Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

TƯỜNG THUẬT CUỘC GẶP GIỮA GS ĐẶNG HÙNG VÕ VÀ BÀ CON VĂN GIANG



13h40’: Tại trụ sở Bộ Tài nguyên&Môi trường, nơi 14h sẽ diễn ra cuộc đối thoại giữa cựu thứ trưởng-GS Đặng Hùng Võ và bà con nông dân Văn Giang khiếu kiện về đất đai. Hiện bà con đã đến rất đông, xảy ra cảnh tượng rất lộn xộn, căng thẳng, do người thì được vào, người bị chặn ở ngoài. Có nhiều người quay phim, chụp ảnh,  …

Có khoảng 30 người dân Văn Giang vào bên trong hội trường và khoảng chừng ấy PV báo chí tham dự cuộc gặp. Luật sư Trần Vũ Hải và một số cộng s, – đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho một số bà con nông dân đã có mặt từ trước giờ bắt đầu khoảng 15 phút. Một số nhân viên an ninh cũng đã vào bên trong hội trường. Bên ngoài trụ sở Bộ, áp sát cổng sắt là hàng trăm bà con nông dân Văn Giang, do điều kiện hội trường không đủ chỗ nên đã phải đứng chờ bên ngoài. 

13h50: Blogger Nguyễn Xuân Diện đã trao tận tay Giáo sư Đặng Hùng Võ bức thư của Luật sư Ngô Ngọc Trai. 

An ninh đứng trên nóc nhà phòng bảo vệ đchụp ảnh bà con

 Quang cảnh bên ngoài phòng họp


Bên trong phòng họp

Các nhà báo


14h00, Luật sư Trần Vũ Hải bắt đầu và nói lý do cuộc gặp, cảm ơn Giáo sư Võ đã đến và mời GS Võ bắt đầu cuộc gặp.
GS Võ: Thưa LS Hải và các luật sư và bà con, cùng các nhà báo. Hôm nay, như LS Hải đã nói, cuộc gặp nhằm minh giải về hai tờ trình mà LS Hải nói là hai tờ trình cốt lõi, có liên quan đến dự án Ecopark.

Hy vọng chúng ta sẽ gặp nhau và thỏa mãn được điều mà bà con cần. Tôi sẽ góp vào quá trình để lấy lại cái mà bà con cần. Quê tôi cách bà con không xa, chỉ qua một con sông Bắc Hưng Hải. Bên đó bị mất đất cho đường Hưng Yên, còn quê tôi thì bị mất cho đường 5B.

14h25′: Ngay từ những phút đầu, GS Võ đã không nắm được về thẩm quyền thuộc Thủ tướng hay Chính phủ trong việc thu hồi đất. LS Trần Vũ Hải đã chất vấn kịch liệt, mà GS Võ không giải trình được văn bản nào.

Trong phòng họp có tới 6 máy quay phim loại chuyên nghiệp, nhưng chỉ có một là của Đài truyền hình VN.

16h, LS Hải tiếp tục chất vấn GS Võ về một biên bản thẩm định, được Giáo sư Võ đưa ra. Biên bản đó chỉ có dấu treo, chỉ có một chữ ký, mà không có chữ ký của những người chứng kiến, mặc dù có câu : những người tham gia cùng ký.  

Báo Dân Việt:  Trực tuyến: Giáo sư Đặng Hùng Võ đối thoại với nông dân Văn Giang  (DV).

16h35′ Ít phút trước, GS Đăng Hùng Võ đã phải thừa nhận Quyết định 742/QĐ-TTg của Thủ tướng, về việc thu hồi đất ở Văn Giang, do Phó TT Nguyễn Tấn Dũng ngày 30-6-2004 ký, là sai thẩm quyền. Ông có nghe chuyện Chính phủ có ủy quyền cho thủ tướng ký, nhưng việc ủy quyền như vậy cũng sai. Nếu có quyết định thu hồi đất thì phải ra quyết định đến từng hộ dân, chứ không thể quyết định chung như đã làm. 


