Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

MIẾN ĐIỆN CHO PHÉP TƯ NHÂN XUẤT BẢN BÁO CHÍ

Myanmar cho phép tư nhân xuất bản báo chí

Thứ ba 23/10/2012 05:49
Myanmar vừa thành lập một ủy ban cải tiến 3 nhật báo nhà nước là New Light of Myanmar (tiếng Anh), Myanmar Alin và Kyemon (tiếng Myanmar) thành “cơ quan truyền thông phục vụ công chúng”. 

Trong thời gian qua, Bộ Truyền thông Myanmar cũng thể hiện mong muốn về việc giảm bớt tầm ảnh hưởng của chính phủ tới báo chí quốc gia. Tháng 9 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin Myanmar Ye Htut thừa nhận: “Trong quá khứ, báo chí nhà nước chỉ đăng tin một chiều của chính phủ và quốc hội. Nhưng rồi đây, báo chí Myanmar sẽ được phép chỉ trích chính sách của nhà nước”.

Tháng 8.2012, Myanmar đã bãi bỏ quy định kiểm duyệt báo chí trước khi xuất bản. Bên cạnh đó, kế hoạch cho phép các báo chí tư nhân xuất bản hằng ngày từ năm 2013, đã được thông qua.


Ảnh: Một quầy bán báo tại thủ đô Rangoon (Myanmar). 
Nguồn: Lao động.

Tổng thống Miến Điện tuyên bố không còn sợ báo chí
Tổng thống Miến Điện Thein Sein họp báo tại Naypyidaw 21/10/2012 (REUTERS)
Tổng thống Miến Điện Thein Sein họp báo tại Naypyidaw 21/10/2012 (REUTERS)

Thanh Hà
 
Ngày hôm qua 21/10/2012, lãnh đạo Miến Điện Thein Sein cho biết, sau khi tham gia chương trình « Hardtalk » của đài truyền hình Anh, BBC World, ông đã vượt qua được nỗi sợ hãi khi phải đối diện với báo chí.

Nhưng bản tin của AFP không quên nhắc lại là trong cuộc trả lời đài truyền hình Anh, tổng thống Thein Sein đã tránh né 2 câu hỏi liên quan đến khả năng chính quyền tha thứ cho các cựu tù chính trị - trong đó có cả trường hợp của bà Aung San Suu Kyi, cũng như câu hỏi liệu ông sẽ có bày tỏ hối tiếc trước việc chính quyền quân sự cũ của Miến Điện đã từng đàn áp đối lập hay không.

Tháng trước khi đến Hoa Kỳ dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Miến Điện Thein Sein đã nhận trả lời đài truyền hình Anh, BBC World trong khuôn khổ chương trình Hardtalk do nhà báo Stephen Sackur đảm nhiệm. Trả lời báo chí trong nước ngày hôm qua 21/10/2012 tại Naypyidaw, lãnh đạo Miến Điện trở lại với sự kiện này. Ông cho biết đã vượt qua được nỗi lo sợ khi phải đương đầu với các phóng viên. Cho dù tổng thống Thein Sein nhìn nhận ông đã phải trả lời những câu hỏi rất hóc búa của phóng viên người Anh, và đây là một cuộc thử thách gay go hơn ông tưởng.

Tuy nhiên, một khi vượt qua được cuộc trắc nghiệm đó thì giờ đây ông không còn lo sợ như trước nữa. Trái lại tổng thống Thein Sein còn khuyến khích các nhà lãnh đạo khác của Miến Điện nên có thái độ tương tự. Hiện hãy còn có nhiều chính khách Miến Điện rất ngại khi phải tiếp xúc với báo chí nước ngoài.

Cuộc họp báo hôm 21/10/2012 là lần đầu tiên lãnh đạo Miến Điện tiếp xúc trực tiếp với báo giới kể từ khi ông lên cầm quyền đã vào tháng 3/2011.
Nguồn: RFI Việt ng.

5 nhận xét :

  1. Chúc mừng nhân dân Myanmar đã có Tự do và Dân chủ thực sự chứ không phải chỉ rao giảng...
    Bởi lẽ, khi người ta nhìn vào một quốc gia có Tự do, Dân chủ thực sự hay không, trước hết người ta nhìn vào nền báo chí của quốc gia đó.

    Trả lờiXóa
  2. Myanmar đi sau về trước rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Tuy không cao nhưng Việt Nam cũng phải ước, ngước nhìn
    Chúc mừng nhân dân Myanmar

    Trả lờiXóa
  4. Hoan hô ban lãnh đạo Myanmar! Hoan hô nhân dân Myanmar anh hùng!

    Hoan hô dân tộc và nhân dân Myanmar anh hùng đã dám đứng lên đấu tranh xóa bỏ một chế độ độc tài quân sự chuyên chế đã đàn áp, bắt bớ, bỏ tù nhân dân yêu nước Myanmar một cách vô liêm sỉ trước đây, để xây dựng một đất nước dân chủ và bác ái mà không phải hy sinh xương máu của nhân dân.

    Chân thành cầu chúc nhân dân Myanmar tiến lên nhanh chóng trên con đường tự do, dân chủ, hòa bình, bác ái, hòa hợp, hòa giải dân tộc và hạnh phúc.

    Toàn thế giới sẽ ủng hộ các bạn. Đó là một điều chắc chắn.

    Trả lờiXóa
  5. Nghe nói thời VN làm Ct Asean, TTg nước ta đã rỉ tai những bài học cải cách cho Myanmar. Không ngờ ngài TT mới của Myanmar lại cải quá xa và quá sâu khiến cho Hà Nội cũng phải thèm . Bạn bè chờ nhau với !

    Trả lờiXóa