Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

GS. NGUYỄN MINH THUYẾT: CẦN XÁC ĐỊNH LẠI TỘI DANH CỦA ÔNG VƯƠN

Vụ Tiên Lãng: Cần xác định lại tội danh của ông Vươn

Thứ Hai, 13/02/2012 23:16

GS-TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng một trong những vấn đề cần làm ngay để thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng là xem lại tội danh đối với ông Đoàn Văn Vươn và các thành viên trong gia đình bởi nếu có tội thì tội của ông Vươn chỉ là “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”

* Phóng viên: Theo dõi sát sao vụ cưỡng chế, thu hồi đất “sai luật, trái đạo lý” đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông có tin chính quyền TP Hải Phòng, huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang sẽ thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng?
- GS-TS Nguyễn Minh Thuyết:  Không thực hiện nghiêm không được vì người đứng đầu Chính phủ đã ra lệnh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tất cả các tổ chức và cá nhân có liên quan tới vụ việc gây bức xúc đối với người dân cả nước. Hiện Hải Phòng đang triển khai công việc này. Nếu các cấp chính quyền nơi đây thực hiện không nghiêm thì các cơ quan Trung ương và chính Thủ tướng phải chấn chỉnh. 
 
Sở dĩ đặt ra vấn đề thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng là vì ngay trong những quyết định đầu tiên thì TP Hải Phòng lại giao cho ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP từng có phát biểu sai trái và phản cảm “nhân dân bức xúc phá nhà ông Vươn”- làm Tổ trưởng Tổ thi hành kết luận của Thủ tướng? 
 
- Giao ông Thoại tham gia tổ công tác giải quyết vụ việc ở Tiên Lãng đã là thiếu nghiêm túc, chứ đừng nói giao làm tổ trưởng hay tổ phó. Bởi vì ngoài phát biểu gây bức xúc cho dư luận cả nước, theo phản ánh trên báo chí, ông Thoại còn là Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách nông nghiệp, chắc chắn có vai trò trong việc chấp thuận kế hoạch của huyện Tiên Lãng thu hồi, cưỡng chế đất nhà ông Vươn. Giao ông ấy “xét xử” vụ việc này thì khác gì bảo ông ấy “xét xử” chính mình, làm sao khách quan được?  
 
Việc điều tra đối với hành vi của ông Đoàn Văn Vươn và các thành viên gia đình cũng như vụ án hủy hoại tài sản gia đình ông Vươn, theo tôi, cũng nên giao cho Bộ Công an thụ lý. Dư luận e rằng giao Công an TP Hải Phòng điều tra thì khó có thể  bảo đảm khách quan. Chỉ nói riêng việc ông Vươn suốt từ khi bị bắt tới nay chưa hề được tiếp xúc với luật sư cũng là một vi phạm Bộ Luật Tố tụng hình sự, khiến dư luận nghi ngờ sự chấp pháp nghiêm minh của cơ quan điều tra. 
 
* Theo ông, cần làm gì để Hải Phòng thực sự thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng?
 
