Hiến pháp có nên ghi ‘theo quy định của pháp luật’?
Thứ 2, 4/3/2013, 0:4 GMT+7
Khánh Duy
VietnamNet - Hiến pháp tạo ra được thể chế pháp quyền là cách tốt để ngăn chặn các hành vi gây rối loạn và bảo vệ sự ổn định của đất nước.
Bản dự thảo Hiến pháp đang được Quốc hội
đề nghị góp ý có rất nhiều đoạn khẳng định đi khẳng định lại những cụm
từ như: “theo quy định của phát luật”, “hoạt động theo khuôn khổ Hiến
pháp và pháp luật”, “phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp
luật”, “do luật định”, “theo pháp luật Việt Nam”, “sống và làm việc
theo Hiến pháp và pháp luật”. Ví dụ điều 26 sửa
đổi nêu rõ: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, được
thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”.
Có thể hiểu rằng những người soạn thảo bản Hiến pháp lo ngại những quyền được hiến định trong Hiến pháp như tự do ngôn luận, tự do biểu tình, tự do hội họp có thể dẫn tới việc lạm dụng quá trớn, gây rối loạn xã hội, ảnh hưởng đến tính ổn định của bộ máy chính trị và đời sống nhân dân. Những lo ngại này có lý và không chỉ Việt Nam, chính phủ các nước khác đều có những lo ngại tương tự. Nhưng tại sao họ không nhất thiết phải ghi những cụm từ như trên trong Hiến pháp?
Thứ nhất, Hiến pháp tự thân nó đã là đạo luật cao nhất rồi, những điều khoản trong đó không phải ghi rằng theo “quy định của pháp luật” nữa, ghi như vậy tạo một mâu thuẫn: vậy giữa Hiến pháp và luật khác thì điều gì cao hơn? Thứ hai, Hiến pháp nào tạo ra một hệ thống pháp quyền thật sự tự nó sẽ khống chế được những biểu hiện cực đoan của tự do và giải quyết được sự mất ổn định xã hội.
Pháp quyền giúp ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của quyền tự do hiến định như thế nào?
Thử lấy các trường hợp ở Mỹ ra làm ví
dụ. Tòa án Mỹ liên tục phải đối mặt với vô vàn tình huống “đau đầu” khi
công dân khởi kiện các lệnh cấm của chính quyền các cấp căn cứ vào Hiến
pháp. Ví dụ: Một công dân la hét phản đối vào lúc 2h sáng giữa khu dân
cư đông đúc có nên được bảo vệ bởi tự do ngôn luận ghi trong Hiến pháp
không? Một đoàn biểu tình chiếm tất cả các cửa ga tàu điện ngầm ngay
giữa giờ cao điểm có nên được bảo vệ bởi quyền tự do biểu tình hiến định
không? Hay thậm chí, có những tranh cãi pháp lý rất hài hước như: múa
khỏa thân có nên được xếp vào quyền tự do biểu đạt, hay coi bói cho
người khác có là một dạng thức ngôn luận cần tôn trọng trong Hiến pháp?
Hiến pháp chỉ ghi những quyền và nguyên
lý chung nhất, nhưng sự giản đơn của Hiến pháp khi va đập với thực tế
phức tạp của cuộc sống tạo nên những nghịch lý, những tình thế tiến
thoái lưỡng nan như vậy. Câu trả lời của các tòa án Mỹ là: không thể có
tự do nào là tự do tuyệt đối và những động thái kiểm soát của chính
quyền để ngăn chặn các hành vi “tự do” nhưng gây hại là cần thiết. Tuy
nhiên, các lệnh cấm đều phải tuân thủ những nguyên tắc chặt chẽ do tòa
án định ra và chỉ có tòa án mới là nơi duy nhất có thẩm quyền quyết định
ai đúng ai sai. Khi ra tòa, chính quyền chứ không phải người dân đi
kiện sẽ phải giải trình tính hợp hiến của các động thái kiểm soát tự do.
Lấy tự do ngôn luận làm ví dụ. Các luật
cấm liên quan tới ngôn luận khi ra tòa án Mỹ thường phải thỏa mãn 4 tiêu
chí sau để được chấp nhận là hợp hiến.
