Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

CÁC NHÀ CHUYÊN MÔN LÊN TIẾNG VỀ ĐẠO BÙA ĐỀN HÙNG

Video VTC thực hiện:

GS. Trần Lâm Biền: "Chúng tôi đề nghị: Hòn đá này nhất định phải bỏ ra khỏi Đền Hùng!"

 

Ngũ bộ chú trên hòn đá Đền Hùng:

 

Báo Người lao động: 

“Hòn đá lạ” vẫn ở đền Hùng

Thứ Hai, 22/04/2013 23:08

Nhiều ý kiến cho rằng nên đưa “hòn đá lạ” ra khỏi đền Hùng nhưng ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, khẳng định chưa thể làm việc đó.

Việc “hòn đá lạ” với nhiều ký tự, họa tiết phức tạp xuất hiện tại đền Thượng, Khu Di tích đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), đã nhận được rất nhiều quan tâm của các nhà khoa học cũng như khách thập phương trong thời gian qua.

Mặt trước của “hòn đá lạ”
Giải bùa? 

Ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên giám đốc Ban Quản lý Khu Di tích đền Hùng, cho biết “hòn đá lạ” được đặt ở đền Thượng từ năm 2009, là bùa lành để phản lại bùa yểm của quân Nguyên Mông (Trung Quốc) được phát hiện khi hạ giải đền Thượng. “Khi tháo dỡ đền Thượng để trùng tu, công nhân đào nền phía trong hậu cung phát hiện một viên gạch được bọc bởi lớp giấy bạc, bên trong có dòng chữ lộn ngược. Bóc tờ giấy thì thấy có chữ in mờ trên gạch, vì không biết đó là gì nên tôi đã nhờ ông Nguyễn Minh Thông xem giúp” - ông Khôi kể.

Theo ông Khôi, ông Nguyễn Minh Thông nguyên là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng văn hóa phương Đông, người đã được viện trưởng Viện Tu bổ di tích lúc ấy giới thiệu để hỗ trợ việc tu bổ xây dựng đền Thượng. “Ông Thông rất am hiểu về vấn đề tâm linh, cũng là người từng chọn huyệt đạo xây đền Mẫu Âu Cơ” - ông Khôi cho biết.

Trong khi đó, báo cáo về vụ việc gửi UBND tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Minh Thông cho biết qua nghiên cứu, thẩm định của các chuyên gia, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng văn hóa phương Đông kết luận viên gạch có bọc giấy bạc là bùa yểm do “đạo sĩ cao tăng Nguyên Mông cải trang” mang sang. Bùa này được yểm tại ban giữa đền Thượng, thần chú trên tờ giấy viết bằng chữ của vùng cao nguyên Ấn Độ - Tây Tạng.

Để hóa giải bùa yểm, trung tâm đã lên kế hoạch tìm một viên đá ngọc xanh có nhiều năng lượng tốt lành, khả năng hóa giải và tiếp nhận năng lượng tốt của tinh tú trời đất... Sau khi được một công ty đá quý cung cấp hòn đá, trung tâm chạm “trận đồ bát quái thiên tinh Phật Tổ Như Lai” dựa trên trận đồ bát quái của đức Thánh Trần trong Binh thư yếu lược trên mặt trước hòn đá này. Ở mặt sau của viên đá, phía trên chạm ấn Vua Hùng, dưới là lá bùa giải bách họa cho nhân dân.

Mặt sau của hòn đá lạ Ảnh: HOÀNG LAN ANH
Giữ nguyên gốc di sản 

Nhiều ý kiến cho rằng đền Hùng là đất thiêng nên không cần yểm bùa và phải chuyển hòn đá ra ngoài. Tuy nhiên, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, khẳng định chưa thể di dời hòn đá này vì cần xem xét kỹ những ảnh hưởng tốt, xấu của nó. “UBND tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức cuộc hội thảo, mời các nhà nghiên cứu Hán Nôm, chuyên gia... và Cục Di sản cùng đánh giá về hòn đá” - ông San nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Khôi cho rằng không nên tự ý di dời hòn đá. Theo ông Khôi, những vật dụng được đặt trong đền Hùng đều có quyết định của Cục Di sản, đồ thờ đều để nguyên. Liên quan đến việc tỉnh Phú Thọ và Ban Quản lý di tích đền Hùng sẽ tổ chức hội thảo, xin ý kiến các nhà khoa học về “hòn đá lạ”, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, khẳng định quan điểm của bộ là tuyệt đối tuân thủ theo Luật Di sản, không được phá vỡ tính nguyên gốc của di sản.

Theo ông Tân, tỉnh Phú Thọ có thể tổ chức hội thảo xin ý kiến các chuyên gia để thống nhất quan điểm. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ có kết luận sau cùng. “Nếu bây giờ bảo cái này thiêng, sau đó lại có bùa khác hiểm hơn thì lại đưa hòn đá khác vào à? Không thể nói đây là hòn đá thiêng nhất, hòn đá thiêng nhì rồi yểm, trừ tà từ thời Nguyên Mông được” - ông Tân nhấn mạnh.

Bài và ảnh: YẾN ANH 

15 nhận xét :

  1. Cảm nhận … nhanh:

    Lời ông Tân nói cũng hay,
    Linh thiêng là ở TÂM NGƯỜI mà ra;
    Thế gian có CHÍNH, có TÀ,
    Giải mê, trấn “yểm” chỉ là: NHÂN DÂN!

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ mỗi hòn đá mà phải tổ chức " hội thảo " ko biết mấy ngày đây ? tốn tiền tốn công sức vì một hòn đá vô danh ,kể thật lạ lùng . Tôi học triết Mác và triết phương đông , chủ nghĩa CS là vô thần cơ mà , chính quyền Phú Thọ đều là đảng viên cả ,sao lại tin vào những thần chú , bùa phép hay sao ,bị mê muội những điều ko có rất hư vô . Theo tôi đề nghị kỷ luật chính quyền Phú Thọ có dấu hiệu suy thoái về đạo đức của người Cộng Sản , địa phương này rắn thần nhảy múa người dân cúi lạy xin lộc cũng giống như ở Phú Thọ một hòn đá vớ vẩn cả chính quyền phải thành lập hội đồng .......đánh giá , thế kỷ 21 của KHKT mà chính quyền còn tin vào những điều nhảm nhí

    Trả lờiXóa
  3. "Theo ông Khôi, những vật dụng được đặt trong đền Hùng đều có quyết định của Cục Di sản, đồ thờ đều để nguyên" - chẳng lẽ ông Khôi không biết rằng hòn đá "lạ" này không phải là di sản tại đền Hùng?
    Tôi hoàn toàn ủng hộ ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, khẳng định quan điểm của bộ là tuyệt đối tuân thủ theo Luật Di sản, không được phá vỡ tính nguyên gốc của di sản.
    Không thể để cho các ông lãnh đạo tỉnh Phú Thọ muốn làm gì thì làm...

    Trả lờiXóa
  4. Khổ cho đất Việt này. Thế kỷ 21 rồi mà các vị còn dùng bùa chú với mớ lý luận vớ vẩn. Chao ôi! đỉnh cao trí tuệ là đây ư !

    Xin hỏi quý vị: Từ ngày các vị thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng cách trấn yểm bằng hòn đá tại đền thờ các vua Hùng thiêng liêng tới này đã mang điều gì tốt cho nhân dân, cho đất nước? hay là: Sự đổ vỡ các tập đoàn kinh tế NN, ngân hàng, lạm phát vẫn trên đường ta đi tới,đời sống nhân dân vẫn còn muôn vàn khó khăn, biển đảo, biên cương Tổ quốc đã sạch bóng ngoại bang, biển đông không còn cái lưỡi bò la liến .../Tại sao các vị không đưa viên gạch gọi là được trấn yểm tại Đền Hùng từ thời quân Nguyên ra cho các nhà khoa học và nhân dân xem xét. Những việc rất đơn giản này các vị cũng không làm được sao? hay còn uẩn khúc gì?. Các vị phải sớm làm rõ để nhân dân an lòn. Ai làm sai phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, trước nhân dân và lương tri của người con đất Việt. Dù đó là ai.

    Trả lờiXóa
  5. "Theo ông Khôi, những vật dụng được ddawj trong đền Hùng đều có quyêt định của Cục Di sản , đồ thờ đều để nghuyên." Vậy hòn đá đã được đặt ở đền Hùng là theo quyết định nào, ai ký, sao không thấy công bố.

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi, như những lời phát biểu của các vị này thì hiện nay chỉ cần kiếm những viên đá mang về yểm là đất nước hưng thịnh ngay. Tôi không rõ các vị đó có phải là người cộng sản không. Không cộng sản thì còn được chứ là cộng sản thì không ổn, và như vậy là phạm vào các nguyên tắc của chủ nghĩa Mác-lê, vì thứ chủ nghĩa này là trên cơ sở vô thần. Chắc có vị qua trường lớp Chính trị trung cao cấp đều được học như thế. Và như vậy cũng không cần sự lãnh đạo của đảng nữa. Nếu hiểu như vậy cần nhanh chóng đưa hòn đá này ra khỏi đền Hùng ngay. Đây là yêu cầu của nhuwngc người CSVN.

    Trả lờiXóa
  7. Hay dua hon da co tinh chat la BUA GIAI {hoac BUA YEM } ra khoi den HUNG ngay ! Do la MAM HOA cho DAT NUOC VIET NAM ....! HUNG THAN THACH khong the de o cho THO TU !!!

    Trả lờiXóa
  8. "Các vị phải sớm làm rõ để nhân dân an lòn".

    Xin lỗi. Nhờ Xuân Diện hoặc người biên tập chữa hộ tôi chữ "an lòng". cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  9. Nhà em thì thấy "viên gạch được bọc bởi lớp giấy bạc" đúng là bùa ếm thật. Bởi bị ếm bùa thành ra nước ta mới sinh ra ông Hà Kế San, ông Nguyễn Tiến Khôi, ông Nguyễn Minh Thông, ....

    Còn "hòn đá lạ" đúng là để giải bùa thật. Các ông ấy nói không có sai đâu. Chỉ có mỗi một điều là "hòn đá lạ" không được dùng đúng cách thành ra mất công hiệu giải bùa. Đúng ra là phải dùng "hòn đá lạ" đập vào đầu ông Hà Kế San, ông Nguyễn Tiến Khôi, và ông Nguyễn Minh Thông (càng đông càng có hiệu nghiệm), mỗi người bảy cái (nam thất nữ cửu) thì mới có công dụng giải bùa.

    Trả lờiXóa
  10. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 11:26 23 tháng 4, 2013

    Đem cái cục đá lạ về rước nó vào Đền Quốc Tổ chẳng có ý kiến của Bộ VHTT&DL . Rồi bây giờ cứ khăng khăng bảo thủ ý kiến, lại còn đòi hội thảo . Hòn đá lạ kia là con voi cho các người mù là những người liên quan ở tỉnh Phú Thọ /. Các ông thầy bói mù sờ voi , nói năng nhăng cuội . Sao lãnh đạo Bộ VHTT&DL không có quyền với các quan chức Phú Thọ về đền Quốc Tổ hay ăn uống chia chác rồi nên cứ ngậm hột thị ?
    Hòn đá mà biết nói năng / Thì các quan chức Phú Thọ hàm răng chẳng còn !

    Trả lờiXóa
  11. Vua Hùng linh thiêng xin người vả vào mồm mấy kẻ ngu dốt( Khôi, Thông, San...) đã làm vẩn đục nơi tôn nghiêm này

    Trả lờiXóa
  12. Quá là kì quặc cho cái lí sự cùn hết sức chí phèo của đại diện tỉnh Phú Thọ. Hòn đá là ở ngoài trời đưa vào do con người (2009), lại do con người viết tay (ai?) loằng ngoằng loèo ngoèo, loạn xị cả lên như một thứ hổ lốn, tạp lí lù. Đây chỉ là một trò bịp bợm nhằm có động cơ tính toán cho nhóm nào đó? Di sản là gì ở đây về cái hòn đá điên này chứ? Nên ĐƯA NGAY HÒN ĐÁ này ra ngoài suối. Thật tình "hòn đá mà biết nói năng thì hàm răng chẳng còn"?! Quả là thời kì mông muội thật. Mấy cha cộng sản gộc này mù hết cả rồi. Nhảm nhí mà làm lãng phí sức rồi tiền của nếu bày trò hội thảo hội thiếc. Vớ vẩn. Nên kỉ luật mấy tay tỉnh ủy, chủ tịch phó chủ tịch cái tỉnh Phú Thọ. Ông Nguyễn Bá Thanh đâu rồi? Hốt ngay.

    Trả lờiXóa
  13. Hoan nghênh VTC , Người Lao Động và nhiều tờ báo chính thống đã vào cuộc,TS NGYỄN XUÂN DIỆN người đã nêu vấn đề ( Hòn Đá ) này đầu tiên và đã viết nhiều bài cũng như trả lời phỏng vấn các hãng thông tấn, cùng những ý kiến, phân tích xác đáng mang tính chuyên môn cao và đầy trách nhiệm của các vị GS, TS , Các nhà Văn , Nhà Báo tên tuổi , nhân dân khắp mọi miền mà gần đây là GS TRẦN LÂM BIỀN người đã có những ý kiến xác đáng và kết luận cuối cùng .
    Tuy nhiên " Nhân Vật " chính là Hòn Đá vẫn còn đó , nó " Nặng " và không "Nhỏ " như chúng ta tưởng, Thật kỳ lạ với cách lý giải của nhà chức trách cùng ban Quản Lý Di Tích ĐỀN HÙNG và thật phẫn nộ với cách mà họ đã và đang " Đối Xử " với một di tích tầm cỡ hàng đầu Quốc Gia như ĐỀN HÙNG .Phải chăng các vị đang thách thức dư luận hay các vị " Sợ Chết " khi không thể di dời hòn đá này .
    " Tội" không phải là hòn đá bởi nó vốn vô tri , nên " Tội " phải do những cái đầu đã " Vẽ " nên nó . Đừng bày vẽ Họp hành tốn kém nên " Hành Động " tức di dời nó ( hòn đá ) khỏi đây ngay - chỉ đơn giản thế thôi .

    Trả lờiXóa
  14. Em khấu đầu lạy anh (không phải) hòn đá.
    Nói chung là em đã được chén tạc chén thù với rất, rất nhiều các bác "tâm linh" và em có nhận xét mang tính cá nhân là các bác em toàn lừa đảo. Em thề

    Trả lờiXóa
  15. YÊU CẦU ông Khôi và ông Thông TRƯNG RA "2 VẬT THỂ LẠ" (gọi là "2 vật thể lạ" vì tôi tin là các ông ngụy tạo, không có) đó là:
    1. Viên gạch có dòng chữ lộn ngược, in mờ do đạo sĩ cao tăng quân Nguyên mong đặt làm bùa yểm.
    2. Lớp giấy bạc bọc viên gạch đó (phải là giấy bạc của quân Nguyên Mông TK 13).
    Sự việc đã quá rõ ràng, KHÔNG PHẢI HỘI THẢO, HỘI THỌT GÌ HẾT !!!.
    Hoàn toàn nhất trí với GS Trần Lâm Biền: "Chúng tôi đề nghị: Hòn đá này nhất định phải bỏ ra khỏi Đền Hùng !".

    Trả lờiXóa