- Trước hết, lãnh đạo TP Hải Phòng, huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang phải thực hiện nghiêm việc tự kiểm điểm, tự nhận hình thức xử lý. Sau đó, Thủ tướng kiểm tra xem việc kiểm điểm và nhận trách nhiệm như vậy đã nghiêm túc hay chưa.
Bà Nguyễn Thị Thương (trái), vợ của ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý,
sau khi làm việc với Cơ quan Điều tra Công an TP Hải Phòng ngày 13-2. Ảnh: THẾ DŨNG
Đối với ông Đoàn Văn Vươn và một số thành viên trong gia đình thì cần xem lại việc khởi tố với tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ” đã chính xác chưa. Về tội danh “giết người” thì cần xem ông Vươn và các thành viên trong gia đình có động cơ giết người hay không, giết người để làm gì và hành động của họ trong thực tế (ví dụ bắn đạn hoa cải từ cự ly xa) có làm chết người được không?... Điều rất quan trọng là cần xét xem vì sao ông Vươn và một số thành viên gia đình lại có hành động như vậy.
Theo tôi, chuyện xảy ra là do việc thu hồi đất quá sai, diễn ra gay gắt, suốt một thời gian dài, đương sự nhiều lần khiếu nại đều bị chính quyền bác khiếu nại, kiện ra tòa án huyện cũng bị tòa án bác, kiện đến tòa án TP để phúc thẩm thì vị thẩm phán ở đó làm một hành động gần như là phối hợp với huyện lừa dân, các đoàn thể thì không một ai lên tiếng bênh vực. Có thể nói tất cả đã dồn ông Vươn vào ngõ cụt, dẫn đến hành động phản kháng. 
Cũng rất cần làm rõ là vụ cưỡng chế có chính danh hay không. Khi những người “thi hành công vụ” kéo đến cưỡng chế ở ngoài khu vực cưỡng chế thì có phải họ đang thi hành công vụ một cách chính danh không? Tôi nghĩ, trong trường hợp của ông Vươn và một số thành viên trong gia đình, nếu có tội danh thì cũng chỉ là “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”.
Chính quyền phải phục vụ dân
Theo GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, bài học lớn nhất rút ra từ vụ cưỡng chế, thu hồi đất sai luật ở Tiên Lãng là bài học lòng dân. Nói rõ hơn, chính sách phải phù hợp với lòng dân, quyền lợi của người dân. Vì thế, phải xem lại chính sách đất đai vì để xảy ra hơn 70% các vụ khiếu kiện liên quan tới chính sách đất đai thì chứng tỏ chính sách đất đai có vấn đề.
Thứ hai, phải xem lại mối quan hệ giữa cán bộ cơ quan công quyền với người dân. Cán bộ là công bộc của dân, ăn lương từ tiền thuế của dân hay khai thác tài nguyên, tức là tài sản của dân. Vì thế, cán bộ phải ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình là phục vụ người dân chứ không phải cai trị dân.
Cán bộ chính quyền cơ sở chính là đại diện cho chế độ này để quan hệ với dân nên nếu để mất lòng dân, chính là làm ảnh hưởng tới sự tồn vong của chế độ. Thứ ba, những người là đại biểu cho dân phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân bởi bảo vệ dân tức là bảo vệ và xây dựng chính quyền vững mạnh.
Phạm Dương thực hiện
 
