Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Thơ Nguyễn Duy Xuân: NHÂN DÂN LÀ AI?

Nhân dân Hà Nội biểu tình phản đối TQ gây hấn. Hà Nội, 12.6.2011. Ảnh: Nguyễn Xuân Diện

NHÂN DÂN LÀ AI ? 
- thơ Nguyễn Duy Xuân

Ngài đại tá, tiến sĩ vô danh
Luận về hai chữ “nhân dân”
Khiến gỗ đá cũng giật mình sửng sốt
Ông múa bút nhân dân là một tầng, một lớp...
Cái tầng lớp đại diện cho quốc gia, dân tộc ?
Ô hô !

Chúng tôi tuy văn dốt vũ nhát
Chẳng được như ông vừa “tê ét”, vừa sĩ quan cao cấp
Nhưng chúng tôi cũng đủ trí lực để hiểu nhân dân là ai
Chín mươi triệu đồng bào đất nước tôi
Sao có thể tin ông ngồi trong phòng lạnh
Tự cho mình quyền phân chia thứ hạng
Và các ông là nhân dân hạng tót vời
Chẳng thèm để mắt ngó xuống
Biết bao nhiêu triệu triệu con người
Đang bươn chải ngày đêm kiếm sống
Tiền công chỉ đủ mua rau muống
Đâu dám mơ lên hạng, đổi đời

Xin hỏi ngài đại tá: - Họ là ai ?
Ôi, nhân dân của đất nước tôi
Đến cái tên chung cũng bị lấy mất rồi
Tôi còn biết gọi Người sao được nữa
Chín mươi triệu đồng bào yêu quý ơi ?

26-10-2011
Nguyễn Duy Xuân
 _________________________
Bài đọc thêm:
Người không danh hiệu
Phạm Chuyên
.
Trên đời này người mang danh hiệu là chuyện thường, cho dù đó là những danh hiệu thường hay là những danh hiệu cao quý. Về những danh hiệu ấy người ta có thể liệt kê không biết bao nhiêu mà kể.
Người không danh hiệu mới là của quý và cực kỳ khó nhận ra, khó phát hiện, khó định dạng định nghĩa. Mặc dù những người như thế đâu đó đang ở quanh ta, gần gũi với chúng ta. Và có những người không mang danh hiệu mà ta biết ơn đời đời. Không hiếm lắm những lúc trối trăng, người sắp khuất núi còn kể ra, còn dặn dò các con, các cháu, nếu có gặp người ấy, tên tuổi thì không được rõ, gương mặt thì thế này, đôi mắt thì thế kia, cái mặt thì thế nọ. Nhưng không có ở đó thứ mặt sắt đen sì, thứ môi thâm mắt trắng, thứ khô chân gân mặt, thứ cười mà nhạt cứ như nước ốc, thứ khi nói năng cứ thầm thầm thì thì, bàn tay thì che kín miệng, thứ nhìn đời bằng nửa con mắt.
Trối trăng như thế chỉ có những người có duyên lắm mới gặp được người không danh hiệu mà ông cha ta đã dặn dò. Người ấy có thể là cụ, là ông, là bà, là anh, là chị, là em… Người không danh hiệu cho ta nắm cơm khi ta đói lòng, cho ta một chỗ nằm ấm lòng vào giữa mùa đông. Cho ta một mái nhà yên ấm để ta học hành giữa lúc bom rơi đạn nổ.
Cho những gì nữa nhỉ. Một viên thuốc khi ta thập tử nhất sinh. Một vuông tã lót khi tấm thân ta đỏ hỏn giữa đất trời. Và cho ta hai thước đất để ta được ở bên cha mẹ ta, ông bà ta tổ tiên ta.
Chỉ ngần ấy thứ mà người không danh hiệu mang đến cho ta, đã khiến ta không được phép nói năng mà sàm sỡ rằng: Ta mới là người mà những người không danh hiệu phải nhớ ơn đời đời.
Đến cái độ không còn trẻ nữa, từ lòng mình, ta mới nhận ra, người không danh hiệu là ân nhân ngàn đời. Như tổ tiên ta, ông bà ta, cha mẹ ta… và những người nam, người nữ là anh em ta. Người không danh hiệu vì thế có một cái gì đó mà ta yêu thương, kính trọng và biết ơn.
Cảm xúc biết ơn nói gọn lại bằng mấy câu sau đây:
Biết ơn nhiều những đêm không ngủ
Đem bàng hoàng đem hốt hoảng về đâu.
Trời chưa sáng mà mặt người ngời sáng
Đêm tưởng dài đâu có dài đâu.

