Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO KHÁNG NGHỊ VỤ KIỆN ĐẤT CỦA ĐOÀN VĂN VƯƠN

Vụ Tiên Lãng (HP): Kháng nghị hủy đình chỉ phúc thẩm
22:29 | 13/02/2012
Chiều 13/2, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao cho biết, liên quan đến vụ án ông Đoàn Văn Vươn kiện UBND huyện Tiên Lãng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã ra Quyết định Kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đề nghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND TP.Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng về vụ án trên để giải quyết lại từ đầu theo trình tự của pháp luật.

Được biết, sau khi UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định thu hồi 19,3ha diện tích nuôi trồng thủy sản, ông Đoàn Văn Vươn đã làm đơn khởi kiện vụ án hành chính tại TAND huyện Tiên Lãng. Hội đồng xét xử TAND huyện Tiên Lãng đã tiến hành xét xử sơ thẩm, bác yêu cầu khởi kiện của ông Vươn. Không đồng tình với bản án sơ thẩm, ông Vươn đã làm đơn kháng cáo lên TAND TP.Hải Phòng đề nghị xét xử theo thủ tục phúc thẩm vụ kiện. Tuy nhiên, sau đó, ông Vươn đã rút đơn kháng cáo và TAND TP.Hải Phòng đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính này./. 


Nhà văn Phạm Viết Đào bình luận:

Hoan nghênh quyết định kháng nghị kịp thời này của Tòa án nhân dân tối cao nhằm làm rõ hành vi vi phạm ngang ngược các thủ tục tố tụng dân sự của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng...

Theo các quy định của pháp luật hiện hành: Khi có tranh chấp về dân sự, ( vụ án tranh chấp đất đai khởi thủy là vụ án tranh chấp dân sự ); 2 bên phải đưa ra tòa dân sự để nhờ phân giải...

Quyết định của tòa án chỉ có hiệu lực pháp lý qua tối thiểu 2 cấp: cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm thì mới được cưỡng chế thi hành án. Trong vụ kiện của Đoàn Văn Vươn, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng mới có trong tay phán quyết của tòa sơ thẩm huyện Tiên Lãng mà chưa có phán quyết của Tòa phúc thẩm của thành phố Hải Phòng; Tòa phúc thẩm chưa ban hành bản án khẳng định việc không trả lại đất của Đoàn Văn Vươn là trái pháp luật ?! 

Vậy thế mà Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng thành phố Hải Phòng đã sử dụng bộ máy công quyền: Công an, cảnh sát để cưỡng chế; Như vậy Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã vi phạm thêm 2 tội hình sự: Tội cố ý làm trái Luật Tố tụng Dân sự, Luật Đất đai gây hậu quả nghiêm trọng và Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng ?!

Với 3 tội danh này, phamvietdao.net mạo muội "đánh trống qua cửa nhà sấm": Đề nghị kết án 20 năm tù trở lên đối với hành vi vi phạm pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ! 
 

13 nhận xét :

  1. Thấy gì và cần làm gì sau vụ "Tiên Lãng" ?

    (Tamnhin.net) -Với kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ Tiên Lãng đã làm ấm lòng dân, nhưng lỗi buồn của các nhà quản lý nhà nước thì "thấm đượm" trên cả tư duy và biện pháp.Cần phải làm gì đây khi pháp luật quá nhiều "lỗ hổng".
    ....
    http://tamnhin.net/Phapluat/19034/Thay-gi-va-can-lam-gi-sau-vu-Tien-Lang-.html

    Trả lờiXóa
  2. Di tích đồng Nọc Nạn

    (Tamnhin.net) - Mồng 6 Tết hàng năm, huyện Giá Rai tổ chức Lễ hội đồng Nọc Nạn tại Di tích lịch sử quốc gia ở ở ấp 4, xã Phong Thạnh B (Giá Rai, Bạc Liêu). Di tích gồm khu mộ gia đình Mười Chức, nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, cụm tượng tái hiện trận đánh giữa gia đình Mười Chức với bọn Tây cướp lúa, một sự kiện lịch sử xảy ra ngày 16-2-1928, đã đi vào nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật khắc họa hình tượng người nông dân chất phác thật thà mà đầy nghĩa khí.
    ,,,,,
    http://tamnhin.net/Diendan/19029/Di-tich-dong-Noc-Nan.html

