Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

NHẬT BẢN - NGƯỜI DÂN BIỂU TÌNH CHỐNG TÀU

Dân Nhật biểu tình phản đối Trung Quốc

Chủ Nhật, 23/09/2012 23:42

Trung Quốc hủy các sự kiện kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ Trung - Nhật


Nhà chức trách Trung Quốc hôm 23-9 bất ngờ thông báo cho  Nhật Bản rằng các sự kiện kỷ niệm 40 năm ngày bình thường hóa quan hệ song phương, dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh trong ngày 27-9, sẽ bị hủy. Trước đó, phía Tokyo đã nhận được sự xác nhận từ phía Bắc Kinh rằng các sự kiện này vẫn diễn ra bất chấp làn sóng chống Nhật gia tăng ở Trung Quốc. Theo hãng tin Kyodo, đây được xem là bước đi mới nhất của Trung Quốc nhằm trả đũa việc Nhật Bản quốc hữu hóa phần lớn quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn lời các quan chức Hiệp hội Hữu nghị Trung - Nhật cho biết các sự kiện nói trên sẽ không diễn ra như kế hoạch mà sẽ được tổ chức vào “một thời điểm thích hợp”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã xác nhận thông tin này nhưng không cung cấp thêm chi tiết.  

Các thành viên Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản đứng gác
trên đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku hôm 21-9. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết toàn bộ tàu hải giám Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư. Dù vậy, vẫn còn 10 tàu ngư chính hiện diện ở vùng biển này và đang được lực lượng Nhật Bản giám sát chặt chẽ. 

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tối 22-9 đã yêu cầu Nhật Bản chấm dứt ngay lập tức mọi hành động “gây tổn hại chủ quyền lãnh thổ” nước này sau khi một số người Nhật đổ bộ lên quần đảo Điếu Ngư/Senkaku một ngày trước đó. Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hồng Lỗi cho biết những người Nhật này đã lấy cớ ngăn cản các nhà hoạt động Đài Loan để đặt chân lên quần đảo tranh chấp. 

Phản ứng trên được đưa ra trong bối cảnh hàng trăm người Nhật xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc tại Tokyo hôm 22-9. Theo hãng tin AP, đám đông đã hô to các khẩu hiệu chống Trung Quốc và mang theo các biểu ngữ có nội dung cứng rắn như “Hãy đánh chìm tàu Trung Quốc trong lãnh hải  chúng ta”, “Không lùi bước trước những kẻ khủng bố ở Bắc Kinh”... Khác với các cuộc biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc, cuộc biểu tình nói trên diễn ra ôn hòa và trật tự.

Trung Quốc đưa tên lửa đạn đạo chống hạm đến Phúc Kiến
Hạm đội Hoa Đông của Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành cuộc tập trận đổ bộ với sự tham gia của các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không để tăng cường khả năng điều phối giữa 3 lực lượng này. Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, cuộc tập trận có sự tham gia của hàng chục tàu đổ bộ.
Trong khi đó, báo China Times (Đài Loan) hôm 22-9 đưa tin Trung Quốc triển khai tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21C đến tỉnh Phúc Kiến ở miền Đông Nam. Căn cứ ảnh vệ tinh đăng trên tạp chí Military Parade (Nga), loại tên lửa có tầm bắn 3.200 km này đã xuất hiện tại bờ biển tỉnh Phúc Kiến. Trước đó, quân đội Trung Quốc chỉ triển khai tên lửa đạn đạo thế hệ cũ DF-4 tại vùng này.
HOÀNG PHƯƠNG

2 nhận xét :

  1. Khi Nhật bản là hạng Nhì thế giới về kinh tế, còn TQ chưa có thứ hạng nào đáng kể thì TQ cần Nhật và các nước tư bản khác . Phương châm của họ Đặng tiểu Bình được áp dụng triệt để " mèo trắng, mèo đen đều là mèo cả, miễn là bắt được chuột ".
    Từ khi TQ đạp đầu Nhật để leo lên hàng 2 thế giới, cái nhìn của BK với thế giới với láng giềng, với Nhật đang quay hướng.
    De Gaulle từng phát biểu trước dây hơn 50 năm " Đường qua Paris phải đi qua Bắc Kinh ". Hiện giờ BK đang nuôi tham vọng trở thành trung tâm của thế giới mới. Thế giới châu Á và là thế giới TQ.

    Trả lờiXóa
  2. đất nước chúng ta chỉ có thể khiến người ta cười vào mặtlúc 16:23 25 tháng 9, 2012

    Trên blog.sina.com.cn, Hàn Hàn, một blogger nổi tiếng khác của Trung Quốc, cũng đã kêu gọi báo chí Trung Quốc không nên kích động lòng yêu nước mù quáng:

    “Trên thế giới này có quốc gia khiến người ta phải tôn kính,
    có quốc gia khiến người ta phải sợ hãi,

    song trong những vụ biểu tình như vừa qua,

    e rằng đất nước chúng ta chỉ có thể khiến người ta cười vào mặt”.

    http://tuoitre.vn/The-gioi/513048/Khieu-khich-moi-o-Senkaku.html

    Tuy nhiên, những lời kêu gọi này như lạc lõng khi mà “lý trí” đã bị đè bẹp bằng những cuộc biểu tình, đập phá, hôi của và tẩy chay hàng Nhật,
    thậm chí tấn công làm bị thương và hủy hoại tài sản của chính người Trung Quốc.
    Trước sự phản đối, các blogger này đã phải rút lại lời bình luận của mình trên diễn đàn Internet công cộng, vì lo sợ bị xem là “những kẻ phản bội”!

    Trả lờiXóa