Thứ nhất, luật cấm phải trung tính,
nghĩa là đảm bảo không nhắm cụ thể vào một nhóm thông điệp nào đó. Ví dụ
nếu muốn cấm phát tờ rơi trước trụ sở chính quyền, phải cấm tất cả các
dạng thức tờ rơi chứ không chỉ cấm tờ rơi có nội dung chỉ trích thị
trưởng.
Thứ hai, luật cấm không được ngăn chặn
tuyệt đối. Ví dụ nếu muốn cấm biểu tình vì lo ngại ách tắc giao thông,
chỉ có thể cấm biểu tình trên lòng đường, nếu cấm cả biểu tình trên vỉa
hè có nghĩa là đã ngăn chặn tuyệt đối và những đạo luật như vậy thường
ngay lập tức bị coi là vi hiến ở Mỹ.
Thứ ba, luật cấm phải được biện minh
bằng những lợi ích quan trọng. Ví dụ, cấm biểu tình ngay trước cổng bệnh
viện có thể được biện minh bằng lợi ích của bệnh nhân. Việc tụ tập ở
đây có thể dẫn tới việc những xe cấp cứu không thể vào được kịp thời,
dẫn tới tính mạng bệnh nhân bị đe dọa. Cấm biểu tình giữa quảng trường
chắc chắn bị coi là vi hiến.
Thứ tư, luật cấm phải được thiết kế hẹp
để chỉ triệt tiêu vừa đủ tác hại của hành vi. Ví dụ lệnh cấm ở bệnh viện
trên sẽ bị tòa phủ nhận nếu không quy định cụ thể là cấm biểu tình
trước cổng bệnh viên trong phạm vi bao nhiêu mét. 30 mét có thể được
chấp nhận nhưng 50 mét là quá xa và lệnh cấm là vi hiến.
Quay về với cuộc biểu tình ở ga tàu điện
ngầm vào giờ cao điểm gây trì hoãn giao thông công cộng. Chính quyền
hoàn toàn có thể ra một lệnh cấm được công nhận là hợp hiến như sau: cấm
mọi dạng thức biểu tình trong phạm vi ga tàu điện ngầm và cách các cửa
ga 20 mét trong giờ cao điểm, từ 7h tới 9h sáng và từ 5h tới 7h chiều.
Lệnh cấm ấy đủ linh hoạt để không ngăn chặn mọi dạng thức biểu đạt và đủ
hẹp để ngăn chặn tác hại lên giao thông công cộng.
4 nguyên tắc trên được xây dựng trên cơ
sở đúc kết kinh nghiệm từ vô số vụ kiện ở tòa án các cấp tại Hoa Kỳ.
Nguyên tắc vừa bảo vệ vừa giới hạn quyền tự do ngôn luận được đảm bảo
trong Hiến pháp. Nguyên tắc định hình ra đường biên giới của các hành vi
ngôn luận, làm cơ sở tham chiếu để chính quyền biết mình có thể kiểm
soát tới đâu và công dân biết mình được tự do tới đâu.
Pháp quyền là để cho tòa án có một quyền
lực độc lập, kiểm soát và cân bằng các quyền lực khác. Một tòa án độc
lập sẽ tự tìm thấy các nguyên tắc như trên để điều chỉnh sự quá đà của
tự do. Tòa án mới là tiếng nói cuối cùng quyết định đúng sai. Cảnh sát,
quân đội, thị trưởng và kể cả tổng thống cũng không thể can thiệp và tác
động được vào sự công chính của quan tòa. Tòa án độc lập chính là nơi
sẽ kiểm soát mọi hành vi gây mất ổn định, thay vì sử dụng lực lượng vũ
trang.
Hiến pháp trao cho nhân dân các quyền cơ
bản nhưng đồng thời cũng đã có tòa án độc lập để cân bằng lại những
biểu hiện lạm quyền. Pháp quyền tự thân nó đã là một giải pháp ngăn chặn
mất ổn định từ bên trong, hiệu quả và lặng lẽ, bởi không cần thêm một
khẩu hiệu nào nữa.
