Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

CỰU GĐ KHU DI TÍCH ĐỀN HÙNG: KHÔNG THỂ TỰ Ý RỜI HÒN ĐÁ BÙA RA KHỎI ĐỀN

 Nguyên Giám đốc Ban quản lý khu di tích đền Hùng Nguyễn Tiến Khôi khẳng định, không thể tự ý di rời hòn đá ngọc xanh ra khỏi đền Hùng. Ảnh: Kiều Trinh.

Chưa thể dời 'hòn đá lạ' ra khỏi đền Hùng

Cho rằng người cung tiến và người đặt hòn đá lạ ở đền Hùng đều mong muốn sự tốt đẹp cho nhân dân, đất nước nên tỉnh Phú Thọ chưa di dời hòn đá ngay mà sẽ tổ chức hội thảo để làm sáng tỏ mọi việc.
> 'Nên dời hòn đá lạ ra khỏi đền Hùng'/ Hòn đá lạ ở đền Hùng

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức lễ hội đền Hùng Hà Kế San khẳng định, hòn đá nói trên không phải lạ mà đã được đặt trong đền từ năm 2009, đến nay đã trên 3 năm. Hòn đá không phải do người nước ngoài đặt mà do những người có trách nhiệm với khu di tích thời điểm đó quyết định.

Theo ông San, chưa thể di dời hòn đá ra khỏi khu di tích đền Hùng bởi ảnh hưởng tốt, xấu chưa được xem xét kỹ lưỡng. UBND tỉnh sẽ tổ chức cuộc hội thảo, mời các nhà nghiên cứu Hán Nôm, chuyên gia, nhà lịch sử và Cục Di sản cùng đánh giá về hòn đá này. 

"Tuy nhiên, có thể khẳng định khi đặt viên đá này thì người cung tiến và người đặt đều mong muốn những sự tốt đẹp cho đất nước, cho nhân dân", ông San bày tỏ.
.

Là người hiểu rõ nguồn gốc của viên đá, nguyên Giám đốc Ban quản lý khu di tích đền Hùng Nguyễn Tiến Khôi cũng cho rằng không thể tự ý di dời. Theo ông, khi hoàn thiện tu bổ đền Thượng (nằm trong quần thể khu di tích đền Hùng), những vật dụng được đặt trong đền đều có quyết định của Cục Di sản. Đồ thờ phải để nguyên, các vị trí thờ tự theo hội đồng di sản đặt nguyên phía trong, không động chạm đến hậu cung. Hòn đá được đặt ở góc đền, không ảnh hưởng đến lối đi, bên kia đặt trống đồng đối xứng. 

Một lý do khác, theo ông Khôi, hòn đá là "bùa cát, bùa lành, phản lại bùa yểm của quân Nguyên Mông đã được phát hiện khi hạ giải đền Thượng". Nguyên Giám đốc Ban quản lý khu di tích đền Hùng kể, khi bắt đầu tu sửa khu di tích đền Hùng, ông đã nhờ những người có trách nhiệm ở Bộ Văn hóa tìm người giỏi về tâm linh để hỗ trợ trong việc tìm vị trí xây dựng. Viện trưởng Viện tu bổ di tích lúc bấy giờ giới thiệu ông Nguyễn Minh Thông, nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng văn hóa phương Đông, người từng chọn huyệt đạo xây đền Mẫu Âu Cơ. 

Việc tu bổ đền Thượng, Trung, Hạ đến đền Giếng, xây dựng đền Lạc Long Quân đều có sự tham gia giúp đỡ của ông Thông. Khi tháo dỡ đền Thượng, công nhân đào nền phía trong hậu cung, ở ban giữa, phát hiện có vật lạ. "Đó là viên gạch được bọc bởi một lớp giấy bạc, trong có dòng chữ lộn ngược, khi bóc tờ giấy ra thì chữ in mờ trên gạch. Tôi không biết là chữ gì nên nhờ ông Thông xem giúp", ông Khôi kể.

Mặt trước chạm “trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai” dựa trên trận đồ bát quái của đức Thánh Trần trong Binh Thư Yếu Lược của nhà Trần. Ảnh: Kiều Trinh.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Minh Thông nêu rõ, qua nghiên cứu, thẩm định của các chuyên gia ngoại cảm, giáo sư, tiến sĩ, Trung tâm ứng dụng văn hóa Phương Đông kết luận viên gạch có bọc giấy bạc đó là bùa yểm được "đạo sĩ cao tăng Nguyên Mông cải trang" mang sang. Bùa này được yểm tại ban giữa đền Thượng, thần chú trên tờ giấy viết bằng chữ của vùng cao nguyên Ấn Độ - Tây Tạng. 

