Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

NHẬT KÝ NGÀY 30 THÁNG 9 NĂM 2011


Thưa chư vị,
Sáng nay, ngài Michael Orona, viên chức chính trị của Tòa Đại sứ Hoa Kỳ cùng một phiên dịch (ông Vũ Tú Mạnh) tới thăm tôi ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm.

Theo như lịch đã hẹn, 10h00, hai vị khách có mặt. Sau khi trình danh thiếp, nhấp ngụm trà nơi văn phòng, ngài Michael Orona nói về mục đích của chuyến thăm. Trước đó tôi đã mở toang tất cả các cửa lớn nhỏ và nói rằng toàn bộ cuộc nói chuyện hôm nay tôi sẽ trình cả lên Blog cá nhân của tôi. Hai ngài ấy vui lắm, nói rằng việc này rất sáng rõ, xin mặc ý tôi làm.



Tôi vui vẻ tiếp lấy hai tấm danh thiếp và sẵn sàng trả lời những câu hỏi của ngài Michael Orona. Câu chuyện được cả 3 chúng tôi đều ghi vào sổ tay; tôi ghi được như dưới đây:

Hỏi: Thưa ông, xin ông cho biết công việc của ông hiện nay?

Trả lời: Tôi hiện nay làm công tác quản lý thư viện Viện Nghiên cứu Hán Nôm, là tàng thư lớn nhất lưu trữ các văn bản cổ của Việt Nam. Tôi đang là Phó giám đốc của thư viện. Giám đốc thư viện đã nghỉ hưu từ tháng 12 năm 2009.

Hỏi: Được biết, ông đã tham gia một số cuộc biểu tình ở Hà Nội trong thời gian qua. Ông cho biết công việc của ông có liên quan gì đến các cuộc biểu tình không?

Trả lời: Tôi có tham gia 11 cuộc biểu tình yêu nước tại Hà Nội suốt từ tháng 6 đến tháng 8 vừa rồi ở Hà Nội là để phản đối việc nhà cầm quyền Trung Quốc liên tục gây hấn trên Biển Đông. (Chỉ có cuộc hôm 10 tháng 7 là không tham gia, nhưng có đến khu vực biểu tình để quan sát). Ông Giám đốc công an Tp HN cũng khẳng định đó là các cuộc biểu tình yêu nước.

Trước đây, Hoàng Sa – Trường Sa là một đề tài mà báo chí nhà nước không nói đến. Nhưng thật mừng là sau cuộc hội thảo quốc gia về Biển Đông họp ngày 17.3.2009, tại Hà Nội, do Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao VN) tổ chức thì báo chí bắt đầu nói nhiều đến Hoàng Sa – Trường Sa. Tôi học về ngành Hán Nôm, tôi cũng muốn tìm hiểu các tài liệu cổ nói gì về Hoàng Sa và Trường Sa. Tài liệu cổ viết bằng chữ Hán và chữ Nôm, nay ít người còn đọc được, vì vậy tôi cũng muốn dịch và giới thiệu những tài liệu này để mọi người cùng hiểu. Tôi còn mong những tài liệu như thế được dịch sang tiếng Anh để những người Mỹ như ngài có thể hiểu được cha ông chúng tôi nói gì về chủ quyền của VN tại HS – TS.

Ngày 30.03.2009, khi báo chí đưa tin về việc phát hiện một văn bản chữ Hán Nôm được phát hiện ở đảo Lý Sơn có liên quan đến chủ quyền VN, tôi rất mừng. Tôi đã bỏ tiền túi, tự đi vào Quảng Ngãi rồi ra đảo Lý Sơn để tiếp cận văn bản này, dịch và nghiên cứu nó, sau đó công bố trên báo Thanh Niên và cả trong Hội nghị khoa học của Viện tôi.

Văn bản ấy nói rằng vào năm 1834, chính quyền tỉnh lúc đó đã vâng theo sắc lệnh của nhà vua, cử 24 người ra Hoàng Sa để: đo đạc các đảo, thu lượm hải vật (hải sản quý và các vật của các con tàu đắm dạt vào) đưa về triều đình Huế. Mỗi lần đi 6 tháng. Hàng năm đều có đi. Đây là việc mà nhà nước phong kiến VN đã cho làm cả từ mấy trăm năm trước đó. Hay nói khác đi, cha ông chúng tôi đã thực thi chủ quyền của mình tại Hoàng Sa và Trường Sa lâu đời lắm rồi. Văn bản ấy có câu rằng: Đường biển ấy là nơi quan yếu, phải dốc sức mà thừa hành để cho công việc được mười phần trọn vẹn. Nếu bất cẩn, sẽ phạm trọng tội.