*Bài đã đăng trên tạp chí Văn Việt, số 30 năm 2011. 
Tác giả Phạm Chuyên là Thiếu tướng, nguyên GĐ Công an Tp Hà Nội.

Nguồn: tại đây.

 

37 nhận xét :

  1. Đảng viên hưu trílúc 12:22 28 tháng 10, 2011

    Đề nghị tiến sĩ Diện gửi bài "Người không danh hiệu", của tác gải Phạm Chuyên cho Trung tướng Hữu Uớc "nhiều nhà" đọc, để trung tướng khỏi phải băn khoăn vì bị trượt giải thưởng Nhà nước vừa rồi.

    Đọc bài phỏng vấn trung tướng đăng trên báo Công an nhân dân mới đây, về việc bị trượt giải , thấy trung tướng cứ phải thanh minh thanh nga tội quá hu hu...

    "Biết ơn nhiều những đêm không ngủ
    Đem bàng hoàng đem hốt hoảng về đâu.
    Trời chưa sáng mà mặt người ngời sáng
    Đêm tưởng dài đâu có dài đâu."

    Cảm ơn tác giả Phạm Chuyên về bài viết sâu sắc và cảm động của anh, cảm ơn tiến sĩ Diện.

    Trả lờiXóa
  2. Đáng đời kẻ ngu dốt mà thành phản động, đại tá tờ sờ nguyễn Quang.

    Trả lờiXóa
  3. - NHUNG NGUOI CO TAM THI KHONG THE LA NGUOI AC !
    - CON NHUNG NGUOI KHONG CO TAM DE TRO THANH NGUOI AC

    Trả lờiXóa
  4. Một mình vua Lý Thái Tổ cũng không thể xây dựng nên Thăng Long Ngàn Năm Văn Vật, mà chính là tổ tiên của chúng ta,lớp lớp người dân không tên không tuổi xuất thân từ lũy tre làng yêu dấu.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Duy Xuân nói lên tiếng lòng của tôi.
    Cám ơn nhiều lắm.
    Chúng tôi lo miếng rau, cơm ăn và con cái thành người tử tế.
    Nhưng được thế không khi mọi giá trị thay đổ/ Đó là người tử tế thành kẻ phản động? lòng yêu nước phải kìm nén và giấu kín để cho dân và nước bị chiếm????

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn bác Nguyễn Duy Xuân đã giúp cho đ/c đại tá tiến sĩ kia và hội thuyền của ông ta biết về Nhân Dân.

    Trả lờiXóa
  7. Tờ lệnh góp phần khẳng định: Từ xa xưa Việt Nam đã thực hiện chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa*:
    http://www.xaydungdang.org.vn/Home/vankientulieu/Bien-dao-Viet-Nam/2011/4319/To-lenh-gop-phan-khang-dinh-Tu-xa-xua-Viet-Nam-da.aspx

    Trả lờiXóa
  8. Đọc bài của ông đại tá tiến sĩ phân loại nhân dân thấy nhức cả đầu, tức cả tiết. Không biết liệu ông làm đại tá được bao lâu nữa nhỉ. Nhân đây xin gửi ông bài thơ "Thường Dân" của một tác giả cũng là thường dân, loại nhân dân hạng bét theo cách xếp hạng của ông, mới đăng trên hiephoa.net - trang mạng quê hương Hiệp hòa Bắc giang của tôi. Ông đọc đi rồi suy ngẫm, chắc không có ông trong đó!
    Thường dân

    Đông thì chật, ít thì thưa

    Chẳng bao giờ thấy dư thừa thường dân

    Quanh năm chân đất đầu trần

    Tác tao sau những vũ vần bão giông.

    Khi là cây mác cây chông

    Khi thành biển cả, khi không là gì

    Thấp cao đâu có làm chi

    Cỏ ngàn năm vẫn xanh rì cỏ thôi.