    Trả lờiXóa
  3. Tiên Lãng và chuyện những người đi lấn biển

    SGTT.VN - Vụ việc khu đầm nuôi thuỷ sản của ông Đoàn Văn Vươn bị cưỡng chế, thu hồi sai và được minh oan vẫn chưa kịp lắng xuống, dư luận ở Hải Phòng – nhất là vùng Tiên Lãng – nơi nhiều hộ có đầm nuôi trồng thuỷ sản vẫn chưa dịu. Bởi, những lo lắng về việc bị thu hồi đất khai hoang của họ vẫn còn đó. Ông Vươn, ở đây, không phải là người đầu tiên, hay duy nhất khai hoang lấn biển, biến một vùng đất bồi hoang thành một vùng đất nông nghiệp đầy giá trị, để rồi bị chính quyền thu trắng sau khi họ đã đổ bao công sức, tiền của và cả máu vào đó.

    Kỳ 1: Vừa có lời đã thấy trát đòi lại đất

    Đầu những năm 1990 là giai đoạn nghề nuôi trồng thuỷ sản bắt đầu nóng khắp Hải Phòng. Ở Tiên Lãng cũng rục rịch phong trào chia lại đầm nuôi thuỷ sản, nhưng là ở khu vực trong đê, chứ ít người dám “dòm ngó” ra phía ngoài đê vì người dân vẫn ngán sự đe doạ đến từ biển cả.

    Tuy nhiên, ngoài kỹ sư Đoàn Văn Vươn xin và được giao đất bãi bồi ngoài đê Quang Vinh để nuôi thuỷ sản, trước đó một năm, ông Vũ Văn Tuỵ được giao 150ha với mục đích trồng rừng phòng hộ và khai thác thuỷ sản. Ông Đinh Quang Hiên, một người đến từ tỉnh Nam Định, cũng được huyện giao 95ha đất bãi bồi ngoài đê với cùng mục đích trên…

    Bỏ phố ra biển làm nông dân
    ....
    http://sgtt.vn/Thoi-su/158742/Ky-1-Vua-co-loi-da-thay-trat-doi-lai-dat.html

    Trả lờiXóa
  4. Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng về thực chất đúng là một " Đầm Nọc Nạn" năm xưa tái hiện trên đất nước ta nhưng còn đau lòng hơn nữa vì bọn cướp ở Bạc Liêu là phong kiến và thực dân, còn trong vụ Tiên Lãng bọn cướp lại là cán bộ, đảng viên...

    Trả lờiXóa
  5. Tòa tối cao phải xem lại mình! Các ông không xứng đáng làm trong ngành tòa án! Còn biết bao nhiêu vụ án oan sai mà không ra lệnh hủy và xử lại?!! Để bao nhiêu dân oan trên cả nước này sống đầy căm hận và chết không nhắm mắt!

    Trả lờiXóa
  6. Cả Viện kiểm soát tối cao cũng phải xem lại mình! Các ông không xứng đáng làm trong ngành này! Cả không xứng đáng làm người!!!

    Trả lờiXóa
  7. Tòa tối cao đã ra tay rồi, còn Bộ Công an và Bộ quốc phòng vẫn im hơi lặng tiếng?

    Trả lờiXóa
  8. HÃY ĐỒNG THANH NÊN TIẾNG chúng ta sẽ có sức mạnh ,toàn dân lên tiếng đó là toà án lương tâm .

    Trả lờiXóa
  9. đền bù thiệt hại về vật chất, tinh thần cho gia đình ông Vươn".lúc 01:01 15 tháng 2, 2012

    Còn theo LS. Nguyễn Hồng Bách, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự:

    "Quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Vươn đã bị xâm phạm và hành vi trái pháp luật của những cá nhân, cơ quan khác đã buộc gia đình ông Vươn có những hành vi vi phạm pháp luật...