Hay như cái bản đồ này (tôi chỉ vào bản đồ treo trên tường), do giám mục Taberd (Pháp) lập và xuất bản năm 1838. Bản đồ này có 2 điểm rất quan trọng. Thứ nhất, nó đã vẽ rất chính xác về tọa độ của Hoàng Sa mà đến nay vẫn chính xác. Thứ hai, nó ghi rõ hai chữ tiếng Việt “Cát vàng” chứ không ghi Hoàng Sa, bên cạnh có chữ Pháp là Paracel. Tấm bản đồ này được in hàng loạt và đính đằng sau cuốn từ điển do giám mục Taberd soạn.

Các nhà nghiên cứu Việt Nam, mặc dù dụng công tìm hiểu nghiên cứu với tấm lòng nồng nhiệt, nhưng lại vẫn rất khách quan, trung thực trong thao tác và trong công bố.

Hỏi: Đề tài mà ông làm luận án Tiến sĩ là gì?

Trả lời: Luận án tiến sĩ của tôi là về Ca trù. Luận án đã được Quỹ Thụy Điển – Việt Nam phát triển văn hóa tài trợ kinh phí để xuất bản ngay sau khi bảo vệ thành công. Khi Việt Nam tiến hành xây dựng hồ sơ để trình lên UNESCO đề nghị vinh danh Ca trù là Kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền miệng của nhân loại, thì toàn văn luận án tiếng Việt được gửi trong Hồ sơ và kèm theo là bản dịch tiếng Anh tóm tắt luận án, gồm 40 trang.

Hỏi: Ông nghĩ như thế nào về vai trò của người trí thức?

Trả lời: Tôi cũng đã từng nói với BBC về trí thức. Rằng người trí thức có bổn phận phải đem hết hiểu biết của mình để phụng sự đất nước, với tinh thần tự nhiệm (tự gánh vác), trong lĩnh vực và phạm vi của mình, không chờ sai bảo, bổ nhiệm. GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, thầy giáo của tôi gọi đó là sự dấn thân. Ông nói: Đã là trí thức thật thì ai cũng dấn thân. Tôi còn nhớ có người nói, thuộc tính của trí thức là phản biện xã hội.

Hỏi: Trong các cuộc biểu tình vừa rồi, những người trí thức tham gia biểu tình có điều gì khác nhau không?

Trả lời: Tôi thấy những nhà trí thức tham gia biểu tình rất nhiều người là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của họ. Nhưng có một điểm chung là họ đều là những người yêu nước, đều có mục đích chung là phản đối Trung Quốc gây hấn, xâm phạm lãnh hải Việt Nam trên Biển Đông, bắt giữ tàu thuyền của ngư dân Việt Nam, đánh đập và cướp tài sản của họ.

Hỏi: Vậy khi đi biểu tình, người trí thức nói riêng và mọi người nói chung muốn điều gì?

Trả lời: Họ muốn 3 điều. Một: Hoàng Sa và toàn bộ những gì ở Trường Sa mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép trở về với Việt Nam. Hai là, nhà cầm quyền Trung Quốc chấm dứt hoàn toàn mọi việc gây hấn, đánh đập, bắt giữ, cướp tài sản của ngư dân Việt Nam. Và ba là, Trung Quốc hoàn toàn chấm dứt việc tuyên truyền và hiện thực hóa đường lưỡi bò phi pháp của mình trên Biển Đông.

Hỏi: Sau khi có Thông báo của UBND Tp HN, theo ông liệu có cuộc biểu tình nào nữa không?

Trả lời: Quyền biểu tình là quyền đã được Hiến pháp nước tôi ghi nhận tại điều 69. Hiến pháp khẳng định quyền này thì ai cũng có quyền thực thi quyền này.

Hiện nay, không một ai có thể dám chắc là có hay không các cuộc biểu tình diễn ra trong tương lai. Vì các cuộc biểu tình không do ai tổ chức. Nếu Trung Quốc chấm dứt gây hấn, chấm dứt việc bắt giữ, đánh đập, cướp tài sản của ngư dân Việt Nam trên Biển Đông thì mới chắc là không có biểu tình.

Hỏi: Vì sao lại cấm biểu tình?

Trả lời: Cái này tôi không biết. Nhưng theo lời giải thích của một số người thì các cuộc biểu tình vừa rồi có các thế lực thù địch lợi dụng. Tôi cũng không biết cụ thể là thế lực nào, đến từ đâu và đã lợi dụng được ai và lợi dụng như thế nào. Báo chí Trung Quốc thì cho rằng các cuộc biểu tình vừa rồi ở Hà Nội là do có Hoa Kỳ đứng đằng sau. Tôi nhờ ngài tìm hiểu vấn đề này xem cụ thể ra sao.

Hỏi: Ngoài chuyện biểu tình, các nhà trí thức còn tổ chức các hoạt động khoa học như: hội thảo, tọa đàm, thuyết trình?