    Ăn của đất, uống của trời

    Dốc lòng cởi dạ cho người mình tin

    Ồn ào mà vẫn lặng im

    Mặc ai mua bán nổi chìm thiệt hơn.

    Chỉ mong ấm áo no cơm

    Chắt chiu dành dụm thảo thơm ngọt lành

    Hoà vào trời đất mà xanh

    Vô tư mấy kiếp mới thành thường dân.

    Trả lờiXóa
  9. "Hoà vào trời đất mà xanh

    Vô tư mấy kiếp mới thành thường dân."
    Hai câu cuối này quả là minh triết.

    Trả lờiXóa
  10. Đang yên lành tự dưng đọc bài viết của ông tờ sờ Quang xong đâm ra băn khoăn, thế là lại phải lôi cái chứng minh nhân dân từ túi áo ra ngồi ngắm cho nó bớt hoang mang. Khổ thế chứ!

    Trả lờiXóa
  11. Không rõ do tôi hơi kém về văn chương hay ngữ pháp tiếng Việt mà khi đọc định nghĩa về NHÂN DÂN của đồng chí đại tá tiến sĩ mà chẳng thể hiểu nổi đồng chí tiến sĩ ấy nói gì, câu chữ loằng ngoằng, câu cà ra câu muống, lộn xôn, ý tứ lung tung; Thật lòng mà nói không hiểu có phải bài của người viết có trình độ học vấn tiến sĩ thật không?

    Trả lờiXóa
  12. Bác Đảng viên hưu trí nói chỉ có đúng trở lên !

    Trả lờiXóa
  13. Tiền "Tiến sỹ"lúc 16:46 28 tháng 10, 2011

    Tôi đọc mãi, đọc đi, đọc lại mấy lần mà chẳng thể hiểu được nội dung bài viết của tác giả - mặc dù tác giả viết có vẻ như là… rất "chi - cụ - tỉ" (Chi tiết - Cụ thể - Tỉ mỉ).
    Nhưng tôi cũng lại đang nghi ngờ rằng: Có lẽ chính bản thân tác giả cũng đang không hiểu mình định nói về cái gì, đang nói về cái gì, và nói để làm gì…? Hình như do gượng ép hoặc trình độ của vị “HIỀN TRIẾT” này quá ư là…”UYÊN THÂM”, cho nên ý tưởng của ông đã bị “NỔI LOẠN”!?
    Ôi, rõ khổ, tên "TIẾN SỸ"...!
    Tôi bắt đền ông vì sau khi đọc bài ông viết, tôi chóng mặt, đau dầu, kiến thức đã học được dưới mái trường XHCN của tôi đã bị ông làm cho nó rối tung rối mù, lộn xộn hết cả rồi!

    Trả lờiXóa
  14. Không lẽ cái định nghĩa từ "nhân dân" in trong cuốn "Từ điển Tiếng Việt" của Viện Ngôn ngữ, (GS Hoàng Phê chủ biên ) đã bị ngài Đại tá Tiến sĩ vứt vào sọt rác:
    "Nhân dân: Đông đảo những người dân, thuộc mọi tầng lớp, đang sống trong một khu vực địa lí nào đó (nói tổng quát). (Vd: nhân dân Việt Nam; nhân dân thế giới; tinh thần phục vụ nhân dân...)

    Trả lờiXóa
  15. Tôi biết lắm thực chất trình độ của những ông bà TS loại này. Ngày còn làm việc, thỉnh thoảng tôi vẫn nói ở cơ quan: "chỉ huy nhà ta BẰNG nhiều nhưng CHỮ ít. Với vốn chữ như thế họ chỉ viết được như vậy thôi. Chỉ đáng tiếc, vì cố gắng quá sức nên mới lòi cái NGHÈO CHỮ của mình!

    Trả lờiXóa
  16. "Đất" thì thấp,"núi" thì cao.
    Nếu không có đất,núi nhào chết luôn.

    Trả lờiXóa
  17. ồ hay nhỉ, mình chả biết bây giờ mình được coi là gì ở VN, "nhân dân" theo định nghĩa của ông ts kia cũng ko phải. Có bác nào biết bây giờ hỏi cơ quan nào ở thiên đường này để xác định mình có được coi là nhân dân không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  18. Ông TS - Đại tá Quang chỉ là hạng "Lưỡi gỗ" thôi.Biết thừa là mình nói sai đấy,nhưng vẫn tặc lưỡi nói cho "xong trách nhiệm" đối với cấp trên...

