Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Bà Lê Hiền Đức: CÔNG AN NHÂN DÂN ĐỪNG CHĨA SÚNG VÀO DÂN

Đừng chĩa súng vào dân! 

Quỳnh Chi, phóng viên RFA 

2012-04-24

Mặc dù gặp sự phản đối quyết liệt của người dân huyện Văn Giang nhưng vụ cưỡng chế cánh đồng 70 hecta của xã Xuân Quan vẫn diễn ra sáng sớm ngày 24-04-2012. 

 

Cưỡng chế, bắt người

Tin cho biết phía quyền có rất đông người, trong khi người dân tập trung tại cánh đồng lên đến 2 ngàn người. Cuối buổi cưỡng chế, có khoảng 10 người bị bắt. Bà Lê Hiền Đức chứng kiến sự việc và kể lại với Quỳnh Chi của đài Á Châu Tự do. Đầu tiên, bà cho biết về việc bà bị ngăn chặn không cho đến hiện trường:

Bà Lê Hiền Đức: Không có vấn đề gì. “Họ” không  muốn cho tôi có mặt ở hiện trường nhưng dù sao người dân cũng đưa tôi đến để có vài lời động viên với bà con nhân dân và nhắn nhủ với lực lượng công an nhân dân rằng “Cầm súng chĩa vào bọn tham nhũng, đừng cầm súng quay vào nhân dân. Những người nông dân lao động lam lũ chính là những người làm ra hạt lúa nuôi chúng ta”. Tôi nói như thế thì có một cháu công an khóc. Nhưng nói chung là cũng cưỡng chế xong hết rồi. Tuy nhiên, tôi nghĩ dân không thể dừng lại đây được.

Quỳnh Chi: Vì sao mà bà cho rằng người dân sẽ không dừng lại?

Bà Lê Hiền Đức: Không thể dừng lại được vì càng ngày “họ” càng tham nhũng, càng ngày “họ” càng đàn áp dân. Mọi người không thể hiểu được là người dân khổ như thế nào. Hôm nay, không phải chỉ có người dân Văn Giang mà còn nhiều người xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh cũng kéo sang hỗ trợ. Nhân dân Dương Nội, Hà Đông cũng nhiều lần mặc áo đỏ đi đến các cơ quan khiếu kiện. Nói chung nhân dân rất đoàn kết.

Quỳnh Chi: Sau khi vụ cưỡng chế được thực hiện xong thì thái độ hiện tại của người dân ra sao?

Bà Lê Hiền Đức: Trông người dân thương lắm. Bây giờ họ sống bằng gì đây? Tôi xót ra lắm. Thái độ người dân tất nhiên là buồn lắm nhưng họ vẫn có nhiều quyết tâm trong bụng. Tôi hiểu như thế. Tôi biết rằng dân bức xúc lắm.

Quỳnh Chi: Đài RFA có nhận được tin là có vài người bị bắt về đồn công an. Việc này bà có được chứng kiến không?

Bà Lê Hiền Đức: Cho đến bây giờ (7 giờ tối 24 tháng 4) tôi vẫn không biết những người bị bắt ấy bị giữ ở đâu. Người dân cũng chưa biết. Khoảng mười người bị bắt.

Quỳnh Chi: Lý do họ bị bắt là gì? Có phải là trong lúc cưỡng chế, một số người có hành động quá khích?

Bà Lê Hiền Đức: Không có gì là quá khích cả. Người ta cầm gộc gậy, thuổng cuốc đi làm đồng vì có những khu vực không phải là khu bị cưỡng chế. Nếu công an dùng súng hơi cay bắn vào nông dân, dùng dùi cui điện đánh vào dân thì người ta phải chống cự lại để tự vệ. Tôi đã hỏi “Tại sao lại bắt những người đó?” thì một số công an giải thích là tại “chống cự”, nghĩa là “dùng gậy gộc”. Bản thân tôi đi cùng với người dân ra hiện trường để xem thì có chỗ xe không đi được, tôi cũng không bước qua được. Lúc đó nhiều thanh niên chìa lưng vào cõng tôi nên tôi rất cảm động. Trong khi đó, công an thấy tôi cầm cái gậy chống thì hỏi “Bà đánh tôi à?” Một bà già chân đi không vững, phải có người cõng, vịn vào gậy mà họ lại hỏi như vậy. Tôi vừa buồn cười vừa bức xúc.
Tôi thấy chắn chắn không thể phát triển được bởi vì bao nhiêu của cải đều rơi vào tay bọn nhà giàu. Người giàu càng giàu mà người nghèo thì gần như khánh kiệt.
Bà Lê Hiền Đức
Quỳnh Chi: Theo bà thì lực lượng công an tham gia cưỡng chế có đông không? Thái độ của họ ra sao?