Trả lời: Vâng, đúng thế. Nhưng cuộc tọa đàm Vì Hòa bình và công lý trên Biển Đông do CLB Phaolo Nguyễn Văn Bình và NXB Trí thức vừa rồi bị cấm tổ chức. Trước đó, Cụ Nguyễn Đình Đầu (một học giả lão thành, đã 92 tuổi, đi đầu trong cuộc biểu tình ở Sài Gòn hôm 5.6) tổ chức một cuộc triển lãm các bản đồ cổ tại Thư viện Tổng hợp Tp HCM thì bị dừng, chỉ trước giờ khai mạc vài chục phút. Rồi mới đây là buổi thuyết trình của Tiến sĩ Nguyễn Nhã tại Hà Nội cũng bị ngăn cản, mà ngài đã biết.

Hỏi: Vì sao thế, thưa ông? Các cơ quan của chính quyền có đưa ra lý do gì không?

Trả lời: Tất cả chỉ có hai chữ thôi, thưa ngài. Hai chữ đó là “nhạy cảm”.

Sau đó, tôi thuật lại cuộc thuyết trình của TS Nguyễn Nhã, đúng như đã đưa trên Blog.

Hỏi: Theo ông, thì rồi đây tình hình này có cải thiện được không?

Trả lời: Tôi tin chắc rằng, rồi đây, những ai chưa hiểu về chúng tôi thì sẽ hiểu thôi. Vì sao? Vì chủ quyền là một điều rất thiêng liêng đối với mọi người Việt Nam. Và lòng yêu nước là tự nó có trong lòng rồi, không phải xin ai, cũng chẳng ai có thể cho được. Nó rất thiêng liêng và có trong huyết quản mọi người.

Tôi hy vọng rằng, qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại và lắng nghe nhau, rồi thì tất cả mọi người sẽ hiểu nhau hết!

Cuộc trò chuyện bắt đầu từ 10h00, kết thúc lúc 11h45. Nội dung chỉ có từng ấy. Nay xin ghi lại để mọi người cùng rõ.

Có một điều đáng tiếc là hôm nay, vợ tôi mang máy ảnh đi hội nghị Khảo cổ học, nên tôi không chụp được tấm hình nào làm kỷ niệm và các ngài ở Tòa Đại sứ Mỹ cũng không mang theo máy chụp hình, nên chỉ bắt tay nhau rồi ra về mà không có hình lưu niệm.

Hết

Tái bút: Chiều hôm qua (29.09.2011), lãnh đạo công an Tp Hà Nội đã cử cán bộ đến gặp tôi tại Viện Hán Nôm. Buổi làm việc có 2 nội dung:

1- Lấy lý lịch cá nhân của tôi. Mặc dù cơ quan công an Hà Nội đã có 2 lần lấy lý lịch trực tiếp từ tôi. Hai người đã lấy lý lịch của tôi là Trung tá Ngô Văn Đáp và Trung tá Đàm Văn Khanh. Tôi nói sẽ tự khai lý lịch và gửi qua Email để ông nắm được. 

Qua việc này, tôi biết công an HN có rất nhiều bộ phận khác nhau, và khi xử lý công việc thì không kết nối được với nhau để tránh mất thời giờ cho cả hai bên.

2 - Chuyển lời mời của Ông Phó Giám đốc Công an Tp Hà Nội Bạch Thành Định mời tôi lên gặp gỡ tại trụ sở CA TPHN, 87 Trần Hưng Đạo, HN vào lúc 10h00 sáng mai (30.09.2011). Tuy nhiên, vì sáng mai có việc bận nên tôi đề nghị sẽ gặp vào đầu tuần tới. 

Tôi cũng mong có cuộc gặp với lãnh đạo công an Tp HN để trao đổi thêm, tìm hiểu ý kiến của các anh ấy và trân trọng đề nghị giúp đỡ cho các cuộc thuyết trình khoa học về chủ quyền biển đảo sắp tới. 

Cuộc trò chuyện này từ 14h00 đến 16h00.
Nguyễn Xuân Diện

                                                   


78 nhận xét :

  1. Hoan hô bác Diện !

    Trả lờiXóa
  2. Thật ngưỡng mộ bác Diện quá!

    Trả lờiXóa
  3. Bác đúng là một nhân sỹ, trí sỹ thực thụ! Hâm mộ!

    Trả lờiXóa
  4. Tuyệt cú mèo. Tất cả đều rõ ràng, minh bạch. Giá như TS Diện mời các vị an ninh cùng dự thì hay biết bao nhiêu. Chúc TS chân cứng đá mềm...

    Trả lờiXóa
  5. Má ơi... sao không mượn máy ảnh của em chứ! Hay gọi cho ai đó mamg máy đến chứ!

    Trả lờiXóa
  6. TS Diện là con người yêu nước xứng danh với quê hương Đường Lâm! Hoan hô ông.

    Trả lờiXóa
  7. Hoan hô! Cây ngay không sợ chết đứng!

    Trả lờiXóa
  8. Đọc mà sởn cả gai ốc. Kính phục tiến sĩ! Tôi có cái tật là những lời nói hay, nói đúng cũng làm tôi sởn gai ốc. Khi nào có thuyết trình về Hoàng Sa và Trường Sa, nhất định tôi không bỏ lỡ nữa.

