Loạt bài: Những sai phạm có hệ thống
của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết [8]
Bài 08: Vì sao ông Đinh Đức Lập vội vàng “từ bỏ”
quyền sử dụng trụ sở báo Đại Đoàn Kết tại Đà Nẵng và chuyển giao cho tư nhân?
Trong
quá trình phát triển, báo Đại Đoàn Kết từ lâu đã có nhiều văn phòng thường trú
tại các địa phương. Một trong những văn phòng thường trú khá lâu đời của báo là
Văn phòng thường trú Trung Trung bộ có trụ sở tại Đà Nẵng. Chính quyền địa
phương tại Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ cho các cơ quan báo chí trung ương
nhiều điều kiện ưu đãi để có được cơ sở vật chất, hạ tầng làm báo khang trang.
Trong đó có báo Đại Đoàn Kết là một tờ báo uy tín và có bề dày lịch sử của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam mà tiền thân là các tờ Cứu Quốc của Tổng bộ Việt Minh, tờ
Giải Phóng của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.
Một
trong những sự hỗ trợ cụ thể, thiết thực của chính quyền Đà Nẵng là chuyển giao
quyền sử dụng đất và hóa giá căn nhà số 82 Trần Quốc Toản cho báo Đại Đoàn Kết
với mục đích làm Văn phòng thường trú khu vực Trung Trung bộ của báo. Ngày
19/7/2004 UBND TP. Đà Nẵng đã ra Quyết định số 5755/QĐ-UB chuyển quyền sử dụng đất
tại số nhà 82 Trần Quốc Toản cho báo Đại Đoàn Kết để làm trụ sở văn phòng
thường trú. Như vậy, bất động sản tọa lạc tại số 82 Trần Quốc Toản, thành phố
Đà Nẵng từ ngày 19/7/2004 thuộc quyền sử dụng của báo Đại Đoàn Kết vẫn là công
sản thuộc sở hữu Nhà nước. Báo Đại Đoàn kết là một cơ quan của MTTQ Việt Nam, được xếp
vào loại hình đơn vị hành chính sự nghiệp công lập.
Việc
UBND TP. Đà Nẵng chuyển quyền sử dụng đất và nhà 82 Trần Quốc Toản cho
báo Đại
Đoàn Kết sử dụng làm Văn phòng thường trú Trung Trung bộ mang ý nghĩa to
lớn về sự quan tâm của chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ một đơn vị
công lập là cơ quan
ngôn luận của một tổ chức chính trị rộng lớn (MTTQVN) có điều kiện hoạt
động
hiệu quả tại khu vực góp phần vào sự phát triển lớn mạnh của nền báo chí
cách mạng Việt Nam. Bất động sản số 82 Trần Quốc Toản, thành phố Đà
Nẵng do
đó cũng chỉ chuyển giao từ đơn vị công lập này sang đơn vị công lập
khác, tức
là vẫn phải đảm bảo tính chất sở hữu Nhà nước của tài sản. Không thể có chuyện
một công ty tư nhân nào đó lại có thể nhận được sự ưu ái đặc biệt như vậy. Luật
pháp không cho phép các chính quyền địa phương, hay bất kỳ một cơ quan công lập
nào dễ dàng bán nhà đất sở hữu Nhà nước cho tư nhân.
Do
vậy, khi UBND TP.Đà Nẵng chuyển quyền sử dụng đất và nhà 82 Trần Quồc Toản, Đà
Nẵng cho báo Đại Đoàn Kết đến khi ông Lập bán công sản này cho công ty tư nhân,
trước pháp luật tòa nhà này vẫn thuộc quyền sử dụng của báo Đại Đoàn Kết. Có
nghĩa là cho tới thời điểm ông Lập bán nhà đất này cho tư nhân thì bất động sản
tọa lạc ở số 82 Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng vẫn thuộc diện công
sản thuộc sở hữu nhà nước. Hoàn toàn không thể viện dẫn bất kỳ lý do gì để một
cơ quan thuộc dạng đơn vị hành chính sự nghiệp công lập như báo Đại Đoàn Kết
lại có thể bán công sản mà Nhà nước giao cho mình sử dụng trong hoạt động công
vụ cho tư nhân một cách đơn giản như vậy được.
Có
lẽ cũng cần nói thêm là, công tác quản lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trong
một thời gian khá dài sau đổi mới là một trong những lĩnh vực phát sinh rất
nhiều tiêu cực và là một điểm nóng của công tác phòng chống tham nhũng của
Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Vì lĩnh vực này có liên quan tới nhiều nguồn tài
sản có giá trị rất lớn trong khi cơ chế pháp lý để kiểm soát còn nhiều khe hở
để các phần tử xấu dễ dàng lách luật hoặc công khai làm trái rồi chạy tội bằng
vật chính vật chất thu được từ các hành vi bất chính này. Rất nhiều vụ án,
nhiều vụ tiêu cực có liên quan tới yếu tố cơ quan Nhà nước, cơ quan đoàn thể chính
trị - xã hội tranh thủ sự bất cập, lỏng lẽo của cơ chế pháp lý, đã lạm dụng
công sản, sử dụng lãng phí, tùy tiện, chuyển nhượng, hoặc bán nhà đất sở hữu
Nhà nước cho tư nhân núp bóng dưới rất nhiều hình thức nhằm qua mặt cơ quan
quản lý Nhà nước.