    Các cán bộ, công chức ban hành quyết định thu hồi, quyết định cưỡng chế phải đền bù thiệt hại về vật chất, tinh thần cho gia đình ông Vươn".


    http://giaoduc.net.vn/Ban-doc/Cuong-che-o-Hai-Phong-Ong-Doan-Van-Vuon-da-gap-luat-su-bao-chua/109896.gd

    Trả lờiXóa
  10. Theo Báo Dân trí điện tử, luật sư Lê Đức Tiết, Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật - Ủy ban trung ương MTTQ cho biết:
    "Ngay tại thủ đô Hà Nội cũng từng xẩy ra vụ việc huy động hàng trăm công an cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật của 43 hộ dân ở Phường Liễu Giai, quận Ba Đình năm 2004. Các hộ dân ở Liễu Giai đã liên tục khiếu nại nhiều năm với nhiều cấp. Thường trực Ban chấp hành Trung ương MTTQ đã hai lần có văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết một cách thấu tình, đạt lý.
    Việc Tòa tối cao tiến hành giám đốc thẩm để sửa lại các bản án trái luật trong toàn quốc nhưng đã có hiệu lực pháp luật là khối lượng công việc rất nhiều và không dễ dàng chút nào. Nhưng nếu làm được thì ngành Tòa án sẽ góp công rất lớn khôi phục lòng tin của người dân vào công lý, công bằng".
    Bàn thêm: không chỉ phải sửa lại tất cả các bản án trái pháp luật về đất đai (của ngành Tòa án) đã có hiệu lực pháp luật mà còn phải sửa lại tất cả (xin nhấn mạnh: Tất cả) các quyết định hành chính về đất đai (của UBND cấp huyện, cấp tỉnh) trái pháp luật trong những năm qua gây oan trái cho hàng triệu người dân cả nước. Đây là một công việc rất lớn nhưng tòa án và chính quyền đã làm sai thì tòa án và chính quyền phải sửa sai, mà không thể... “ăn quỵt”, vì còn một người bị oan sai tức là còn một người (xin nói thẳng) căm thù chính quyền và tòa án. Điều gì xảy ra khi người này bị dồn vào bước đường cùng, buộc phải lựa chọn “cách làm hiệu quả Đoàn Văn Vươn” nhưng đã được “rút kinh nghiệm” để "chết vinh còn hơn sống nhục"?
    Tòa án hay chính quyền“Nói” thì phải đi đôi với “Làm”, quý vị nhé! Nếu “Nói” nhưng không “Làm” như cái cách ở ngay thủ đô Hà Nội mà người ta coi ý kiến của Thường trực Ban chấp hành Trung ương MTTQ chẳng là cái… “đinh” gì trong vụ cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật của 43 hộ dân Phường Liễu Giai thì tình hình tiếp tục diễn biến xấu đi là cái chắc; lòng tin của người dân mất hẳn là cái chắc; xã hội bất ổn đến mức vô phương cứu chữa là cái chắc.

    Trả lờiXóa
  11. Tòa án các cấp làm trái pháp luật thì đã rõ rồi, thật là vô tích sự. Nhưng Nhà văn Phạm Viết Đào nhầm lẫn khi viết bài này. Đây là vụ kiện hành chính (khởi kiện quyết định của chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), không phải là vụ kiện dân sự tranh chấp đất đai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể bác có lý. Tôi lại nhìn góc độ khác: TAND tối cao làm cái bước "kháng nghị theo thủ tục tái thẩm" này là đúng trình tự rồi, nhưng quá chậm, quá quá chậm! Hơn một tháng rồi mới nhích được bước này thì đến bao giờ mới tới bước khác? Cả guồng máy trung ương làm việc lề mề đến thế sao? Bác Phạm Viết Đào "hoan nghênh quyết định kịp thời" thì tôi nghĩ bác ấy... ráng lựa lời mà khích lệ đó thôi, vì thà chậm còn hơn không!

      Trên đây có hai nhận xét trách TANDTC và Viện KSNDTC, trách rất nặng, nhưng than ôi lại trách đúng!

      Xóa
  12. Ngay đến TAND tối cao còn bác đơn kháng nghị của VKSND Tối cao trong trường hợp cưỡng chế 70ha của ông Thảo thì người nông dân hết đường rồi và bị đẩy vào thế tự vệ như ông Vươn thôi. Người dân thật là bị bắt nạt đụng trần. may nhờ có Thủ tướng lên tiếng, tòa án nhân dân mới thật sự chịu làm việc "vì dân" mà xét lại vụ ông Vươn. Nếu Tòa NDTC làm việc đúng pháp luật thì đã không xảy ra những vụ đáng tiếc, và còn bao nhiêu người nữa trên đất nước cũng bị tình trạng oan trái "đụng trần" mà không xử này ? Người dân còn biết tin ai ?

    Trả lờiXóa