Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

VIỆT NAM TRIỆU ĐẠI DIỆN SỨ QUÁN TRUNG QUỐC ĐỂ PHẢN ĐỐI VỤ CẮT CÁP

Việt Nam triệu đại diện Trung Quốc để phản đối vụ Bình Minh 02

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua triệu đại diện sứ quán Trung Quốc đến để phản đối về việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, trong khi các lực lượng chức năng Việt Nam tăng cường biện pháp bảo vệ tàu hoạt động trên biển.

> Tàu cá Trung Quốc lại làm đứt cáp Bình Minh 02

Ngay sau khi tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp tàu Bình Minh 02, bộ Ngoại giao Việt Nam đã họp cùng các bộ Quốc phòng, Công an để xem xét đánh giá sự việc.

Sáng nay, ông Trịnh Đức Hải, Vụ trưởng, Ban Nghiên cứu chính sách biển, (Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao) cho biết, tàu Bình Minh 02 bị tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh chủ quyền ở biển Đông như in hình lưỡi bò lên hộ chiếu, tỉnh Hải Nam thông qua điều lệ trị an trên biển có hiệu lực từ năm 2013. “Ngày 3/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối một loạt sự việc trên”, ông Hải cho hay.

Vị trí xảy ra sự cố với tàu Bình Minh 02. Ảnh: Petrotimes
Vị trí xảy ra sự cố với tàu Bình Minh 02. Ảnh: Petrotimes

Trước đó, vào lúc 4h5 ngày 30/11/2012, khi tàu Bình Minh 02 di chuyển ở khu vực ngoài ngoài cửa vịnh Bắc Bộ để khảo sát địa chấn đã gặp rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trái phép. Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu tàu cá Trung Quốc ra khỏi khu vực của tàu Bình Minh 02, tàu kéo dã cào của Trung Quốc “đã chạy qua phía sau làm đứt cáp thu nổ địa chấn của tàu Bình Minh 02”. 

Sự việc xảy ra trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ của Việt Nam. Đây là lần thứ hai trong 18 tháng qua, Bình Minh 02 gặp sự cố với tàu Trung Quốc
.
Cáp tàu Bình Minh 02 bị đứt. Ảnh: Petrotimes
Cáp tàu Bình Minh 02 bị đứt. Ảnh: Petrotimes

Trả lời câu hỏi của VnExpress.net về các biện pháp bảo vệ tàu khảo sát, thăm dò, khai thác của PVN, ông Trịnh Đức Hải cho biết, thời gian gần đây, hàng loạt tàu cá, cao điểm có ngày lên tới 100 tàu, của Trung Quốc hoạt động trên vùng biển gây cản trở đến hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam. Khi bị các lực lượng chức năng của Việt Nam đẩy đuổi, các tàu này đã tổ chức thành hình tròn gồm 15 tàu để tự bảo vệ và cản trở sự truy đuổi của phía Việt Nam.

“Sau việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã có biện pháp thích hợp để tăng cường bảo vệ”, ông Hải nói.

Đây là lần thứ hai tàu khảo sát Bình Minh 02 của Việt Nam gặp sự cố với các tàu Trung Quốc trên Biển Đông. Năm ngoái, ngày 26/5, tàu này đang hoạt động bình thường trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam thì bị ba tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp thăm dò địa chấn. Địa điểm xảy ra sự việc cách mũi Đại Lãnh, Phú Yên 120 hải lý. 

Tại thời điểm tàu Bình Minh 02 bị đứt cáp, "phía Việt Nam không ghi nhận bất kỳ dấu hiệu xuất hiện nào của tàu chấp pháp Trung Quốc tại khu vực xảy ra sự cố", ông Trịnh Đức Hải cho biết thêm. 

Cũng năm ngoái, ngày 9/6, được sự yểm trợ của các tàu ngư chính, tàu đánh cá Trung Quốc đã lao vào phá cáp của tàu Viking II đang thăm dò địa chấn trong phạm vi 200 hải lý trên thềm lục địa của Việt Nam. Việc này được đánh giá là hành động có tính toán kỹ từ trước, có hệ thống, nhằm biến khu vực không tranh chấp thành có tranh chấp, dần hiện thực hóa yêu sách 9 đoạn của họ. 

Trong thời gian gần đây Trung Quốc ngày càng quyết liệt trong việc đòi chủ quyền trên Biển Đông, bất chấp sự vô lý trong tuyên bố của họ cũng như sự phản đối mạnh mẽ của các nước có liên quan. 

Từ đầu năm nay, Trung Quốc in bản đồ có yêu sách 9 đoạn trên Biển Đông, thường được gọi là "đường lưỡi bò" lên mẫu hộ chiếu mới. Yêu sách này đòi chủ quyền với hầu hết Biển Đông, bị tất cả các nước liên quan phản đối. Việt Nam và các nước như Philippines, Indonesia và Mỹ đã khẳng định không chấp nhận hoặc bày tỏ quan ngại về bản đồ này. Ngoại trưởng Indonesia cho rằng, việc in hình lưỡi bò phản tác dụng, không có ý nghĩa gì trong việc tranh chấp biển Đông. Mỹ cũng thể hiện quan điểm không ủng hộ việc in hình lưỡi bò lên hộ chiếu và khẳng định “sẽ nêu mối quan ngại này với Trung Quốc”. 