Trong
bối cảnh nhức nhối đó của thực trạng quản lý công sản, trước nguy cơ nhiều tài
sản công mà đặc biệt là nhà và đất thuộc sở hữu Nhà nước bị tư nhân hóa với giá
rẻ bèo cùng với sự lạm quyền của những người có chức vụ quyền hạn trong lĩnh
vực này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm
chấn chỉnh tình hình, kiểm soát và quản lý tốt hơn việc sử dụng lãng phí, thất
thoát, bán rẻ nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Trong đó có Quyết định số
09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu
Nhà nước.
Điều
1 quy định đối tượng và phạm vi áp dụng của Quyết định 09 nêu rõ: “Quyết định này quy
định việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở
sản xuất, kinh doanh (sau đây gọi chung là cơ sở nhà, đất) thuộc sở hữu Nhà nước
giao cho cơ quan, đơn vị, tổ chức quản lý, sử dụng gồm: a) Cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội
- nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp (sau đây gọi chung
là cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp); ...”. Báo Đại Đoàn Kết như đã nói là
cơ quan của MTTQVN, một tổ chức chính trị - xã hội, do đó cũng thuộc diện đơn vị
hành chính sự nghiệp công lập. Các tài sản nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước giao cho báo Đại
Đoàn Kết sử dụng cho mục đích công vụ phải chịu sự điều chỉnh của Quyết định
này, cũng như các cơ sở pháp luật khác của Nhà nước về quản lý tài sản, nhà đất
công vụ. Không thể có việc lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết tùy tiện thích ký kết liên
doanh, hợp tác như thế nào cũng được hoặc nghiêm trọng hơn là tùy tiện từ bỏ
quyền sử dụng, chuyển nhượng cho tư nhân chẳng hạn.
Cho
đến ngày 20/2/2011 Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết vẫn khẳng định quyền sử dụng
đất và sở hữu căn nhà 82 Trần Quốc Toản, Đà Nẵng là của báo tại công văn số
12/CV/ĐĐK.BBT do Phó tổng biên tập Nguyễn Minh Ngọc thay mặt Ban Biên tập ký
gởi cho Công ty xây dựng 79, là một công ty tư nhân có thỏa thuận hợp tác khai
thác, sử dụng tòa nhà này với Văn phòng thường trú Trung Trung bộ.
Thế
nhưng, ngày 24/4/2011, ông Đinh Đức Lập – tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết đột
nhiên đã ký một văn bản chuyển giao toàn bộ nhà và đất nói trên cho một công ty
tư nhân để nhận “bồi thường” cho báo Đại Đoàn Kết 1.000.000.000 đồng (một tỷ
đồng). Kể từ đó, báo Đại Đoàn Kết mất quyền sử dụng công sản số 82 Trần Quốc
Toản, Đà Nẵng để làm văn phòng thường trú mà phải đi thuê một trụ sở khác.
Cũng
cần nói thêm rằng, tòa nhà số 82 Trần Quốc Toản có vị trí mặt tiền trên đường
phố chính, trung tâm thương mại sầm uất của thành phố Đà Nẵng. Theo giới chuyên
môn kinh doanh bất động sản, giá trị của công sản này vào thời điểm ông Lập ký
văn bản bán cho tư nhân phải lên tới hàng chục tỷ đồng. Việc báo Đại Đoàn Kết
chỉ được nhận “bồi thường” 1 tỷ đồng là không xứng đáng với trị giá thật của
bất động sản mà theo pháp luật báo Đại Đoàn Kết đang có quyền sử dụng hợp pháp.
Biên
bản ngày 20/4/2011 cho thấy, ông Đinh Đức Lập thừa nhận cơ sở thỏa thuận cũng
như nội dung hợp tác giữa báo Đại Đoàn Kết với Công ty 79 “theo các quy định của pháp luật thì nhiều
nội dung thỏa thuận, một số văn bản giấy tờ chưa hợp lý, tuy nhiên do tính chất
lịch sử và yêu cầu khách quan nên phải chấp nhận”. Đồng thời ông Lập cũng “cam
kết không còn khiếu kiện gì liên quan đến quyền sử dụng sở hữu nhà đất tại 82
Trần Quốc Toản, thành phố Đà Nẵng”. Nếu trong đất nước này ai ai cũng viện dẫn
“tính chất lịch sử và yêu cầu khách quan” như ông Lập để làm trái pháp luật
(trong trường hợp này là để bán rẻ công sản Nhà nước cho tư nhân) thì chuyện gì
sẽ xảy ra?
Liên
quan tới việc bán công sản số 82 Trần Quốc Toản của báo Đại Đoàn Kết, dư luận
từng xôn xao về việc xuất hiện một clip trên mạng có ghi tiếng nói được cho là
của ông Lập vu khống hai đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị [tham khảo ở đây]. Những
người từng biết và làm việc nhiều năm với ông Lập hầu như đều nhận ra giọng nói
rất đặc trưng của ông Lập trong clip này.
