ trí thức hàng đầu của đất nước họ đã lên tiếng.Họ đã đưa ra những kiến nghị tiến bộ để giúp việc cứu dân . Cho đến nay đã có đến hơn một vạn ba trăm ngàn người không sợ dàn áp đã ký tên ủng hộ và có hàng chục vạn người với nhiều đảng viên ủng hộ nhưng ngại vì sợ trả thù không ký tên. Ngược lại sự tiến bộ, đảng đã lộ ra ý đồ quyết liệt qua phát biểu nổi khùng của Nguyễn Phú Trọng kịch liệt lên án và muốn dập tắt tất cả mọi ý kiến không theo ý đảng.Thực ra, nói là đảng, nhưng đó chỉ là một nhóm đặc quyền đặc lợi lãnh đạo, chứ hàng triệu đảng viên chẳng được gì, thậm chí còn bị bóp hầu bóp họng dã man là đằng khác. 

 

Việc cố tình tóm thâu đất nước bằng chế độ phát xít hơn nữa của một nhóm lãnh đạo trung ương qua chỉ đạo dự thảo sửa đổi hiến pháp, theo dư luận là việc làm quá lú lẫn. Với dân trí hiện nay của dân và của hàng triệu đảng viên bị phản bội họ không đề yên cho một nhóm cầm quyền muốn làm gì thì làm.Khi biển kia nổi sóng thì những chiếc   thuyền  Vinaline  đã quá cũ nát không tồn tại được đâu. 

 

Làm sao lại bày những trò hề đưa ra những tờ giấy cho dân ký “đồng ý” hay “không đồng ý” với bản sửa đổi theo đảng chỉ đạo rồi đưa cho đảng đút túi ,tổng hợp nói đó là 90 hay 99% tán thành ? Bản thân là lãnh đạo ,các vị phải thấy cái nào đúng cái nào sai đi ngược trào lưu tiến hóa mà lãnh đạo chứ ? Đàng nào thì trong tình thế  hiện nay đảng cũng lãnh đạo chứ ai vào đây mà các vị sợ mất quyền đến mức phải ra sân khấu xưng là “như ta đây” theo kiểu hề tuồng đến vậy ! Phải nói thẳng,nếu các vị có một chút sáng suốt tối thiểu , không phải quá lú thì trong tình hình của đất nước và thế giới hiện nay, các vị đã phải sửa hiến pháp đi gần đến chế độ văn minh,chứ không u mê như dự thảo vừa qua..Việc làm của các vị đã làm mất lòng tin của dân và của phần lớn đảng viên có tư cách. 

 

Nhưng hình như,cho đến nay  các vị đã phần nào thấy cần phải đi về với nhân dân, trong đó có phần lớn đảng viên có lương tâm trong sáng ,đặc biệt có nhiều trí thức đã từng dạy các vị để các vị ôm được bằng tiến sĩ mà leo cao . Đó là dấu hiệu đáng mừng! 

 

Việc chính phủ vừa qua góp ý phải để dân lập hiến ,hay nghe Ban biên tập dự thảo sửa đổi hiến pháp có nêu việc lấy lại tên nước là NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA , đã hé ra bao tia sáng của cuối đường hầm . Dân không hề sợ chết xông lên “cướp chính quyền” , dân sẵn sàng hy sinh đến đứa con cuối cùng để thống nhất giang sơn .Bao bà mẹ “đào hầm từ lúc tóc còn xanh,nay mẹ đã phơ phơ đầu bạc”để nuôi dấu cộng sản…nay họ được gì? Họ mất đất vì cán bộ đảng cậy thế để cướp ,họ phải tay trắng lang thang kêu lãnh đạo trung ương mà chẳng ai an ủi họ ! Đó là chưa kể bao người có công với cách mạng đã bị giết trong cải cách ruộng đất,trong tiêu diệt tư sản,trong cải tạo đọa đày vì có đề xuất trái ý đảng… 

 

Xuất phát ban đầu dân theo Hồ Chí Minh,dân theo Việt Minh,dân theo chế độ dân chủ ,dân theo hiến pháp thể chế cộng hòa. Đảng có công lãnh đạo thì phải giữ những điều dân đã sống chết đi theo . Đảng đã sai lầm ,đã để cho một “bộ phận không nhỏ” thoái hóa biến chất thì phải sửa chữa chứ sao lại tiếp tục sai lầm ? Đảng muốn tiếp tục theo con đường như Liên Xô ? Đảng muốn theo Trung cộng để nó nuốt cả đất nước ta ? 

 

Vấn đề cơ bản hiện nay là đảng vẫn tiếp tục lãnh đạo và đảng hãy làm như ông Hồ Chí Minh đã nói : “Mong muốn tột bậc của tôi là…”nội dung ông Hồ nói,tất cả các vị đã biết cả rồi ,các vị hô hào học tập  Bác nhưng các vị không làm. Mà muốn làm theo ông Hồ thì không có con đường nào khác là con đường dân chủ .Lẽ nào như ông Trọng đã ẵm bằng tiến sĩ mà không thấy điều này ?! 