"Để hóa giải bùa yểm, Trung tâm đã lên kế hoạch tìm một viên đá ngọc xanh có nhiều năng lượng tốt lành, có khả năng hóa giải và tiếp nhận năng lượng tốt của tinh tú trời đất, mặt trời, mặt trăng...", ông Thông trình bày.

Sau đó, ông Nguyễn Đình Khảm, giám đốc một công ty đá quý, đã phát tâm công đức viên đá ngọc xanh. Qua thẩm tra, nhiều chuyên gia khẳng định viên đá đạt tiêu chuẩn. Trung tâm đã thuê người chạm ngọc rubi và các loại ngọc quý khác lên viên đá. Mặt trước chạm “trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai” dựa trên trận đồ bát quái của đức Thánh Trần trong Binh Thư Yếu Lược của nhà Trần. Trên mặt của Trận đồ được chạm mật chú mật tông của Ấn Độ làm "tăng hào quang của Phật và độ linh, độ uy của Phật để giải hóa bách nạn, bách khổ, bách bệnh cho nhân dân"...

Mặt sau của viên đá ngọc phía trên là chạm ấn của Vua Hùng, dưới là lá bùa giải bách họa cho nhân dân. Ảnh: Kiều Trinh.

"Theo các chuyên gia, phải có linh khí của Phật và linh khí của Đức Thánh Trần mới hóa giải được bùa phép nguy hiểm đã yểm của Phương Bắc", ông Thông nêu trong báo cáo và cho hay, ở mặt sau của viên đá ngọc, phía trên chạm ấn vua Hùng, dưới là lá bùa giải bách họa cho nhân dân.

Ông Khôi cho biết, ngày nhập trạch đền Thượng cùng với lễ dâng ngọc hóa giải bùa yểm có lãnh đạo tỉnh cùng cán bộ trong khu di tích và Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Văn hóa Phương Đông tham dự. Cả ông Khôi và ông Thông đều cho rằng "từ ngày được hóa giải, tỉnh Phú Thọ và khu di tích đền Hùng được phát triển tốt đẹp và viên đá ngọc xanh càng ngày càng được tích năng lượng thu phát".

Trước dịp lễ hội đền Hùng, nhiều du khách phát hiện hòn đá có ký tự cổ, dấu ấn vuông, họa tiết phức tạp khó hiểu. TS Nguyễn Xuân Diện, Viện nghiên cứu Hán nôm cho rằng, nhìn hình thức bên ngoài cho thấy hòn đá là đạo bùa cát, cầu giải tai ương, thỉnh cầu phúc đức. Tuy nhiên, các chi tiết chưa được biết có thể phản lại ý nghĩa trên. Vì vậy, ông Diện đề nghị di dời ngay lập tức hòn đá ra khỏi khu vực đền Hùng để tránh những tác dụng xấu tới khu di tích linh thiêng này.

Kiều Trinh

22 nhận xét :

  1. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 14:42 22 tháng 4, 2013

    Trời đất vẫn thế . Bốn mùa Xuân , Hạ, Thu, Đông. Đất Nước có khác : Bên trong bauxite, ngoài Biển Đông, bọn bá quyền ngang nhiên làm càn, ngày càng thách thức chủ quyền nước ta. Chắc ông NTK không biết những việc này . Kinh tế mấy năm nay sa sút, GDP không tăng mà giảm, lạm phát có năm hai con số . Tình hình chính trị nổi cộm như Đảng tự phê, một bộ phận không nhỏ đảng viên suy thoái về đạo đức v..v.. Tham nhũng cứ như thách thức mọi nỗ lực bài trừ .
    Những cái đó ô . NTK vẫn không biết . Các quan chức cao cấp nhất của Đảng nói mà ô. NTK và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ vẫn không tin . Trái lại, niềm tin vào cục đá lạ kia vẫn không lay chuyển . Hòn đá đó có sức trấn yểm các vị này hết sức mãnh liệt. Trong đầu các ông như NTK chỉ là hòn đá . Cho nên bẩy hòn đá lạ ấy đi chỗ khác chắc nó kéo theo các ông ấy chứ không kéo theo được vận mệnh của Tổ Quốc !

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn dáng hình hòn đá ( hình bao) thấy có dáng vẻ của đường lưỡi bò ?

