Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN: KẾT QUẢ THẬT PHŨ PHÀNG!


Tin buồn: Được tin Bà Mai Thị Lâm (mẹ của chị Phạm Thị Hiền - vợ anh Đoàn Văn Quý) vừa qua đời ngày 13 tháng 7 năm Nhâm Thìn, hưởng thọ 60 tuổi, hôm nay vừa tròn 49 ngày; chúng tôi thay mặt bạn đọc xa gần gửi tới chị Phạm Thị Hiền và gia đình lời chia buồn sâu sắc. Cầu nguyện hương hồn Bà Mai Thị Lâm được an nghỉ thanh thản cõi vĩnh hằng!

Vụ Đoàn Văn Vươn: 'Kết quả phũ phàng'

Cập nhật: 15:59 GMT - thứ hai, 15 tháng 10, 2012

Bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn nói những gì xảy ra trong hơn chín tháng qua là "phũ phàng". Bà nói gia đình đã có hy vọng khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng về vụ cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng hồi tháng Một nhưng sau đó bà và người thân đều thấy "thất vọng".

Nói chuyện với BBC vào ngày báo Tuổi Trẻ đưa tin quá trình điều tra của Công an Hải Phòng về vụ việc còn chưa kết thúc, Bà Thương nói:
.
"Nói chung nhà cũng đưa đơn xin bảo lãnh nhưng họ không cho.
"Kết quả thì họ phũ phàng lắm. Người dân thấp cổ bé họng cũng không kêu vào đâu [được]."
.
Giọng bà Thương có vẻ buông xuôi và mệt mỏi trong cuộc nói chuyện điện thoại và bà nói đã bị ốm từ một tháng nay.

Bà nói thêm: "Nói chung chúng em cũng hồi phục lại cũng an ủi nhau gắng gượng để các cháu đi học hành, chứ bây giờ đổ bệnh ra và chán nản thì các cháu không biết bấu víu vào đâu." 

Phục chức
 

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Đại tá Đỗ Hữu Ca, giám đốc Công an Hải Phòng, nói vụ Tiên Lãng "phức tạp, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm việc, hoàn tất hồ sơ, xin ý kiến các ban ngành."

Cuộc điều tra về chuyện ai phá nhà ông Vươn trong vụ cưỡng chế khiến sáu công an và bộ đội bị thương hiện cũng chưa có kết luận.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Ca đã nói trên truyền hình Hải Phòng "chính những người dân xung quanh đấy người ta vào đạp đổ, phá đổ."
.
Bình luận này sau đó cũng được ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Hải Phòng, lặp lại với báo chí tại Hà Nội khiến ông bị chỉ trích đồng loạt.

Tuổi Trẻ nói ba nhân chứng đã tố cáo Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang thuê họ ủi nhà của ông Vươn.
.
Báo này cũng nói bí thư đảng ủy và chủ tịch xã Vinh Quang đã được phục chức hồi tháng Tư năm nay sau một thời gian bị tạm đình chỉ công tác.

Vụ cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng đã thu hút được sự chú ý của dư luận và của nhiều quan chức cao cấp, cả đương quyền và đã nghỉ hưu, nhưng sau đó đã rơi vào yên lặng.
.
Sau vụ Tiên Lãng, chính quyền tiếp tục có các vụ cưỡng chế đất gây tranh cãi ở Văn Giang, Hưng Yên và Vụ Bản, Nam Định.
.

Ghi bên lề: Chiều nay, lúc 16h00, tôi đã gọi điện để hỏi thăm gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Được biết chị Nguyễn Thị Thương (vợ Anh Vươn) ốm đã một tháng nay. 

Chị cho biết Mẹ anh Đoàn Văn Vươn khỏe, các cháu hai nhà vẫn đi học đều. Chị cũng cho biết Mẹ của chị Phạm Thị Hiền (vợ anh Đoàn Văn Quý) vừa mất cách đây ít lâu, đến hôm nay tròn 49 ngày. Tôi đã thay mặt bạn đọc gửi lời chia buồn đến Chị Phạm Thị Hiền và gia đình. 

Nhân dịp này, tôi cũng thông báo về số tiền các chị đang gửi trong TK của tôi là 61.681.027 đ (Sáu mươi mốt triệu, sáu trăm tám mươi mốt ngàn, lẻ hai mươi bảy đồng), chưa kể tiền lãi [Xem tại đây] nếu gia đình cần chi tiêu bao nhiêu xin báo để tôi chuyển ngay. Chị cho biết hiện nay chỗ ở của gia đình rất tạm bợ, và cũng chưa có việc dùng đến số tiền đó nên vẫn gửi trong TK của tôi.

 

10 nhận xét :

  1. Chỉ có đúng và sai, vậy mà mãi không lần ra? Số phận của một con người; số phận của mấy con người trong một gia đình; số phận của bao nhiêu con người cùng trong hoàn cảnh... vẫn phải đợi chờ quyết định rạch ròi - Đâu là nơi quyết định ấy?!

    Trả lờiXóa
  2. Khi mới nổ ra sự kiện, NXD và Trưởng thôn Khoai Lang đã trở thành hai mũi xung kích tình hình hiện trường giúp cho quần chúng và dư luận hiểu rõ sự tình, qua đó mà báo chí lề phải cũng lên tiếng... cho tới nay, số phận họ - những con người ấy sao vẫn chưa được phân định rạch ròi đúng - sai?

    Trả lờiXóa
  3. Cầu nguyện hương hồn Bà Mai Thị Lâm được an nghỉ nơi cõi vĩnh hằng!
    Hương hồn Bà Mai Thị Lâm có linh thiêng thì sẽ tiếp tục gởi đơn đến Trời - Chúa - Phật - Thánh Thần kêu oan cho con cháu của mình, xin luật Trời trừng phạt đích đáng bọn Việt gian bán nuớc - hại dân.

    Trả lờiXóa
  4. Xã hội giờ điên loạn mất rồi. Người tốt thì trù dập, đánh đập. Kể tham nhũng áp bức dân thì chẳng sao?

    Trả lờiXóa
  5. Thật xót xa cho thân phận người nông dân chân lấm tay bùn quanh năm lầm lũi,thế mà bọn quan lại đâu để cho họ yên phận.Giờ chia ly đôi ngả đến muôn đời mà vẫn phải mang theo nỗi uất hận nghẹn ngào,sao người dân chất phác quê tôi sau gần 40 năm thống nhất mà vẫn phải chịu cảnh đau thương vậy hả Trời?

    Trả lờiXóa
  6. Kẻ có chức có quyền chờ đợi sự xuất đầu lộ diện của thế lực thù địch đàng sau vụ Đoàn Văn Vươn nhưng không thấy . Đàng sau Đoàn Văn Vươn chỉ là những người dân thấp cổ bé miệng kêu trời không thấu . Đúng là cái thời mà Nguyễn Du đã tả hai trắm năm trước trong Truyện Kiều : " Người nách thước kẻ tay đao / Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi ". BCT BCHTW Đảng họp vừa rồi đã thú nhận tội lỗi của mình rồi chứ thằng dân nào dám kết tội quí ngài đâu !
    Hơn 1000 năm trước dưới đời Tống phong kiến , Bao Chửng nhiều lần xửa án đã phát biểu một quan điểm rất tiến bộ : kẻ dân đen kia cũng là người, cũng có xương thịt, có cha mẹ vợ con như các quan lớn . Không thể coi mạng quan, mạng người quyền quí hơn mạng người dân đen được .
    Ở đây không còn phải là xin hay kiến nghị Tòa Án HP mau đem xét xử vụ Đoàn Văn Vươn mà chỉ đòi nhân quyền được tôn trọng trong cái xã hội vẫn được rêu rao là công bằng, văn minh từ miệng các quan chức mà thôi !

