Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

VỤ ĐINH ĐỨC LẬP: ĐIÊN CUỒNG ĐÌNH CHỈ CÔNG TÁC NGƯỜI TỐ CÁO

Vụ Đinh Đức Lập:
Điên cuồng đình chỉ công tác người tố cáo

Chi bộ báo Đại Đoàn Kết kiểm điểm vừa dứt ngày 11.3.2013 với kết quả 6 phiếu đồng ý kỷ luật và 9 phiếu đề nghị không kỷ luật cho thấy phe nhóm trong Đảng của Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập còn khá mạnh. Trong số 9 đảng viên đề nghị không kỷ luật, có những người dù không được ăn lộc của Lập song bản tính kém cỏi, mất tư cách, bản lĩnh của người đảng viên, sợ Lập không bị làm sao, thoát hiểm sẽ quay lại trả thù nên đành làm trái ý muốn. 

Được thể, và không biết có được lãnh đạo Mặt trận nào đó tiếp sức không mà Đinh Đức Lập quyết dấn thêm một bước trả thù người tố cáo. Ngày 14.3.2013, tại cuộc họp giao ban các lãnh đạo buổi sáng, Lập tuyên bố với các lãnh đạo Ban: Tôi sẽ đình chỉ công tác Hữu Nguyên, ai có ý kiến gì không?. Như kịch bản dàn dựng trước, Trưởng ban Khoa giáo Thu Phương lên tiếng đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ. Không ai có ý kiến hay phản ứng gì vì ai cũng biết Lập hỏi để mà hỏi, hỏi để mà ra vẻ tôi đã thông báo và mọi người đã nhất trí. Lập chỉ định Mai Ngọc Tuyền – Trưởng Ban dân chủ pháp luật và bạn đọc phát biểu. Tuyền ấp a ấp úng nói vòng vo một hồi, càng nói giọng càng nhỏ dần chả ai biết là đồng ý hay không. Lập hỏi tiếp qua điện thoại với Trưởng văn phòng đại diện TP. Hồ Chí Minh Chu Ninh. Chu Ninh nói: Tôi không đồng ý vì không có lý do gì cả. Lập nói: Đình chỉ vì Hữu Nguyên viết blog, vì Hữu Nguyên tiết lộ những vấn đề của báo, vì Hữu Nguyên làm mất uy tín của báo… 

Bí thư Quốc Khánh – người đối kháng trực tiếp với Lập và những người cùng phe Lập như: Trưởng ban Chuyên đề Cẩm Thúy, Phó Ban Kinh tế Thanh Tường, Trưởng ban Thư ký tòa soạn Hà Trọng Nghĩa, phụ trách Ban Văn hóa Lê Thị Thu Hương khôn khéo ngậm miệng không ai có ý kiến. 

Lập ngay lập tức đã chỉ đạo cho Trịnh Thị Ngọc Thủy soạn văn bản quyết định đình chỉ. Chiều 14.3, lẽ ra Lập đã ký văn bản nhưng phải đến thứ 6 ngày 15.3 Lập mới ký vì còn phải sửa đôi ba chữ sau khi tính toán kỹ nhưng vẫn đề ngày 14.3.2013 ra văn bản. 

Cho dù Hữu Nguyên có vi phạm gì đi chăng nữa thì muốn kỷ luật vẫn phải bắt đương sự viết bản tường trình nhận lỗi, Hội đồng kỷ luật phải xem xét sau đó mới đề xuất hình thức kỷ luật. Thế nhưng, Lập bất chấp tất cả. Dù cuộc họp chỉ có Lập và Thu Phương tung hứng với nhau nhưng trong Quyết định vẫn ghi là: Căn cứ ý kiến thống nhất của Chi ủy, Ban Biên tập, Ban Trị sự và đại diện các đoàn thể của báo họp ngày 14.3.2013.

Quyết định đình chỉ công tác 1 tháng với Hữu Nguyên từ ngày 15.3.20013 đến 14.4.2013 được gửi đi nhiều nơi, trong đó có gửi bà Bùi Thị Thanh và ông người phụ trách khối báo và tạp chí Mặt trận Lê Bá Trình – hai Phó chủ tịch Mặt trận. 