Bà Lê Hiền Đức: Gần hai nghìn người. Tôi buồn là chính quyền không tôn trọng người dân. Tôi không thể cầm được nước mắt.

Quỳnh Chi: Thưa bà, ĐCS Việt Nam lúc trước có khẩu hiệu là “Người cày có ruộng”. Nhưng thực tế cho thấy ngày càng xảy ra vụ cưỡng chế đất đai trái với ý muốn của người dân. Đây có phải là một nghịch lý?

Bà Lê Hiền Đức: Tôi không phát biểu về vấn đề này nhưng tôi chỉ muốn nhắc nhở rằng ngày xưa chúng tôi hy sinh cả tuổi thanh xuân. Cho đến bây giờ gần như cả cuộc đời tôi chiến đấu đem lại ấm no cho người dân, cho nông dân có ruộng cày. Nhưng bây giờ thì đồng ruộng của nông dân đang bị tước đoạt gần hết, có nơi bị tước đoạt hết giống như Văn Giang hay Dương Nội hôm nay. Tại những nơi đó, bây giờ những người nông dân chỉ có hai bàn tay trắng. Bây giờ họ sẽ sống bằng gì trong  khi tiền đền bù vô cùng rẻ mạt. Một mét vuông đất chỉ đáng bát phở. Đồng ruộng như xương máu của người nông dân. Lấy hết đất của họ thì họ trồng lúa vào gầm giường à? Nông dân trồng lúa để  nuôi bao nhiêu người và còn có bao nhiêu lúc để xuất khẩu mà bây giờ họ lại tước đoạt hết ruộng của nông dân. Tôi đau xót lắm. Tôi thương họ và đặt tất cả niềm tin vào sức mạnh của họ. Họ sẽ đi tìm công lý. 

Nông dân khánh kiệt
.
van-giang-250.jpg

Người dân huyện Văn Giang bị cưỡng chế đất hôm 24/4/2012. RFA screen capture 

Quỳnh Chi: Việc ngày càng có nhiều khiếu kiện liên quan đến đất đai thường xuất phát từ đâu thưa bà?

Bà Lê Hiền Đức: Hoàn toàn là do nông dân cứ bị thu hồi đất. Tôi cũng không đồng ý việc chính quyền dùng từ “thu hồi”. Người ta chưa nhận được một đồng nào tiền đền bù thì tại sao lại dám nhổ hết cây cối của họ đi? Hôm qua tôi đã ở với dân và tìm hiểu cả ngày. Một người nông dân nói với tôi rằng “Nhà cháu chưa chạy được một cây nào cả”. Cánh đồng của bà ta có mấy ngàn cây hoa Hải Đường. Bây giờ mang cây chạy đi đâu? Chẳng lẽ đào lên hết rồi mang về nhà? Trông họ xót xa lắm.

Quỳnh Chi: Nhiều người cho rằng việc ngày càng có các khiếu kiện đất đai là do chế độ công hữu về tư liệu sản xuất đang được ĐCS Việt Nam áp dụng. Ý kiến của bà ra sao?

Bà Lê Hiền Đức: Tôi không dám phân tích xa xôi nhưng tôi chỉ biết bênh vực quyền lợi người dân và chống tham nhũng. Tôi nói là dân sẽ vùng lên nếu họ có trình độ. Bởi vì chủ yếu chính quyền cấp quận huyện cướp đất của dân và ăn chia với cấp tỉnh, thành phố. Cho nên, dân có kiện lên cấp thành phố thì cũng bị trả về tỉnh.
Cầm súng chĩa vào bọn tham nhũng, đừng cầm súng quay vào nhân dân. Những người nông dân lao động lam lũ chính là những người làm ra hạt lúa nuôi chúng ta.
Bà Lê Hiền Đức nói với công an
Quỳnh Chi: Trong  hơn 60 năm phục vụ đất nước thì bà thấy khoảng thời gian nào xảy ra nhiều bất đồng giữa người dân và chính quyền nhất?

Bà Lê Hiền Đức: Đó là thời gian hiện tại. Hoàn toàn trước mắt tôi như thế. Hơn sáu mươi năm hy sinh cả tuổi trẻ và cuộc đời mình, chiến đấu để mang lại lợi ích cho người dân nhưng tôi thấy dân càng ngày càng khổ và càng bức xúc. Cho nên làm sao tôi có thể ngồi yên mà bưng  bát cơm ăn được.

Quỳnh Chi: Thế thì nếu tình trạng bất đồng giữa chính phủ và người dân cứ kéo dài như thế thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển đất nước như thế nào?

Bà Lê Hiền Đức: Tôi thấy chắn chắn không thể phát triển được bởi vì bao nhiêu của cải đều rơi vào tay bọn nhà giàu. Người giàu càng giàu mà người nghèo thì gần như khánh kiệt.

Quỳnh Chi: Cám ơn bà đã dành thời gian cho đài RFA.

Nguồn: RFA Việt ngữ.

Ghi bên lề: Hôm qua là ngày độc giả truy cập trang Nguyễn Xuân Diện nhiều hơn hẳn mọi ngày, với hơn 219 ngàn lượt trong một ngày, riêng bài Tường thuật Trực tiếp có hơn 81 ngàn lượt truy cập với 200 comments bình luận được chọn đăng. 

Lúc cao điểm, có tới 1.219 người cùng xem tin trên NXD-Blog. Ảnh chụp màn hình dưới đây do bạn đọc thực hiện và cung cấp:


  

25 nhận xét :

  1. Bản tin trên báo lề phải đã sửa lại nội dung khác vơi tối qua
    Hơn 160 hộ dân Văn Giang bị cưỡng chế thu hồi đất
    Đây là tin gốc đã sửa
    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/04/hon-160-ho-dan-van-giang-bi-cuong-che-thu-hoi-dat/
    Tin đăng lại còn nguyên nội dung
    http://m.tin247.com/hon_160_ho_dan_van_giang_bi_cuong_che_thu_hoi_dat-1-21946819.html

    Trả lờiXóa
  2. Bà Lê Hiền Đức trả lời rất hay ,ôn hòa mà thâm thúy .Nông dân cứ luôn luôn đấu tranh trong ôn hòa và cương quyết ,từ đó sẻ nảy sinh ra nhửng điều cần làm ,cần nhất là mọi người dân lao động mọi thành phần sẻ sáng mắt ra ,rồi tất cả đều đoàn kết lại ,thành công chắc chắn về phía nhân dân .

    Trả lờiXóa
  3. Tấm lòng Bác Hiền Đức thật đáng quý, cháu mong một ngày ước muốn của Bác thành hiện thực nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Ngày 24.4: có 219.229 lượt truy cập Blog NXD.
    Riêng bài Tường thuật trực tiếp có 81.141 lượt truy cập, và có 200 comments được chọn đưa lên (xóa nhiều vô kể). Phải đóng comments vào buổi chiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Diện ơi,video quay cảnh công an, côn đồ đánh dân đâu bác.e và mọi người chờ hôm qua đến giờ

      Xóa
    2. Vào đây xem nè bạnlúc 11:27 25 tháng 4, 2012

      Bạn vào đây xem cảnh đó nè:

      http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=l2Vz3JitfLk

      Xóa
  5. Nhưng cái Video đâu ? TS bắt mọi người chờ dài cả cổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vào đây:
      http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=147803&zoneid=1

      Xóa
  6. Tễu xứng đáng với câu :"Tôi tặng Blog này cho các bạn!".
    Chúc mừng Sinh nhật !

    Trả lờiXóa
  7. Hội Nghị Diên Hồnglúc 08:27 25 tháng 4, 2012

    Xin hỏi Bác Diện đã xoá hết bao nhiêu comments với con số chính xác? Cảm ơn Bác Diện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ thưa, phải xóa chừng hơn 1.000 comments bác ạ!
      Có "mất dân chủ" quá không, thưa bác?

      Xóa
  8. Đền bù kiểu gì vậy ??? Chỉ có 39000đ/m2 thôi à? Lấy xong họ bán lại với giá 1oo triệu/m2,vậy dân họ liều chết để giữ đất lạ đúng rỗi.Trời ơi! có thấu chăng!!!