    Trả lờiXóa
  7. Số phận của người dân đen xã hội chủ nghĩa là thế đấy! Lúc cần dùng sức người dân đen để làm "cách mạng" thì Đảng dụ dỗ phỉnh gạt lôi kéo họ theo phe mình, sau khi "cướp" được chính quyền thì họ coi dân như cỏ rác. Cách thức đối xử với dân của hệ thống công quyền ngày nay còn tệ hơn cả thời thực dân phong kiến cách nay gần thế kỉ. Bất cứ chỗ nào, ngành nghề gì, công việc gì mà nhân dân cần chính quyền giúp đỡ (ví dụ như xin xác nhận này nọ, xin phép làm việc abc,...) thì đều bị hành, bị gây khó dễ, bị gợi ý "nôn tiền" khi giải quyết sự việc.

    Trả lờiXóa
  8. Vươn - Thương, Hiền - Quý
    Một đại gia đình, dòng tộc
    Những người viết bài ca mở đất
    Phủ xanh đất trống đầm lầy

    Từ cái đói cái rét của những năm chiến tranh
    Nghe theo tiếng gọi của khoán 100 (1981)
    Khoán 10 (1988) và luật đất đai (1993)
    Mồ hôi công sức
    Và cả cháu gái lên sáu ngấm vào lòng đất

    Gần hết đời người
    Chinh phục bãi bồi ven biển Tiên Lãng
    Ba mươi năm trông cây
    Không bằng một ngày trông quả

    Miếng ăn đến mồm còn mất
    Một ngày tù nghìn thu ở ngoài
    Họ hóa chị Dậu, anh Pha
    Và đi vào bước đường cùng

    "Đêm đem rì rầm trong lòng đất
    Những tiếng ngày xưa vọng nói về
    Và vọng mãi tới mai sau"
    Đất nước này 80 triệu là nông dân
    Oan hồn cháu gái ở đâu sao không hiện về ?
    Để cứu ông bà, mẹ cha, anh em của cháu ?

    Trả lờiXóa
  9. Ngày xưa, dòng văn học "hiện thực phê phán" có tác phẩm tắt đèn viết về cảnh bán vợ, đợ con của GĐ chị Dậu, cảnh thu thuế "Nửa đêm thuế thúc, trống dồn - Sân đình máu chảy, đường thôn lính đầy".
    Năm 1986 có vụ "thôn Cộng Hòa xã Thọ Ngọc (Triệu Sơn) - bài học nhớ đời (cả làng phản kháng chính sách thu sản quá nặng). Năm 1988, Phùng Gia Lộc viết "cái đêm hôm ấy đêm gì?", nói về cảnh thu sản phẩm khoán ở một vùng quê (cũng là tình hình chung cả nước". Báo hiệu nạn cường hào mới ở nông thôn. Sau vụ Thái Bình (1998) tình hình tạm ổn. Khoảng 2003-2004 có diễn ra xung đột ở nhiều nơi lấy đất làm sân gôn,....
    Gần đây khoảng 7 năm, sau ít ngày xảy ra vụ xi-căng-đan của một cô học trò rất sinh đẹp với một nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà văn CA Hữu Ước có ngay một vỡ kịch phản ánh hiện thực. Vụ của GĐ Đoàn Văn Vươn ngày 5-1-2012 (6-1, ngày bầu cử QH khóa I), chờ Đai tá ĐHCa viết thành sách "một trận đánh có đổ máu nhưng tuyệt đẹp" lâu quá. Nhà văn, nhà thơ, họa sĩ đa tài Hữu Ước cũng chẳng thấy viết gì. Chỉ phần lớn các Blog viết về vụ này. Giá như Lưu Quang Vũ còn sống ?
    Mong TS NgXD, Cu Vinh hoặc ai đó theo dõi vụ án này và tập hợp các bài viết để sau này in thành nhiều tập: Đoàn Văn Vươn công và tội ? Nông dân VN sẽ xóa án cho gia tộc họ Đoàn ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em tin chắc chắn có người tập hợp tin, bài về những vụ thế này, cả những vụ khác nữa.

      Xóa