    Trả lờiXóa
  3. Không nên có hội thảo về việc mê tín dị đoan, đề nghị đưa ra khỏi Đền Hùng ngay.

    Trả lờiXóa
  4. Bộ Văn hóa tìm người giỏi về tâm linh để hỗ trợ trong việc tìm vị trí xây dựng.
    __________________________________________________________________________

    Lãnh đạo Bộ Văn hóa theo đường lối duy vật hay duy tâm mà lại "tìm người giỏi về tâm linh để hỗ trợ"??? Không biết việc làm này của Bộ Văn hóa có phù hợp với chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước ta không nhỉ???

    Trả lờiXóa
  5. Nếu nói như ông Nguyễn tiến Khôi thì bác Diện,tôi hay bất kỳ ai khác đều có thể đặt bất kỳ thứ gì như cục đất nung, cục gạch hay gốc cây...sau khi bôi vẽ nhì nhằng lên,rồi cũng bảo "mong muốn đem lại tốt đẹp cho nhân dân,đất nước".Những người tự ý đặt hòn đá ấy là hậu duệ của vua Hùng,chúng ta cũng là con cháu vua Hùng,thua gì;và như vậy đền Hùng sẽ trở thành (xin các Ngài tha tội cho)kho rác.Chỉ khi nào hòn đá ấy được chủ tịch nước long trọng đặt lên thì chúng ta không có Ý kiến gì nữa.
    Hãy chứng minh từ ngày đặt hòn đá ấy giữa đền thượng,
    nó đã đem lại những gì tốt đẹp cho nhân dân, đất nước? hay là đất nước ngày càng tụt hậu,kinh tế ngày càng kiệt quệ,tham nhũng khũng ngày càng giatăng,bọn giặc ngoài ngày càng ngang ngược,xã hội hỗn loạn,bọn giết người không gớm tay ngày càng gia tăng...Nếu hòn đá này linh nghiệm thì linh nghiệm ấy rất có lợi cho kẻ thù xâm lược ngàn đời của nhân dân ta.Cho nên phải điều tra những kẻ lén đặt viên đá này ở đền thượng,xem họ thực sự là ai.Nhưng trước mắt phải đập bỏ viên đá này.

    Trả lờiXóa
  6. Hì hì, ông Nguyễn Tiến Khôi này nói hay nhỉ: "hòn đá nói trên không phải lạ mà đã được đặt trong đền từ năm 2009, đến nay đã trên 3 năm", thế cái viên gạch bọc giấy bạc kia, nếu nó có thật và nó đã nằm đó từ suốt 700, 800 năm nay như ông nói, sao ông lại vội vàng cho là "lạ"?

    Đến nước này thì đề nghị những quan chức liên quan công khai hết mọi chuyện cho "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Hãy công khai cho mọi người biết bản báo cáo của ông Khôi gởi UBND tỉnh Phú Thọ; biên bản các "nghiên cứu, thẩm định của các chuyên gia ngoại cảm, giáo sư, tiến sĩ, Trung tâm ứng dụng văn hóa Phương Đông"; công văn phê duyệt của các cấp lãnh đạo; chi phí tong việc "thuê người chạm ngọc rubi và các loại ngọc quý khác lên viên đá" v.v... Cứ minh bạch và công khai hết tất cả đi để rồi chính nhân dân sẽ quyết định, bởi Đền Hùng là của toàn dân chứ không phải của riêng các vị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng ông ấy cũng nói nếu công bố hết thì còn gì là "tâm linh" nữa! Hihi... thật nực cười.
      DI DỜI HÒN ĐÁ NGAY LẬP TỨC!

      Xóa
    2. Thưa ông San! Các ông không thể dùng tiền của Dân mà mở cái hội thảo vớ vẩn của các ông được. HÃY DI DỜI HÒN ĐÁ KHỎI ĐỀN HÙNG KHẨN CẤP.

      Xóa
  7. Lạ chưa thời nguyên mông đã có giấy bạc
    Khi tháo dỡ đền Thượng, công nhân đào nền phía trong hậu cung, ở ban giữa, phát hiện có vật lạ. "Đó là viên gạch được bọc bởi một lớp giấy bạc, trong có dòng chữ lộn ngược, khi bóc tờ giấy ra thì chữ in mờ trên gạch. Tôi không biết là chữ gì nên nhờ ông Thông xem giúp", ông Khôi kể.

