Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

MẤT TRỘM TÀI LIỆU QUÝ

9 nhận xét :

  1. Mất bò mới lo làm chuồng.Tài liệu quí hiếm thì phải copy ra U S B hoặc bộ nhớ di động chứ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mách nhỏ bác Diện:

      Hiện nay đã có công nghệ đám mây cho phép ta có thể lưu trữ hàng trăm ngàn GigaByte (GB) dữ liệu lên trên mạng. Ví dụ như dịch vụ Google Drive của Google, SkyDrive của Microsoft, Cloud Drive của Amazon như 1 cái kho an toàn để ta lưu trữ tài liệu trên mạng.
      Vì thế chúng ta nên lưu trữ những tài liệu quý giá, văn bản cổ liên quan đến lịch sử, chủ quyền biển đảo của VN lên trên mạng đề phòng máy vi tính bị hư hỏng đột ngột hoặc bị đánh cắp như trường hợp của TS Nguyễn Đăng Vũ.


      Đăng ký Google Drive tại:

      https://drive.google.com

      Đăng ký SkyDrive tại:

      https://skydrive.live.com

      Xóa
  2. Tài liệu quí hì phải copy ra U S B hoặc ổ dĩa di động chứ!

    Trả lờiXóa
  3. Phải gủi vào Gmail hoăc Yahoo giữ hộ chứ. Hớ hênh quá đồng chí Giám đốc ơi!

    Trả lờiXóa
  4. Thiển nghĩ TS Nguyễn Đăng Vũ đã lưu giữ tài liệu quan trọng bằng những phương tiện an toàn, khá phổ thông (CD, DVD, USB, ...).
    Đây chỉ là chỉ nam căn bản, sơ đẳng, của người xử dụng máy điện toán.
    Điều đáng tiếc, cũng đáng trách, là tài liệu quý (mật) lại được tàng trữ trong máy tính xách tay.

    Nói là nói vậy chớ tài liệu mật hay hiếm quý cất giữ nơi các thư viện lớn trên thế giới cũng không khỏi bị thất lạc.

    Một kinh nghiệm khác nơi Viện Hán Nôm Hanoi, Tập Lưu Hương Ký đã bị ĐTT "ăn cắp" xử dụng như "tư liệu (tài liệu riêng)" hơn 40 năm. Sau khi tập Lưu Hương Ký trở về Viện Hán Nôm Hanoi, tôi có diễm phúc, đọc và in được phóng ảnh 25 trang bản viết tay của cụ Cử Nguyễn Văn Tú, nơi kho sách của một người bạn, nhờ sự trợ giúp của Viện Hán Nôm Hanoi. Nhân đây, xin TS Nguyễn Xuân Diện nhận lời cảm tạ chân thành của riêng tôi (NV).

    Trả lờiXóa
  5. Mất thế còn ít. Rồi còn mất nhiều nữa nếu không có biện pháp bảo vệ và đề phòng nghiêm ngặt. Kể cả những thư tịch cổ, những tấm bản đồ quý, những tư liệu lịch sử có giá trị,... ngay trong thư viện hoặc các cơ quan nhà nước cũng có thể dễ dàng biến mất. Kẻ thù vào tận trong nhà rồi mà cứ hớ hênh thế, không mất mới là chuyện lạ.

    Trả lờiXóa
  6. Một nguyên tắc mà các cụ ta ngày xưa đã đúc kết rất chí lý: KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC ĐỂ TRỨNG TRONG CÙNG MỘT GIỎ. Ngoài ra cách thức mà comment Vân trên đây nêu ra là rất tốt, phù hợp với trình độ công nghệ và văn hóa của xã hội hiện nay. Tôi đã từng cay đắng mất bao nhiêu dữ liệu, số liệu quý giá (đối với bản thân, trong đó cả mồ hôi và nước mắt thời làm NCS) khi cái thời máy tính còn chưa phổ biến lắm ở VN, vừa thoát ra khỏi dòng Quả Táo 2 sử dụng hệ điều hành DOS, và bắt đầu chuyển sang loại 286 (ở dưới nhiều so với dòng Pentium về sau) sử dụng hệ điều hành window, và công nghệ mạng thì hầu như chưa có ở VN, vậy mà cái ổ cứng đi toi (lỗi vật lý của ổ cứng chứ không phải các lỗi phần cứng khác hay phần mềm - bây giờ thì chỉ là "muỗi"). May còn lưu lại được một ít ở các đĩa mềm 780 K, một ít đĩa 1.44 M (sau thằng bạn cho cái ZIP cũ, sử dụng đĩa mềm dung lượng 100 M đã thấy quý như vàng, mà lúc đó đến cả đĩa CD cũng gần như chưa có). Sai cái vụ "khủng khiếp" đó một số đồng nghiệp trên viện KHVN (cũng đang làm NCS) tá hóa hết cả lên, vội vàng tìm cách "tẩu tán" thật nhanh các số liệu của mình, vì sắp bảo vệ luận án đến nơi rồi mà mất số liệu thì... coi như ... đã bước một chân sang Trâu Quỳ rồi. Đấy chỉ là sự cố hỏng hóc. Còn trộm cắp thủa đó chưa phát triển sang dòng công nghệ cao. Bây giờ thì chẳng những đạo văn, đạo nhạc, đạo thơ, đạo khoa học, đạo... ngân hàng (tiền của dân) giữa ban ngày, đạo "ghế", đạo ..."chỗ ngồi", đạo sức khỏe, đạo...lòng yêu nước, đạo... đủ thứ, nhưng với máy tính, ngoài laptop, bọn đạo trích bây giờ chỉ lấy mỗi cái ổ cứng thôi (cách đây không lâu ở đâu đó cũng đưa tin ở một trường đại học đạo trích vào khoắng toàn bộ ổ cứng của một phòng máy tính - thật gọn nhẹ và dễ dàng). Mà mọi người biết rồi đấy, chỉ cần lấy đi, ăn cắp đi có mỗi "trái tim" và "khối óc" (như cái ổ cứng chẳng hạn) thì coi như là bọn chúng được tất cả mọi thứ. Vì vậy, để đừng bị mất cắp, đừng để bị lũ đạo trích nó rờ đến, nó lừa phỉnh, dụ dỗ ngon ngọt bằng những ngôn từ mỹ miều, ngoài việc phải tỉnh táo, phải biết cách tự bảo vệ, biết cách cất trữ tốt nhất "tài sản" của mình, và đặc biệt phải biết chỗ để mà lưu trữ, để mà gửi gắm "trái tim" và "khối óc" của mình, phải cảnh giác và tỉnh táo trước mọi cám dỗ, phỉnh nịnh, kẻo không lại phạm sai lầm lần nữa, mang "cho không", "biếu không" bọn "đạo tặc", rồi lại vỡ mộng như đã và đang vỡ ...ra.lkk

    Trả lờiXóa
  7. Cướp vào nhà, ngủ trong nhà.cướp đã đuổi chủ nhà ra ngoài.Chủ nhà giữ sổ đỏ để làm gì?

    Trả lờiXóa