16h50' kết thúc cuộc gặp. GS Đặng Hùng Võ còn nán lại trả lời PV các báo chí.

Cuộc đối thoại hôm nay chỉ đến lúc gần cuối cùng mới cởi được nút thắt, gỡ được căng thẳng và kịch tính. Luật sư Trần Vũ Hải và các cộng sự đã tranh luận rất thẳng thắn, mỗi lời nói là một văn bản được đưa ra chứng thực. Bà con Văn Giang cũng quyết liệt yêu cầu Giáo sư Võ nói đi liền với trình văn bản, chứng cứ. Đáng tiếc, hai văn bản mà ông trình ra hôm nay đều là những văn bản sai về quy cách, tùy tiện và khả nghi. 

Giáo sư Đặng Hùng Võ nhiều lúc bị dồn vào thế bí, trước các tấn công quyết liệt của Luật sư Trần Vũ Hải và bà con Văn Giang  - những người đã đấu tranh trải 8-9 năm nay nên quá am hiểu rành mạch từng ngõ ngách của Luật Đất đai (cũ và mới), của các thông tư, nghị định chồng chéo và phức tạp.   

GS Võ thừa nhận về thẩm quyền việc ký thu hồi đất trong vụ việc này không đúng thẩm quyền, hay hiểu cách khác là đã làm trái thẩm quyền trong việc này.GS Võ thừa nhận và thẳng thắn nhìn vào khuyết điểm, thiếu sót.

Người dân Văn Giang đã tỏ thái độ chia sẻ với GS Võ.
 

Theo: Ba Sàm, FB và DV

Hình ảnh cuộc gặp mặt đối thoại hôm nay:
1- Bên ngoài cổng Bộ TN và MT:




2, Bên trong hội trường:

 







14 nhận xét :

  1. Đang đợi anh Diện post bài đầy đủ để đọc tiếp .
    Tuy nhiên , việc đúng sai gì không cần biết , chỉ biết rằng có cuộc găp như thế nầy là một đột phá rất lớn trong thời điểm nầy , các cơ quan nhà nước nên tổ chức đối thoại như mô hình nầy .
    Ông Nguyễn Bá Thanh , bí thư thành ủy Đà Nẵng là người nổi tiếng về đối thoại với các tầng lớp dân chúng từ ngày Đà Nẵng mới bắt đầu phát triển, nhờ đó mà Đà nẵng hôm nay có bộ mặt khác , mặc dầu dân Đà Nẵng vẫn chưa hài lòng một số vấn đề .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy bác ạ. Tôi xem bên trang Dân Việt, ngay đầu bài có hình GS Võ đứng giữa "vòng vây" của các bác nông dân Văn Giang, tươi cười bắt tay người dân, là tôi thấy vui rồi.
      Chính quyền đừng bao giờ xa rời dân! Dân nuôi mình chứ còn ai khác nữa? Không có lý do gì để sợ dân cả, trừ khi lòng mình ám muội không ngay thẳng. Và có cả triệu lý do để kính trọng dân.

      Xóa
  2. Đây là một tiền lệ đáng quý, đáng trân trọng, là tấm gương cho chính quyền các cấp học và làm theo !!!
    Đối thoại bao giờ cũng...tốt hơn là đối thủ ???
    Cám ơn TS N.X.D tham dự và tường thuật.

    TH

    Trả lờiXóa
  3. Nếu cuộc gặp này chẵng giải quyết được vấn đề gì thì có lẽ Giáo sư đã làm lãng phí thời gian của bà con Văn Giang.