    Trả lờiXóa
  9. Hôm trước nghe UBND Hưng Yên gào lên giải thích là họ thực hiện theo luật đất đai năm 1993. Tức quá, nếu có mặt ở đó thì tọng vào miệng nó một quả đấm. Dự án Ecopark chính phủ phê duyệt năm 2004, ngày 01/7/2004 thì luật đất đai 2003 có hiệu lực. Nó lòe dân để ăn cướp của dân sao truyền thông nhà nước không đưa tin?
    "Điều 145. Hiệu lực thi hành
    Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2004.
    Luật này thay thế Luật đất đai năm 1993; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai năm 1998; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai năm 2001."

    Trả lờiXóa
  10. Chính Quyền hành sử với dân như kẻ thù thì ngày phán xét cuối cúng càng tới gần mà thôi ,Không còn lâu đâu ...

    Trả lờiXóa
  11. Bác Hồ đã dạy "việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh", không hiểu các cấp chính quyền tỉnh Hưng yên chỉ đạo thế nào chứ thế này thì đúng là người giàu càng giàu còn người nông dân đã nghèo thì ngày một khánh kiệt.
    Thương lắm nông dân ơi!

    Trả lờiXóa
  12. Văn Giang giờ thế nào rồi mọi người ! dân mình còn bám ruộng ko ? ko thấy cập nhật xót ruột quá

    Trả lờiXóa
  13. báo "Người cao tuổi" vượt rào : http://www.nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=7&ID=7684

    Trả lờiXóa
  14. Nếu Ecopak mà lấy được đất của bà con Văn Giang thì bọ Tàu cũng sẽ lấy được vịnh Hạ Long hoặc bất kỳ chỗ nào ở VN nếu chúng muốn . Xin cảm ơn TSD

    Trả lờiXóa
  15. Công dân miệt vườn Nam Bộlúc 18:24 25 tháng 4, 2012

    Bọn người mấy dậy, bất hiếu, chĩa súng vào nhân dân là chĩa súng vào cha mẹ chúng, anh em chúng. Đúng là chỉ có súc vật mới không động lòng . Một ngày nào đó chúng sẽ bị chĩa súng vào như Caucescu vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  16. anh Diện ơi,cụ LÊ HIỀN ĐỨC nói đúng,chắc chắn là không thể dừng ở đây được anh Diện ạ,nước mắt dân lành như mình không thể nào cứ bị chảy mãi như vậy,chịu quá nhiều bất công như vậy ,với em ,em đã đặt mục tiêu cho mình là không thể dừng ở đây được .

    Trả lờiXóa
  17. Bọn chúng chĩa súng vào dân chính là điềm gở báo hiệu cho ngày tàn của chúng đấy cụ Đức ơi !

    TH

    Trả lờiXóa
  18. Tôi là một độc giả rất lâu của blog này,tôi là 1 người trẻ tuổi(33t)nhưng khi nhìn những hình ảnh của CA đối xử với dân tôi phát khóc.Chẳng lẽ chúng ta trả lương cho họ(tiền thuế) để họ đàn áp chúng ta như vậy sao?Thật bất công quá

    Trả lờiXóa
  19. Tôi là đảng viên anh Diện ạ. Nhà tôi trên bàn thờ có 3 vị đảng viên tiền khởi nghĩa. Họ tôi thành lập được 2 đảng bộ. Ở Nam bộ họ nói tôi là nòi cộng sản gộc. Con trai tôi là kỷ sư đang công tác ở Sài Gòn, sau khi vào nhà Anh xem cảnh công an đảng ta giày xéo dân tiếp tay cho lũ lợi ích nhóm cướp đất, nó nhắn tin cho tôi: Bố ơi bố hãy sáng mắt lên cái đảng của bố. Con sợ một mai không biết đưa bố đi trốn ở đâu cho an toàn. Tôi gọi lại cho thằng con trai yêu, nó không thèm trả lời. Tôi khóc anh Diện ạ.

    Trả lờiXóa
  20. Cảm ơn vì trên đời vẫn còn những người như bác, như anh, không ngại nguy hiểm, gian khổ, và có thể cả tù đày... để vì chính nghĩa, vì đất nước, để người dân, nông dân được sống!

    Trả lờiXóa
  21. Khẩn thiết kêu gọi anh em hãy đánh sập cái trang web ecopark ấy đi. Hãy tự thấy xấu hổ khi sống ở đấy, thậm chí là đi chụp ảnh cưới ở đấy

    Trả lờiXóa