    Trả lờiXóa
  9. TS sửa lại mấy chữ nầy: Ngành (Tôi học nghành Hán Nôm) và ngày 30/03/2009 (dư 1 số 0). Chúc TS mọi điều tốt đẹp!

    Trả lờiXóa
  10. Hoa Kỹ vẫn luôn là bạn và luôn ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo.

    Trả lờiXóa
  11. tyu em k lien wuan GI den bac dien ,nhung moi lan doc thong tin ve bac dien em deu thay hoi hop tim dap nhanh ,nhat la nhung tin co lien wuan den AN NINH ,chuc bac luan duoc BINH AN

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn TS Diện.Tôi vô cùng ngưỡng mộ ANH cho dù tôi là người lớn tuổi hơn.Tôi:Đỗ Quốc Minh.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi thấy hơi tiếc vì anh Diện chẳng có thu hoạch gì vì toàn anh trả lời ko và chúng tôi đã quá rõ, giá như anh biết "gài thế" buộc ông ta chia sẽ từ cái nhìn cá nhân đến chính kiến của Mỹ thì tuyệt vời biết bao! Nên đổi cái đt có chụp hình tốt chút phòng thân nhé bác!

    Trả lờiXóa
  14. Trí thức luôn phản biệnlúc 17:26 30 tháng 9, 2011

    Tôi rất tâm đắc khi nói:"...Thuộc tính của trí thức là phản biện xã hội."

    Phản biện mới có thể chon ra những bông hoa đẹp nhất và thơm nhất.

    Đàn áp trí thức là dấu hiệu rất xấu cho một chế độ.

    Trả lờiXóa
  15. Ôi trời! Có hẹn trước mà sao TS không mời mấy ảnh an ninh đến dự có phải đỡ mất công các ảnh điều nghiên!!!

    Trả lờiXóa
  16. Tôi thật ngưỡng mộ tính cách yêu nước của TS

    Trả lờiXóa
  17. Hôm nay mới biết TS Diện có Q.

    Trả lờiXóa
  18. Bác Đinh Kim Phúc nhầm rồi, NXD không có Q,

    Trả lờiXóa
  19. TS Nguyễn Xuân Diện nói : "Tôi tin chắc rằng, rồi đây, những ai chưa hiểu về chúng tôi thì sẽ hiểu thôi. Vì sao? Vì chủ quyền là một điều rất thiêng liêng đối với mọi người Việt Nam. Và lòng yêu nước là tự nó có trong lòng rồi, không phải xin ai, cũng chẳng ai có thể cho được. Nó rất thiêng liêng và có trong huyết quản mọi người.
    Tôi hy vọng rằng, qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại và lắng nghe nhau, rồi thì tất cả mọi người sẽ hiểu nhau hết!"

    Đúng vậy, chắc chắn rằng đây là suy nghĩ chung của những người đã tham gia các cuộc biểu tình yêu nước trong thời gian vừa qua (trong đó có tôi).

    Trả lờiXóa
  20. Đã là trí thức thật thì ai cũng dấn thân. Tôi còn nhớ có người nói, thuộc tính của trí thức là phản biện xã hội.

    Trả lờiXóa
  21. Cuộc nói chuyện của bác Diện thật rõ ràng, trong sáng. Cám ơn bác Diện rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  22. Thán phục TS NXD, chúc TS sức khỏe trước "phong ba"

    Trả lờiXóa
  23. Sẳn có buổi thăm viếng này sao XD không nêu vấn đề tìm địa điểm hội thảo luôn nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  24. Hoi coon o VN moi khi co khach nuoc ngoai den lam viec voi Vien toi voi chung toi, chung toi de phai thong bao voi PA25 truoc khi lam viec, tai sao Ts Dien khong lam nhu vay tranh phien phuc ve sau. Cau mong moi chuyen suon se den voi Anh. Xin loi may toi khong danh duoc chu viet nam

    Trả lờiXóa
  25. Không cần Q. bác Diện à. Nếu họ cho Q thì bác nên cắt Q sớm. Hoặc là cắt Q để làm việc hữu ích hơn, hoặc là cho nhẹ nợ, làm người tự do như nhà toán học thiên tài người Nga Feedman còn trẻ tuổi ( 46 tuổi ) mà lợi không màng ( giải thưởng 1 triệu đola không nhận ), danh cũng không màng : mời nhân các loại giải thưởng không nhận, bầu làm VIện sĩ Viện hàn lâm khoa học Nga cũng không nhận...

