Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

BÁO CHÍ QUỐC TẾ ĐỒNG LOẠT ĐƯA TIN BẦU KIÊN BỊ BẮT

Báo chí nước ngoài đưa tin bầu Kiên bị bắt

 

Các hãng tin quốc tế đồng loạt đăng tải thông tin về vụ ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị bắt giữ và việc thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay giảm điểm.

Dưới đây là trích thông tin của các hãng tin: 

BBC, Anh:

Nguyễn Đức Kiên, một trong những doanh nhân giàu nhất Việt Nam, vừa bị bắt vì bị tình nghi có những sai phạm kinh tế, hãng tin Anh dẫn lại thông tin từ các báo của Việt Nam.
Ông Kiên là một trong những người sáng lập Ngân hàng Cổ phần Thương mại Á Châu (ACB), một trong những ngân hàng lớn nhất của Việt Nam. Cổ phiếu của ACB giảm 7% sau khi tin ông Kiên bị bắt chính thức được đăng tải.

Tuy nhiên, ACB cho hay ông Kiên không còn liên quan tới các hoạt động thường ngày của ngân hàng này và vụ bắt giữ không tác động tới hoạt động kinh doanh. "Đó là một vụ việc của cá nhân (ông Kiên)", BBC trích lời ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc của ACB. "Ông Kiên không còn là cổ đông chính, không phải là thành viên hội đồng quản trị và cũng không tham gia ban điều hành của ngân hàng". 

Financial Times, Anh:

Vụ bắt giữ một trong những đại gia nổi tiếng nhất ở Việt Nam gây nên những biến động trên thị trường chứng khoán của nước này, và còn nhen lên những âu lo.

Nguyễn Đức Kiên, người sáng lập ACB đồng thời là một gương mặt nổi bật trong làng bóng đá Việt Nam, bị bắt hôm 20/8 vì những vi phạm kinh tế. Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm 5% sau khi tin ông Kiên bị bắt được đăng tải. 
Ông Kiên, 48 tuổi, đồng thời là chủ tịch của Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). 

AP/Washington Post, Mỹ:

Cảnh sát Việt Nam vừa bắt một trong những đại gia ngân hàng giàu có nhất nước này. Một quan chức cảnh sát cho biết ông Kiên bị bắt chiều qua vì những sai phạm trong các hoạt động kinh tế.

Ông Kiên sáng lập ngân hàng ACB nhưng đã rút khỏi ngân hàng này vào năm 2010. Hồi năm 2005, ngân hàng Standard and Chartered của Anh đã mua 8,5% cổ phần của ACB.

Nhật Nam
Nguồn: VNE.
Diễn biến vụ Bầu Kiên trên xa lộ thông tin
Hôm qua, qua theo dõi của hãng tin Ba Sàm:

9h10′ – Một nguồn đáng tin cậy từ báo giới cho biết: bầu Kiên bị bắt tối qua tại một quán cà phê … (sẽ cập nhật tiếp thông tin …) 
 
9h15′A! Đây rồi … Tuổi trẻ có khác: Bắt bầu Kiên. – VNExpress sau chút:  Ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt. Hơi lạ là cảnh sát bắt chứ không phải an ninh. Và … rất đáng lo, là nghe tin Phạm Chí Dũng bị bắt trước đó là thủ phạm trang QLB, mà sao ở trong tù mà chả đã đưa ngay được tin lên blog rồi nèBỐ GIÀ KIÊN ĐÃ BỊ BẮT! Đề nghị cơ quan chức năng cho kiểm tra ngay tình trạng giam giữ!  - Rúng động thông tin bắt giữ bầu Kiên (VNN). - Tiếp đến là Tiền phong:  Bắt tạm giam, khám xét nơi ở của ‘bầu’ Kiên.

Lưu ý là 14h chiều nay, Thống đốc Bình sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước UBTV Quốc hội, có truyền hình trực tiếp, mời bà con theo dõi coi sắc diện có được tốt không nha. Có thể từ đêm qua tới giờ, ông thống đốc đã phải chong đèn sửa lại hoàn toàn nội dung dự trù cho bản giải trình. Không biết ổng đã coi cuốn phim “Tự thú trước bình minh” chưa?   

9h45′ … Tin tiếp: chiều qua, sau khi trả lời phỏng vấn báo chí suốt mấy giờ đồng hồ tại KS Hilton, Hà Nội, “bầu” Kiên ra về thì bị bắt, rồi đưa về khám nhà tại Hồ Tây luôn. Nhưng vậy không phải bị bắt tại TPHCM như VNN đưa. – BBC cũng lẹ quá:  ‘Bầu Kiên’ bị bắt. “Dư luận cũng nói nhiều tới liên quan của ông với các nhóm lợi ích với ảnh hưởng trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng. Có cáo buộc ông có quan hệ thân cận với một số lãnh đạo cấp cao ở trong nước. .. Đầu năm nay, báo Thể thao 24h đưa tin  … sau đó phải cải chính và xin chịu kỷ luật sau khi đăng thông tin ‘bịa đặt’ về bữa ăn tối nói trên.”  Mời xem: 647. Chuyện các “đại gia” bóng đá mời cơm Thủ tướng là bịa đặt ? (Ba Sàm/13-01-2012).

-  Cổ phiếu ngân hàng lao dốc mạnh sau tin bầu Kiên bị bắt (TC). Hơi lạ là có một thông tin “Sau khi bắt ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt giữ ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB trong sáng nay 21-8″, nhưng đã bị gỡ bỏ. Hiện chỉ còn lưu lại trên một trang mạng (Tin tức 24h).