Tháng hai, Lập cũng đã đình chỉ công tác một cán bộ của báo. Đó là Đinh Quang Sơn – cháu ruột Lập trong vụ giúp chú thụt két tiền vốn huy động xây dựng nhà ở cho cán bộ CNV. Bị lộ, Lập thí cháu. Khi báo Người cao tuổi có bài phản ánh: “Tại báo Đại Đoàn Kết: Một cán bộ bỏ trốn hàng tháng vì dính dáng tiêu cực” thì Lập báo cáo lên lãnh đạo Mặt trận là đã đình chỉ Sơn từ 18.2.2013. Tuy nhiên Lập chỉ báo cáo miệng và không gửi quyết định bằng văn bản lên. 

Quyết định đình chỉ Đinh Quang Sơn để viết tường trình và phục vụ cho công tác điều tra của công an được soạn, ký,đóng dấu và cất đi phòng thủ không công bố của Lập vào ngày 21.2.2013. Thế nhưng, nực cười thay là quyết định số 11 này lại ghi: Sơn phải bàn giao công việc trước ngày 18.2.2013. Tức là chỉ có Lập và cháu Sơn biết với nhau, thực hiện ngầm với nhau mà thôi. Điều này lại gợi nhắc đến Kết luận 25 ngày 18.10.2012, Lập thông báo cắt lương và các chế độ của Nguyễn Mạnh Thắng từ 23/7/2012, tức là trước 3 tháng của Kết luận. Và bây giờ là Quyết định đình chỉ và bàn giao công việc có giá trị trước 3 ngày. (liệu rằng Mặt trận có học tập để ra Quyết định kỷ luật hay điều chuyển công tác của Lập từ 30.12.2012?).

Trong một tháng bị đình chỉ công tác, Hữu Nguyên phải viết bản tường trình vì lý do: “Tuyên truyền những vấn đề nội bộ của báo, đã tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển của báo Đại Đoàn Kết”. 

Xem một loạt 8 bài đã đăng trên Blog Hữu Nguyên thì đó là những sai phạm của Đinh Đức Lập.  Những sai phạm này của ông Lập đã bị tố cáo và đã được hai tổ thanh tra của Đảng ủy Mặt trận kết luận. Trong cuộc họp chi bộ 11.3.2013, những nội dung tố cáo này đều được Kết luận khẳng định là có cơ sở. Vậy thì tại sao tội của Lập chưa được Đảng ủy Mặt trận xử lý mà y lại tiếp tục dấn sâu thêm trù dập người tố cáo. Trước đây là Nguyễn Mạnh Thắng, Đặng Thị Kim Ngân. 

Tại sao Đảng ủy Mặt trận chậm trễ xử lý đơn tố cáo; Chậm xử lý đảng viên, tổng biên tập Đinh Đức Lập vì những sai phạm nghiêm trọng; Không có biện pháp nào bảo vệ người tố cáo, người lao động?
P.V


17 nhận xét :

  1. Kêu lên Chủ Tịch Nước, Tư Sang, đi bác. Ổng kêu gọi mọi người đừng sợ bị trù dập mà hãy dũng cảm tố cáo những con sâu mà. Có điều ổng quên cái câu cần thiết là "có gì còn có tôi, Chủ Tịch Nước, hổ trợ bằng bất cứ giá nào." Ổng nói hay mà không nói hết và cũng không làm gì hết. Bây giờ đầy ra đó, mình hỏi ổng thử coi ông làm sao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng tin. "Lãnh đạo nói nắng thành mưa // Nói bão cấp tám cũng chưa có gì // Chớ mà thưa thốt điều gì // Bọn có cắt cái chim đi, là phiền"

      Xóa
    2. Gửi lên cao rồi cũng lại giả về cơ sở giải quyết thôi. Đến Đinh Đức Lập còn được bỏ phiếu có phải kỷ luật mình hay không thì cũng đến bó tay với cái gọi là điều lệ Đảng

      Xóa
  2. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 01:38 19 tháng 3, 2013

    Đề nghị ngưng công tác TBT Đinh Đức Lập để điều tra làm rõ hơn những tố cáo . ( Kết luận của TT : 80 % tố cáo là có cơ sở ) ĐĐL còn ngồi chức TBT báo ĐĐK còn lắm chuyện mất đoàn kết . ĐĐL đang phá nát báo ĐĐK .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc mấy ông trên cũng bị ĐĐL cho nhúng chàm rồi, không chỉ "há miệng mắc quai" mà sẽ chết cả chùm nếu xử lý ĐĐL.

      ỐI ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC ƠI LÀ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC ƠI!