    Trả lờiXóa
  26. Cái này phải nói đúng là theo khẩu khí đường lối nhà nước ta: "công khai, minh bạch và tuân theo luật pháp (nước nhà và quốc tế)". Chia sẻ "ngón tay cái chỉ lên trên" với TS, hihi

    Trả lờiXóa
  27. Cách làm việc, nói năng của anh Diện đường hoàng, chững chạc quá. Đúng là một con người tâm huyết với vận mệnh quốc gia, có học thức, có nhân cách. Hằng ngày tôi vẫn đọc những bài viết của anh, được biết thêm những thông tin bổ ích. Chúc anh và gia đình khỏe, hạnh phúc.
    Thượng tá Cựu chiến binh Phan Liên Khê, TP Hồ Chí Minh

    Trả lờiXóa
  28. Cảm ơn TS Diện đã nói hộ nỗi lòng của người yêu nước. TS xem bài này có post được không http://quechoa.info/2011/09/30/15620/

    Trả lờiXóa
  29. Láng giềng láng tỏi.lúc 18:47 30 tháng 9, 2011

    Như vậy là bác chơi chưa được đâu nhé, lần sau có ai đến gặp, nhất là quan khách quốc tế thì phải bỏ ra 2 phút nhắn ngay len facebook cho anh em kéo đến cửa chờ chứ, ai lại ăn lẻ thế bao giờ ?
    Cho anh em mang máy ảnh máy quay đến phỏng vấn khách vài câu, giúp bà con có tư liệu thuyết phục báo chí chứ, bác chưa gặp các tình huống này nhiều rồi. Cứ có ai đến là phải phang lên mạng, lu loa lên cho bà con biết mình minh bạch gặp gỡ chứ, cứ thậm thụt thế dễ bị nghi là phản động với gián điệp lắm. Thời buổi đảo điên, hễ cứ tiếp tây là có vấn đề về quan điểm đấy bác ạ.
    Lần sau có ai đến thì bác nhớ phang lên mạng cho anh em đến chờ ở cổng nhé, gớm ngưỡng mộ nhà bác quá !

    Trả lờiXóa
  30. Tôi thật quá ngưỡng mộ anh Diện.

    Trả lờiXóa
  31. TS Diện có Q hay không Q tôi nghĩ cũng không quan trong với nhân dân,cái quan trọng TS là tri thức CHÂN CHÍNH-TRUNG TRỰC..."theo báo chi TQ nói đằng sau BT là MỸ,nhờngài tìm hiểu..."thật là chân thành và thẳng thắn.

    Trả lờiXóa
  32. Chư vị xem lại bài trò truyện của GS. TS. Chu Hảo trong chương trình VH-SK-NV, thì có cả 2 ý: Trí thức ai cũng dẫn thân và phản biện.

    Trả lờiXóa
  33. Bác Diện hoàn cảnh nhỉ,cả nhà có mỗi cái máy ảnh.Bác nói bác không có Q,vậy bác là phó GĐ thứ mấy ?

    Trả lờiXóa
  34. Dạ, cả thư viện chỉ có 1 PGĐ và 4 nhân viên, thưa Bác!

    Trả lờiXóa
  35. Thưa chư vị,
    Thực tình, Lâm Khang tôi định không post lên đây những lời comments khen ngợi của chư vị với mật độ dày như trên. Nhiều lời khen thì vui, ai cũng thích, nhưng Lâm Khang từ lâu đã rất bình tĩnh với mọi lời khen.

    Lần này, Lâm Khang post lên như vậy, để cả hiên trà thêm hiểu về cách đánh giá một sự việc của mọi người. Hay, thì cùng nhau phát huy. Dở thì cùng rút kinh nghiệm. Lâm Khang không có ý là P.R bản thân, là thích "thổi kèn"...Mong chư vị hiểu đúng tấc lòng của Lâm Khang!

    Đa tạ chư vị!
    Kính vậy!
    Lâm Khang chủ nhân

    Trả lờiXóa
  36. LÃO THÀNH nói:


    - MUỐN TỬ TẾ CŨNG KHÔNG ĐƯỢC TỬ TẾ!

    - NHÂN DÂN CẢM ƠN CẢ THẦY THUYẾT & TRÒ DIỆN!

    Trả lờiXóa
  37. Cám ơn TS Nguyễn Xuân Diện,chúc TS nhiều sức khoẻ.

    Trả lờiXóa
  38. Tất cả đều là những lời chân thành của mọi người thôi mà.
    Những người thường xuyên tới hiên trà của TS ai cũng "hiểu đúng tấc lòng của Lâm Khang" Ngyễn Xuân Diện.

    Trả lờiXóa
  39. Có Cu mà không mần ăn chi được thì cũng không sướng bằng không có Cu mà nhiều người Thích phải không TS.Chúc không Cu ngày càng có nhiều người Thích

    Trả lờiXóa
  40. Hỏi: Vậy khi đi biểu tình, người trí thức nói riêng và mọi người nói chung muốn điều gì?