12hNóng nữa!!! Đã bắt tất cả là … 5 (đại gia?) … Chờ thông tin 3 vị kia là ai.

12h7′ – VTV-Thời sự trưa đã đưa tin.  

12h35′ – Tin tài chính VTV: Tội danh chco bầu Kiên là “kinh doanh trái phép, chỉ liên quan tới hoạt động của 3 Cty của NĐK thôi. Sàn TPHCM giảm khủng khiếp  20,72 điểm! Lượng hàng bán tháo không tưởng tượng được … Sàn Hà Nội, sụt 3,76 điểm.

12h55′ – Cuộc làm việc của Bộ TNMT với bà con Văn Giang đã kết thúc, nhưng có chỉ đạo ở trên là báo chí không được đăng. Chiều nay BS sẽ có nội dung chi tiết bằng văn bản của các luật sư.

14h15′ – Phiên chất vấn. Một ông nghị hỏi vị đại diện Viện kiểm sát về chứng cứ, tình tiết vụ bầu Kiên. PCT Kim Ngân gạt luôn, nói là sẽ trả lời bằng văn bản. Thống đốc Bình ngó bộ vẫn tươi tỉnh, bình tĩnh trả lời các câu hỏi.

Bổ sung các tin liên quan bài chiều nay:  - “BỐ GIÀ” NGUYỄN ĐỨC KIÊN   –   (Phạm Viết Đào). - Kế hoạch chặt đứt từng cái rễ trong chùm rễ mafia   –   (Xuân VN).  - BÚA LIỀM ĐÃ VUNG LÊN VÀ MỘT CON SÂU CHẢY MÁU   –   (Mai Xuân Dũng).   - PHẢN PHÁO (!?)  –   (Bùi Văn Bồng). - “Đây là việc của cá nhân ông Kiên” (TT). - Bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với bầu Kiên (TN). - Bầu Kiên bị bắt: Cập nhật liên tục (GDVN). - Giới ngân hàng “choáng” khi bầu Kiên bị bắt (VEF). - Khởi tố và bắt tạm giam “bầu” Kiên (VTV). - Thị trường chứng khoán đang ‘rơi tự do’ sau tin ‘bầu’ Kiên bị bắt (Petrotimes). - Chứng khoán ‘rúng động’ vì bầu Kiên bị bắt (ĐV). - Bầu Kiên nắm giữ bao nhiêu cổ phần ở các ngân hàng Việt Nam? (ĐV). - ACB: “Tình hình khách hàng không đáng ngại” (TT). - Bầu Kiên bị bắt: Vàng tăng nóng, chứng khoán đỏ sàn (NLĐ). - Kế hoạch bắt Nguyễn Đức Kiên được Bộ trưởng CA giữ tuyệt mật  –   (Cầu Nhật Tân). Nói ngoài lề: người đưa thông tin trên trang này chứng tỏ rất hiểu nội tình ngành công an từ hàng chục năm qua. Nếu so sánh với trang Quan làm báo, thì trang Cầu Nhật Tân này có phong cách hơn hẳn, từ “văn hóa”, cho tới sự cẩn trọng, ít có mầu sắc đấu đá nội bộ.  

14h45′ – Hic! Trong lúc chú Bình cứ thao thao kiểu “câu giờ”, thì 2 lần bị bà đầm thép Kim Ngân cắt lời, biểu là hiện còn tới 34 câu hỏi nữa.


17h-  Xin thông tin từ các chú công an(Nguyễn Thông). Báo quốc doanh “tất cả đều là ăn theo, xin xỏ. Vậy mà có “tờ báo” rất đáng được ghi nhận, khen ngợi, đó là “tờ” Quan làm báo trên mạng internet. Suốt nhiều tháng nay, báo quan đã chỉ đích danh những sai phạm của ông Kiên và nhiều cá nhân liên quan nhưng hình như những người có trách nhiệm coi nó là thứ phản động nên cứ lờ đi. Nay ông Kiên bị bắt, tôi đâm ra hồ nghi, hay chính cơ quan điều tra đã một phần dựa vào hệ thông tin không chính thống ấy mà củng cố được hồ sơ để bập còng số 8 vào cổ tay mũm mĩm của  ông Kiên.”

Nguồn: Ba Sàm

Và phần điểm tin theo sát sự kiện và truyền thông, sáng nay 22.8.2012.
  

3 nhận xét :

  1. Liên đoàn VFF có đặc trưng công quyền, bầu Kiên lật VFF,dựng lên cổ phần VPF trong đó có Kiên là chủ xị, bấu Kiên đã lấn sân, bị khử là phải rồi

    Trả lờiXóa
  2. bao De Standaard (The Standard) cua Bi cung ddang tin :) voi cai tua : Hoang so tren thi truong chung khoan Vietnam sau khi mot nhan vat com can nha bang bi bat: http://www.standaard.be/artikel/detail.aspx?artikelid=DMF20120821_082&word=vietnam

    Trả lờiXóa
  3. bầu Kiên bây giờ tốt nhất là nên "im mồm". Nếu chỉ cần khai ra 1 người nào đó thôi thì bị xét tử hình ngay lập tức. Biết khôn thì ngậm bồ hòn, ở vài tháng đợi đặc xá xong lại ra. Tiền bạc thì khẳng định rằng ông đã tuồn ra nước ngoài hết rồi. Với kinh nghiệm gần 20 năm kinh doanh ở VN, khẳng định bầu Kiên sẽ nhận hết tội, bị phán 10-20 năm tù, nhưng ở cao lắm 1 năm đến lúc nào đó sẽ đc thả ra. Kịch bản này quen rồi.

    Trả lờiXóa