Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

TRUNG QUỐC TRIỂN KHAI GIÀN KHOAN KHỔNG LỒ Ở BIỂN ĐÔNG

Ảnh: Reuters

TQ triển khai giàn khoan khổng lồ ở Biển Đông

VNN - Cơ quan Năng lượng Quốc gia TQ tuyên bố sẽ triển khai giàn khoan nước sâu đầu tiên ở phần phía đông của Biển Đông ngày 9/5.

Động thái này đánh dấu sự khởi đầu của chiến lược khai thác dầu khí nước sâu của Trung Quốc.

Theo đó, giàn khoan dầu khổng lồ, gọi là Ocean Oil 981 sẽ được sử dụng để khoan tại giếng Liwan 6-1-1, có độ sâu 1.500mm với thiết kế độ sâu của giếng là 2.371m. Thông tin này được đăng tải trên trang web của cơ quan trên.

Thông tin đưa ra cho hay, hoạt động khoan dự kiến diễn ra trong 56,5 ngày. Ocean Oil 981 - giàn khoan mất 6 năm để xây dựng - được lai dắt tới phía đông của Biển Đông vào ngày 21/2 và khoan ở giếng Liuhua 29-2-1 trong hoạt động thử nghiệm.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) sở hữu và điều hành giàn khoan biển sâu này.

Ocean Oil 981 có thể hoạt động ở độ sâu 3.000m và khoan ở độ sâu 10.000m dưới biển. Công suất của giàn khoan này được mô tả là lớn hơn công suất của các giàn khoan dầu hiện tại tới 18 lần.

"Chúng tôi luôn đi đầu khi cạnh tranh nguồn tài nguyên. Các nguồn tài nguyên không thể tái tạo được và cũng không vô hạn tại khu vực biển có tranh chấp", một quan chức đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và kinh tế của một trường đại học ở Trung Quốc từng nói với Thời báo Hoàn Cầu.

“Các giàn khoan nước sâu sẽ được các tàu lớn di chuyển tới điểm hoạt động và sẽ giúp Trung Quốc có sự hiện diện đáng kể tại vùng Biển Đông hiện chưa được thăm dò”, vị quan chức này nhấn mạnh.

Cơn khát năng lượng

Theo giới phân tích, với sản lượng khai thác từ các giếng dầu trên bờ đang giậm chân tại chỗ và tiềm năng có hạn tại các vùng biển cạn sau 30 năm khai thác, Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng đứng đầu thế giới - cần tính đến các nguồn cung cấp khác, trong đó có mỏ dầu nước sâu.

Tháng 2 năm trước, đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) cho hay, CNOOC có kế hoạch đầu tư 350 tỉ nhân dân tệ (54 tỉ USD) trong 5 năm tới để khai thác tài nguyên dầu và khí tự nhiên. Trong số này, CNOOC dự kiến dùng 20 tỉ nhân dân tệ để khai thác và phát triển dầu khí vùng nước sâu. "Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc thăm dò và khai thác ở Biển Đông trong tương lai gần”, giám đốc điều hành CNOOC Dương Hoa nói trong một cuộc họp báo về chiến lược kinh doanh của công ty khi đó.

Trung Quốc từng cảnh báo các nước láng giềng châu Á ngừng tìm kiếm dầu ở gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp, thậm chí còn thề sẽ khẳng định chủ quyền của mình với khu vực giàu tiềm năng dầu khí ở Biển Đông bất chấp chồng lấn chủ quyền với nhiều nước khác.

Theo giới phân tích, việc Trung Quốc tăng cường hoạt động khai thác dầu khí trên Biển Đông được xem như một mũi tên bắn vào nhiều đích, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là muốn khẳng định chủ quyền 80% diện tích biển tại đây. Ngoài ra, nỗ lực thăm dò khai thác các tài nguyên biển, đặc biệt là năng lượng cũng là một mục tiêu quan trọng khi nền công nghiệp của Trung Quốc đang trên đà phát triển mạnh.

Hơn thế nữa, một giàn khoan khổng lồ đã đủ biểu trưng cho sức mạnh và ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc.Và như vậy, bất kỳ nỗ lực nào của lực lượng quân sự Đông Nam Á nhằm hạn chế hoạt động của giàn khoan khổng lồ ở Biển Đông cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ trả đũa từ Bắc Kinh. Thảm họa ô nhiễm dầu có thể xảy ra nếu giàn khoan tiến hành khoan hoặc sản xuất dầu trong khu vực kéo theo sự can thiệp của nước nào đó chịu tổn thất là chủ yếu bởi họ ở khoảng cách đối mặt với nguy cơ dầu tràn gần hơn nhiều so với Trung Quốc.

Thái An(theo Reuters, BBC, AP, Japantimes)

15 nhận xét :

  1. Xuống đường thôi.

    Anh Diện ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng lo, lực lượng ta ngày nay thu hồi, cưỡng chế chuyên nghiệp lắm. Này nhé, vụ Đoàn văn Vươn đánh đẹp, vụ Văn Giang thắng nhanh. Chuyện giàn khoan của bọn Tàu xấu xí ở Biển Đông, thể nào lực lượng ta cũng ra đó thu hồi và cưỡng chế.

      Xóa
    2. Các bác phải bình tĩnh nắm được thông tin rồi hãy xuống đường chứ? Thế các bác không đặt câu hỏi là cái giếng khoan đó nằm tại đâu à? Các bác không tìm thông tin để biết là mình đang phản đối cái gì sao? http://hoangsa.org/forum/showthread.php?t=71306&p=871040#post871040

      Hai cái mỏ đấy trong bản đồ nằm ở phía Đông của đảo Hải Nam, phía ngoài cửa sông Châu Giang, không liên quan gì đến Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam hay Philippines, Malaysia. Nếu chúng nó khoan dầu trong đó thì chúng ta lấy gì để phản đối?

      Vụ này thì chúng ta phải theo dõi đã. Nếu chúng nó gào lên là mỏ Lưu Hoa trong khi thực sự kéo dàn khoan xuống Hoàng Sa thì phải phản đối mạnh. Chờ xem đã để xem kẻ địch làm gì

      Xóa
  2. Sao thấy lãnh đạo ta nói thống nhất với bạn vàng là giữ nguyên trạng không làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông?! Thế mà bọn Tàu tham lam cứ đem giàn khoan vào khai thác tài nguyên! Tin làm sao được bọn bành trướng , bá quyền. Bài học Trọng Thuỷ lịch sử mà không chịu học thì mất nước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có bác cả tin thôi chứ chúng tôi chẳng bao giờ tin vào cái miệng lưỡi của bọn Trung công tham lam bành trướng.

      TH

      Xóa
  3. Công dân miệt vườnlúc 08:54 5 tháng 5, 2012

    Ta giữ nguyên còn TQ cứ chuyển động . Đó là thâm ý của họ.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Quang Lậplúc 09:19 5 tháng 5, 2012

    Nhờ Nguyễn Xuân Diện nhắn tin giùm: Quê choa đã bỏ Quechoa.info, thay bằng http://quechoablog.wordpress.com/
    Bà con hãy vào trang mới này. Xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KHông hiểu lý do tại sao bác Lập đột ngột bỏ Quechoa.info - tự nhiên đùng cái biến mất và lên đây nhờ bác Diện thông báo, liệu đây có phải chính thức lời thông báo của bác Lập không ?

      Xóa
    2. Đúng đấy Gà ạ,
      mấy nay không vào được Quê choa,
      cũng thấy nhớ.
      May mà còn có NXD, đang phong độ phết.
      Thấy thông báo này, vào phát, được ngay.
      Vậy là thỏa sướng.
      Cảm ơn NXD.

      Xóa
  5. Đề nghị TS Diện cùng các bậc nhân sỹ soạn thảo gấp một bản kiến nghị nữa, gửi các vị lãnh đạo đảng và nhà nước, đề nghị các vị lãnh đạo bảo vệ chủ quyền, đề nghị những thanh niên đã tham gia vụ Văn Giang ra ngoài biển đảo ngay để cưỡng chế giàn khoan, chủ quyền quốc gia mới linh thiêng và đáng tôn trọng, chủ quyền của lợi ích cá nhân, doanh nghiệp hãy tạm gách lại đã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy Nặc danh 7:56 ạ. Hãy nói với các "chiến binh La Mã" dũng cảm là quả thu hồi Hoàng Sa mới đích đáng, gấp cả chục lần quả Văn Giang (quảng cáo thế họ mới đi).

      Xóa
  6. người đương thờilúc 16:15 5 tháng 5, 2012

    Yên tâm đi,chính quyền sẽ ban hành lệnh cưỡng chế cái giàn khoan này mà vì lấn chiếm đất công.Tuyên truyền nhiều rồi,vận động giải thích nhiều rồi,bồi thường,tái định cư rồi,nếu tự nguyện tháo dỡ thì thưởng thêm tiền.Cưỡng chế có chứng kiến của Viện kiểm sát,không có quân đội tham gia.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu xem bài này, TQ khoan "cách Hong Kong 300 km sát đảo Hải Nam, tương đối gần Philippin" (http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/05/phai-xu-ly-on-hoa-tranh-chap-tai-bien-dong/) thì tôi thấy cũng không có vấn đề gì. Nó ngoài vùng lãnh hải VN mình.

    Trả lờiXóa
  8. Đầu tháng 7/11 chúng tôi viết một bài kêu gọi về vấn đề cấp bách này. Xin vô trang bauxite đọc bài này.
    http://boxitvn.blogspot.com/2011/07/phai-ngan-chan-viec-trung-quoc-ua-gian.html

    PHẢI NGĂN CHẶN VIỆC TRUNG CỘNG ĐƯA GIÀN KHOAN DẦU KHỔNG LỒ 981
    VÀO BIỂN ĐÔNG

    Tháng 7/2011, Trung Quốc sẽ đưa giàn khoan dầu khổng lồ vào biển Đông. Đó là một hành động xâm chiếm biển Đông rất nghiêm trọng. Phải ngăn chặn bằng mọi giá, mọi cách, để giàn khoan này không có mặt tại biển Đông.

    Trả lờiXóa
  9. Sao không thu hồi và cưỡng chế Biền Đông với bọn TQ đi?

    Trả lờiXóa