    Trả lời: Họ muốn 3 điều. Một: Hoàng Sa và toàn bộ những gì ở Trường Sa mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép trở về với Việt Nam. Hai là, nhà cầm quyền Trung Quốc chấm dứt hoàn toàn mọi việc gây hấn, đánh đập, bắt giữ, cướp tài sản của ngư dân Việt Nam. Và ba là, Trung Quốc hoàn toàn chấm dứt việc tuyên truyền và hiện thực hóa đường lưỡi bò phi pháp của mình trên Biển Đông.
    Câu này rất minh bạch, rõ ràng, từ nay các bác nói chung không nên coi những người yêu nước là bị lực lượng thù địch lợi dụng và lại càng không sợ lực lượng biểu tình lợi dụng tạo ra cuộc cách mạng hoa sen nhé.
    Xin góp ý với TS Diện là không nên cầm Q vì nó là cái thòng lọng đó.

    Trả lờiXóa
  41. "Thuộc tính của trí thức là phản biện XH". Một XH ko có phản biện thì XH đó không thuộc về nhân dân! Kính chúc bác Diện luôn đầy đủ bản lĩnh để phục vụ nhân dân!

    Trả lờiXóa
  42. Tôi không thấy anh Diện trả lời thư, tuy sốt ruột, nhưng đoan chắc anh có việc bận, vì thư buổi sáng xin ý kiến, anh trả lời ngay.

    Quả thực là tôi không nghĩ sai về anh. Kính chúc anh luôn giữ được cái tâm tĩnh như anh vẫn đang làm, để mà lấy tĩnh chế động!

    Tôi luôn tin, lịch sử luôn phán xét đúng!
    Trân trọng,

    Trả lờiXóa
  43. Mọi người khen ngợi nhiều rồi, tôi chì góp 2 nhận xét:
    * Các vấn đề TS trả lời rất đĩnh đạc, thể hiện tâm huyết của người trí thức trước vận mệnh của đất nước. Tuy nhiên TS chưa "moi" được quan điểm của Mỹ về vấn đề Hoàng sa, Trường sa, rất tiếc
    * Tôi cho rằng việc CA mời gặp TS trước đó cũng chẳng qua là "công tác tư tưởng" cho việc gặp gỡ hôm nay mà thôi, vì chắc họ đã biết trước cuộc gặp này.
    Chúc TS khoẻ, yêu nước VN ngày càng hăng hơn

    TH

    Trả lờiXóa
  44. Cảm phục anh Diện quá, ghé hiên trà của anh bấy lâu cứ thắc mắc là bao việc anh làm thì cấp trên (Giám đốc) có ý kiến gì k? Té ra là anh Phó mà Trưởng! Trịnh Xuân Nguyên

    Trả lờiXóa
  45. Tôi cảm thấy bác Diện là người "thẳng như ruột ngựa" khi nói rằng:"những ai chưa hiểu về chúng tôi thì sẽ hiểu thôi. Vì sao? Vì chủ quyền là một điều rất thiêng liêng đối với mọi người Việt Nam".Chắc chắn rằng sẽ còn lâu mới xảy ra điều này,cũng như chắc chắn rằng sẽ có người vẫn "mãi mãi không hiểu vì đơn giản họ không chịu hiểu".Cũng như chuyện cái "lý lịch"ấy. Không phải chỉ đã hai lần mà chắc chắn còn "nhiều lần".Tôi chỉ xin gợi ý bác Diện là bác "phô tô sẵn" tờ lý lịch (chưa ký),không thì chỉ sai lệch tí tẹo giữa các lần khai cũng gây cho bác" không ít phiền toái đâu". Chúc bác" bình an" trong mọi tình huống

    Trả lờiXóa
  46. " Trí thức là phải dấn thân",
    Thầy nào trò nấy,
    Xứng danh anh hùng.
    Nếu tôi có thể tôi sẽ đặt 1 tên đường mang tên Nguyễn Minh Thuyết.

    Trả lờiXóa
  47. Ngưỡng mộ TS Xuân Diện!
    Ba điều muốn chuẩn không cần chỉnh! và một câu trả lời rất tuyệt!
    ..Tất cả chỉ có hai chữ thôi, thưa ngài. Hai chữ đó là "nhạy cảm".
    Quá thông minh! (thế mới xứng đáng là trí thức chứ!)
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  48. tại sao bác Diện chỉ trả lời mà không hỏi lại vài câu nhỉ? chẳng hạn như: MỤC TIÊU CỦA NHỮNG CÂU HỎI NGÀI LÀ GÌ? LIỆU NÓ CÓ GIÚP ÍCH GÌ CHO BẢN THÂN NGÀI VÀ NƯỚC MỸ?

    Trả lờiXóa
  49. Anh Diện trả lời thật tuyệt. Cám ơn anh nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  50. Mình thỉnh thoảng cũng có uống trà, cũng không nghiện trà hay cà-phê (hìhif...), nhưng mà hiên trà này của bác Diện làm mìnnh say mê thưởng thức "từng ngụm từng ngụm thơm phức ngon tuyệt" ngày qua ngày, trà của Lâm Khang sao mà đặc sắc, mà lôi cuốn, mà chứa chan tình người trong ngoài hiên quá đỗi...

    Trả lờiXóa
  51. Chúc bác Diện đêm nay ngủ thật ngon giấc

    Trả lờiXóa
  52. Chúc bác Diện cùng mọi người trong "gia đình hiên trà Lâm Khang chúng ta" một đêm thật ngon giấc!

    Trả lờiXóa
  53. Cứ xem trái thì biết cây,
    Cây tốt luôn sinh tốt,
    Trò không thể hơn Thầy,
    Học hết chữ cũng chỉ bằng Thầy mà thôi.
    "Xin tôn vinh ông Thầy Nguyễn Minh Thuyết".

    Trả lờiXóa
  54. Mọi người hiểu anh. Anh đùng suy nghĩ như vậy. Chúc anh và gia đình luôn khỏe.Mến phục lắm.

    Trả lờiXóa
  55. TS Diện trả lời ba mục đích của người đi biểu tình "trong nước" rất chính xác. Không bàn gì hơn được.

    Riêng về các câu hỏi của Mr. Orona cho thấy những câu hỏi này không chỉ đang hỏi TS Diện mà ông đang ngầm chất vấn chánh phủ Việt Nam nói chung và nhà chức trách Hà Nội nói riêng. Không lạ gì lối làm việc của người Mỹ.

    TS Diện quyết định minh bạch cuộc nói chuyện nhưng không làm rầm rộ thì hiểu được, bà con thôi théc méc chi :-)

    Trả lờiXóa
  56. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  57. Tôi về Việt Nam tham gia biểu tình
    Tường An, thông tín viên RFA
    2011-09-30
    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/german-vns-ab-cn-protest-parti-ta-09302011145018.html

    Trả lờiXóa
  58. Thông Thương Binhlúc 05:23 1 tháng 10, 2011

    Buổi báo cáo khoa học của anh có vẻ xuôi xuôi rồi.Chúc anh thành công.

    Trả lờiXóa
  59. Gần hai năm thư viện Viện Nghiên cứu Hán Nôm không có GĐ,cũng không có Q.GĐ. Ôi!Nhân tài nước Việt ta đâu ? Một tàng thư lớn nhất lưu trữ các văn bản cổ của Việt Nam đã khai thác được bao nhiêu phần trăm, vàng Tổ tiên để lại đấy,con cháu có biết không.Trong đó chứa đựng Văn hóa, Kinh tế,Chính trị, biên cương lãnh thổ, biển trời ,hải đảo của Tổ Quốc Việt Nam đó .

    Trả lờiXóa
  60. "GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, thầy giáo của tôi gọi đó là sự dấn thân. Ông nói: Đã là trí thức thật thì ai cũng dấn thân. Tôi còn nhớ có người nói, thuộc tính của trí thức là phản biện xã hội."

    Cảm phục TS Diện và những trí thức tiến bộ của đất nước! Chúc mọi người sức khỏe và bình an. Tôi mong những trí thức tiến bộ của ta xử lý tình huống cho tốt kẻo phản biện lại bị thế lực nào đó hô biến thành phản động.

    Chúc thành công!

    Trả lờiXóa
  61. Hay qua !Cam on Thay Thuyet va Tro Dien.Lai hoi hop cho cuoc lam viec dau tuan sau cua bac. Bac lam khach tra dau tim qua !

    Trả lờiXóa
  62. Họ muốn 3 điều. Một: Hoàng Sa và toàn bộ những gì ở Trường Sa mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép trở về với Việt Nam. Hai là, nhà cầm quyền Trung Quốc chấm dứt hoàn toàn mọi việc gây hấn, đánh đập, bắt giữ, cướp tài sản của ngư dân Việt Nam. Và ba là, Trung Quốc hoàn toàn chấm dứt việc tuyên truyền và hiện thực hóa đường lưỡi bò phi pháp của mình trên Biển Đông. -----------------------------------------------------------------------------------------------------------Một lời tuyên bố đanh thép gửi tới nhà cầm quyền Bắc kinh

    Trả lờiXóa
  63. Tôi thật ngưỡng mộ Anh Diện ,trả lời khí thế , đúng và minh bạch . chúc sức khỏe anh .
    Gởi lời chào kính phục .

    Trả lờiXóa
  64. NHÂN DỊP CA HÀ NỘI HỎI LÝ LỊCH,LÂM KHANG ĐƯA LÝ LỊCH CỦA MÌNH LÊN TRANG BLOG NGUYỄN XUÂN DIỆN ĐỂ SAU NÀY CÓ KHI LÀ BỘ CA ,HAY ĐẢNG,CP CẦN HỌ KHỎI HỎI.HƠN NỮA BÈ BẠN BIẾT LÂM KHANG KHÔNG PHẢI THUỘC GIÒNG GIỐNG PHẢN ĐỘNG ,TỪ ĐÓ MÀ THÂN THIẾT NHAU HƠN .