Các bình luận trên báo Người Lao Động:
  • Mr.Lee
    13/02/2012 23:42
    Bài phỏng vấn hay. Tôi nghĩ lãnh đạo Hải Phòng đang "cố gắng" thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng các vị nên nhớ rằng đừng bao giờ qua mắt được Thủ tướng nhé!
  • Trang Tuấn
    13/02/2012 23:57
    Ngày càng có nhiều người có tâm huyết lên tiếng bênh vực cho người thân cô, thế cô, thật đáng cảm kích!
  • Phạm Văn Lâm
    14/02/2012 00:03
    Nếu có tội thì tội của ông Vươn chỉ là “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Vâng, xin được cảm ơn GS-TS Nguyễn Minh Thuyết. Mong rằng điều ông cũng như rất, rất nhiều người dân mong muốn sẽ được lắng nghe và thực hiện...!
  • Nông Quốc Đáng
    14/02/2012 00:06
    Bài viết phân tích quá chặt chẽ, lý lẽ hùng hồn, hơn 12 h khuya xem mà không buồn ngủ. Các ban ngành liên quan không thể không xem xét lại về tội danh của ông Vươn. Không thể kết tội ông là cố ý giết người được. Có thể nói tất cả đã dồn ông Vươn vào ngõ cụt, dẫn đến hành động phản kháng. Quá đúng!
  • Phạm Khắc Tiến
    14/02/2012 00:08
    Nếu chỉ xem những ý kiến của độc giả trên các báo mạng, có người nghĩ rằng đó chỉ là "tâm lý bầy đàn"?! Nhưng những gì được thấy từ phát biểu của những vị được kính trọng như những nhà lão thành cách mạng, nguyên là lãnh đạo cấp trung ương, cấp tỉnh, đến những giáo sư tiến sĩ... đều rất "khớp" với mong muốn của dân chúng. Vậy không biết lãnh đạo Hải Phòng có còn dám "múa rìu qua mắt thợ" nữa không?
  • xuantrung
    14/02/2012 00:54
    ý kiến của giáo sư Thuyết rất có tình ,có lý. Làm sao để những ý kiến quí đó trở thành hiện thực.
  • Nguoi saigon
    14/02/2012 01:15
    Xin Tòa soạn báo người lao động thực hiện bài viết: tại sao tới giờ này, luật sư bào chữa mặc dù đã được cấp giấp phép bào chữa vẫn chưa được tiếp xúc với ông Đoàn Văn Vươn? có gì khuất tất không? Trong khi tội danh " giết người" đã được xác lập cách đây hơn 1 tháng rồi. Có cảm tưởng cơ quan điều tra Công An Hải Phòng rất ngại việc cho luật sư gặp trực tiếp ông Đoàn Văn Vươn?
  • Nguyễn Văn Lang
    14/02/2012 01:40
    Bác Thuyết chính là người "công bộc" mẫu mực của nhân dân. Cháu chúc bác khỏe mạnh, gặp nhiều điều may mắn trong cuộc sống. Lãnh đạo Hải Phòng chỉ cần có 1 người có suy nghĩ được 1 phần như bác thì đã không có sự việc Tiên Lãng xảy ra.
  • Nguyễn
    14/02/2012 01:56
    Tôi rất đồng tình với nhận xét của GS-TS Nguyễn Minh Thuyết: " nếu có tội thì tội của ông Vươn chỉ là “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. .... Dù sao chăng nữa, tôi vẫn tin rằng Đảng và nhà nước nói chung và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói riêng, với sự sáng suốt của mình trong việc lãnh đạo đất nước, sẽ tìm ra giải pháp thấu tình đạt lý.
  • lan
    14/02/2012 03:18
    “Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Phát biểu chính xác đến tuyệt vời. Mong rằng điều đó trở thành hiện thực.
  • hoangvu
    14/02/2012 04:03
    Lãnh đạo Hải Phòng thật là không hiểu nổi!!! Chán quá!!! Buồn quá!!! Giá như nhà nước có luật cho dân biểu tình, tôi nghĩ sẽ có hàng vạn người tham gia biểu tình ủng hộ gia đình ông Vươn.Thật là xót xa khi Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo mà lãnh đạo TP Hải Phòng làm cứ như trò đùa!!!
  • Nguyễn Huy