 

Để có thể từng bước đi theo con đường văn minh của nhân loại ,trước nhất phải lấy lại tên nước là NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA.

Sài gòn,15-4-2013
 

23 nhận xét :

  1. Tên nước "Việt Nam dân chủ cộng hòa" gắn với một thời kỳ chia cắt đất nước, đau thương. Tôi cho rằng đó không phải là di sản mà dân tộc Việt Nam muốn lưu giũ. Hơn nữa, trên thế giới, tên của các nước phát triển cũng rất ngắn gọ: Vương quốc Anh, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Cộng hòa Pháp... và điểm chung của tên các nước này là họ không gắn các từ: "Dân chủ", Nhân dân"... vào tên nước. Không phải cứ gắn các cụm từ ấy vào thì mới thể hiện "Dân chủ", "Nhân dân"... theo kiểu Trung Quốc, Bắc Hàn: Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên... hay không?
    Không! Không cần thiết phải "khoe hàng" như vậy!
    Tên nước là: CỘNG HÒA VIỆT NAM!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng! Tôi cũng đồng ý với bạn : CỘNG HÒA VIỆT NAM.

      Xóa
    2. Republic of Vietnam.

      Xóa
    3. Tại sao không chỉ là "Việt Nam" nhỉ?

      Còn cộng hòa, dân chủ, hay gì gì đi nữa, thì có hay không khắc biết. Việc gì phải đánh bóng cái bề ngoài!

      Người ta bảo "thùng rỗng kêu to". Mà đây là thùng rỗng hai đầu, kêu không nổi.

      Xóa
    4. Đúng! Cứ CỘNG HÒA VIỆT NAM cho nó gọn và phù hợp với quốc tế.
      Chứ có gắn thêm chữ Dân Chủ vào mà bản chất của chế độ chính trị không thay đổi thì cũng "Vũ Như Cẩn"

      Xóa
  2. Bao nhiêu năm đời ta có Đảng - Vậy là lại tiếp tục... "từ đầu"! Như vậy còn hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nhận xét của bạn .Phải tiếp tục "từ đầu " !!! Có nghĩa là dân oan mất đất do cụ Hồ chia sắp có đất để cầy rùi ...??? Mong sớm có cuộc CCRĐ lần thứ 2 !!!

      Xóa
  3. Lại bịp thôi, ngay trong thời kỳ mang tên "Việt Nam Dân Ch̉u Cộng Hòa" vẫn có đấu tố trong cải cách ruộng đất, vẫn có bắt bớ trấn áp các bất đồng chính kiến trong Nhân Văn Giai Phẩm" Niềm tin vào chế độ của người dân đã mất hoàn toàn

    Trả lờiXóa
  4. Cách gí bản góp ý dự thảo vào tay người dân rồi bắt ký đồng ý hay không đồng ý là cách thể hiện lòng yêu nước...mắm dễ xơi nhất để công bố 90-95% đồng ý của các nhà lãnh đạo bảo thủ VN

    Trả lờiXóa
  5. Lấy lại tên nước nhưng chính trị có thay đổi theo hướng tích cực không ? Quan trọng là chính trị phải thay đổi để đất nước tiến lên, người dân ấm no. Đó mới là mục tiêu thực sự. Còn không chỉ là hình thức.

    Vẫn lo lắm. Nhưng tôi đặt niềm tin tất cả vào các vị nhân sĩ trí thức yêu nước.

    Trả lờiXóa
  6. Vấn đề quan trọng là nội dung hay THỰC CHẤT,chứ
    thay đổi chiếc áo mặc ngoài thì cũng vất đi.
    Lấy bằng chứng gì để chứng minh LẤY LẠI NIỀM TIN
    như tác giả nghĩ ? Bởi vì mấy chục năm qua,dân VN.ta vẫn chỉ được ăn "bánh vẽ" mà tác giả còn
    muốn ăn nữa hay sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tác giả xin thưa :CON NGƯỜI ĐANG ĐỨNG MỘT CHỖ, MUỐN ĐI PHẢI ĐI TỪNG BƯỚC

      Xóa
  7. Hic, đổi tên nước phải... đổi tiền nữa hở bác???

    Trả lờiXóa
  8. Bình mới ruợu cũ. Nhưng bình cũng chẳng mới. Khốn khổ!

    Trả lờiXóa
  9. Đừng tin những gì người ta đang làm. Đây lại là một âm mưu nữa của một bộ phận không nhỏ thoái hóa biến chất đó.

    Trả lờiXóa
  10. Nên đặt tên là CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC VIỆT NAM bình đẳng giữa các dân tộc trong nước Việt mặc dù người kinh chiếm đến 86,2% dân số.

