Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

BBC: PHILIPPINES CŨNG TẨY CHAY "LƯỠI BÒ"

Philippines cũng tẩy chay 'lưỡi bò'

Cập nhật: 14:38 GMT - thứ tư, 28 tháng 11, 2012 

Giới chức Philippines cũng quyết định không đóng dấu chứng thực nhập cảnh lên hộ chiếu có đường 'lưỡi bò' của Trung Quốc và dùng tờ thị thực rời. 

Các bài liên quan
Trước đó, Việt Nam đã áp dụng biện pháp này đối với hàng trăm công dân Trung Quốc vào Việt Nam với hộ chiếu điện tử loại mới, có in hình tấm bản đồ gây tranh cãi trên ba trang trong ruột.

Nay Bộ Ngoại giao Philippines ra thông cáo nói các nhân viên xuất nhập cảnh nước này sẽ chỉ đóng dấu vào "mẫu khai xin thị thực rời" của người Trung Quốc chứ không chứng thực vào hộ chiếu.

Thông cáo nói: "Thông qua hành động này, Philippines tái khẳng định phản đối của mình đối với yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc trong hầu hết diện tích Biển Đông".

Quan ngại của các quốc gia trong khu vực là việc đóng dấu chứng thực nhập cảnh vào hộ chiếu có bản đồ đường 'lưỡi bò' của Trung Quốc có thể bị cho là công nhận đường chủ quyền này.

Hôm thứ Tư 28/11, Người phát ngôn của Tổng thống Benigno Aquino cũng cho hay rằng Philippines hoan nghênh phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland rằng Washington có dự định sẽ mang quan ngại của các nước về cuốn hộ chiếu điện tử ra nói chuyệ́n với Trung Quốc.

Tuần trước, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh, trong đó ông gọi bản đồ lưỡi bò là "tuyên bố chủ quyền biển quá đáng và vi phạm luật pháp quốc tế". 

Tuyên bố phản đố

Trong một diễn biến liên quan, trên các mạng xã hội Việt Nam hiện đang lưu truyền một Tuyên bố phản đố́i nhà cầm quyền Trung Quốc in hình 'lưỡi bò' lên hộ chiếu công dân.

Tuyên bố đề ngày 25/11, tới nay đã có khoảng 150 chữ ký, viết: "Chúng tôi, những người ký tên vào Tuyên bố này, cực lực phản đối hành động khiêu khích mới của nhà cầm quyền Trung Quốc cho in đường 9 đoạn bao trùm hầu hết Biển Đông (thường gọi là đường “lưỡi bò”) lên hộ chiếu cấp cho công dân nước mình".

"Hành động được tính toán này cho thấy nhà cầm quyền Trung Quốc ngoan cố tiếp tục thực hiện mọi thủ đoạn nhằm thôn tính Biển Đông, mở đường cho những bước leo thang mới của Trung Quốc trực tiếp xâm phạm chủ quyền quốc gia của các nước có liên quan trên Biển Đông, uy hiếp nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực."

Những người ký tên, trong đó có nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, Giáo sư Tương Lai, kinh tế gia Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, nhà báo Huy Đức.... yêu cầu Trung Quốc "tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền của các quốc gia có liên quan trên Biển Đông" đồng thời "từ bỏ mọi âm mưu bẻ từng cái đũa trong bó đũa chia rẽ các nước Asean trong vấn đề Biển Đông..."

2 nhận xét :

  1. Khách TQ đến Philippines chậm và ít hơn khách TQ vào VN sao ? Đến nay các bạn cũng đã làm điều phải làm . Hoan hô các bạn Philippines !

    Trả lờiXóa
  2. Nói về thực lực quân sự và kinh tế thì Philippines cũng như một số nước đang có tranh chấp với Trung Quốc về Biển Đông có phần yếu thế hơn.Nhưng ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Philippines và một số nước thì quả là đáng khâm phục.Ông Aquino Tổng thống Philippines nhấn mạnh trong việc bảo vệ chủ quyền Biển Đông"Hiện tại,chúng tôi có thể không có khả năng nhưng tình thế xẽ bắt buộc chúng tôi phải tăng cường các khả năng của mình".Trong khi đó các nhóm hoạt động tại Philippines cũng kêu gọi hàng nghìn,hàng vạn người dân ở nước này xuống đường tuần hành phản đối việc TQ lấn chiếm lãnh thổ nước này.Philippines tăng cường trang bị vũ khí quân sự,và hợp tác tập trận với Mỹ.v.v.
    Đó cũng là những động thái cứng rắn tỏ thái độ không hề khuất phục của Philippines trước sự ngang ngược của TQ.Nhìn vào sự cứng rắn,kiên quyết bảo vệ chủ quyền của Philippines và nhìn lại những gì ở VN ta đã làm mà thấy hổ thẹn.Họ thì hàng ngàn người xuống đường để tỏ rõ lòng yêu nước,phản đối xâm lược.Lãnh tụ của họ cứng rắn lên tiếng tỏ rõ quyết tâm không khuất phục trước những hành động ngang ngược của kẻ xâm lược.Thật buồn, khi thấy cảnh những người xuống đường tuần hành ở Hà Nội phản đối sự ngang ngược của TQ với VN mà lại bị tống vào nhà giam và bị "đóng dấu ấn" trong sổ đen của chính quyền.
    Thương quá Việt Nam!
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa