Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

NHỮNG CHUYỆN GHÊ GỚM CỦA PHONG THỦY - Kỳ cuối

Mả tổ Quận Bằng

Quận Bằng Nguyễn Hữu Chỉnh, người làng Đông Hải, huyện Chân Phúc, đời trước vốn hào phú nhất vùng. Thân phụ thích phong thủy, nghe nói ông Giám sinh họ Đỗ ở huyện Thanh Chương theo Chân nhân Phạm Viên đi chơi, học được bí quyết về địa lý, bèn mời đến xin tìm đất táng mả. Giám sinh nhận lời, cắm cho một cái huyệt ở núi Côn Bằng. Sau đó người vợ có thai. Khi sinh, Đỗ Giám sinh đến cửa nghe tiếng khóc, giật mình nói: 

- Đó là một kẻ gian hùng ở đời loạn. Ta làm hại thiên hạ rồi! 

Đứa trẻ lớn lên chính là Quận Bằng. Khoảng năm Chiêu Thống, Quận Bằng làm đến Đại Tư đồ Bình chương quân quốc trọng sự. Một thầy tướng xem cho ông ta, trở ra nói:
 
- Đó là sao Thiên cẩu giáng xuống, ngôi đến vương công, tai vạ tất không thể tránh khỏi. Chưa bao lâu, Quận Bằng mắc cạn, đúng như lời. 

Mả tổ họ Nguyễn làng Quế Ổ

Họ Nguyễn làng Quế Ổ vốn là họ danh tiếng về đời Lê Trung hưng. Tổ tiên khi xưa nhà nghèo, dựng lều ngoài đồng làm nghề chăn vịt. Một hôm, con ra thăm cha, không thấy đâu cả, chỉ thấy một phong thư. Mở xem, mới biết cha bị những người Trung Hoa đến đào hố của, giết moi ruột tế thần giữ của, chôn ở cái gò đất bên lều và dặn đó là cát địa, đừng nên cất nhắc đi đâu cả. Người con kêu khóc rồi đắp nấm mộ mà về. 

Sau, nhà ấy thường sinh ra những bậc danh tướng, dũng mãnh có tiếng, nhưng phần nhiều không được trọn vẹn, người ta cho là vì mồ mả xui nên.

 
*Hai truyện trên trích Tang thương ngẫu lục của cụ Kính Phủ (1770 - 1815). 
Bản dịch của cụ Ngô Văn Triện. Nxb. Văn học, HN, 2001.

8 nhận xét :

  1. Phong thủy rất quan trọng trong đời sống của người dân Trung Quốc , lẫn người Việt chúng ta , cho nên những năm sau này khi muốn mua nhà hay cất nhà người ta thường xem phong thủy , nhất là mấy ông quan lại ,hay cán bộ hiện nay , tôi đã từng đi chung một số quan chức ở TpHCM mời những thấy phọng thủy để xem những miếng đất được cấp , hoặc những nhà mà quan chức tp mua , với lại mức hậu tạ cho thầy phong thủy rất cao , cho nên nói về mê tín thì nhà nước không đồng tình , nhưng riêng phong thủy thì nhà nước khuyến khích , cả các báo đài thường đăng , hoặc quảng cáo các vật phẩm phong thủy như : kiếng bát quái , chuông gió , tỳ hưu , thiềm thừ .... chứng tỏ về mặt phong thủy là rất quan trọng .
    Tôi nhớ trước 75 đồn rằng Dinh Độc lập của tồng thống Thiệu trong phong thủy là đầu rồng , Hồ con Rùa là đuôi rồng , nên mới có chuyện làm một con rùa tại hồ đó để ngăn không cho đuôi rồng quậy phá thì tốt cho dinh tồng thống .
    Cho nên anh Diện ( xin lỗi cách xưng hô vì tôi cũng lớn tuổi ) sưu tầm những bài này rất hay , cũng nói lên được cái thằng Trung Quốc nói qua đây , biết đâu nói yếm bùa trên cao nguyên mình , mang tiếng khai thác bauxite một phần vì lơi ích kinh tế một phần về phong thủy , năm được cao nguyên trung phần là năm được 3 nước đông dương .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tây Phương giẫy chếtlúc 21:48 16 tháng 10, 2012

      Những nước phương Tây nhà cửa mồ mả thứ tự ngăn nắp chả phong thủy phong thổ chi cả, có lẽ vì vậy mà "giẫy chết".

      Xóa
    2. Ông Thiệu chọn phong thuỷ tốt quá nên phải mất nước...Mình đang định cư nước ngoài, nhưng có bao giờ thấy hay nghe ông Tây nào xem phong thuỷ? vậy mà giàu vẫn cứ giàu(?) có ai giải thích dùm không?

      Xóa
  2. cở tuổi u60 phần nhiều vô thần vì chỉ học vài ba chử quôc ngữ rồi đi lính,khi cha chết không có văn hóa ma chay. trờì xúi cho đọc những sách nói về phong thủy mới thấy cái vĩ đại của văn hóa cha ông ta

    Trả lờiXóa
  3. Bác ntq2864 khỏi lo đi!ngày xưa tổ sư nhà khựa là Cao Biền còn chả làm nên cái trò trống gì,nữa là cái lũ con cháu bán táo dầm này.Bác không biết chứ...đầu năm 1979 quân ta(trong đó có tôi}đã giã cho cái giống nhà nó thây chất gần bằng núi,máu chẩy sắp thành sông ấy chứ.Yên tâm nghe bác!lúc nào rảnh mời bác đọc lại"Bình Ngô đại cáo"của cụ Nguyễn Trãi nha!
    CHÀO BÁC!

    Trả lờiXóa
  4. bác diện ơi cháu là người thích đọc mấy cái tướng số, phong thùy bác có tài liệu nào về xem tướng không bác cho cháu nhé. cám ơn bác. địa chỉ e-mail của cháu là ( thiennam_vn2000@yahoo.com)

    Trả lờiXóa
  5. Chuyên phong thủy khong thể tin hết.Nhiều truyện viết vào thời gian khi sự kiện đã xảy ra,các nhà văn -nhà nho thời phong kiến thường căn cứ vào thịnh suy của dòng họ hoặc của triều đai cùng với chiêm nghiệm bản thân mà viết nên truyện.
    Mục đích là để dăn dạy và làm bài học cho hậu thế thôi.
    Con người là sản phảm của thời đai.Thời thế tạo nên anh hùng hay gian hùng còn tùy theo hoàn cảnh,chứ nói là do mồ mả làm nên công hầu khanh tướng thì thực khó tin.
    Tục ngữ VN dặn con người ta chăm làm điều thiện,đừng sợ nghèo "Có Đức - không có sức mà ăn".
    Nghĩa tử là nghĩa tận,khi con người ta mất đi,con cháu và người thân hãy
    chôn cất tử tế,đó là trọn đạo .

    Trả lờiXóa