    14/02/2012 04:26
    Bác Thuyết phân tích rất chính xác. Và đa số lòng dân đều ủng hộ việc chỉ nên truy tố “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Tiếng súng của anh Quí không phải là bắn để giết. Mà bắn là muốn nói lên sự bất mãn mà anh và gia đình phải chịu dưới sự sai trái có chủ đích của huyện Tiên Lãng.
  • Nguyễn Minh
    14/02/2012 04:58
    Trong lúc cưỡng chế đất và gia đình ông Vươn chống trả, thì ông Vươn không có mặt vì bận lên Viện kiềm Sát Nhân Dân HP để kháng cáo và bị bắt tại đấy. Do đó, ông không trực tiếp tham gia chống trả và có thể được miễn truy cứu trách nhiệm. Hình như nhà báo không chú ý tình tiết này ?
  • cua đồng
    14/02/2012 05:58
    Việc ông Vươn phạm tội gì?cần xử lý tới đâu thì phải nghiên cứu kỹ.Phải hiểu cho được nguyên nhân của mọi nguyên nhân,một số người cho rằng dù lệnh cưỡng chế có sai,nhưng ông Vươn chông lại người thi hành công vụ là phạm tội.Vậy có bệnh nghề nghiệp quá không?đặt trường hợp nếu thấy một việc làm phi pháp mà không ngăn cản thì sao?
  • Dang Vinh Thang
    14/02/2012 06:21
    G.TS Thuyết đã có bài trả lời rất hay. Đọc trên mạng ý kiến của bản thân tôi, tôi thấy một điều kỳ diệu là ý kiến của người dân Điều này có nghĩa đây là chính kiến của toàn dân Việt Nam. Lãnh đạo TP HP rõ ràng đã coi thường người dân và không tôn trọng TT Nguyễn Tân Dũng. Theo tôi, kể cả nếu giao việc các ông chủ tịch hay bí thư tỉnh HP cũng không được vì chủ trương cưỡng chế chính là của tỉnh. Nếu cứ giải quyết theo sự việc theo kiểu này thì lòng dân nhất định sẽ không thuận. Buồn quá!
  • Tư Cafe
    14/02/2012 06:30
    Những người sử dụng quân đội, công an dược trang bị vũ khí đến tận răng thực hiện một công việc phi pháp không thể gọi là họ "thi hành nhiệm vụ". Anh em ông Vươn chống lại những việc làm phi pháp dó không thể gọi là "chống người thi hành công vụ" và tội"cố ý giết người".
  • Việt Anh
    14/02/2012 06:52
    Qua các comment tôi cho rằng rất nhiều người, đến trên 90% cho rằng anh em anh Vươn không phạm tội giết người và cần tuyên vô tội hoặc cho hưởng án treo là phù hợp. Tuy nhiên, mọi thứ còn chờ vào việc các cơ quan chức năng xem xét, xử lý và kết luận. Nếu "cơ quan chức năng" như lực lượng công an dưới quyền Đại tá Ca, TAND huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng... mà thực hiện đúng "trình tự" đã được lập trình như trước thì đúng là mọi ý kiến, kể cả của Thủ tướng cũng trở nên vô nghĩa lý. Chứng kiến từ ngày đầu xảy ra cưỡng chế, là người comment đầu tiên của vụ việc này trên NLĐ, tôi lờ mờ nhận ra đến thời điểm này, mọi hành động của Hải Phòng là chưa tự giác, miễn cưỡng và tạo những "động tác giả" như trên sân bóng mà thôi. Chưa thể tin được là Hải Phòng đang nghiêm túc.
  • Nguyễn Chí Công
    14/02/2012 06:58
    Vụ nầy cứ theo luật mà làm cho rõ trắng đen. Với anh em nhà Đoàn Văn Vươn nếu xử với tội "giết người" thì cả trăm người "tham gia cưỡng chế" đều bị xử tội "Xâm phạm gia cư bất hợp pháp". Những người thi hành pháp luật mà làm sai luật thì xử tội gấp 3 lần so với dân thường.Có vậy mới công bằng!
  • sg
    14/02/2012 07:52
    Nếu ai cũng như ông Nguyễn Minh Thuyết thì dân đỡ khổ biết mấy! Mong xã hội ngày càng có nhiều ông như ông Thuyết, và không có những ông như: ông Thoại, ông Ca, ông Hiền, Liêm.