Nguồn: VietnamNet
Cụm từ "theo quy định của pháp luật" mở ra cho nhà làm luật kiến tạo văn bản luật một cách tùy nghi dẫn đến tuỳ tiện. Hiến pháp là đạo luật gốc, mọi văn bản luật khi ban hành phải tuân thủ luật gốc. Ghi cụm từ nêu trên là thừa và dễ bị lạm dụng. Theo Luật soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật thì Hiến pháp là một đạo luật nằm trong hệ thống các văn bản pháp luật do nhà nước ban hành. Vì thế nên bỏ cụm từ "theo quy định của pháp luật".
Trả lờiXóaĐÚNG VẬY.
XóaBài viết tuy ngắn nhưng rất hay. Những thí dụ mà tác giả đưa ra không những vừa giải thích vừa làm vững chắc thêm lập luận của mình, mà còn là những gợi ý rất tốt giúp độc giả Việt Nam mường tượng được Hiến pháp - "bộ luật Mẹ" - sẽ vận hành trong cuộc sống thế nào, sẽ chi phối các luật khác đồng thời cũng được bổ túc bởi các luật khác như thế nào.
Trả lờiXóaĐặc biệt tôi rất thích những điều tác giả nói về "quyền lực của Tòa án độc lập", chính là điều làm nên "pháp quyền".
Bài báo đã đăng hơn nửa ngày. Bên Vietnamnet, tôi thấy đã có 14 phản hồi mà đến 10 ý kiến tán đồng với tác giả, 2 ý kiến bổ túc thêm ý kiến khác, chỉ có 2 ý kiến phản đối. Có thể nói đây là bài hay nhất góp ý cho việc sửa đổi Hiến pháp trên báo đài chính thống cho đến nay. Hy vọng là các báo khác cũng sẽ cung cấp thêm những bài tốt như thế.
Khi đọc bài này lần đầu, tôi nghĩ ngay đến lời ông Chủ tịch Quốc hội mới nói gần đây rằng "Chỉ có bản dự thảo của Ủy ban Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp do Quốc hội thành lập mới là hợp lệ. Những bản dự thảo của ai khác đều không hợp lệ vì trái với nghị quyết của Quốc hội". Theo tôi, nói như vậy là ông coi nghị quyết của QH lớn hơn cả HP rồi; là bảo bản HP tròn vuông thế nào thì QH được toàn quyền quyết định. Nói một cách hình ảnh tí: nếu HP là bộ luật Mẹ, ông Nguyễn Sinh Hùng lại coi nghị quyết của QH là... Bà ngoại đẻ ra Mẹ! Điều này là hoàn toàn vô lý. HP là bộ luật cao nhất nên cần phải có sự góp ý và phúc quyết của toàn dân. QH chỉ là một thành phần trong khối toàn dân đó. QH là đại diện cho toàn dân để thực thi ý chí của toàn dân chứ không phải ngược lại. Như vậy, toàn dân có quyền quyết định về bản HP, và rồi chính bản HP sẽ quyết định thẩm quyền của QH. Nói như ông Hùng là nói ngược mất rồi!
HP trói chưa chặt còn có luật rồi dưới luật để trói dân cho chặt hơn . Trên HP còn có Cương Lĩnh Đảng. Trên Luật còn có NQTW . Cũng giống như trên CTN còn TBT . Trên QH còn BCT , trên CP còn BCHTWĐ.
XóaHiến pháp, luật ở Việt Nam đang được thi hành như thế này:
Trả lờiXóaHiến pháp chờ các Bộ luật, Luật. Có các Bộ luật, Luật rồi thì phải chờ Nghị định hướng dẫn. Có Nghị định lại phải chờ Thông tư của Bộ, thêm nữa là các công văn.
Thế nên thực tế đang diễn ra Thông tư còn to hơn Nghị định, Nghị định To hơn Luật, Luật thì chéo nghoe với Hiến pháp. Đấy là chưa kể tình trạng có Luật rồi chẳng ai thực thi cả, xã hội toàn hành xử theo luật rừng