Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

BBC: NGƯỜI M'NÔNG "QUYẾT TRỤ LẠI THỦ ĐÔ"


Người M'Nông 'quyết trụ lại thủ đô'

Một nhóm người M'Nông từ Đắk Nông đã kiên quyết không rời Hà Nội sau hơn một tháng lên khiếu kiện mặc dù thanh tra chính phủ đã tiếp họ trong ngày 1/3/2012. 

Ông Điểu Xrí, người đứng đầu một thôn có hàng chục hộ dân bị mất đất nói chính quyền trung ương đã chín lần can thiệp nhưng tỉnh Đắk Nông không giải quyết và họ sẽ không về cho tới khi hơn 100 hộ gia đình với 700 nhân khẩu được trả lại hơn 1.000 ha bị chính quyền trưng thu.
 
Ông Xrí nói người dân từng trồng lúa mì, hạt điều và cao su trên diện tích đất này và hiện nay các công ty tư nhân cũng đang trồng hoa màu tương tự.

Trả lời BBC qua điện thoại từ Hà Nội hôm 2/3/2012, ông Xrí, người nói chính nhà ông cũng bị tịch thu đất đã nói:

"Bên chính phủ đánh công văn để tỉnh giải quyết cho bà con nhưng mà chúng tôi nói là 'biết bao nhiêu công văn của trung ương bên này đổ xuống cho tỉnh và tỉnh không bao giờ giải quyết cho bà con."

"...Họ cướp trắng luôn, từ chỗ [cây] điều [của] mình, nhà của mình họ đốt phá, ủi sạch luôn.

"Chúng tôi lên đề nghị chính phủ để giải quyết cho bà con chúng tôi."

Thời gian nhóm nông dân người M'Nông kéo về Hà Nội khiếu hiện được cho là nhạy cảm vì Đảng Cộng sản Việt Nam đang họp hội nghị lớn để chỉnh đốn tổ chức một phần nhằm giải quyết các vấn đề dân sinh gây căng thẳng xã hội. 

Mất lòng tin 

Ông Xrí nói đại diện của xã Đắc Ngo cũng ra Hà Nội để thuyết phục người dân khiếu kiện về lại địa phương nhưng hiện ông từ chối trở về.

Vị trưởng thôn nói đoàn khiếu kiện từ Đắk Nông lúc đầu có 11 người nhưng nay một số người đã 'về quê' và còn lại bảy người đang ở lại Hà Nội.

Ông nói hàng trăm người M'Nông hiện đang gặp khó khăn trong cuộc sống sau khi bị thu đất.

"Từ chỗ họ cưỡng chế không có gì [để] bà con [có] thu nhập hết.
"Chỉ có là sống lang thang, làm thuê, làm mướn, không có gì thu hoạch hết. 

"Bà con trồng mì, họ không cho thu hoạch, cướp trắng luôn."

Số vụ khiếu kiện đất đai không được giải quyết ngày càng gia tăng với các chính quyền tỉnh và thành phố bị cáo buộc đã "bao che" cho cấp dưới thu đất "bừa bãi" của người dân.

BBC chưa thể lấy được ý kiến của giới chức địa phương Đắk Nông về vụ đòi đất này.

Được biết nhiều khu đất thu hồi bị bỏ hoang hoặc được tư nhân khai thác để sử dụng vào việc trồng trọt mà chính những người 'mất đất' cũng đã từng làm tương tự như trong vụ ở Đắk Nông.

Trong vụ Đoàn Văn Vươn gây chấn động dư luận ở Tiên Lãng hồi đầu năm, người nhà ông Vươn đã tuyên bố họ mất hoàn toàn niềm tin và chính quyền địa phương "từ huyện, xã tới thành phố" và chỉ hy vọng trung ương giải quyết.

Nguồn: BBC Tiếng Việt.


11 nhận xét :

  1. Dân ta khổ quá... Tình hình này không thể nào nói là chính quyền trung ương không biết nỗi oan của dân... trung ương không muốn giải quyết. Hàng vạn dân oan khắp cả nước phải làm gì bây giờ??????????...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trung ương đang lo việc của trung ương nhá,về nhà chờ nhá nhá nhá

      Xóa
  2. Đảng viên cướp đất của dân đây ....xin hỏi ông TBT Nguyễn Phú Trong có phạm 19 điều cấm không ?

    Trả lờiXóa
  3. Bà con đói khổ đi đường xa ra đây yêu cầu trung ương ra tay giải quyết luôn, sau đó bố trí xe đưa bà con về là xong. Đề nghị trung ương không nên chơi trò đùn đẩy về địa phương như từ trước nay vẫn làm nữa. có như thế tình hình mới yên được./

    Trả lờiXóa
  4. To Nặc danh 12:28 AM: Trong 19 điều cấm không có điều nào như thế này bác ơi !! Vả lại bác hỏi thế, chính quyền địa phương họ báo cáo là do nhân dân cướp của nhau thì TW cũng chịu (ai mà chả là nhân dân)

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời từ Gu gờ chấm Tiên Lãng:
    -"Nhân dân họ bức xúc" nên họ đốt sạch, phá sạch, ủi sạch và cướp trắng luôn ấy mà.

    Trả lờiXóa
  6. Từ tết đến nay tôi không thể vào thẳng trang của anh Diện được mà phải Vượt tường lửa. Tự dưng hôm nay lại vào thẳng được nên mới có thể Còm.
    Nhìn thấy bà con đi đòi đất mà thương. Tôi hay đi qua vườn hoa Lý Tử Trọng, thấy có những ngwoif lam lũ như người nhặt Ve chai nhưng không phải. Đó là những người phụ nữ đi đòi Công lý mấy năm nay rồi. Đó là những phụ nữ quê ở miền Trung, trong số họ có người đã ở đó từ lúc phòng Tiếp dân còn ở Mai Xuân Thưởng. Ban ngày họ đi Đòi Công lý, gặp cơ quan này cơ quan nọ, người này người nọ. Tối họ lại về đó, màn trời chiếu đất. Đông cũng như hè, nắng cũng như mưa họ vẫn bám trụ ở vườn hoa Lý Tử Trọng, coi đó là nơi sống để Đòi công lý. Không hiểu sao mà đời quá bất công với những người này. Hôm nay đọc bài này tôi lại nhớ đến họ, nhớ đến những người phụ nữ tối đến lại dựng cái lều bằng những tấm ni lon che mưa, sương để chui vào ngủ qua đêm ở vườn hoa đó, sáng dậy phải thu dọn lại rồi lên đường Đòi công lý.
    Đã mấy năm rồi họ sông cuộc sống như vậy. Họ còn tiếp tục ở đó để như vậy bao nhiêu năm nữa?

    Trả lờiXóa
  7. Tôi rất thấu hiểu nỗi lòng của người đăng bài này.
    Bác GÀ QUÊ có hỏi"Họ còn tiếp tục ở đó để như vậy bao nhiêu năm nữa?"
    Tôi xin thưa,cứ với cung cách làm việc"dưới đá lên,trên đá xuống",cũng như còn có những quan chức có lối hành xử,suy nghĩ như một số"ông quan"ở Tiên Lãng,ở Hải Phòng,thì chắc họ cũng chẳng có đường để về quê nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Diện ơi, nhân dân nóng quá mà sao TW cứ lạnh vậy ? Thân nhiệt thì nóng mà trái tim cứ lạnh. Có thuốc gì chữa không Bác Diện ?

      Xóa
  8. Kết luận của Thủ Tướng về vụ Tiên Lãng , phần III :
    "1. Ủy ban nhân dân các tỉnh , thành phố trong cả nước chủ động rà soát , chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai , nhất là việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất bảo đảm theo đúng qui định của pháp luật . Đề cao trách nhiệm , tập trung giải quyết tốt các khiếu nại , tố cáo của công dân về đất đai ".
    Người dân Đắc Nông vẫn chưa nhận được giải quyết thỏa đáng của chính quyền tỉnh . Họ đã đến tận Trung Ương , vậy có giải quyết cho họ không ? Đùn đẩy tránh né hay bất lực bỏ mặc cho chính quyền thỏa sức o ép người dân ? Kết luận của Thủ tướng có hiệu lực với chính quyền Đắc Nông hay không ?

    Trả lờiXóa
  9. Để lấy lại điểm bị mất trong vụ anh em anh Vươn tôi xin đề nghị Quốc hội vào cuộc. Trước hết là Ủy ban pháp luật (kết hợp UB Tư pháp), Đoàn đại biểu QH các địa phương (nhất là các cán bộ năm luật). Còn sợ các Cụ bên Mặt trận tổ Quốc VN như LS Tiết mệt, chứ các Cụ tuy tuổi cao nhưng qua vụ việc Tiên Lãng mọi người đều chứng kiến các Cụ không những nhanh mà còn sáng suốt, sâu sát đến dân (chứ không như Đoàn QHHP vừa rồi) nắm được luật. Như vậy nếu các Cụ bên MTTQVN tham gia vào được thêm càng tốt! Việc khiếu nại đã quá bức xúc, đòi hỏi các biện pháp khẩn trương nhất, trước khi có những điều không hay xẩy ra!

    Trả lờiXóa