    Trả lờiXóa
  8. Cả ông Khôi và ông Thông đều cho rằng "từ ngày được hóa giải, tỉnh Phú Thọ và khu di tích đền Hùng được phát triển tốt đẹp và viên đá ngọc xanh càng ngày càng được tích năng lượng thu phát". CHẾT THẬT! ĐỀN HÙNG LÀ CỦA CẢ DAY6N TỘC VN, CHỨ ĐÂU CỦA RIÊNG PHÚ THỌ MÀ CÁC ÔNG CHỈ "TRẤN YỂM" CHO TỈNH PHÚ THỌ PHÁT TRIỆT TỐT ĐẸP.
    CÓ LẼ 2 ÔNG NÀY NÓI ĐÚNG, CÓ LẼ CHÍNH VÌ PHÚ THỌ "PHÁT TRIỂN TỐT ĐẸP" NÊN DÂN Ở CÁC NƠI KHÁC BỊ NHIỀU TAI ƯỚC, XUI RỦI (DÂN BỊ CƯỠNG CHIẾM ĐẤT, BỊ CÔNG AN ĐÁNH CHẾ...) KHÔNG? MÀ XUI NHẤT LÀ VÙNG BIỂN CỦA VN BỊ BỌN TRUNG CỘNG HOÀNH HÀNH CHƯA TỪNG CÓ...

    Trả lờiXóa
  9. Láo đến thế là cùng. Giấy bạc bọc hòn đá là loại giấy bạc thời nào? Ai thẩm định? Ai đã đọc các chữ ngược trên đó? Họ là ai mà xưng là chuyên gia ngoại cảm, giáo sư, tiến sĩ. Đọc thứ chữ đó hiện nay chúng tôi làm phút mốt. Hãy đưa ra đây xem nào. Một phát hiện động trời như thế vào 2009 sao giới khảo cổ học không biết chút gì ta! Anh em khảo cổ học đâu rồi!

    Trả lờiXóa
  10. Ông bà mình nói đúng: đút vào thì dễ, rút ra thì khó !

    Trả lờiXóa
  11. Quân Nguyên Mông sau khi đi yểm bùa về bị đánh tan tành và sụp đổ đời tám hoánh cần gì phải làm bùa phản lại. Quá nực cười. Tại sao cái viên gạch bùa của quân Nguyên Mông đâu không cho thiên hạ ngắm chút cho đỡ tò mò nhỉ. Cuối cùng, ai chịu trách nhiệm trước quốc dân đồng bào về những tù mù vừa qua tại đất Tổ: Bộ Văn hóa hay UBND Phú Thọ?

    Trả lờiXóa
  12. Người Việt Namlúc 17:34 22 tháng 4, 2013

    Đọc bài thấy thật nực cười:
    - Chẳng có căn cứ, cơ sở khoa học gì cả.
    - Hòn đá này làm gì có tính lịch sử mà lại yêu cầu: các nhà lịch sử, hán nôm,.. tham gia
    - Ai cho quyền các ông Thông và ông khác làm việc này.
    - Đền Hùng không phải của Tỉnh Phú Thọ. Ở đây không thấy nói đến ông nào to hơn ở Trung ương cả
    - Tất cả đều là lời nói gió bay, chẳng thấy một giấy tờ nào được trưng ra cả. Rồi ngay cái hòn gạch gì đó cũng chẳng thấy đâu cả nữa,... ĐIÊU

    Việc lớn như vậy mà cứ như chuyện trẻ con, nói chuyện như trẻ con,..

    Thời này là thời nào vậy. Nhục quá anh Diện à.

    Trả lờiXóa
  13. Ông NTK thờ quan Tàu chứ đâu thờ quan Việt (nhìn tấm ảnh đầu tiên, bên cạnh ông là Quan Vân Trường...thì phải)

    Trả lờiXóa
  14. Tôi chú ý tới chi tiết viên gạch lạ được bọc trong giấy bạc. Đó là bạc lá hay giấy bạc bọc để... nướng cá? Có tài liệu nào cho biết thời Nguyên-Mông người ta đã biết làm giấy bạc? Việc đầu tiên là cần giám định ...tờ giấy bạc (nếu những người liên đới còn giữ được)

    Trả lờiXóa
  15. Tác giả viết "KHÔNG THỂ TỰ Ý RỜI HÒN ĐÁ BÙA RA KHỎI ĐỀN " nghĩa là sao?
    Theo tôi hiểu thì câu trên có nghĩa là người nào đó không thể bỏ hòn đá mà đi chỗ khác
    Nếu viết là "không thể (di) dời hòn đá" có lẽ mới đúng nghĩa hơn cả