“Việt Nam không công nhận bất cứ giá trị pháp lý hay ý nghĩa chính trị về Trung Quốc in hình lưỡi bò trên hộ chiếu”, ông Lương Thanh Nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm phản đối việc in bản đồ có "đường lưỡi bò" lên hộ chiếu. Các cơ quan hữu quan Việt Nam không đóng dấu thị thực hoặc xuất nhập cảnh lên hộ chiếu có bản đồ sai trái này, mà cấp một thị thực rời kẹp trong hộ chiếu, ông Hải thuộc Ủy ban Biên giới cho biết. 

Tuần trước, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc công bố một luật lệ mới cho phép các tàu chấp pháp của họ quyền tiếp cận và lục soát các tàu thuyền mà họ cho là vi phạm vùng nước trên Biển Đông. Quy định này được giới phân tích cho là sẽ đổ thêm dầu vào lửa vốn đã căng thẳng ở khu vực này. 

Hoàng Lan
Nguồn: VNE.

Tễu: Sao không phải là triệu Đại sứ CHND Trung Hoa tại Việt Nam Khổng Huyễn Hựu, mà chỉ là đại diện  sứ quán? Người đó là ai? Chức vụ gì trong Đại sứ quán Trung Quốc? 

Sao tin lúc đầu là: 

  

13 nhận xét :

  1. Có khi là màn kịch !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có triệu thiệt không đó ? Có hình ảnh và video clip cảnh triệu tập đó không ? Vấn đề triệu ai tạm thời khoan bàn tới. Đề nghị chứng minh có triệu thật hay không.

      Xóa
    2. Rồi phía Trung Quốc trả lời ra sao sau khi nghe phản đối của Việt Nam? Thái độ của đại diện Trung Quốc ra sao? Họ có bảo đảm rằng sẽ không tái diễn lần 3? Sao không tờ báo nào cho biết kết quả vụ triệu tập này?

      Xóa
    3. Tôi cũng nghĩ là một màn kịch để xoa dịu dư luận thôi.

      Xóa
  2. Cha ông ta đã dạy: " Nếu giặc đánh như vũ bão thì không có gì đáng sợ, chỉ sợ chúng gặm nhắm như tằm ăn dâu" Hôm nay nó lấy một tấc đất ngày mai chúng lấy thêm một tấc thế thì mất nước là cái chắc. Bọn Bắc Kinh đang áp dụng mà sao chúng ta cứ ẵm ờ thế
    Nhục như cục....

    Trả lờiXóa
  3. Ô hay!

    Tôi cứ tưởng ông Tập Cận Bình sẽ hành xử khá hơn ban lãnh đạo cũ vì ông là người trí thức và hiểu biết.

    Hóa ra ông cũng vậy à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho dù là Thành Cát Tư Hãn, người từng làm chấn động cả hai châu lục ở thế kỷ xa xưa, dân Việt mình cũng không ngán. Và chính nhờ khí phách kiên cường đó của tiền nhân mà dân Việt còn tồn tại đến bây giờ. Nay "ông Tập Hoàng Đế" cứ giỏi bày trò đi!

      Xóa
  4. Bạn vàng , bạn tốt. Bạn đểu thì có . Nó vỗ vào mặt, nó đâm sau lưng , nó đánh , nó đá, nó bắt, nó đập dân mình , nó cướp hải sản của mình hàng ngày mà cứ gọi nó là bạn tốt, là ân sư. Chỉ có chủ nhân với nô lệ mới trung thành cỡ đó . Ôm mãi cái cẳng của kẻ hung bạo, đều giả mãi , láng giềng chê cười , thế giới nghỉ chơi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CD saigon nói có đôi chỗ nhầm lẫn.
      Bạn vàng thật mà, bạn tốt thật mà,
      vấn đề là vàng với ai, tốt với ai,
      tất nhiên không phải là đối với nhân dân Việt Nam rồi,
      nhưng lại là bạn vàng tốt đối với những ai gọi họ là bạn vàng tốt.
      Có phải vậy không nhẩy.

      Xóa
  5. Đến giờ phút này,Việt Nam không là gì dưới cái nhìn của Trung Quốc.
    Vậy tại sao VN vẫn cứ nhẫn nhịn?nhẫn nhịn một cách hổ thẹn.
    Nhẫn nhịn hay là nỗi sợ đớn hèn?chắc chắn có vài kẻ đang quá khiếp nhược và đớn hèn một cách nhục nhã trước ông bạn 16 chữ và 4 tốt này.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
  6. BBC đăng "VN trao công hàm phản đối" nhé các bác ! Xin xem tại đây ạ http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/12/121204_binhminh2_reax.shtml

    Trả lờiXóa
  7. tổ cha thằng Tàu

    Trả lờiXóa
  8. "Người ta lớn , bởi vì ta quì xuống"
    Bác nào thông tuệ chỉ giúp tác giả câu thơ trên của ai nhỉ??? Cảm ơn nhiều!

    Trả lờiXóa