Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

TRUNG QUỐC HỦY BỎ KỶ NIỆM 40 NĂM THIẾT LẬP NGOẠI GIAO TRUNG - NHẬT

Trung Quốc hủy bỏ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Nhật Bản

Biểu tình bài Nhật tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 18/09/2012
Biểu tình bài Nhật tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 18/09/2012
REUTERS

Đức Tâm
 
AFP ngày hôm nay, 23/09/2012, trích dẫn tin của Tân Hoa Xã, cho biết, Bắc Kinh đã quyết định « hoãn » kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc – Nhật Bản, trong bối cảnh đang có căng thẳng song phương do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, ở Hoa Đông.

Theo Tân Hoa Xã, một quan chức Trung Quốc xin dấu tên, phụ trách một hiệp hội quan hệ hữu nghị với nước ngoài, nói : « Do tình hình hiện nay, phía Trung Quốc đã quyết định là việc tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao sẽ đình hoãn cho tới khi có lệnh mới ».

Trước đó, hãng thông tấn Nhật Bản Jiji cũng đã trích dẫn các nguồn thạo tin, cho biết, Bắc Kinh dự trù tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Tokyo vào ngày 27/09, thế nhưng, Trung Quốc đã thông báo cho Nhật Bản ý định hủy bỏ hoạt động này.

Cách nay hai hôm, 21/09, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã nói trước là do tình hình căng thẳng, nhiều kế hoạch tổ chức kỷ niệm đã bị hủy bỏ do « những sai lầm của phía Nhật Bản » và khằng định, đây là điều mà Bắc Kinh không muốn, trách nhiệm thuộc về Tokyo.

Căng thẳng đã leo thang trong bang giao Trung – Nhật, sau khi chính quyền Tokyo đã quốc hữu hóa các hòn đảo trong quần đảo Senkaku mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền và gọi là quần đảo Điều Ngư.

Quần đảo này nằm cách Đài Loan 200 km về phía đông bắc và cách Okianawa Nhật Bản 400 km về phía tây.

Trong những ngày qua, các cuộc biểu tình bài Nhật đã diễn ra liên tiếp ở Trung Quốc, một số nhà máy có vốn đầu tư Nhật Bản đã phải tạm thời đóng cửa. Nhiều cửa hàng, quán ăn, xe hơi của Nhật Bản bị đập phá.

Nguồn: RFI.

2 nhận xét :

  1. Động thái này là đòn chính trị ấu trĩ của nhà cầm quyền Trung quốc, qua đó nó công khai khẳng định các cuộc biểu tình bài Nhật trong các cộng đồng người Hoa là do chính quyền tổ chức hay giật dây. Nếu khôn khéo hơn về mặt ngoại giao thì họ nên tổ chức lễ thu hẹp trong gặp gỡ giữa các quan chức ngoại giao hai phía để chứng tỏ có thiện chí muốn tìm giải pháp giải quyết xung đột qua luật lãnh thổ quốc tế còn như thế này thì họ khẳng định :"Trả lại cho tôi ngay còn không chúng ta là kể thù".

    Trả lờiXóa
  2. đấu "súng nước"lúc 16:17 25 tháng 9, 2012

    Sau một hồi đấu "súng nước", các tàu Đài Loan đã rời lãnh hải tranh chấp
    - Ảnh: Reuters

    http://tuoitre.vn/The-gioi/513102/Tau-Nhat-Ban---Dai-Loan-dau-voi-rong-tren-bien.html

    Trả lờiXóa