    Trả lờiXóa
  11. Tác giả Nguyễn Thành Tâm thể hiện sự kém hiểu biết ngay tại phần mở đầu: “Liên Bang Xã hội Chủ Nghĩa Xô Viết”:
    Sai! Tên đúng phải là: “Liên Bang Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Xô Viết”.
    Tác giả Tâm cho rằng: "LẤY LẠI TÊN NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA ĐỂ LẤY LẠI LÒNG DÂN":
    Quá ngây thơ và có phần... ngớ ngẩn! Lấy lại tên nước cũng chỉ là: "THAY MÀU DA CHO XÁC CHẾT!", thậm chí còn là... da cũ!

    Trả lờiXóa
  12. Để cắt bỏ luôn cái đuôi Trung Cộng, chúng ta không nên lấy lại tên VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA theo ngữ pháp tiếng Hán mà phải theo đúng ngữ pháp tiếng Việt của dân tộc ta, là: CỘNG HÒA DÂN CHỦ VIỆT NAM. Cái gì mới thì cứ cho nó mới một thể là tiện nhất, không nên quay vòng lặp lại lịch sử rồi tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc kết quả tệ hại như ngày hôm nay, mà đáng lẽ chúng ta phải được hơn thế nữa.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  13. Dân bây giờ mệt mỏi, chẳng muốn tin cái gì nữa...

    Trả lờiXóa
  14. Cứ mỗi lần "đổi mới" chỉ càng làm cho ta thêm chán ngấy.Tôi tính các bác điểm lại nhé,từ sản xuất cá nhân đến tổ đổi công Đổi mới-hoan hô sáng suốt,từ tổ đổi công lên HTX cấp thấp Đổi mới-hoan hô sáng suốt,từ HTX cấp thấp lên HTX cấp cao-đổi mới -hoan hô sáng suốt,quay lại khoán hộ-đổi mới-hoan hô-sáng suốt,khoán hộ sang kinh tế cá thể-đổi mới-hoan hô sáng suốt.Nhập tỉnh đổi mới hoan hô sáng suốt,chia tỉnh đổi mới-hoan hô sáng suốt...Lúc nào cũng sáng suốt mà cả nước cứ loay hoay suốt sáng chả làm được cái gì cho nên hồn,cứ càng ngày càng thụt lùi càng lạc hâu so với các nước.Ớn bỏ cha !

    Trả lờiXóa
  15. Theo tôi đây là một bài viết hay , chất lượng của một người viết có tâm ,những điều mà bài viết muốn nêu lên cũng đáng để chúng ta suy ngẫm , chúng ta nên cổ súy và động viên cho sự khảng khái và dũng cảm này bởi đó chính là luồng gió mát của Tự Do đang manh nha hình thành , điều mà chỉ cách đây không lâu có nằm mơ chúng ta cũng không được đọc , được xem . Trở lại với bài viết , ở phần đầu bài ,tác giả đã làm chúng ta giật mình và suy nghĩ về một thứ ghê gớm , đó là " Tư Tưởng " , " Ý thức hệ " ,hay " Mô hình phát trển " và thật oái oăm thay chỉ vài từ đơn giản và hoa mỹ đó thôi nó co thể làm cho cả một dân tộc bừng bừng phát triển đi lên nếu dân tộc đó biết chọn đúng , và khánh kiệt đến lụn bại nếu chọn sai . bởi nó ( Tư tưởng ) luôn là thống soái của mọi vấn đề . Hiện tình của đất nước ta hiện nay ( chính trị , kinh tế và văn hóa ) đã phần nào nói lên việc sao chép vội vàng , thiếu sáng suốt các " Mô hình tư tưởng " đã và đang đưa chúng ta đến đâu ..... Không ai trong chúng ta dù tài ba đến đâu có khả năng thay đổi lịch sử trong quá khứ , Chúng ta chỉ có khả năng sửa chữa nó trong tương lai mà thôi . Nhưng cũng oai oăm và trớ trêu thay việc lựa chọn cho mình " Mô hình phát triển " lại không nằm ở số đông ( dân chúng ) người luôn có " Cặp mắt Xanh " mà lại thường nằm ở nhóm tuy là thiểu số nhưng có quyền lực và có khả năng phúc quyết, hay thường gọi là những nhóm lợi ích .

    Xin chân thành cảm ơn tác giả Nguyễn Thành Tâm và chủ nhà đáng kính TS NGUYỄN XUÂN DIỆN đã đưa lên trang nhà một bài viết đáng xem và đáng để suy nghĩ.


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  16. Nếu đổi tên nước liệu có tạo cớ cho trung quốc đòi hỏi tính thực thi công hàm 1958 không?vấn đề này theo tôi phải mang mổ xẻ thật kỹ hãy quyết định tránh những sai lầm không thể sửa được.

    Trả lờiXóa