  • Thanh Vũ
    14/02/2012 07:56
    Xét thấy vụ việc đã rõ rồi, có cần phải cách ly ông Vươn cùng các thành viên trong gia đình ra khỏi đời sống xã hội không? Theo tôi là hành vi của ông Vương cùng các thành viên đang bị tam giam không còn huy hiểm cho xã hội nữa, VKS và Công an xem xét, nên cho tại ngoại, hầu tra khi có lệnh triệu tập.
  • Thuy
    14/02/2012 08:00
    Qua đây tôi xin có ý kiền đến các cấp, ban ngành, đoàn thể xem xét lại những vụ thu hồi đất của huyện Lấp Vò - tỉnh Đồng Tháp, nhất là vụ thu hồi đất qui hoạch Trường mầm non xã Hội An Đông, việc đền bù có thỏa đáng không? Việc không cấp nền tái định cư cho dân là đúng không?

  • Nguyễn Minh Tuấn
    14/02/2012 08:00
    Tôi là người làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật mấy chục năm, nhưng mỗi khi xem các bài viết, phát biểu...của GS-TS Nguyễn Minh Thuyết đều thấy rất tuyệt vời. Mỗi khi lên mạng thấy có bài của GS tôi đều xem ngay. Trong vụ án này GS phân tích về luật thật chí lý, đúng quy định của pháp luật. Tôi đề nghị mỗi khi có vụ việc gì mà dư luận xã hội quan tâm, GS hãy lên tiếng.
 
 

13 nhận xét :

  1. Vụ cưỡng chế Tiên Lãng: Phóng viên đã cải trang như thế nào?
    Thứ ba 14/02/2012 07:27
    (GDVN) - Chính những người nông dân Tiên Lãng này đã cho tôi mượn áo, cải trang thành ngư dân đi biển để có thể nhìn tận mắt và chụp lại hình ảnh 2 ngôi nhà đã bị đập phá, san phẳng.

    Hơn 1 tháng vừa qua, cưỡng chế Hải Phòng với những yếu tố bất ngờ, kịch tính và mang tính xã hội sâu sắc luôn là đề tài nóng bỏng trên những trang báo. Ít ai ngờ rằng, đằng sau một vụ nổ súng chống người thi hành công vụ lại là câu chuyện dài và nhiều uẩn khúc như thế và cũng ít ai biết rằng đó cũng là phát súng mở đầu cho những câu chuyện tác nghiệp nhiều nguy nan của các phóng viên.
    .....
    http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Vu-cuong-che-Tien-Lang-Phong-vien-da-cai-trang-nhu-the-nao/109560.gd

    Trả lờiXóa
  2. “Không nên sắp xếp cán bộ kiểu “dây mơ, rễ má”
    Xem tin gốc
    Nguoiduatin.vn - 54 phút trước lượt xem
    (Nguoiduatin.vn) – Theo các chuyên gia, vụ việc Tiên Lãng như một tiếng chuông cảnh báo về năng lực và công tác tổ chức cán bộ địa phương. Và ở một góc nhìn khác cho thấy, "căn bệnh" nan y quan liêu cửa quyền đang gây bức xúc dư luận. Nhiều vấn đề nổi cộm đã được mang ra phân tích, mổ xẻ.
    ....
    http://www.baomoi.com/Khong-nen-sap-xep-can-bo-kieu-day-mo-re-ma/58/7873691.epi

    Trả lờiXóa
  3. Ý kiến GS Thuyết hoàn toàn thuyết phục công luận. Mong rằng VKSND và Toà án đồng thuận với ý kiến của GS Thuyết

    Trả lờiXóa
  4. THEO TÔI: NẾU QUY KẾT TỘI ANH VƯƠN VÀ GIA ĐÌNH TỘI “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” LÀ KHÔNG HỢP LÝ,NGƯỜI MẮC TỘI NÀY PHẢI LÀ NGƯỜI XỬ DỤNG VŨ KHÌ HAY VŨ LỰC MẠNH HƠN NHIỀU SO VỚI KẺ CỐ TÌNH VI PHẠM PHÁP LUẬT ĐANG TẤN CÔNG MÌNH, BÂY GIỜ THỬ SO SÁNH LỰC LƯỢNG 2 BÊN: ANH VƯƠN CÓ 1 KHẨU SÚNG HOA CẢI, SÁT THƯƠNG KHÔNG NHIỀU, BÊN VI PHẠM PHÁP LUẬT HƠN 100 NGƯỜI, ĐẦY ĐỦ VŨ KHÍ GIẾT NGƯỜI VÀ CHÓ NGHIỆP VỤ, NHƯ VẬY TA THẤY: ANH VƯƠN TỰ BẢO VỆ BẢN THÂN MÌNH VA GIA ĐÌNH CÙNG TÀI SẢN CẢ ĐỜI CỦA MÌNH VỚI 1 THỨ VŨ KHÍ QUÁ BÉ NHỎ SO VỚI CẢ 1 LỰC LƯỢNG ĂN CƯỚP VỚI QUÁ NHIỀU VŨ KHÍ HIỆN ĐẠI VÀ KHẢ NĂNG GIẾT NGƯỜI RẤT CAO GẤP HÀNG TRĂM LẦN, VIỆC ANH VƯƠN BẮN VÀI PHÁT SÚNG HOA CẢI KHÔNG THỂ BẰNG CẢ TRĂM KHẨU SÚNG QUÂN DỤNG ĐÃ NHẢ ĐẠN VÀO ANH VƯƠN, KHÔNG QUY TỘI ANH VƯƠN VÀO TỘI :" VƯỢT QUÁ PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG" ĐƯỢC. TÔI CÓ Ý KIẾN NHỎ- CÁC BÁC XEM XÉT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tóm lại, anh em ông Đoàn Văn Vươn vô tội và có công rất lớn trong việc chống lại những kẻ vi phạm luật pháp.

      Xóa
  5. GS THUYẾT phân tích rất chính xác, được tình, được lý,và đặc biệt được nhân dân các nhân sĩ tri thức đồng lòng ủng hộ phân tích đó.

    Trả lờiXóa
  6. Tay thoại và tay Đ.Ca tham gia thực hiện chỉ thị của Thủ tướng thì khó mà tin có điều gì tốt đẹp cho gia đinh anh Vươn họ thù anh vươn vì hất đỗ mân cỗ của họ đấy. không đấu tranh loại bỏ những cán bộ như Ca và Thoại thì dan còn bị bức hại chỉ tổ làm mất uy tín của chế độ của Đảng thôi

    Trả lờiXóa
  7. Nếu kết anh em ông Vươn vào tội "giết người",thì hoàn toàn không có tính thuyết phục.Trong khi quyết định thu hồi đất,quyết định cưỡng chế,những người tham gia cưỡng chế đều vi phạm pháp luật.Hơn nữa lực lượng cưỡng chế rất hùng hậu,trang bị đầy đủ vũ khí hùng hổ tiến vào khu đất,khu nhà nằm ngoài vùng cưỡng chế,đe doạ đến tính mạng những người đang ở trong căn nhà,thì việc anh em ông Vươn chống lại là hợp lý.Phải xác định anh em ông Vươn không chống lại "người thi hành công vụ",mà hành động này là chống lại những kẻ vi phạm pháp luật,chống lại số đông phạm pháp, đang đe doạ đến tính mạng và tài sản của gia đình mình.Như vậy không thể quy đây là tội"giết người",mà chỉ là phòng vệ chính đáng.

    Trả lờiXóa
  8. Đồng tình với GS Nguyễn Minh Thuyết.

    Về các ông có dính líu đến vụ cưỡng chế sai pháp luật xin vui lòng đứng qua một bên để người tử tế bắt tay giải quyết chỉ đạo của TT càng so8m1 càng tốt.
    Mặt khác các ông cũng tự vấn, chuẩn bị trả lời trước tòa án, công luận về những phát ngôn, hành vi lươn lẹo, bao che sai trái của bọn cướp ngày
    Các ông tự bôi tro trét trấu vào mặt mình, không ai còn tin các ông nữa...

    TH

    Trả lờiXóa
  9. Luật cũa lương tâm nhân cách thì gia đình anh VƯƠN vô tội ,nhưng thành uỹ HP ko đồng ý thì ta phãi làm sao ? TẤT CÃ MỌI ĐỒNG BÀO YÊU LẼ PHÃI HÃY NÊN TIẾNG .

    Trả lờiXóa
  10. Cách viết và " Lách" của báo tuổi trẻ!lúc 03:42 15 tháng 2, 2012

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Thoi-su-suy-nghi/477198/Ai-thang-trong-vu-ong-Vuon.html

    Chân lý đã thắng, nhưng chỉ là bước đầu, mọi chuyện vẫn còn ở phía trước.