    Trả lờiXóa
  19. Cứ gọi là đại tá nọ kia, tiến sĩ này khác, tôi thấy ông Quang này là phản động. Phản động vì coi thường Nhân dân, phân loại Nhân dân.

    Trả lờiXóa
  20. Xấu hổ quá! Xưng là đại tá, là Ts, là những gì gì nữa mà viết một bài bồi bút không thành! Đúng là tâm không sáng thì tư duy không thể rành mạch được.

    Trả lờiXóa
  21. Một người lú,cả lũ theo sau cũng lú. Viết tù mù lú lẫn chẳng ai hiểu được. Ngẫm mãi mới vỡ ra là ông Quang này muốn nói "chỉ những người lao động chân tay đã bị địa chủ tư sản bóc lột mới là nhân dân". Còn lại trí thức, quân nhân, doanh nhân (đang được đảng ta ca ngợi), công chức v.v... là "phản động" hết. Thật là lộn tùng phèo chả hiểu ra làm sao. Thế thì ông Quang cũng éo phải "nhân dân".

    Trả lờiXóa
  22. Tư tưởng bệnh hoạn dẫn tới hành động bệnh hoạn .
    Ngài Gadhafi trước khi chết còn huênh hoang ' tử vì đạo ' , tất nhiên không phải đạo Hồi mà là cái đạo của riêng ngài : ' vua của các vua'. Vơ vét của cải đất nước cho riêng mình , bóp nghẹt tự do dân chủ ,nô dịch cả nhân dân Lybia . Ngài vẫn thấy mình cao quí !
    Một ông xe lam , một dì bán bún , thậm chí cả cậu bé đánh giày ... họ là nhân dân đã đóng góp chủ yếu cho công cuộc giải phóng thống nhất đất nước .
    Bây giờ ,xe hơi đời mới , nhà biệt thự 5 sao , mâm cao cỗ đầy , gái đẹp kề bên thì bắt đầu định nghĩa lại nhân dân .
    Ô hô !

    Trả lờiXóa
  23. Bài này rất hay .
    Mời các bạn xem bên quê choa : http://quechoa.info/2011/10/28/ph%e1%bb%a5c-tai-bac-m%e1%ba%a1nh/

    Trả lờiXóa
  24. Cảm kích lời thơ của Bác Phạm Chuyên nên xin gữi tặng lại Bác đôi giòng như sau.

    Trăng thanh soi rõ ngọn cành
    Là người ái quốc đâu đành quay lưng
    Trời Nam rồi sẽ phục hưng
    Viễn Đông hòn Ngọc, Nhị Trưng hộ trì.

    Trả lờiXóa
  25. Ông đại tá quân đội thì vì cái đơn đặt hàng khó xơi(chắc là định hướng dư luận)thành ra vòng vo, luẩn quẩn một hồi cho ra sản phẩm dở toét.
    Ông tướng công an thì không biết có cay cú hay không mà có lời lẽ đáng ra không nên với Hội đồng xét giải thưởng.Cống hiến trong lĩnh vực VHNT đạt đến một cái"Nhà" đúng nghĩa đã là danh toại rồi đằng này lắm nhà thế chẳng trách thèm cái"số đẹp" gắn lên cho nó oách.
    Ông thứ trưởng Bộ y tế thì không hiểu cố tình hay do một ông thứ trưởng khác dịch sai mà công nhận bằng cấp cao hơn học thuật thực sự.Thuốc men thì thế mà gọi là quản lý à?
    Loạn hết cả lên rồi!

    Trả lờiXóa
  26. Việc làm của ngài TS đại tá thật hợp với những dòng thơ: Sao chính phủ không cách chức nhân dân/
    Và bầu một nhân dân khác/Có phải tiện hơn không?