      Xóa
    2. Đời nào ông Vũ Trọng Kim để cho Đinh Đức Lập ngưng công tác. Như thế hóa ra là Vũ Trọng Kim đã dùng đệ tử sai à?

      Xóa
  3. Không ai làm gì được tên này sao?-Rất đồng ý với P.THƯỜNG DÂN NAM BỘ,đề nghị ngưng chức Đ.ĐỨC LẬP thì mọi việc sáng tỏ ngay mà!

    Trả lờiXóa
  4. Trong các căn cứ pháp lý để ra QĐ số 12 nêu trên, thiết nghĩ phải có: Biên bản họp Hội đồng kỷ luật Báo ĐĐK. Tắt quy trình kiểu này thì phải xem lại chính cái Quy chế dân chủ..ở đây he! he!
    Phần trình bày nội dung nên thống nhất là:
    - Căn cứ Bộ luật LĐ 2012;
    - Căn cứ Luật viên chức;
    -...
    Trong Quy chế hoạt động của Báo ĐĐK chắc là phải có Mục quy định về Quyền hạn và trách nhiệm của TBT, thì còn thêm một căn cứ thừa làm gì nữa.
    Về Điều 3: Quy định Trưởng ban đại diện..phải trao tận tay...thì quả là coi thường một cấp trưởng của mình rồi...nếu vậy thì ông....và các Phòng, Ban có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này(viết thế chứ ai lại: chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng quyết định này) ...là trẻ con chắc.
    Cho cô đánh máy tập huấn thêm về Thông tư 01(BNV), kể cả ông ký.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đinh Đức Lập đã quyết định NGỒI XỔM TRÊN PHÁP LUẬT thì cần gì phải căn cứ theo điều lệ nào nữa, thích thì cứ xử thôi.... Tội đâu thuộc về em... đánh máy.

      Xóa
  5. Sáng nay 19.3, Thường vụ Đảng ủy MTTQ VN họp và xem xét để cuộc họp thú sáu tới đưa ra BCH Đảng ủy bỏ phiếu kỷ luật Lập. Nhưng tôi đ... tin cái Đảng ủy này

    Trả lờiXóa
  6. Chẳng có cái luật lao động, luật viên chức nào cho phép đình chỉ công tác người lao động như thế này cả. Quy trình sai hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đinh Đức Lập sống không cần làm theo hiến pháp và pháp luật nên chắc nếu là đồng chí X, Lập còn đình chỉ đóng cửa luôn nhà bác Tễu cũng như một số blog khác tham gia Vụ Đinh Đức Lập cũng nên.

      Xóa
  7. Loạn. Loạn. Mặt trận loạn hết rồi

    Trả lờiXóa
  8. Cái nhà bác Tễu này đúng là có đội ngũ PV tác nghiệp nhanh thật. Ngày 18.3, VP miền Nam mới nhận được Quyết định Đình chỉ đối với bác Hữu Nguyên mà tối đã thấy có bài. Làm mọi người trong Nam, ngoài Bắc ở DDK cứ nhào nhào gọi điện. Gần 11h00 đêm vẫn còn người hỏi đã xem Tễu chưa. Hu... hu... Máy của em có vào bị "cấm vận" có vào được đâu. Đành chờ sáng nay mượn máy thằng bạn, giờ mới vào xem được. Thanks bác Tễu nhiều vì đã ủng hộ cho chính nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Máy của tôi cũng không vào được http://xuandienhannom.blogspot.com. Nếu muốn xem sớm toàn theo dõi ở trang khác khi họ loát lại. Lúc nào đến cơ quan mới còm được. Theo dõi vụ này thấy tiếc cho các nhà báo VN phải chịu cảnh con sâu làm rầu nồi canh

      Xóa
    2. PV đại đoàn kếtlúc 10:34 22 tháng 3, 2013

      Đinh Đức Lập đã chính thức ra lệnh cho Nguyễn Tiến Cường - ban quản trị mạng khóa máy cơ quan DDK. vì vậy, bây giờ tất cả các máy tính ở DĐK đều không thể vào Xuân Diện, Nguyễn Thông, Phạm Viết ĐÀo...

      Xóa
  9. Tổng Lập quá nổi tiếng nên mới được từ điển bách khoa quốc tế lưu danh sử sách thế nầy. Ko còn gì để bình luận thêm về con người nầy: http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90inh_%C4%90%E1%BB%A9c_L%E1%BA%ADp

    Trả lờiXóa