    Cách viết và " Lách" của báo tuổi trẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trích từ bài báo Tuổi Trẻ trên đây:

      “Con tôi ở bệnh viện gọi về, bảo rằng các bác sĩ đọc tin trên mạng biết được kết luận của Thủ tướng thì reo lên: Hải ơi, nhà mày thắng rồi...” Bà Hiền (vợ anh Quí) tâm sự: “Cảm ơn Thủ tướng. Cả làng xóm đến hỏi chuyện và chia sẻ anh ạ. Các bác sĩ mừng cho gia đình tôi nên nói vậy thôi, chứ trong vụ việc đau lòng này làm gì có ai thắng ai thua vì đây không phải cuộc chiến. Tôi nghĩ đây là mất mát từ cái sai của chính quyền. Nhà cửa của gia đình tôi tan nát, chồng tôi, anh Vươn và nhiều người thân vướng vào vòng lao lý...”.

      Còn ông Vũ Văn Luân - thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng - một chủ đầm đã nằm trong kế hoạch cưỡng chế của chính quyền (cùng đợt với ông Vươn), sau khi nghe kết luận của Thủ tướng đã tâm tình với nhà báo như sau: “Thủ tướng kết luận công tâm như vậy khiến tôi rất hoan nghênh. Vui thì có vui nhưng giờ phút này bỗng dưng cứ thấy lòng buồn man mác. Buồn vì lẽ tại sao chúng ta có cả một hệ thống chính quyền như vậy, cái sai tồn tại lâu và bức xúc của dân tồn tại dai dẳng như vậy mà vẫn để sự việc đáng tiếc xảy ra. Mong sao sau vụ Tiên Lãng này chúng ta không phải chứng kiến thêm một Tiên Lãng nào nữa”.

      Thực xúc động khi nghe những lời cao thượng và sáng suốt của những nông dân chân lấm tay bùn! Ai dám bảo Việt Nam tôi dân trí thấp? Ai dám bảo dân tôi chưa đủ tư cách để được hưởng dân chủ dân quyền? Cái câu ông đại tá CA Đỗ Hữu Ca "khen" dân Tiên Lãng vốn rất "thuần" nghe thật đáng phẫn nộ, nhưng nó cũng nói lên một sự thực là ngay cả kẻ bạo ngược cũng phải công nhận người dân mình là đáng kính. Và tôi nghĩ người nông dân ở Tiên Lãng không phải là cá biệt. Họ là những mẫu điển hình thay mặt cho đông đảo những người dân lương thiện ở Việt Nam! Nhân dân tôi xứng đáng được nhà cầm quyền tôn trọng và kính trọng! Và "sức mạnh mềm" của quốc gia Việt Nam trên trường thế giới chính là truyền thống SỐNG VỚI, SỐNG CHO CỘNG ĐỒNG rất đáng quí này!

      Xóa
  11. Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của giáo sư Thuyết tội của anh em anh Vươn là phòng vệ chính đáng nhưng quá giới hạn.

    Không thể để các cơ quan công an, Tòa án, VKSND của thành phố Hải Phòng điều tra, thụ lý và giải quyết vụ án này vì chính họ có liên quan trực tiếp đến hành động sai trái của chính quyền Tiên Lãng thì nhất định họ sẽ bàn nhau tìm đủ mọi kiểu để trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật và bao che nhau.

    Nên để Bộ công an, Tòa án ND tối cao và VKSND tối cao điều tra, thụ lý và xét xử thì mới công bằng. Nếu không nhân dân sẽ không tâm phục khẩu phục. Nếu xét xử sai thì hậu quả là: Sẽ có một cuộc đấu tranh rộng lớn và quyết liệt trong xã hội để bảo vệ chân lý, bảo vệ cái đúng, cái tốt và chống lại cái ác, cái xấu của bộ máy chính quyền.

    Nếu xét xử không công bằng thì uy tín của Đảng và Nhà nước sẽ bị mất đi trước con mắt nhân dân trong khi đó Nhà nước có lệnh cho Tiên Lãng, Hải Phòng làm thế đâu. Do vậy không thể dung thứ cho những người đã trắng trợn vi phạm pháp luật tại Tiên Lãng và những đồng phạm trong bộ máy của thành phố Hải Phòng được.

    Trả lờiXóa