Theo nội dung phát biểu trong clip đó thì hai đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị đã có tác động nhằm thúc đẩy
ông Lập đi tới quyết định bán đứt bất động sản này cho Công ty 79 ở Đà Nẵng.
Nhiều nhà báo đang làm việc tại báo Đại Đoàn Kết cũng đã có đơn tố cáo lên cơ
quan chức năng về vụ việc này. Trong đó có gởi đơn tới UBTWMTTQ Việt Nam. Song cho
tới nay vẫn chưa thấy có kết luận cụ thể về vụ việc ông Lập được cho là có phát
biểu vu khống hai đồng chí ủy viên Bộ Chính trị là như thế nào? Ngay trong kết
luận (bản tóm tắt mà những người tố cáo được đọc cho nghe, không cung cấp văn
bản theo quy định của pháp luật) của MTTQ Việt Nam về các nội dung tố cáo ông Lập
cũng bỏ qua vấn đề này. Thiết tưởng, đây là một sự việc rất nghiêm trọng liên
quan tới uy tín của các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các cơ quan
chức năng không thể để cho vụ việc “chìm xuồng” khi mà dư luận đã xôn xao và xã
hội đã rất quan tâm.
Điều
đáng nói là việc bán công sản Văn phòng thường trú báo Đại Đoàn Kết tại Đà
Nẵng của ông Đinh Đức Lập cũng chưa bao giờ được công bố minh bạch, công khai
trước tập thể. Thậm chí nhiều nhà báo, các lãnh đạo ban của báo Đại Đoàn Kết
làm việc tại đây nhiều năm qua nhưng cũng chưa bao giờ được bàn bạc, hay được
thông báo gì về việc bán nhà đất công sản này của báo. Không ít người chỉ khi nghe
xôn xao trong dư luận, qua tìm hiểu thông tin trên mạng thì mới biết được có
chuyện bán chác công sản đầy khuất tất của báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng.
Ông
Lập thì bào chữa, báo chẳng mất gì lại được 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, không ít
người thắc mắc vì sao người đứng đầu của báo lại phải vội vội vàng vàng “từ bỏ”
quyền sử dụng công sản của báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng, một tài sản có giá trị
hơn 1 tỷ đồng rất nhiều lần? Trong khi họ có thể “sửa chữa” các sai lầm “trong
lịch sử” liên quan tới tòa nhà này bằng cách nhờ tới các cơ quan pháp luật hay
tòa án. Hơn nữa, vì sao ông Lập lại có thể tùy tiện làm sai mục đích sử dụng tòa
nhà này một khi chính quyền Đà Nẵng chuyển giao quyền sử dụng cho Đại Đoàn Kết
với mục đích rất rõ là để làm nhà công vụ (trụ sở Văn phòng thường trú Trung
Trung bộ). Cam kết “từ bỏ” quyền sử dụng công sản tại Đà Nẵng và chuyển giao
công sản cho tư nhân chỉ vì “tính chất lịch sử và yêu cầu khách quan nên phải
chấp nhận” như ông Lập ghi trong biên bản ngày 20/4/2004 có phải là lời giải thích hợp pháp không?
Câu trả lời xin
dành cho các cơ quan chức năng có trách nhiệm giám sát, thanh tra việc
quản lý, sử dụng nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước theo pháp luật.
(Còn
tiếp)
Mời quý vị theo dõi đầy đủ loạt bài “Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh
Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết”:
Ở đâu là Công Lý để xét xử vụ việc này - không lẽ cơ quan Luật Pháp xa vời vợi thế sao?
Trả lờiXóaNói chung là miếng bánh đã được chia xong . Giá 10 tỷ bán 1 tỷ là cách làm văn minh . 9 tỷ kia sẽ chuyển thánh bánh để chia có mất đi đằng nào đâu .Vẫn là người Vn dùng thôi mà
Trả lờiXóaCó nhiều ĐĐL khác nên ĐĐL này mới lộng hành như vậy . Thế lực thù địch có thêm đồng minh .
Trả lờiXóaBây giờ làm quan Mặt trận như ĐĐL và VTKim thật khỏe! Làm thịt tài sản công lấy tiền tỷ còn đơn giản hơn cả "thọc tay vào túi lấy đồ". Đừng bàn chuyện Mặt trận phản biện, giám sát này nọ nữa, lăng nhăng và bịp bợm!
Trả lờiXóaBán nhà của công dù rẻ hay đắt cũng đều sai luật
XóaChuyện thật như đùa ở nơi công sở. Thế này thì phải cố chạy cho con giai làm TBT thôi
XóaĐời cha ăn mặn, đời con có khát nước không?
XóaĂn ĐẤT thì rồi cũng phải trả giả vì ĐẤT thôi
XóaCái nhà bác Hữu Nguyên này có khi sau vụ kiện tụng này còn làm được cuốn sách có một không hai về sự bẩn thỉu của một ông Tổng cũng có một không hai cũng nên
Trả lờiXóaChân tướng của một kẻ "đại tiểu nhân"!
Trả lờiXóa