    Mời đọc một bài đã cũ: http://www.talawas.org/?p=7254

    Trả lờiXóa
  27. "Đại tá, Tiến sỹ" Nguyễn Văn Quang ơi!
    Nếu là ông, tôi sẽ chui xuống đất ngay lập tức hoặc chí ít cũng tự nguyện xin được giáng quân hàm xuống cấp BINH NHÌ, trả lại ngay tấm bằng TIẾN SỸ; ông chỉ nên và cũng chỉ tương xứng với tấm bằng TIÊN SƯ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  28. Cả tuần nay tức quá, giờ vẫn còn tức. Tôi _ Dũng Ninh Thuận, người chép gửi đến ts Quang bài thơ Thường dân hôm qua vẫn chưa hết tức. Đả đảo ts Quang vì đã khinh rẻ nhân dân, khinh rẻ chúng ta.

    Trả lờiXóa
  29. Tiếc quá ông đại tá tiến sỹ ơi. Thật đáng trách cái tay nào đặt bài viết cho ông. Đáng lẽ nó không nhờ ông viết lại cái định nghĩa nhân dân xưa như trái đất thì ông đâu đã phải chường cái mặt ra với Nhân dân, thì có ai biết ông là Quang nào, IQ thông minh và cao giá đến đâu? Vậy mà chỉ vì bài viết này mà mọi chuyện hay dở lòi hết ra bàn dân thiên hạ giữa ban ngày thì thật gay quá. Ông thì đành phận ở cơ quan mình rồi, chỉ tội chị và các cháu ở địa phương cư trú biết ăn nói sao với Nhân dân. Theo tôi ông nên có một bài giãi bày với mọi người thông cảm cho mình đi. Cứ bắt chước ông Quát ông Tháo nào đó ở bên báo điện tử ấy, cứ nói là do cậu đánh máy là hết chuyện ông ạ. Mong ông vững lòng vượt qua thử thách cam go này của Nhân dân và động viên chị và các cháu ở nhà, thật tội nghiệp ông.

    Trả lờiXóa
  30. Xin quí vị đừng nâng cao quan điểm quá, rằng vị TS này là sản phẩm của chế độ, rằng... Vị này cũng như nhiều vị khác chỉ biết giỏi lợi dụng chế độ để đạt được danh vị như hiện nay.
    Tôi tin chắc rằng TS Quang không học qua lớp vỡ lòng mà chỉ đi làm tiến sỹ. TS gì mà học thức, tư duy khập khẽnh và mù mờ đến vậy!

    Trả lờiXóa
  31. Đại tá tiến sĩ nên học cách viết của Giáo sư Viện Sĩ Hoàng Xuân Phú, một nhà toán học có lời văn giản dị, trong sáng,trau chuốt nhưng không cầu kỳ,và nội dung thì phong phú,ý tứ dồi dào, giọng văn mềm mỏng nhưng quả quyết, lý luận thì sắc bén, thuyết phục người đọc.Và đặc biết là ai đọc cũng hiểu, không cần phải có sở học uyên thâm.
    Đại tá tiến sĩ đặc quánh thế kia, bó tay!

    Trả lờiXóa
  32. Nhân dân là ai?
    Nghe tiêu đề này tôi lại nhớ đến mục3 điều 2-Điều lệ Đảng"Liên hệ chặt chẽ với nhân dân,tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân,chăm lo đời sống vật chất,tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân..."
    Vậy thì nhân dân là người có nhiều quyền hành nhất ở đất nước,là người quan trọng nhất,sướng nhất và oai nhất nước.

    Trả lờiXóa
  33. Thôi bỏ qua vụ vị đại tá sờ ti(TS)Quang này đi thôi bà con Nhân dân ạ.Tục ngữ có câu"Nói với người khôn thì lãi,nói với người dại mất lời",với lại trên đường ta đi dù có sạch mấy thì thi thoảng vẫn có những cục phân chó mà

    Trả lờiXóa
  34. Các bác ạ, ông TS này bị lỗi là 1 chuyện nhưng cái tờ báo nào đăng bài không biết ông Tổng biên tập làm cái gì nhỉ?

    Trả lờiXóa
  35. "Các bác ạ, ông TS này bị lỗi là 1 chuyện nhưng cái tờ báo nào đăng bài không biết ông Tổng biên tập làm cái gì nhỉ?"
    Ừ thì "cá mè một lứa".

    Trả lờiXóa
  36. Không bao giờ để cho TS Quang được làm nhân dân !!!

    Trả lờiXóa
  37. Tôi cần nguồn của bài viết "nhân dân là ai?" của đt N V Quang. Xin anh chị giúp.Cám ơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa