TRÍ THỨC LỎNG
Nguyễn Hiếu
(Petrotimes) - Căn bệnh “trí thức lỏng” của nước ta
vẫn ngày càng phát triển và chưa có biện pháp nào hữu hiệu ngăn chặn.
Nạn háo danh đang hành xác trí thức!
Những người Việt trên dưới 60 tuổi được xem là thế hệ bắt đầu của một
nền giáo dục dưới chính thể mới. Dạo đó không ít các nhà quản lý giáo
dục hể hả tuyên bố một câu xanh rờn “chúng ta tự hào khi có thể giảng
dạy tiếng Việt ở bậc đại học”. Sự tự mãn quá lớn này đã để lại hậu quả
là hầu hết các trí thức của ta được đào tạo trong nước từ năm 1954 đổ
lại đây đều không sử dụng thành thạo nổi một ngoại ngữ. Điều này làm ta
chạnh lòng khi nghĩ đến thế hệ cha ông ta thời Pháp chỉ mới ở trình độ
sơ học yếu lược - tương đương lớp 5 hiện nay đã có thể nói và đọc tiếng
Pháp như tiếng mẹ đẻ. Nhưng thôi, tạm coi hiện trạng “mù ngoại ngữ” này
như một tồn tại lịch sử của một thời ấu trĩ trong giáo dục.
Còn hiện nay trong xu thế sĩ diện, thích tự hào, kiêu hãnh, thích lập
kỷ lục ở nhiều lĩnh vực nên chúng ta trong một vài năm gần đây thường
háo hức với những danh từ tự phong như “cường quốc thế giới về đóng tàu”
khi Vinashin chưa bị đổ bể. Rồi gần đây các nhà quản lý văn nghệ lại
hào phóng hô to “Việt Nam ta là “cường quốc thơ” “khi phong trào nhà nhà
làm thơ, người người làm thơ dẫn đến tình trạng lạm phát thơ. Trở lại
lĩnh vực giáo dục, gần đây các nhà quản lý lại kiêu hãnh khoe “Việt Nam
là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về số lượng giáo sư, tiến sĩ”.
Tính sơ sơ Việt Nam ta hiện nay với gần 90 triệu dân thì đã có tới
24.000 tiến sĩ , 9.000 giáo sư. Nếu chia bình quân số người có học vị
này so với thế giới thì quả là đáng tự hào. Nhưng đáng buồn thay, sau
con số hoành tráng về trí thức này là cả một thực tế thê thảm về trình
độ học vấn của Việt Nam ta cũng như trình độ thực của các nhà khoa học
nước ta.
Theo con số được công bố thì Việt Nam có tới gần 400 trường đại học,
cao đẳng thuộc các ngành nghề, các viện tương đương… nhưng tệ hại thay
không có trường nào lọt vào danh sách 500 trường đại học danh giá trên
thế giới. Đã gọi là các nhà trí thức là tiến sĩ, giáo sư thì tiêu chuẩn
đầu tiên là công trình nghiên cứu khoa học hằng năm và quy chuẩn nhất là
các nghiên cứu này được đăng ký bằng sáng chế tại Mỹ.
Tình hình này ở Việt Nam ta ra sao? Với 33.000 nhà khoa học nhưng giai
đoạn 2000-2006 nước ta vẻn vẹn có 19 bằng sáng chế. Giai đoạn 2007-2010
Việt Nam chỉ còn 5 bằng sáng chế. Năm 2011 số bằng sáng chế của Việt Nam
ta đăng ký tại Mỹ lại là con số 0 tròn trĩnh. Cũng trong năm 2011 chưa
nói đến các nước có trình độ kinh tế hiện đại, tri thức tiên tiến như
Nhật Bản, Hàn Quốc… Mà chỉ so sánh trong khu vực thì vùng lãnh thổ Đài
Loan với 23 triệu dân có tới 8.781 bằng sáng chế. Còn các nước vùng Đông
Nam Á thì năm 2011 cũng là năm bội thu về số lượng bằng sáng chế đăng
ký tại Mỹ. Singapore với 4,8 triệu dân có tới 647 bằng. Malaysia với
27,9 triệu dân có 161 bằng, Thái Lan với 68,1 triệu dân có 53 bằng….
Nguyên nhân của thực trạng đáng buồn này do đâu? Nước ta hiện nay ra
ngõ không chỉ gặp nhà thơ mà còn gặp giáo sư, tiến sĩ hay thạc sĩ. Nhưng
trong đội ngũ giáo sư, tiến sĩ đó thì có đến hơn 70% không dính dáng gì
đến nghiên cứu khoa học, thậm chí cả đời không viết một bài báo nào có
tính khoa học. Đa số các vị có bằng cấp này đều làm chức vụ hành chính.
Ông Phạm Bích San, Tổng thư ký Liên hiệp các hội khoa học, kỹ thuật Việt
Nam đã ngao ngán nhận xét rằng: Chúng ta gần như không có ai có nghiệp
khoa học… quên mình vì khoa học được ghi nhận bằng các giải thưởng quốc
tế tầm cỡ”.
Hình như sau hàng loạt nghị quyết khuyến khích sử dụng bằng cấp, đào
tạo 20.000 tiến sĩ đã khiến cho thị trường bằng cấp càng có đà phát
triển. Người ta tìm mọi cách để có được tấm bằng cao học, có học hàm học
vị làm điểm tựa tiến thân thay vì xả thân cho sự đào tạo, nghiên cứu
nghiêm chỉnh. Trên danh thiếp, trong lời giới thiệu tại hội nghị, hội
thảo, người ta sính và coi như mốt thời thượng giới thiệu học vị đi liền
với chức sắc. Những vụ việc phát giác ông thứ trưởng, ông giám đốc sở,
ông vụ trưởng nọ kia dùng bằng giả… đã trở thành phổ biến hơn ở nước ta.
Phải chăng chính sự yếu kém của các nhà trí thức Việt Nam như vậy nên
chẳng những nền giáo dục của ta đang là một nền giáo dục yếu kém, nhiều
bất cập nhất mà Việt Nam cũng là một quốc gia có vị trí thấp trong thang
bậc trí tuệ toàn cầu (hạng 76 trên 141 quốc gia được đưa vào xếp hạng).
Nghĩ lại một thời không xa trí thức thế giới nghiêng mình khâm phục trí
tuệ và công trình của những nhà trí thức lớn của Việt Nam như Giáo sư
Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa, Tôn Thất Tùng… Chúng ta càng lo lắng khi
căn bệnh “trí thức lỏng” của nước ta vẫn ngày càng phát triển và chưa có
biện pháp nào hữu hiệu ngăn chặn. Nạn háo danh đang hành xác trí thức!
Nguyễn Hiếu
Nguồn: Petro Times
Những con số làm chóng mặt nhiều người . Càng chóng mặt hơn khi hai năm trước đây GĐ Sở Nội Vụ Hà Nội đã đưa kế hoach tiến sĩ hóa toàn bộ công chức Hà Nội . Thủ đô nước ta đáng phong danh hiệu là Thành Phố Tiến Sĩ . Vinh dự quá !
Trả lờiXóaViệt Nam ta cũng có những người tài phát minh đủ thứ mà ta không cần đăng ký bản quyền phát minh đấy chứ. Chẳng hạn như ta phát minh ra đôi dép lốp thời thế kỷ thứ 20 hoặc phát minh ra cách đi cầu mà không cần đến giấy vệ sinh ….(cứ đi xong là xách đít xuống ao rửa).
Trả lờiXóaTôi có một người bạn học cùng đại học, sau khi ra trường nó đi lang thang một thời gian, đùng một cái nó lấy vợ mà vợ nó là em ruột của ông bí thư tỉnh ủy, không biết vì mối quan hệ này không mà nó trở thành giáo viên dạy chính trị tại trường chính trị tỉnh. Rồi nó được đi học cao học...hôm gặp hắn, trong khi trà dư tửu hậu, tôi hỏi hắn: My đi học cao học hết mấy hecta?
Trả lờiXóaNó nhìn tôi với vẻ thẹn thẹn ...rồi tính tiền quán, ra về.
Tôi kể lại câu chuyện trên để phản ánh thực trạng trí thức của chế độ hiện hành là vậy.
Thật là con số đáng buồn! Nếu tình trạng như vậy kéo dài, không khéo nước ta "xóa mù tiến sĩ" chứ chẳng đùa đâu nhỉ...
Trả lờiXóaĐúng là giới "Trí thức" Việt nam là thủ phạm của nền giáo dục ...không giống ai! Nhưng cũng là nạn nhân bất đắc dĩ của "đỉnh cao trí tuệ nhân loại" được modified bởi VN.
Trả lờiXóa"Giận thì giận, mà thương thì thương"!
Nước ta hiện nay có hai loại tiến sỹ: Tiến sỹ khoa học (TSKH) và tiến sỹ không khoa học (TS). Gia đình văn hóa và gia đình không (chưa) văn hóa. Làng văn hóa và làng không (chưa) văn hóa. Trường chuẩn quốc gia và trường không (chưa) chuẩn quốc gia (thì chuẩn gì nhỉ). Xin nhờ các bác giải thích hộ em với. Nhất là hai loại tiến sỹ???
Trả lờiXóa