    Trả lờiXóa
  4. Cuộc trao đổi sôi nổi thế này chắc là bác Diện chưa có dịp gởi câu hỏi của LS Ngô Ngọc Trai đến GS Đặng Hùng Võ rồi. Nhưng có lẽ chưa cần vội. Để GS Võ được nghỉ ngơi vài bữa đã nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác,
      Nguyễn Xuân Diện đã trao tận tay GS Võ bức thư của LS Ngô Ngọc Trai trước khi cuộc họp bắt đầu khoảng 10 phút.

      Xóa
  5. Ông Đặng Hùng Võ nhận sai cũng là điều đáng ghi nhận. Vấn đề là sửa sai thế nào với dân đây?

    Trả lờiXóa
  6. Sai mà dám nhận và sửa chữa là tốt. Giờ phải minh oan cho bà con thưa GS Đặng Hùng Võ ạ.Chỉ vì sơ suất 1 chút có khi đánh đổi cả xương và máu của người dân vô tội.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu cả dàn Tỉnh Ủy, UBND Tỉnh Hưng Yên, Huyện Ủy , UBND H. Văn Giang vẫn còn đấy sau những việc đã làm như Vụ cưỡng chế Văn Giang thì vết nhơ khó rửa sạch .

    Trả lờiXóa
  8. Ong Vo da nhan sai...Nhung con Bo tai nguyen va cac cap chinh quyen da gay ra 1 "Tran can" ngay 24/4/2012 doi voi nhan dan Van giang thi bao gio sua sai day???Nhan dan ca nuoc va ban be tren the gioi dang cho doi cach giai quyet cuoi cung nhu the nao doi voi nhan dan Van giang???
    Con bao chuyen:mo hoi,nuoc mat va MAU, thoi gian ,suc luc cua nhan dan Van giang da do ra tu 24/4/2012 den nay va cho den khi ket thuc chuyen nay thi ai?co quan nao?cap nao?chiu trach nhiem day?
    Nhan dan ca nuoc va ban be tren the gioi dang cho cau tra loi chinh thuc do !!!

    Trả lờiXóa
  9. Chúc mừng bà con Văn Giang dũng cảm, kiên cường đã có thắng lợi bước đầu.
    Сảm ơn luật sư Trần Vũ Hải và các cộng sụ đã dũng cảm, kiên cường bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con nông dân Văn Giang đến cùng, bất chấp sự cản trở của những kẻ chống đối.
    Những người dân lương thiện rất cần những luật sư như ông. Chúc luật sư Trần Vũ Hải và các cộng sự thật nhiều sức khỏe, chân cứng đá mền.
    Cảm ơn Giáo sư Đặng Hùng Võ về buổi làm việc chân tình, cởi mở và trung thực với bà con Văn Giang. Chúc mừng ông đã vượt qua được điều bình thường ở một xã hội văn minh, nhưng không hề đơn giản ở xã hội Việt Nam bây giờ. Chúc ông luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.
    Cảm ơn chú Tễu thân thương về bản tin đặc biệt này, cảm ơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  10. Một chi tiết hình thức nhưng khá quan trọng mà tôi nhận thấy là ..trong cuộc trao đổi này, các bên đều ngồi ghế trong vị thế ngang hàng với nhau .
    Không như trong những cuộc gọi là "đối thoại" giữa chính quyền và nhân dân, phía chính quyền bao giờ cũng tự cho phép mình ngồi trên bục cao với micro đầy đủ còn nhân dân thì ngồi dưới mà nghe !
    (Quí vị xem lại hình ảnh buổi đối thoại giữa tỉnh Hưng Yên với nông dân Văn Giang thì hiểu)

    Trả lờiXóa
  11. Biết nhận lỗi là điều đáng quy, nhưng chúng ta phải chờ xem họ sửa sai bao nhiêu để biết được thực sự lòng hối lỗi.

    Trả lờiXóa
  12. GS VÕ đã nhận cái sai về chính phủ. Vậy cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự những ai đã nói nhân dân Văn Giang khiếu kiện, biểu tình là do thế lực thù địch xúi bẩy

    Trả lờiXóa