    Trả lờiXóa
  65. Cầu mong tổ tiên ngàn đời phù trợ, để TS khôn ngoan sáng suốt khi gặp PGDCA Hà nội vào đầu tuần tới.
    Cầu mong tổ tiên ngàn đời phù trợ, để PGDCA Hà nội biết lắng nghe tiếng nói của trí thức.
    Chúc TS an nhiên tự tại.

    Trả lờiXóa
  66. kinh thua BAC XUAN DIEN toi la tu si PHAT GIAO o saigon. lau nay toi thuong xuyen xem blog cua tien si,toi rat nguong mo nhung tri thuc cua VN,nhung nguoi luon khat khao cho nen doc lap ,tu cuong cua nguoi vn,toi hy vong mot ngay nao do co du dieu kien se ra hanoi tham bac va chu vi trong doan bieu tinh ! kinh chuc bac luon an lac!

    Trả lờiXóa
  67. hoan nghênh Anh, ủng hộ Anh và tin tưởng Anh.

    Anh cứ Công khai Minh bạch

    Trả lờiXóa
  68. Sat That means to kill Sino (Chinese) Invaderlúc 17:32 1 tháng 10, 2011

    Chào em!

    Xin lỗi chư vị sẽ đọc cái còm này, vì tôi đã mạo muội gọi một con người mà chúng ta những người chân chính thường vào trang này để đọc, để phát biểu chính kiến của mình đều coi là một người dũng cảm, một trí thức của thời đại. Tôi đã được vinh dự nói chuyện trực tiếp một đôi lần với Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện. Cảm nhận của tôi đây là một con người tuổi trẻ có tri thức và dám dấn thân. Thật không hổ danh là người con của mảnh đất hai vua của nước Việt chúng ta.

    Tôi thấy tiến sỹ Diện đã trả lời hay có thể nói là rất tuyệt. Đối với Nhân dân Việt Nam chúng ta bây giờ là quần đảo Hoàng Sa và các đảo trên quần đảo Trường Sa bọn giặc Tàu đội lốt cộng sản phải trả lại cho Việt Nam vì chúng đã dùng vũ lực chiếm đóng trái phép, điều đó đã vi phạm tuyên ngôn của Liên hiệp Quốc. Chính Trung Quốc là thành viên của tổ chức lớn nhất hành tinh này và họ còn là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc nên muốn chứng tỏ vai trò đúng đắn, có trách nhiệm của mình họ phải tôn trọng điều đó. Điều thứ hai họ cũng đã ký vào công ước luật biển (UNCLOS) của Liên hiệp Quốc họ phải tôn trọng chữ ký của chính mình không thể đưa ra cái gọi là luật biển quốc nội đòi hỏi các nước khác phải chấp nhận. Thực ra cái luật của họ chỉ là một thứ luật rừng mạnh ăn hiếp yếu. Một thứ đã bị loài người văn minh cho vào sọt rác của lịch sử. Bởi thế họ phải từ bỏ cái gọi là “đường lưỡi bò phi lý” trong cái luật quốc nội của họ.

    Trả lờiXóa
  69. TRÍ THỨC là hiểu biết hơn dân đen chúng tôi nếu không mang kiến thức phổ biến cho dân thì là đồ bỏ đi.Không công khai minh bạch mới là PHẢN ĐỘNG !

    Trả lờiXóa
  70. Nhắc khéo bác Diện nhe: bao giờ nói chuyện với nhân viên sứ quán nước ngoài, người phiên dịch phải là người của ta.

    Trả lờiXóa
  71. Em nghĩ Bác Diện cứ kê khai lý lịch công khai lên Blog này. Danh chính ngôn thuận. Sau này an ninh không còn phải mất công làm phiền Bác nữa.

    Trả lờiXóa
  72. Tôi nghe nói ở Sách giáo khoa của tàu có dạy cho học sinh của họ là Hoàng sa + Trường sa cũng như vùng biển khoanh bằng đường lưỡi bò thuộc Trung hoa vậy ai có thông tin chính xác về vấn đề này xin cho trích dẫn và dịch thuật lại.

    Trả lờiXóa
  73. chuyện các trí thức nói và ban giao là chuyên thường , không có gì phai bàn cải ,cái quan trọng là sự thay đổi nó như thế nào & tới đâu của một nhà nước là điêu quan trọng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  74. Xúc động quá. Hôm nay mới biết Xuân Diện là học trò của Bác Thuyết. Thầy nào trò đấy, thậtxứng danh anh hùng.
    Vâng, thuộc tính của trí thức là phản biện xã hội - vì đơn giản là nếu ca ngợi, tô hồng, đồng thuận thì ai làm cũng được, đâu cần phải có trí thức.

    Trả lờiXóa
  75. Xã hội hiện tại cần rất nhiều người như Tiến sĩ

    Trả lờiXóa