    Trả lờiXóa
  16. Phó thường dânlúc 20:55 22 tháng 4, 2013

    Đền Hùng của riêng BQL Di tích , Đền Hùng là của Tỉnh Phú Thọ hay Đền Hùng là của cả nước ? Tôi thấy tỉnh Phú Thọ muốn biến Đền Hùng thành của riêng . Việc quản lý đền cũng là của riêng tỉnh Phú Thọ . Họ đang trắng trợn ăn cắp của quốc gia . Bộ VHTT&DL cũng chấp nhận như thế sao ? Cho nên để cho tỉnh Phú Thọ muốn đăt viên đá lạ vào đó là không ai có quyền lấy đi . Họ muốn buộc vẫn mệnh quốc gia và một đạo bùa ! Bô VHTT&DL vẫn để vậy ?

    Trả lờiXóa
  17. "Đó là viên gạch được bọc bởi một lớp giấy bạc, trong có dòng chữ lộn ngược, khi bóc tờ giấy ra thì chữ in mờ trên gạch. Tôi không biết là chữ gì nên nhờ ông Thông xem giúp", ông Khôi kể. (Trích).
    Thưa ông Khôi, chưa cần đề nghị ông phải trưng ra viên gạch "có dòng chữ lộn ngược" như công chúng yêu cầu, tôi chỉ xin ông VUI VẺ trả lời một ý nhỏ sau:
    - "LỚP GIẤY BẠC" để tên đạo sĩ quân Nguyên Mông bọc viên gạch đó có phải là TIỀN BẠC không ???. Vì mọi người vẫn gọi TIỀN BẠC là GIẤY BẠC (TIỀN GIẤY) mà !!!.
    Hề... Hề.....
    Thì ra quân Nguyên Mông xa xưa, chúng nó "tài giỏi" đáo để, thời đó chúng đã có cả CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT MÁY IN, CÔNG NGHỆ IN ẤN cao siêu (in cả được vào gạch, nhưng chúng chỉ "in mờ" thôi đấy nhé !!!), chúng cũng đã có cả CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT GIẤY BẠC !!! Và CHÚNG ĐÃ XỬ DỤNG "GIẤY BẠC" CỰC KỲ NGHỆ THUẬT !!!. loại giấy bạc này theo ông có thể được gọi là "Giấy bạc ngân hàng nhà nước Nguyên Mông" ???.
    Hãy cho chúng tôi xem loại giấy bạc đó ông nhé !!!. Mong lắm thay !!!.
    Chúc ông khỏe, SÁNG ÓC nghe !!!.

    Trả lờiXóa
  18. ÔNG NÀY NÓI KHÔNG BIẾT NGƯƠNG MỒM "TRẬN ĐỒ BÁT QWAI THIÊN TINH PHÂT TỔ NHƯ LAI".ÔNG CÓ BIẾT GÌ VỀ PHẬT PHÁP KHÔNG ? TÔI CHỈ NGHE NÓI PHẬT TỔ TU HÀNH ĐỂ THOÁT KHỎI LUÂN HỒI SINH TỬ. CHỨ CHƯA NGHE QUA PHẬT TỔ CÓ BÙA YỂM BAO GIỜ.COI CHỪNG PHỈ BÁNG PHẬT TỔ ĐÓ NGHE !

    Trả lờiXóa
  19. CÁC ÔNG NÀY CÓ "THIÊN NHÃN" CHĂNG MÀ BIẾT ĐƯỢC " ĐẠO BÙA" ĐÓ CÓ TỪ THỜI NGUYÊN MÔNG ? TÔI NGHĨ RẰNG CÁC ÔNG NÀY ĐẦU ÓC CÓ VẤN ĐỀ
    1 LA HOANG TƯỞNG ?
    2 LÀ CƠ HỘI?
    3 LÀ HÀI HƯỚC CHĂNG ?

    Trả lờiXóa
  20. Cái ông Khôi này phải kỉ luật đảng để làm gương cho kẻ khác. Ai đời thế kỉ 21 rồi còn mông muội, nếu không nói phớ ra là phản đảng phản dân tộc. Yêu cầu VẤT NGAY CÁI HÒN ĐÁ KÌ QUẶC ĐIÊN KHÙNG NÀY RA NGAY KHỎI KHU VỰC LINH THIÊNG CỦA ĐỀN HÙNG!

    Trả lờiXóa